Tìm hiểu dầu thuỷ lực cho cơ giới. (Phần 1)

Dầu thuỷ lực cho cơ giới ( máy xúc/đào/múc) theo OEMs phù hợp với hoạt động khắc nghiệt của thiết bị. Là một phân khúc quan trọng trong dầu nhớt động cơ sử dụng cho thiết bị cơ giới. Nên chọn đúng dầu để duy trì tình trạng hoạt động thường xuyên.

Thiết bị cơ giới phục vụ: khai thác mỏ, xây dựng cầu đường, thuỷ lợi, công trình dân dụng.

Dầu thuỷ lực cho cơ giới.

Có nhiều thắc mắc về tiêu chuẩn dầu thuỷ lực cho thiết bị cơ giới.

Theo OEMs, các nhà sản xuất thiết bị, sử dụng dầu thuỷ lực cho thiết bị cơ giới như thế nào?

Thông thường khuyến nghị của các OEMs có thể sử dụng dầu động cơ 10W20/5W-XX. Tiêu chuẩn của Caterpillar áp dụng CAT TO-4 với SAE 30/10W20. Có thể sử dụng dầu đơn cấp hay đa cấp, tuỳ theo điều kiện khí hậu. Các nhà sản xuất dầu nhớt cho thiết bị cơ giới thường khuyến nghị dầu đa cấp cho thuỷ lực. Các yếu tố chính như: tính tẩy rửa, phân tán bùn hay nước. Cũng như dãy độ nhớt hoạt động rộng là nguyên nhân cho khuyến nghị này.

Tuy nhiên, một số OEMs như Kobelco KHÔNG khuyến nghị dầu động cơ đa cấp cho hệ thống thuỷ lực. Họ khuyến nghị độ nhớt đơn cấp SAE 10W hay 30W với không có chất tẩy rửa trong hệ thống. Các loại dầu động cơ thông thường tạo bọt gây xâm thực trong bơm thuỷ lực gây hỏng bơm sớm. Ngoài ra, sự oxy hoá dầu tạo bùn lắng đọng trong toàn bộ hệ thống thuỷ lực.

Khi OEM không nói ý nghĩa của chúng, nó chắc chắn có thể gây khó khăn cho việc chọn đúng dầu. Nhưng dầu tẩy rửa, chẳng hạn như dầu động cơ diesel đa cấp. Có thể thực sự gây bất lợi cho hệ thống dầu thủy lực cho cơ giới hiện đại không?. Có thể có và có thể không!

Các loại dầu nhớt cho hệ thống dầu thuỷ lực cho cơ giới.

Dầu thuỷ lực có Phụ gia tẩy rửa

DIN 51524; tiêu chuẩn HLPD là một loại dầu thủy lực có chứa các chất phụ gia tẩy rửa và phân tán. Việc sử dụng loại dầu này được hầu hết các nhà sản xuất linh kiện thủy lực lớn chấp thuận. Có thể thuận lợi trong nhiều ứng dụng, bao gồm cả máy móc cơ động, để ngăn ngừa sự tích tụ cặn bùn và vecni, có thể dẫn đến mài mòn van và các vấn đề độ tin cậy khác. Sự thận trọng chính với loại dầu này là chúng có khả năng nhũ hóa nước tuyệt vời, có nghĩa, nước không được tách ra khỏi dầu. Nước nhũ hóa làm giảm độ bôi trơn, khả năng lọc, gây ăn mòn, xâm thực của dầu.

Chắc chắn nước nhũ hoá sẽ làm giảm tuổi thọ của dầu thuỷ lực cho cơ giới. Những vấn đề này có thể tránh được bằng cách duy trì hàm lượng nước dưới 0,1%. Đây không phải là mục tiêu hàm lượng nước thấp đối với bất kỳ hệ thống thủy lực hiệu suất cao nào. Một loại dầu thủy lực có khả năng nhũ hóa một lượng nhỏ nước có thể có lợi trong các máy móc cơ giới đi động.

Dầu nhớt hiện đại phải có các đặc tính ngăn chặn và tách không khí / chống tạo bọt. Ít nhất một nhà sản xuất thiết bị di động lớn chỉ định dầu động cơ diesel hạng nặng với API CD, CF-4, CG-4 hoặc CH-4 như một giải pháp thay thế. Chấp nhận được cho dầu thủy lực đơn cấp, chống mài mòn, trong thiết bị của họ.

Dầu thuỷ lực tăng cường chất cải thiện chỉ số độ nhớt

Điều này không có nghĩa là dầu động cơ cấp đa cấp phù hợp với mọi hệ thống dầu thủy lực cho cơ giới. Dầu động cơ đa cấp, dầu hộp số tự động và dầu thủy lực chống mài mòn có VI cao. (AWH) thường được sử dụng trong các hệ thống thủy lực có phạm vi nhiệt độ hoạt động rộng. Dầu thuỷ lực này có Chỉ số độ nhớt (VI) cao hơn chất lỏng thủy lực chống mài mòn tiêu chuẩn (HLP/AW). Dầu VI càng cao, sự thay đổi độ nhớt khi nhiệt độ thay đổi càng nhỏ.

Nói một cách đơn giản, nếu đang chạy dầu động cơ 10W-40 trong thủy lực máy xúc. Hệ thống thủy lực vận hành với nhiệt độ dầu cao hơn trước khi độ nhớt giảm xuống dưới mức tối ưu. Về độ nhớt ít khi giảm tối thiểu đến giới hạn bôi trơn như dầu thủy lực thông dụng, chống mài mòn (AW)

Khi chọn dầu thuỷ lực cho cơ giới có VI cao, nên tăng giá trị độ nhớt tối thiểu cho phép của nhà sản xuất linh kiện thủy lực lên 30% để bù đắp cho sự mất nhớt có thể xảy ra do cắt mạch chất cải tiến VI (trừ khi các chất cải tiến VI được sử dụng là ‘ổn định cắt’). Chất cải tiến VI cũng có thể có tác động tiêu cực đến tính chất tách khí của dầu. Vì lý do này, một số nhà sản xuất thiết bị thủy lực khuyến cáo rằng dầu có VI cao chỉ được sử dụng khi được yêu cầu.

Kết luận. 

Theo như các khuyến nghị về dầu thủy lực, vì lý do thương mại liên quan đến bảo hành, v.v.  Luôn luôn nên làm theo khuyến nghị của nhà sản xuất máy. Nếu hệ thống dầu thủy lực cho cơ giới của máy xúc hoặc máy ủi  đã vô tình được nạp bằng dầu động cơ diesel đa cấp. Việc này thì cũng không cần phải hoảng loạn. Tuy nhiên, thảo luận về ứng dụng với một chuyên gia kỹ thuật từ nhà sản xuất dầu nhớt. Eska Singapore và MaxPro1,kết hợp với OEM, sẽ được khuyến khích thảo luận.

 Hiện nay, người sử dụng hay các Nhà phân phối/Đại lý dầu nhớt hay khuyến cáo dầu thuỷ lực VG 68. ISO 6743/4 HM hay DIN 51524 HLP tức chỉ có phụ gia chống mài mòn. Ngay cả thiết bị EM ở các mỏ khai thác khoáng sản cũng vậy. Nếu hết thời gian bảo hành của máy (trong thời gian bảo hành sử dụng Genuine Oil như CAT hay Komatsu, Kobelco,).

Với tiêu chuẩn HM sẽ không đủ điều kiện vận hành liên tục như thiết bị EM/mỏ. Ngoại trừ một số loại cẩu trong dân dụng có tải trọng nhỏ) vì dãy nhiệt độ hoạt động hẹp. Tuy nhiên, không nhất thiết mọi thiết bị cơ giới điều sử dụng dầu theo tiêu chuẩn khuyến nghị như nhà sản xuất. AWH (HVI) hay HLPD hay HLP/AW, điều này tuỳ thuộc vào điều kiện vận hành cụ thể từng thiết bị.

..còn tiếp.

Theo Eska Singapore, 27-11-2023