Tỷ giá tác động lên giá dầu nhớt Việt Nam.

Trong dài hạn, giá dầu nhớt tại Việt Nam có bị ảnh hưởng?. Khi 3 tháng đầu năm 2024, tỷ giá USD tăng cao hơn 3%. Dự báo trong ngắn hạn có thể lên 4%. Giá nguyên liệu dầu nhớt và dầu nhớt thành phẩm sẽ tăng tương ứng tỷ giá. Các thông tin tổng hợp:

Tác động từ tỷ giá đẩy giá cả hàng hoá tăng cao.

Số liệu thống kê cho thấy hoạt động nhập khẩu hàng hóa của cả nước tháng đầu năm nay tăng.  Nếu so với tháng 12.2023 thì tăng cao hơn 33% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, tổng giá trị nhập khẩu tháng 1 đạt gần 31 tỉ USD, cao nhất kể từ 7.2022. Tháng 2 nhiều khả năng cũng sẽ tiếp tục cao bởi các doanh nghiệp xuất khẩu có đơn hàng gia tăng.  Việc nhập khẩu nguyên phụ liệu để sản xuất hàng cũng nhiều hơn. Nhu cầu mua ngoại tệ để thanh toán tăng lên, từ đó tỷ giá cũng tăng theo.

Áp lực lên tỷ giá chỉ trong ngắn hạn, mang tính mùa vụ. Phân tích cụ thể hơn, việc nhập khẩu hàng hóa chỉ gia tăng một số thời điểm nhất định đầu năm, giữa năm và cuối năm. Dầu nhớt và nguyên liệu dầu gốc, phụ gia được nhập khẩu. Việc áp lực tỷ giá tăng cũng ảnh hưởng đến giá dầu nhớt thị trường chuẩn bị tăng từ tháng 4-2024. Về dài hạn, giá dầu nhớt tại Việt Nam sẽ thiết lập mặt bằng giá mới do quy định về thu hồi tái chế. Tỷ giá sẽ tác động vào giá dầu nhớt khoảng 2-4%. Dầu gốc sẽ ổn định trong năm 2024 nếu không có sự kiện bất thường. Dự báo giá dầu nhớt năm 2024, sẽ tăng tương ứng khoảng 5%.

Nhà máy sản xuất mỡ tại Ninh Thuận.

Công ty CP Top Solution Việt Nam vừa khởi công xây dựng nhà máy sản xuất mỡ mới tại Khu công nghiệp Phước Nam. Ứng dụng mỡ bôi trơn cho máy móc thiết bị công nghiệp. Nhưng không chi tiết chủng loại mỡ bôi trơn loại gì? Vốn đầu tư và công suất. Quy mô thị trường dầu nhờn Việt Nam ước đạt 308,2 triệu lít (277.000 tấn), trong đó mỡ là một phần. Với dân số 95 triệu người và nền kinh tế đang phát triển ổn định, nhu cầu này sẽ tăng lên trong quá trình mở rộng kinh tế (theo Lube’n’Greases magazin).

Nhà máy được xây dựng tại tỉnh Ninh Thuận là một lựa chọn ngạc nhiên vì bất lợi về Logistic. Dự kiến nhà máy có 2,3 hecta, xây dựng 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 hoàn thành cuối năm 2024. Cty CP Top Solution xây dựng nhà máy sản xuất mỡ là một cái tên mới trong giới dầu nhớt. Tuy nhiên đây có thể là một phân khúc khó và hấp dẫn nên thu hút sự đầu tư sản xuất. Giá dầu nhớt tại Việt Nam luôn cao hơn thế giới. Giá mỡ bôi trơn thì càng cao vì ít người sản xuất và phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Sản xuất mỡ luôn là một lựa chọn khôn ngoan nếu biết công nghệ và kỹ thuật.

Nên từ bỏ “ảo tưởng loại bỏ dần dầu khí”

“Chúng ta nên từ bỏ ảo tưởng loại bỏ dần dầu khí”,  Amin Nasser, CEO của Saudi Aramco. Ông nhấn mạnh, thế giới nên đầu tư đầy đủ vào lĩnh vực dầu khí. Đủ để đáp ứng nhu cầu thực tế. Quá trình chuyển đổi năng lượng “rõ ràng đã thất bại”. Theo ông, những dự đoán về nhu cầu dầu và khí đốt sắp đạt đỉnh là hoàn toàn sai.

Điều chỉnh dự báo nhiều lần, IEA ước tính, nhu cầu dầu thô của thế giới đạt mức cao kỷ lục 103,2 triệu thùng/ngày trong năm nay. IEA giải thích, nhu cầu dầu tăng nhờ sức mạnh của nền kinh tế Mỹ. Ngoài ra, tình trạng gián đoạn hàng hải ở Biển Đỏ gần Kênh đào Suez, khiến các tàu hàng chuyển hướng. Các hành trình dài hơn, làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Trong khi người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả thêm tiền cho năng lượng sạch.

Mức đỉnh nhu cầu dầu thô toàn cầu chưa đến sớm nếu như mối liên hệ giữa tăng trưởng kinh tế và nhu cầu ngày càng tăng về xăng, dầu diesel và các sản phẩm dầu mỏ khác chưa bị phá vỡ.. Sự phổ cập của xe điện sẽ là lực cản lớn nhất đối với nhu cầu dầu trong những năm tới. Đặc biệt là ở Trung Quốc. Nhưng nghiên cứu của Công ty tài chính năng lượng mới Bloomberg dự báo. Tăng trưởng doanh số xe điện sẽ chậm lại trong những năm tới, trong khi tổng lượng xe chạy bằng xăng và dầu diesel tiếp tục tăng. (Theo Bloomberg, Financial Time).

Liệu giá dầu nhớt có bị tác động.

Các sản phẩm dầu khí có lợi nhuận sản xuất tốt. Trong đó phân khúc giá dầu nhớt và mỡ bô trơn luôn là phân khúc bò sữa cho các tập đoàn dầu khí. Tuy sản lượng quá ít so với sản xuất nguyên liệu, hay nhiên liệu.

Nhu cầu về năng lượng dầu thô trên toàn cầu vẫn mạnh. Thị trường dầu thô vẫn là cuộc sống của thị trường năng lượng và hàng hoá. Giá cả sẽ ổn định. Điều này tác động lớn đến thị trường nguyên liệu ngành dầu nhớt. Có vẻ như các biến động về giá cả dầu nhớt không liên quan nhiều đến từ nguồn nguyên liệu. Giá cả dầu nhớt trên thế giới dựa vào cung và cầu. tại Việt Nam và các nước khác có thể thêm vào tác động từ các chính sách của nhà nước. Khi thuế và phí được bổ sung để thu bù vào thâm hụt ngân sách.

Theo ESKA Singapore, 25-03-2024, tổng hợp.