Sắp thông qua tiêu chuẩn dầu nhớt động cơ diesel Trung Quốc!

Tiêu chuẩn dầu nhớt động cơ diesel Trung Quốc đầu tiên, sắp được phê duyệt với ký hiệu D1. Theo tin từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) cho biết tại Diễn đàn Phát triển Công nghiệp và Đổi mới Công nghệ được tổ chức Quảng Châu vào ngày 11-4.

“Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều trong bảy năm qua để phát triển D1”. Guo Peng, một kỹ sư cao cấp tại CNPC tham gia phát triển D1, cho biết. D1 xác định các yêu cầu về tính năng cũng như phương pháp thử nghiệm. Tập trung vào dầu nhớt  động cơ diesel có tiêu chuẩn khí thải T/Q VI và trước đó.

Dự thảo D1 đã nhận được cái gật đầu từ các chuyên gia trong ngành vào tháng 4/2023. Và đang chờ phê duyệt cuối cùng từ cơ quan tiêu chuẩn hóa của Trung Quốc, ông nói.

Động cơ diesel cung cấp năng lượng cho các phương tiện khác nhau trong một số ngành công nghiệp chủ chốt. Bao gồm cả những phương tiện được sử dụng trong xây dựng cơ sở hạ tầng và trong quân sự. Trung Quốc không mãi dựa vào tiêu chuẩn kỹ thuật của nước ngoài. Thông số kỹ thuật API được phát triển bởi Viện Dầu khí Hoa Kỳ chủ yếu được sử dụng rộng rãi tại đây.

Theo Hiệp hội Động cơ đốt trong Trung Quốc (Chinese Society for Internal Combustion Engines). Nước này cần tiêu chuẩn kỹ thuật dầu động cơ của riêng mình vì sự khác biệt trong thiết kế động cơ. Cũng như tiêu chuẩn khí thải giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc khác nhau. Hệ thống tuần hoàn khí thải được các nhà sản xuất Mỹ áp dụng rộng rãi, vẫn chưa phổ biến ở Trung Quốc.

CNPC đã phát triển một loại dầu động cơ diesel đáp ứng D1 dưới thương hiệu Kunlun.

Kunlun chứa hai loại phụ gia độc quyền của CNPC – một chất phân tán không tro và một chất tẩy rửa Alkyl Salicylate, Guo nói.

Bây giờ là thời điểm thích hợp để Trung Quốc có thông số dầu động cơ diesel riêng. Các công ty trong nước đã xây dựng chuỗi cung ứng tự kiểm soát trong thập kỷ qua. Bao gồm các nhà sản xuất động cơ thuộc sở hữu nhà nước như Shandong Weichai. Các nhà sản xuất dầu gốc đáng tin cậy, các nhà phát triển phụ gia có năng lực cao.  Và các phòng thí nghiệm thử nghiệm dầu bôi trơn được trang bị tốt. “Mọi thứ đã sẵn sàng để phát triển tiêu chuẩn dầu nhớt động cơ diesel Trung Quốc”, Guo nói.

Tại Việt Nam, động cơ xe tải và máy thuỷ của Trung Quốc vẫn đang sử dụng tiêu chuẩn dầu nhớt của thị trường Việt Nam. Xem thêm:Dầu nhớt cho xe tải Trung quốc. (Phần 3)

Theo Lubes’n’Grease, ngày 14-6-2024