Dầu nhớt cho ô tô| Xu hướng chuyển sang sử dụng dầu tổng hợp.

Dầu nhớt cho ô tô đã trải qua quá trình chuyển đổi khá nhiều trong vài thập kỷ qua. Tại Việt Nam, chỉ có sự đột phá trong vòng 5 năm trở lại đây. Khi ngành công nghiệp ôtô bắt đầu chớm phát triển và nhu cầu mua ôtô của người dân càng cao. Nhưng cũng thừa nhập xu hướng chất lượng dầu nhớt cho ôtô tăng lên do dầu nhớt nhập khẩu.

Chức năng bôi trơn của dầu nhớt vẫn giữ nguyên, rất nhiều công thức hiện đại được pha chế. Dầu nhớt cho ô tô bảo vệ động cơ hoạt động an toàn ngay cả  trong điều kiện khắc nghiệt. Trong khi cần đẩy ranh giới kỹ thuật để cải thiện tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải. Đó là tiêu chuẩn của dầu nhớt cho ô tô hiện nay.

Tại Việt Nam, tỷ lệ sở hữu ô tô trên 100 hộ dân tính theo vùng kinh tế.

Dầu nhớt cho ô tô phát triển tại địa phương có mật độ tỷ lệ ô tô trên 100 hộ dân. Tuy nhiên lý thuyết này chưa đúng vì còn phụ thuộc vào sở hữu ô tô trên cả vùng. Nghiên cứu khuynh hướng để có cái nhìn tổng quan từng vùng miền tiêu thụ dầu nhớt cho ô tô!

Theo báo cáo “Kết quả Khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2022“, xét theo vùng kinh tế. Tây Nguyên là vùng có số ô tô trên 100 hộ dân cao nhất cả nước. Trung bình cứ 100 hộ dân Tây Nguyên thì có 9 ô tô. Trong khi nếu xét về thu nhập bình quân nhân khẩu thì Tây Nguyên lại ở nhóm khá thấp. Đạt mức 3,2 triệu/nhân khẩu/tháng, chỉ xếp trên Trung du miền núi phía Bắc.

Phân bố dân cư giữa các vùng kinh tế-xã hội có sự khác biệt đáng kể. Vùng Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) là nơi tập trung dân cư lớn nhất của cả nước với 22,5 triệu người, chiếm gần 23,4%.  Tiếp đến là vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung với 20,2 triệu người, chiếm 21,0%. Tây Nguyên là nơi có ít dân cư sinh sống nhất với tổng dân số là 5,8 triệu người. 

Cả nước tổng số 26,9 triệu hộ dân cư. Hà Nội và Hồ Chí Minh là hai địa phương có mật độ dân số cao nhất cả nước. Cho nên, xét về tổng thể, ĐBSH, Hà Nội và Tp HCM là các vùng có số ô tô cao nhất nước. Nhưng xét về mật độ ô tô thì Hà Nội, Tp.HCM và Buôn ma Thuộc là các địa phương sở hữu lượng ô tô cao nhất…

Trung bình cứ 100 hộ dân trên cả nước thì có 6 chiếc ô tô. Ở thành thị, cứ 100 hộ dân thì có 9 ô tô còn ở nông thôn thì chỉ có 4 ô tô.

Xu hướng của dầu nhớt ô tô thế giới

Xu hướng sử dụng dầu động cơ tổng hợp hoàn toàn và độ nhớt thấp hơn.

Trong hai năm qua, hơn 90% xe mới ra khỏi dây chuyền lắp ráp nhà máy ở Mỹ  chứa dầu tổng hợp hoàn toàn.  Đối với Việt Nam tỷ lệ có thấp hơn nhưng có thể trên 50%. Dự đoán rằng khoảng 90% phương tiện trên đường sẽ sử dụng dầu tổng hợp hoàn toàn vào năm 2030. Đây là nỗ lực của các nhà sản xuất OEM để đạt được hiệu quả nhiên liệu. Đó là cải thiện, kéo dài khoảng thời gian thay dầu và giúp giảm khí thải và dầu thải.

Dầu động cơ tổng hợp hoàn toàn đang đẩy nhanh việc áp dụng các loại dầu có độ nhớt thấp như SAE 0W-20, 0W-16, 0W-12 và thấp hơn. Những độ nhớt thấp hơn này giúp giảm tổn thất ma sát, đồng thời tối ưu hóa hiệu suất động cơ. Các loại dầu này dự kiến sẽ hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt hơn.  Nhưng không làm mất đi khả năng chống mài mòn, giữ sạch và độ bền của động cơ.

Đối với so sánh giá, thị trường sẽ xác định dựa trên nhu cầu. Có thể nói rằng khi các tiêu chuẩn kỹ thuật mới đang được giới thiệu, như GF-7 vào năm 2025. Các yêu cầu về hiệu suất sẽ tiếp tục nghiêm ngặt hơn. Cả dầu gốc khoáng và dầu tổng hợp sẽ phải đáp ứng. Điều này bao gồm các yếu tố như giới hạn phụ gia và chất lượng dầu gốc. Đối với dầu nhớt cho ôtô, tiêu chuẩn kỹ thuật được khuyến nghị trước vấn đề giá cả.

Xu hướng thứ hai là sự tăng trưởng dự kiến của xe hybrid và xe điện.

Mối quan tâm về phạm vi vẫn sẽ là một yếu tố chủ yếu trong việc lựa chọn cái này hay cái kia. Tuy nhiên, nhu cầu dầu nhớt cho hệ thống truyền động hybrid và điện sẽ đòi hỏi khắt khe hơn. Chúng được yêu cầu trong các điều kiện khác nhau, bao gồm hoạt động nhiệt độ cao hơn và tăng nhiên liệu và tương thích hệ thống nước làm mát.

Tuy nhiên, xe ICE (động cơ đốt trong) vẫn sẽ là một phần của tương lai gần.  Các nhà sản xuất sẽ tìm ra những cách mới hơn để tăng hiệu suất động cơ. Các nhà sản xuất dầu nhớt chuyên nghiệp đang nỗ lực để tối ưu hóa công nghệ dầu phụ gia và dầu gốc để đáp ứng nhu cầu của ngành, các cơ quan quản lý cũng như các mục tiêu bền vững.

Xu hướng của dầu nhớt cho ô tô Việt Nam.

Xu hướng ôtô được mua mới với các dòng xe có động cơ nhỏ nhưng hiệu suất cao thấy nhiều ở các đô thị. Các dòng xe được trang bị các bộ lọc khí thải hiện đại cùng với bộ tăng áp (turbo). Động cơ hoạt động ở nhiệt độ nóng hơn động cơ truyền thống trước đây. Tại khu vực này, dầu nhớt cho ô tô sử dụng cũng đa dạng. Tuy nhiên đa phần cũng đi theo xu hướng của thế giới, chất lượng được nâng lên và độ nhớt cũng thấp đi. Có thể thấy ngay càng nhiều xe ô tô tại Việt Nam sử dụng độ nhớt SAE 0W-30, 5W-30. Đây cũng đã là một bước tiến đáng kể trong tín hiệu chung về khuynh hướng dầu nhớt cho ô tô. Một số dòng xe hydrid đã được khuyến nghị SAE 0W-20…

Dầu nhớt cho ô tô với độ nhớt thấp và tổng hợp toàn phần có thể được nhập khẩu 100%. Trong nước vẫn tồn tại một khoảng cách về kỹ thuật pha chế và nguyên liệu so với các nước tiên tiến. Cho nên, mua dầu nhớt cho ô tô hiện đại thì cũng nên cân nhắc nhãn hiệu và xuất xứ. Quy chuẩn quốc gia về dầu nhớt động cơ đốt trong được ban hành. Nhưng không giải quyết được vấn đề chất lượng được ghi trên nhãn hiệu hàng hoá. Quy chuẩn chỉ yêu cầu mức chất lượng tối thiểu, trong khi xu hướng chất lượng đã theo thế giới. Một số nhãn hiệu trong nước “nhập nhèm” trong việc chất lượng “tổng hợp” …

Thế nên kinh doanh dầu nhớt cho ô tô thì cùng trăm điều khó. Chọn mua thì dễ hơn: MaxPro1 Made in Singapore!

Theo Eska Singapore, ngày 15-4-1024