Dầu nhớt cho xe tải Trung Quốc tại Việt Nam có sự tương đồng với dầu nhớt sản xuất tại Việt Nam. Trung Quốc vẫn đang áp dụng tiêu chuẩn API (Hoa Kỳ) về phân loại chất lượng dầu nhớt cho xe tải hay động cơ diesel. Cho đến khi Trung Quốc phê chuẩn tiêu chuẩn dầu nhớt cho động cơ diesel D1.
Động cơ diesel cung cấp năng lượng cho các phương tiện khác nhau trong một số ngành công nghiệp chủ chốt. Bao gồm cả những phương tiện được sử dụng trong xây dựng cơ sở hạ tầng và trong quân sự. Trung Quốc sẽ không mãi dựa vào thông số kỹ thuật của nước ngoài. Thông số kỹ thuật API được phát triển bởi Viện Dầu khí Hoa Kỳ chủ yếu được sử dụng rộng rãi tại đây.
Theo Hiệp hội Động cơ đốt trong Trung Quốc (Chinese Society for Internal Combustion Engines). Có sự khác biệt trong thiết kế động cơ, cũng như tiêu chuẩn khí thải giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc khác nhau. Các động cơ được chọn ở Hoa Kỳ cho các phương pháp thử nghiệm dầu được sản xuất bởi các OEMs của Mỹ và Nhật Bản. Một số trong đó không phải là nhà sản xuất động cơ chính ở Trung Quốc. Một điều nữa là hệ thống tuần hoàn khí thải được các nhà sản xuất động cơ hạng nặng của Mỹ áp dụng rộng rãi vẫn chưa phổ biến ở Trung Quốc.
Tiêu chuẩn mới dầu nhớt cho xe tải Trung quốc.
Đối phó rõ ràng vấn đề cho việc sử dụng các tiêu chuẩn nhắm vào thị trường nước ngoài. Trung Quốc đã bắt đầu phát triển cho tiêu chuẩn kỹ thuật dầu nhớt động cơ diesel hạng nặng trong nước. Tiêu chuẩn D1, dự kiến phát hành vào năm 2019, nhưng phải kéo dài cho đến hôm nay mới sắp được thông qua. Liên minh phát triển tiêu chuẩn kỹ thuật cho dầu nhờn Trung Quốc, bao gồm năm nhà sản xuất xe tải diesel hạng nặng hàng đầu: FAW, DongFeng, WeiChai, Foton Daimler và JAC.
Các OEMs này dẫn đầu các cuộc thảo luận về tiêu chuẩn dầu nhờn tại Trung quốc. Đại diện từ các công ty dầu nhờn địa phương, các công ty phụ gia, các tổ chức độc lập và các phòng thí nghiệm thử nghiệm độc lập cũng tham gia vào quá trình phát triển. Tiêu chuẩn D1 mới áp dụng các phân loại độ nhớt và thử nghiệm mô phỏng giống như API. Nhưng bao gồm bốn phương pháp thử nghiệm động cơ diesel bổ sung của Trung Quốc.
1.Thử nghiệm đầu tiên được tích hợp trong tiêu chuẩn D1 là thử nghiệm động cơ FAW. Tập trung vào mức tiêu thụ dầu thấp và khả năng tẩy rửa ở nhiệt độ cao.
2.Thử nghiệm trên động cơ DongFeng, xác định khả năng chống oxy hoá làm tăng độ nhớt. Và hiệu suất chống mài mòn do nhiễm bẩn bồ hóng.
3.Thử nghiệm động cơ WeiChai WP13L đo hàm lượng kiềm (TBN) theo thời gian đến khi đạt 100.000 km. Mục tiêu xác nhu cầu kéo thời gian thay nhớt lâu hơn từ các OEMs Trung Quốc.
4.Trên động cơ Foton Daimler ISGe4 được thiết kế để đánh giá khả năng duy trì bôi trơn ở điều kiện bình thường trong động cơ off-road.
Các thử nghiệm này cho phép đảm bảo dầu động cơ diesel hiệu suất cao phù hợp với xe tải Trung Quốc. Cũng loại bỏ nhu cầu dầu phải trải qua các thử nghiệm động cơ theo yêu cầu kỹ thuật của API. Có thể không cần thiết cho thị trường Trung Quốc.
Vấn đề của xe tải Trung quốc tại Việt nam.
Động cơ xe tải trung quốc: FAW, DongFeng, WeiChai, Foton được các nhà lắp ráp xe tải Việt nam nhập về nhiều. Các hãng xe như TMT, Thaco,..tập trung vào các loại động cơ này vì giá thành tại Việt nam cần sự cạnh tranh. Theo bài viết trước đây, từ năm 2018, Việt nam đã yêu cầu các loại xe tải nhập khẩu và lắp ráp trong nước phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro4. Nhưng vẫn tồn tại những động cơ chỉ đáp ứng tiêu chuẩn Euro 2,3 lưu thông trên đường. Thế thì có sự khác nhau giữa các thế hệ động cơ này?
Động cơ cũ Euro 2,3 khác gì với động cơ Euro 4, 5?
Với động cơ Euro (E) 2, 3 cũ thường sử dụng trên các loại động cơ 336, 371, 375, 420 HP (mã lực). Sử dụng bộ kim phun cơ thông thường. Còn với động cơ sử dụng E4,5 sử dụng các công suất 340HP, 380HP, 420HP. Được trang bị bộ kim phun nhiên liệu điện tử đồng thời trang bị thêm một bộ xử lý khí thải gắn bên ngoài động cơ có tác dụng giảm thiểu khí ô nhiễm ra môi trường. Toàn bộ hệ thống được tích hợp trên bảng mạch máy tính gắn với hộp đen.
Đối với xe đầu kéo Mỹ, tiêu chuẩn E5 được xử lý ở khoang trong động cơ, liên quan đến việc hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Nhiên liệu cần đốt sạch để thải ra môi trường lượng khí thải cho phép. Nhưng đối với xe Trung Quốc nói chung, bộ xử lý khí thải thường được bố trí bên ngoài. Tức động cơ vẫn hoạt động như thông thường, có thể dù là kim phun cơ hay kim phun điện tử. Khói thải ra môi trường thì sẽ được đưa qua dungdịch chứa chất xúc tác (Ure). Tại đó Khí CO và NOx sẽ phản ứng tại ra CO2 và N2..ít độc hại cho môi trường hơn.
Như vậy, xe tải Trung quốc cần phải trang bị thêm dung dịch xử lý khí thải. Tất nhiên là tốn thêm chi phí, tính bình quân khoảng 2,5-3 Lít Ure cho 100 lít dầu diesel tiêu hao. Hiện tại, dọc các quốc lộ Việt nam đều đã có trang bị cột bơm Ure tại các cây xăng. Tuy nhiên một số địa phương vẫn chưa có sẵn loại dung dịch này bán phổ biến, nên, đôi khi cũng khó tìm mua.
Để giảm chi phí và sự bất tiện, phần lớn xe tải Trung quốc nhập vào Việt nam, sẽ gỡ bỏ bộ xử lý khí thải này. Tất nhiên sau khi đăng kiểm lần đầu. Phần mềm được cập nhật ..lùi về E2,3!
Dầu nhớt cho xe tải Trung quốc.
Xe tải Trung quốc không kén dầu nhớt. Dầu nhớt nào xài cũng được, vì vòng đời xe Trung quốc ngắn. Suất đầu tư xe Trung quốc nhẹ vốn, chủ xe cũng không căn ke kỹ chuyện dầu nhớt. Tất nhiên khi sử dụng nhớt tốt thì việc bảo dưỡng xe sẽ đỡ cực hơn. Công suất máy sẽ duy trì, thời gian đại tu máy có thể kéo dài.
Những xe Trung quốc cũ, thuộc thế hệ E2,3 thì thường chọn mua nhớt có tiêu chuẩn thấp. Đôi khi ở Việt nam thường thấy tìm mua nhớt tại các cây xăng dầu. Các loại chuộng của cánh tài xế như HDX CF/20W50 của ESKA hay Komat HD50 của PLC… Nói chung các loại xe này không kén chất lượng mà kén độ nhớt. Thông thường chọn độ nhớt SAE 20W50 là chuẩn, bí quá thì chọn loại đơn cấp SAE 50 cũng được. Nhưng dạo này ít người bán SAE 50 vì giá thành sản xuất nhớt đơn cấp còn mắc hơn loại đa cấp.
Những xe Trung quốc mới E4,5 thời gian gần đây nên sử dụng API CH-4 hay API CI-4. Đối với dầu nhớt xe tải API CI-4 các hãng lớn thường sản xuất với phụ gia “không tro”, hay SAPS thấp. Hơi dầu bay hơi trên thành xy-lanh theo khói thải qua các bộ lọc bụi PDF không làm vôi khoá các lỗ lọc. Còn xe tải Trung quốc ít trang bị bộ lọc khí thải tuần hoàn ERG nên dầu nhớt không ảnh hưởng. Với bộ lọc xúc tác CRG như đề cập trên cũng ít tác động vì Urê (xúc tác) được bổ sung liên tục. Với lại cũng ít xe tải Trung quốc còn để lại bộ khí thải này, thường bị cắt đi.
Xe tải Trung quốc ít khuyến nghị xài độ nhớt SAE 15W-40, có chăng vài ba lần thay nhớt đầu tiên từ hãng ra. Xe tải Trung quốc thường chở nặng, quá tải nên tốc độ thường không cao. Dầu nhớt cho xe tải Trung quốc cần màng dầu bôi trơn “dày” (HTHS >3,5cP) thường thấy ở SAE 20W50. Tóm lại, nhớt xe tải Trung quốc dừng lại ở phẩm cấp API CH-4 cũng là hợp lý về kinh tế. ESKA Singapore hay bán sản phẩm Trax Miler 20W50/CH-4 cho các đoàn xe tải Trung quốc và tàu đánh cá máy Weichai.
Ớ phía Bắc và khu vực Tây Nguyên có dòng sản phẩm dầu nhớt động cơ DongFeng, tổng hợp. Khuyến nghị trên 5 vạn kms thay nhớt, nhưng có thể với thời gian này cần đem đại tu máy vì một số trường hợp báo cáo cặn bùn oxy hoá trong lòng máy đã chuyển thành cốc. Đối với xe tải Trung quốc, với độ nhớt cao và thường xuyên hoạt động ở nhiệt độ, tải trọng cao thì chu kỳ thay nhớt không nên quá 10,000 kms.
Theo ESKA Singapore, ngày 12-06-2024.