Triển vọng dầu gốc hiện tại và sau này.

Thị trường dầu gốc trên thế giới đã và đang ở ngã rẽ quan trọng. Với sự chọn lựa đi theo bất kỳ con đường nào, các quyết định của các nhà máy lọc dầu, nhà sản xuất, thương nhân, và nhà máy pha chế dầu nhớt thành phẩm sẽ ảnh hưởng đến hướng đi và tiến trình của  dầu gốc trong nhiều năm tới.

Bối cảnh dầu gốc toàn cầu đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của ngành công nghiệp. Sau khi vượt qua đại dịch, đi kèm với việc phong tỏa và hạn chế của chính phủ đối với việc di chuyển hàng hóa ở nhiều quốc gia, ngành công nghiệp này đã trải qua sự suy thoái về nhu cầu đối với hầu hết các sản phẩm tiêu dùng. Tiếp theo là một cuộc xâm lược vô cớ vào Ukraine của Nga, dẫn đến một cuộc chiến tranh châu Âu chưa có hồi kết.

Các lệnh trừng phạt do các đồng minh phương Tây áp đặt, chẳng hạn như EU và các quốc gia cùng chí hướng khác, đã dẫn đến chi phí năng lượng tăng cao. Thêm vào đó, cuộc suy thoái toàn cầu do COVID gây ra, ngành công nghiệp dầu gốc đang trong cơn bão thật sự.

Lạm phát đã khiến giá dầu gốc vượt xa mọi dự báo. Một số người dự đoán rằng lạm phát sẽ tiếp tục tăng ở các nền kinh tế lớn, như Trung Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu, đến mức chưa từng thấy trong một thời gian. Một số dự báo dao động quanh mức 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Với tiền lương và tiền công không theo kịp các mức này, nghèo đói, thật sự, đang trở thành một vấn đề đối với nhiều người ở các nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy lạm phát đã đạt đỉnh ở một số quốc gia, như Mỹ, và mức đó sẽ bắt đầu giảm trở lại trong vài tháng tới. Nhưng một số người bi quan phản bác rằng đó là một khoảng bình lặng trước cơn bão và tâm bão sẽ là sự suy thoái toàn cầu đang rình rập.

Không phải tất cả các phân khúc của ngành công nghiệp dầu mỏ đều bị ảnh hưởng tiêu cực bởi lạm phát, COVID và cuộc chiến Ukraine. Nhu cầu đã tăng lên đối với nhiên liệu đường bộ như dầu diesel, và nhu cầu cũng đang quay trở lại đối với nhiên liệu hàng không và xăng. Với tỷ suất lợi nhuận diesel mạnh hơn và biên lợi nhuận dầu gốc tăng cao, các nhà máy lọc dầu trên toàn thế giới đang chuyển sang sản xuất chưng cất các phân đoạn trung bình trong đó có dầu gốc và các dẫn xuất khác.

Tình hình hiện nay này có ý nghĩa gì đối với dầu gốc trong tương lai?

Với chi phí nguyên liệu (dầu thô) tăng, tiền lương tăng và lãi suất tăng, hậu quả sẽ là rất nghiêm trọng đối với nhiều lĩnh vực, bao gồm cả ngành công nghiệp dầu gốc. Chi phí cố định không còn “vững” và các yếu tố biến đổi — bao gồm năng lượng, tiền lương và bảo hiểm cùng với chi phí vật chất cơ bản— tất cả đều đang tăng lên, không có hồi kết trong vòng xoáy lạm phát.

Nhu cầu đối với dầu nhớt thành phẩm đang giảm dần, nhiều ngành công nghiệp cắt giảm sản xuất hàng hóa. Vận chuyển hàng hóa đang bị ảnh hưởng bởi cả nhu cầu thấp hơn, kèm theo sự thất vọng gia tăng và mối quan hệ tiêu cực giữa người lao động và người sử dụng lao động trong vấn đề tiền lương.

Bước sang quý IV năm nay, việc bảo dưỡng, bảo trì theo kế hoạch của các nhà máy dầu gốc đang được xem xét để hạn chế lượng dầu gốc tràn ngập thị trường.

Phác thảo dự báo cho dầu gốc là Nhóm I sẽ tiếp tục suy giảm với việc đóng cửa nhiều hơn các nhà máy lọc dầu và nhà máy dầu gốc ở châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương. Điều này không dễ nhận ra, vì có những khu vực rộng lớn trên toàn cầu nơi nhu cầu của Nhóm I dường như đang tăng lên (Nam và Trung Mỹ). Trong khi đó, Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á – Thái Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển nhanh các loại dầu gốc có thông số, tiêu chuẩn cao hơn như  Nhóm II và Nhóm III.

Tuy nhiên, bối cảnh cung cấp không đơn giản. Nhiều khu vực — chẳng hạn như châu Phi, Trung Đông và Ấn Độ — vẫn phụ thuộc nhiều vào dầu gốc Nhóm I. Những loại dầu này phải có nguồn gốc từ đâu đó và những nhà sản xuất gắn bó với Nhóm I có thể xác định cơ hội.

Nhìn về năm 2023 và hơn thế nữa, sẽ có nhiều ẩn số hơn bao giờ hết. Các dự báo đã được viết ra, sửa đổi, sau đó được điều chỉnh lại. Điều này dường như sẽ tiếp tục, với các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của hầu hết người trong cuộc đều bị ảnh hưởng đến các kịch bản cung và cầu.

Tuy nhiên, trong suốt vài năm qua, khả năng phục hồi của ngành công nghiệp là đáng khen ngợi, với tất cả những người tham gia đều nỗ lực để làm cho tình hình hoạt động. Tương lai của ngành công nghiệp dầu nhớt được đảm bảo, và nguồn cung cấp dầu gốc vẫn tồn tại, mặc dù bằng cách điều chỉnh và cải cách để quản lý vô số biến số được tung ra thị trường.

“Đối với dầu nhớt ngành công nghiệp ô tô, độ nhớt đang đi xuống, chất lượng dầu đang được cải thiện và  thời gian thay dầu đang được kéo dài”

 

Eska Singapore, lược dịch, 11/10/2022

Theo Base Oil Report: Trends

Ray Masson  October 3, 2022, Tạp chí Lube’n’Greases