Dầu nhớt tăng giá! Trách nhiệm với môi trường.

Dầu nhớt tăng giá thông thường khi thị trường khởi sắc, nhu cầu vượt cung. Hay trong quy luật hàng hoá bị thiếu hụt do đứt gãy nguồn cung. Kiểu nói chữ nghĩa như chuyên gia kinh tế! Dầu nhớt tăng giá khi chiến sự nổ ra tại các nước sản xuất dầu thô và lân cận. Nhưng qua hết tháng giêng, dầu nhớt tại Việt Nam tăng giá chẳng liên quan gì những lý do liệt kê trên!

Tình hình chung của Việt Nam và nguồn tác động đến dầu nhớt tăng giá?.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) liên tục trên mức 50 điểm trong 2 tháng đầu năm 2024. Chứng tỏ sức sản xuất kinh doanh đang có dấu hiệu hồi phục, dự báo tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp. Theo sau là tăng trưởng việc làm, thị trường hàng hoá tiêu dùng, sản xuất. Cuối cùng là tăng trưởng cà nền kinh tế. Dầu nhớt thuộc nhóm hàng vừa tiêu dùng, vừa mặt hàng phụ trợ tiêu hao trong sản xuất. Cho nên nhu cầu dầu nhớt tăng sau thời gian trầm ê!

Giá nguyên liệu dầu gốc trên thế giới đang ổn định do nhu cầu dầu ở mức dư thừa nguyên liệu. Hiện tại, công suất dầu gốc toàn cầu là khoảng 60 triệu tấn/năm, theo Argus. Trong khi nhu cầu dầu gốc toàn cầu dự kiến sẽ duy trì ở mức 30 triệu tấn/năm, nhưng là một thị trường dư cung có cấu trúc. (Đón xem bài phân tích Dầu gốc toàn cầu năm 2024, phát hành 18-03-2024). Sự trao đổi hàng hoá chậm lại trên tuyến hàng hải qua Biển đỏ vì lý do chiến sự. Nhưng đây là tuyến đường nối giữa Châu Âu và Á, nên chỉ ảnh hưởng đến một số hàng hoá, nguyên liệu nhập khẩu từ Châu Âu. Nguồn cung dầu gốc cho Châu Á duy trì đều đặn từ Đông bắc Á, Đông nam Á và từ Trung Đông.

Lý do nào dầu nhớt tăng giá ở Việt Nam?

Trung tuần tháng 2-2024, hãng dầu nhớt Castrol phát thông báo tăng giá dầu nhớt từ 1-4-2024. Lý do đưa ra đề cập đến các khó khăn về thị trường, tỷ giá cặp ngoại tệ VNĐ/USD neo cao. Nhưng lý do lớn nhất là “trách nhiệm thu hồi, tái chế dầu nhớt và bao bì” theo quy định áp dụng 1-1-2024. Theo quy định này, với tỷ lệ 15% bắt buộc thu hồi và tái chế dầu nhớt bán ra. Nếu không xử lý được vấn đề trên thì bắt buộc nộp tiền vào Quỹ môi trường Việt Nam. Nhưng số tiền mỗi lít chưa ấn định cụ thể, một số thông tin đề xuất theo như bài viết :” Quy định tái chế dầu nhớt! Sốc“, có thể lên đến 12.978 Đồng/Lít.

Như vậy giá mỗi lít sản phẩm cần phải tăng thêm 2,000 Đồng/Lít để bù vào Quỹ Môi trường. Đó là trách nhiệm với xã hội.

Dầu nhớt tăng giá để thực hiện trách nhiệm với môi trường 2,000 Đồng/Lít!. Nhưng trong mỗi lít dầu nhớt tiêu thụ đã có 1,000 Đồng (giảm 50% năm 2024) thuế Bảo vệ Môi trường (BVMT). Có thể thấy giữa thuế và phí BVMT, xử lý môi trường khác nhau. Vì thuế sẽ hoà chung vào ngân sách, còn phí hiện nay không biết làm gì?. Nên chăng trả ngược lại cho các doanh nghiệp tái chế lại dầu nhớt thành sản phẩm có ích? Tương lai sẽ có những dự án như vậy. Dầu nhớt tăng giá, rồi tất cả các hãng dầu nhớt sẽ tăng vì theo quy định từ nhà nước. Tất nhiên Shell, Total, Chevron hay… ESKA, MaxPro1 cũng tăng theo!

Theo ESKA Singapore, ngày 11-03-2024

dầu nhớt tăng giá