“Tiêu chuẩn dầu nhờn động cơ quá thấp sẽ gây thiệt hại cho động cơ và tăng phát thải các khí độc hại ảnh hưởng đến môi trường”
Ngày 11/9, tại Triển lãm dầu nhờn châu Á ALIA/F&L ở Kuala Lumpur, Malaysia, ông Ravi Tallamraju, Giám đốc công nghệ của PETRONAS Lubricants International Sdn. Bhd., nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải nâng cấp chất lượng dầu nhờn trên khắp châu Á. Ông nhấn mạnh rằng các loại dầu nhờn động cơ chất lượng thấp hơn có thể gây ra thiệt hại đáng kể trong các động cơ hiện đại, đồng thời lưu ý vai trò quan trọng của dầu nhờn trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải đang phát triển.
Ngoài các tiêu chuẩn khí thải Euro 4, lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2005 cho xe du lịch ở Liên minh châu Âu, việc giảm lượng khí thải trong động cơ không còn khả thi. Trọng tâm đã chuyển sang các phương pháp xử lý khí thải sau đốt như tuần hoàn khí thải (EGR) và giảm xúc tác chọn lọc (SCR). Euro 6 yêu cầu sự kết hợp của EGR, SCR, bộ lọc bụi (DPF) và chất xúc tác oxy hóa để đáp ứng các mục tiêu nghiêm ngặt. Euro 7 làm tăng thêm độ phức tạp, với chất xúc tác SCR kết hợp chặt chẽ bổ sung, đảm bảo xử lý khí thải nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Khi các tiêu chuẩn khí thải xe trở nên nghiêm ngặt hơn, đặc biệt là với các quy định Euro 6 và Euro 7, Tallamraju nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của dầu nhờn như một yếu tố quan trọng của các công nghệ động cơ mới này. Các quy định này của EU đã được áp dụng rộng rãi ở châu Á, với một số điều chỉnh ở một số thị trường nhất định như Trung Quốc. “Một số công nghệ này không thể được giới thiệu trừ khi bạn có chất bôi trơn phù hợp để làm cho nó có thể”, ông giải thích.
Ông cũng nhấn mạnh một khoảng cách đáng kể về chất lượng dầu nhờn ở nhiều nơi ở châu Á, đặc biệt là ở Đông Nam Á. Một phần lớn thị trường vẫn phụ thuộc vào chất bôi trơn có độ nhớt nặng, chẳng hạn như dầu SAE 20W-50, không tương thích với động cơ hiện đại. Những chất bôi trơn cũ này không chỉ không chảy đúng cách mà còn góp phần làm tăng lượng khí thải và carbon dioxide. Tallamraju đặt câu hỏi tại sao hơn một nửa thị trường vẫn sử dụng các loại có độ nhớt cao, lưu ý đến sự tồn tại của các sản phẩm lỗi thời như API CF-4, một tiêu chẩn dầu nhớt động cơ đã tồn tại 35 năm tuổi và đã lỗi thời trong hơn 20 năm.
Tại Malaysia, chỉ có 6% chất bôi trơn đáp ứng yêu cầu Euro 5 trở lên đối với dầu diesel hạng nặng, với 94% sản phẩm còn lại có hàm lượng lưu huỳnh và phốt pho cao. Những yếu tố này có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các hệ thống phát thải hiện đại, ông nói. “Chúng tôi đang sử dụng phần cứng được thiết kế cho các ứng dụng phát thải thấp, tiết kiệm nhiên liệu cao, nhưng chúng tôi không sử dụng đúng chất bôi trơn”, Tallamraju lưu ý. Là một ngành công nghiệp, chúng tôi có trách nhiệm suy nghĩ nghiêm túc về điều này, ông nói thêm.
Trước đây, tiêu chuẩn dầu nhớt động cơ chất lượng thấp hơn được sử dụng bởi các động cơ cũ, nhưng đây không phải là trường hợp của thế hệ xe mới. Nâng cấp chất lượng dầu nhớt là một trong những cách tiết kiệm chi phí nhất để đảm bảo tuổi thọ và hiệu quả của động cơ hiện đại.
Tallamraju đã chỉ ra Bolivia là một ví dụ, nơi hơn 10 năm trước họ đã giới thiệu các tiêu chuẩn hiệu suất tối thiểu như API CH-4 cho động cơ diesel và API SL cho động cơ xăng, đã thúc đẩy những cải tiến đáng kể. Tuy nhiên, nhiều quốc gia ở châu Á vẫn không có bất kỳ yêu cầu hiệu suất tối thiểu nào, ông nói.
Tiêu chuẩn dầu nhờn động cơ tại Việt Nam thì sao?
Tiêu chuẩn dầu nhờn động cơ tại Việt nam được nâng cao đáng kể. Xuất phát điểm với các tiêu chuẩn dầu nhờn động cơ Việt nam khá thấp, từ những năm của thập kỷ 90s của thể kỷ trước, khi Việt Nam vừa chấm dứt cấm vận bởi cộng đồng quốc tế. Dầu nhớt Liên Xô được sử dụng nhiều kèm theo là chuẩn dầu nhớt dùng cho quân đội. Sự xuất hiện của các tập đoàn dầu khí như BP, Esso, Caltex, Total,…sau khi bình thường hoá quan hệ với Hoa Kỳ, sản phẩm hoá dầu được phát triển nhanh là dầu nhờn, kể từ đó.
Nhận thức người sử dụng được nâng cao, với sự chọn lọc chất lượng phù hợp với động cơ do truyền thông của các thương hiệu dầu nhờn nổi tiếng. Việt Nam đã nâng việc kiểm soát khí thải đối với ôtô mới chuẩn Euro 5, kể từ năm 2017. Theo đó, chuẩn chất lượng dầu nhờn động cơ cũng nâng theo để phù hợp. Xuất hiện các sản phẩm API CJ-4, CK-4 phù hợp với tiêu chuẩn xe mới và các bộ lọc khí thải kể trên, Việt nam dần dần loại bỏ các tiêu chuẩn dầu nhờn động cơ lạc hậu như API CF-4…
Tuy nhiên về mặt quản lý nhà nước, tiêu chuẩn dầu nhờn động cơ phù hợp với chuẩn quốc gia khá thấp. Những chỉ tiêu thậm chí quy định trong đó có giới hạn tương đương API CC, CD,… Rào cản kỹ thuật để ngăn chặn dầu nhờn có tiêu chuẩn thấp lưu hành ở Việt Nam không có. Tuy nhiên, tồn tại rào cản về thủ tục hành chính khi tất cả dầu nhờn động cơ phải “hợp quy”, đòi hỏi khoảng thời gian chờ đợi quá lâu cho dầu nhờn nhập khẩu và chi phí tốn kém quá cao cho từng lô dầu ngay cả sản xuất nội địa! Đó là rào cản của tư duy!
Xem thêm:
Nợ, thuế, phí, quy chuẩn quốc gia,…Bi ơi đừng sợ (Phần 2)
Theo ESKA Singapore, ngày 12-09-2024