Dầu nhờn cho xe bán tải|Vì sao được trang bị động cơ diesel?

Dầu nhờn cho xe bán tải là một phân khúc hẹp của dầu nhờn động cơ. Các dòng xe bán tải phổ biến tại Việt Nam hiện nay đều được trang bị động cơ dầu diesel. Vậy nên chọn loại dầu nhờn động cơ cho xe bán tải loại nào?

Vì sao xe bán tải thường được trang bị động cơ diesel?

Xe bán tải có thiết kế đặc thù, không giống các dòng ô tô thông dụng trên thị trường. Cho nên luôn có sự khác biệt về công nghệ, động cơ được trang bị. Tại Việt Nam, không bàn đến các mẫu xe bán tải được một số khách Việt sắm để làm “xe chơi” như Ford F-150, Ram 1500… hầu hết các mẫu xe bán tải phổ biến nhất hiện nay như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Isuzu D-Max, Nissan Navara… đều trang bị động cơ dầu diesel.

Xe bán tải là một dòng xe đặc thù, được thiết kế không chỉ chở người mà còn chở hàng hóa. Tại một số quốc gia như Thái Lan, Úc… xe bán tải phần lớn để phục vụ việc kinh doanh. Chính vì vậy, động cơ trên những chiếc bán tải cũng có những khác biệt để đáp ứng khả năng vận hành cũng như tính kinh tế cho người dùng.

Dưới đây là 4 lý do chính khiến xe bán tải thường được nhà sản xuất trang bị động cơ dầu diesel:

Động cơ dầu cho lực kéo tốt hơn

Động cơ diesel thường tạo ra mô-men xoắn cao hơn đáng kể so với động cơ xăng. Đặc biệt ở tốc độ thấp. Vì vậy, động cơ diesel chở hàng hoá nặng vẫn vận hành linh hoạt trên các địa hình phức tạp. Nói một cách đơn giản, động cơ diesel cung cấp lực kéo tốt hơn ngay cả khi chở tải nặng.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn

Động cơ diesel có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn động cơ xăng cùng dung tích. Trong cùng điều kiện (kích thước thân xe, trọng lượng xe, kích thước…) động cơ diesel giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn so với động cơ xăng cùng dung tích. Bên cạnh đó, tại nhiều quốc gia trên thế giới, giá bán lẻ dầu diesel thường thấp hơn so với giá xăng.

Động cơ diesel là có mức tiêu hao thấp hơn động cơ xăng cùng dung tích trong cùng điều kiện

Chi phí bảo dưỡng thấp hơn 

Điều này là do động cơ diesel được thiết kế mạnh mẽ, bền bỉ và có khả năng chịu lực nén cao. Có ít điểm sửa chữa hơn vì được thiết kế đơn giản, do đó việc bảo trì dễ dàng hơn.

Công suất, mô-men xoắn phù hợp với trọng lượng, công năng của xe

Xe bán tải thường được thiết kế với kích thước, trọng lượng thân xe tương đối lớn. Tải trọng cao, được sử dụng để kéo, chở đồ đạc, hàng hoá. Nếu sử dụng động cơ xăng có mô-men xoắn thấp sẽ khiến xe vận hành ì ạch và tốn nhiên liệu. Nếu sử dụng nhiều và liên tục đi đường dài, về lâu dài có thể khiến động cơ xuống cấp nhanh hơn bình thường.

Dầu nhờn cho xe bán tải, nên sử dụng loại nào?

Việc trang bị động cơ dầu diesel, nên dầu nhờn động cơ cho xe bán tải phải phù hợp. Tất nhiên theo lý thuyết, dầu nhờn động cơ xe bán tải là loại bôi trơn động cơ dầu.

Theo phân loại chất lượng dầu nhờn quốc tế.

Theo API (Viện Dầu mỏ Hoa kỳ), đối với động cơ dầu diesel, ký hiệu trên bao bì là “C”, có thể hiểu như “Commercial”, phục vụ mục đích thương mại. Hiện nay, thông dụng có các tiêu chuẩn API CI-4, API CK-4. Thị trường có các sản phẩm dầu nhờn này đủ loại bao bì từ 200L, 18L, 7L, 5L và 4L. Hãng nhớt MaxPro1, Singapore, có các sản phẩm D7000/API CI-4/15W40 (bao bì 7L/5L) và D8800/API CK-4/5W40 (bao bì 4L). Các loại này sử dụng tốt cho xe bán tải, thời gian thay nhớt có lên đến 10,000 kms.

Theo ACEA (Hiệp hội các nhà chế tạo ô tô Châu Âu), động cơ dầu cho xe tải nhỏ được phân loại ACEA A/B (cho cả động cơ xăng và dầu diesel). Các nhãn hiệu dầu nhớt như Castrol khuyến nghị xe bán tải sử dụng ACEA A5/B5. (Dầu động cơ ổn định cao, kéo dài thời gian thay dầu sử dụng cho động cơ tải nhẹ, chở khách. Không phân biệt sử dụng xăng hay dầu diesel. Có thể sử dụng độ nhớt thấp với độ nhớt HTHS từ 2.9 đến 3.5 mPa*s. Nhưng loại dầu này có thể không phù hợp cho một số kiểu động cơ, cần tư vấn nhà sản xuất ô tô khi sử dụng).

Chọn dầu nhờn cho xe bán tải hiện đại phù hợp với trang bị bộ lọc khí thải.

Một phân loại khác của ACEA là C (Catalyst Compatibility Oils– dầu động cơ phù hợp với bộ lọc khí thải). Đây là loại sử dụng nhiều nhất hiện nay vì các hãng chế tạo động cơ hầu hết sử dụng tiêu chuẩn khí thải Euro V. Là loại có bộ lọc bụi khí thải (DPF) và cả bộ lọc xúc tác (Catalyst Converter). Hãng dầu nhớt MaxPro1, Singapore, có sản phẩm dầu nhờn động cơ cho xe bán tải Max6/ACEA C3. Sản phẩm này có 2 loại độ nhớt SAE 5W30 và SAE 5W40. Dầu gốc tổng hợp 100%. Đặc tính của ACEA C là hàm lượng tro sulphate ở mức trung bình ( Mid-SAPS) nên không làm tắc lọc bụi và xúc tác.

Tiêu chuẩn dầu động cơ MaxPro1: Max 6 theo ACEA phù hợp với các bộ lọc khí thải.

Việc chọn dầu nhờn cho xe bán tải sử dụng động cơ diesel đôi khi rất đơn giản. Như một thói quen là cứ vào trạm dịch vụ là xong, nhưng tốn kém và chắc gì đúng dầu. Hiện nay, các cây xăng của Petrolimex đã có dầu diesel 0,001S. Loại diesel này có hàm lượng lưu huỳnh đạt tiêu chuần khí thải đạt Euro V. Tiêu chuẩn xe mới xuất xưởng của Việt nam cũng đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro V. Các hãng xe, OEMs, cũng đã gắn các bộ lọc xử lý khí thải trên xe bán tải. Vậy nên chọn dầu nhờn cho động cơ xe bán tải là ACEA C3 hay C5 là phù hợp.

Nên chọn MaxPro1: Max 6, SAE 5W30 cho xe mới, hay SAE 5W40 xe đã đi trên 100,000 kms.

Theo ESKA Singapore, 16-11-2023.