Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 cho xe máy ở Việt Nam?

Vừa qua, Bộ GTVT đã làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). Các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng có kế hoạch hạn chế xe máy vào năm 2030.  Nhằm giảm thiểu ô nhiễm, tắc đường và tai nạn giao thông. Với hiện trạng giao thông Việt Nam, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính của người dân. Khí thải xe máy là một vấn đề ở các đô thị lớn.

Với vai trò là nhà sản xuất xe máy, VAMM đề xuất thay vì  hạn chế nên có giải pháp. Đó là giải quyết vấn đề về ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông. Trong đó cần kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành hoặc áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO4. VAMM đề xuất ban hành lộ trình và tiêu chuẩn EURO4 vào năm 2024. VAMM sẽ xem xét năng lực của mạng lưới kiểm định, đưa ra những ý kiến đề xuất cụ thể. Việc áp dụng EURO4 cho xe mới, kiểm soát khí thải xe đang lưu hành là giải pháp hiệu quả nhằm giảm ô nhiễm môi trường.

Theo  VAMM, mục tiêu của Chính phủ là đến năm 2040 dừng sản xuất, nhập khẩu xe máy xăng. Đến năm 2050 sử dụng 100% xe mô tô, xe máy điện. Việc chuyển đổi xe điện là định hướng trong tương lai nhưng cần xem xét đầy đủ đến các giải pháp thay thế.

Hiện Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Công an để bổ sung quy định về kiểm soát khí thải xe gắn máy đang lưu hành. Theo dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ để trình Quốc hội xem xét thông qua.