Nghiên cứu của Kline: Ngành công nghiệp dầu nhớt giảm 10,9% vào năm 2020

Đại dịch COVID-19 đã khiến tiêu thụ ngành công nghiệp dầu nhờn toàn cầu giảm 10,9% vào năm 2020 xuống còn 36,4 triệu tấn, theo một nghiên cứu mới được công bố bởi các chuyên gia tư vấn của Kline & Co.

Tác động của Coronavirus đối với ngành công nghiệp có quy mô tương tự như cuộc đại suy thoái kinh tế 2007-2009. Theo ước tính trước đây của Kline, cuộc khủng hoảng kinh tế này đã làm giảm 12,1% nhu cầu bôi trơn toàn cầu trong hai năm từ 39,8 triệu tấn (2007) xuống còn 35 triệu tấn (2009).

Trong một thông cáo báo chí nghiên cứu của mình, Bộ phận Phân tích và Đánh giá thị trường dầu nhớt toàn cầu, Kline cho biết các thị trường dầu bôi trơn lớn đang hồi phục từ cuộc khủng hoảng COVID-19, và thêm rằng “các dấu hiệu ổn định, phục hồi và trở lại mô hình tiêu thụ bình thường đang diễn ra“. Nhưng không đưa ra ước tính về mức tiêu thụ chất bôi trơn vào năm 2021.

Công ty có trụ sở tại Parsippany, New Jersey, Hoa Kỳ, cho biết nhu cầu ở Trung QuốcẤn Độ đã giảm lần lượt 12,9% và 10,9% vào năm 2020. Hoa Kỳ, cùng với Trung Quốc là một trong hai thị trường lớn nhất thế giới, đã giảm khoảng 9,7%, Kline.

Trong một thông cáo báo chí khác, gã khổng lồ trong ngành năng lượng Shell trích dẫn nghiên cứu của Kline cho thấy Shell vẫn là nhà cung cấp dầu nhớt lớn nhất thế giới với doanh số 4,1 triệu tấn vào năm 2020. Con số này giảm 8,9% so với năm 2019. Shell nói thêm rằng họ là nhà cung cấp lớn nhất về dầu bôi trơn cho từng phân khúc của ngành công nghiệp trên toàn cầu như  phân khúc dầu cho động cơ ô tô cá nhân và thương mại và  dầu nhớt công nghiệp. Những phân khúc này chiếm lần lượt 34%, 30% và 36% trong doanh số bán hàng của Shell.

Theo Kline, các nhà cung cấp lớn tiếp theo sau ShellExxonMobil, BP, TotalEnergies Chevron. Năm công ty này cung cấp tổng cộng 35% nhu cầu dầu nhớt toàn cầu. Các doanh nghiệp dầu nhờn đã thực hiện nhiều bước để cố gắng đối phó với nhu cầu tiêu thụ giảm do các hạn chế về đi lại.

 Tại Trung Quốc, nơi việc mua dầu động cơ PCMO trực tuyến đang bùng nổ, một số nhãn hiệu đã thành lập các cửa hàng trực tuyến của riêng họ trên các nền tảng bán hàng trực tuyến như JD.com và Tmall.com. Một số công ty liên minh với các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến cho đến thị trường bán lẻ truyền thống hiện tại để thiết lập các kênh bán hàng theo xu hướng mới.

 

ESKA Singapore lược dịch từ Lube Report Asia

Tim Sullivan – December 17, 2021