Dầu nhớt động cơ tàu cá ở Việt nam ?

Dầu nhớt động cơ tàu cá hay gọi chính qui hơn là tàu đánh bắt thuỷ hải sản. Thông thường đối với máy thuỷ, dầu động cơ cũng sử dụng chung cho dầu hộp số. Lượng tiêu thụ dầu nhớt tàu đánh bắt thuỷ sản chiếm khoảng 20 ngàn tấn/năm như trước đây, tương đương khoảng 7% tổng lượng dầu động cơ tiêu thụ tại Việt Nam, và 18% dầu HDEO.

Đến cuối năm 2021, cả nước có gần 91.720 tàu cá hoạt động trên các vùng biển. Trong đó tàu cá khai thác ven bờ hơn 42.640 chiếc; tàu khai thác xa bờ 30.391 chiếc… Nhưng cho đến tháng 7 năm 2023, số lượng tàu cá còn 86,130 chiếc. Trong đó có 71,706 tàu cá đã đăng ký, còn lại hơn 14,000 tàu chưa đăng ký trên phần mềm cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia Việt Nam, VNFISHBASE. (Theo báo Thuỷ sản)

Mỗi năm khai thác thủy sản đảm bảo việc làm, thu nhập cho 600.000 ngư dân trực tiếp trên biển. Cũng như gần 4 triệu lao động ngành dịch vụ thủy sản ven bờ.

Nhiên liệu (diesel) thường chiếm 45-60% chi phí đầu vào của tàu cá khai thác thủy sản. Nhiên liệu tăng liên tục trong vòng 3 năm qua. Giá các mặt hàng khác phục vụ khai thác tăng theo 10-15%, như dầu nhớt tàu đánh bắt thuỷ sản. Kết quả là chi phí đầu vào khai thác thủy sản đội lên 35-48%. Trong khi giá bán đầu ra lại tăng không đáng kể, thiếu ngư dân và tài nguyên biển cạn kiệt. Hiện tượng tàu cá nằm bờ vì chi phí cao hơn doanh thu đánh bắt xảy ra nhiều ở các cảng cá quan trọng.

Dầu nhớt động cơ tàu cá sử dụng loại gì?

Thông thường tàu đánh bắt thuỷ sản sử dụng máy thuỷ có tuổi đời khá cao. Trước đây hay sử dụng các loại máy Second-hand (nghĩa địa). Là  máy bãi nhập từ Nhật và các nước lân cận Hino, Cummin, Caterpillar. Sau này có trào lưu sử dụng máy mới của Yanmar hay Mitsubishi (Nhật) đối với chủ ghe có tiền. Một số cảng ngư dân chuyển nhiều qua sử dụng máy Trung Quốc: WeiChai, Jichai.. Vì tiền đầu tư ít và có sẵn linh kiện thay thế.

Dầu nhớt động cơ tàu cá hay sử dụng có độ nhớt SAE 20W-50. Riêng các máy Mitsubishi V12/V16 thường sử dụng SAE 15W-40 vì vòng tua khá cao và máy mới. Về cấp chất lượng các hãng dầu nhớt hay khuyến cáo sử dụng API CI-4. Điều này cũng đúng tuy nhiên cũng hơi lãng phí, tuy vậy cũng có hãng khuyến nghị API CK-4?

Đối với dầu nhớt động cơ tàu cá xa bờ thì API sử dụng phải cao hơn API CF_4, tốt nhất là CH-4 hay CI-4. Lý do nguồn dầu diesel sử dụng trên biển có hàm lượng lưu huỳnh rất cao 0,25% mua trôi nổi ngoài vùng khơi. Hàm lượng kiềm Tổng (TBN) trên 10 mgKOH/g. Nhưng điểm lưu ý của loại dầu nhớt này là không “tụt áp” có nghĩa là màng dầu bôi trơn trên thành piston không bị phá vỡ. Do đó, để sản xuất loại nhớt như vậy thì dễ mà rất khó trong bối cảnh nguyên liệu hiện nay trên thị trường…

Một số cảng biển rất chuộng Shell Rimula R1/20W50 (trước đây) hay ESKA TRAX MILER 20W50/ CH-4 là lý do đó. Độ ổn định HTHS cao sử dụng cho các máy có khe hở lớn (máy cũ) và động cơ trung tốc… Hạn chế sử dụng nhiều phụ gia tăng Chỉ số độ nhớt (VII) để ngăn trượt bánh răng hộp số!

Xem thêm:

Dầu động cơ diesel TRAX MILER

Đờn ông cũ liệu có “cưng”?

Theo ESKA Singapore, cập nhật 12-07-2024