Xe điện Trung quốc ngày càng thống trị thế giới, nhưng bắt đầu từ trào lưu thay đổi trong nước. Hơn hết họ nắm bắt được sự cốt lõi của tiêu dùng hiện đại: Giá cả và công nghệ!
Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô truyền thống bám vào quan điểm rằng xe điện (EV) chỉ là một tia sáng trong vũ trụ. Ngày nay, sự gia tăng của EV là không thể tránh khỏi và dường như không thể đảo ngược. Doanh số bán ô tô điện đạt gần 14 triệu chiếc trong năm 2023, cao hơn 3,5 triệu chiếc so với năm trước. Tuy nhiên, sự nổi bật tập trung ở một vài khu vực địa lý, với 95% doanh số EV bán ra ở Trung Quốc, Châu Âu và Hoa Kỳ. Gần 60% số lượng đăng ký xe điện năm 2023 là ở Trung Quốc. Theo Triển vọng EV toàn cầu năm 2024 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).
Trong một bài bình luận gần đây về xu hướng xe năng lượng mới (NEV– New Energy Vehicles)) ở Trung Quốc, Reggie Zhan, giám đốc tại Emissions Consulting Services Ltd, nhấn mạnh rằng, ngay từ đầu, chính phủ Trung Quốc đã quyết định không mở rộng công suất cho động cơ đốt trong (ICE). Thay vào đó, họ thắt chặt các quy định về giấy phép sản xuất xe mới, buộc những người mới đến phải tập trung vào việc phát triển và tiến bộ công nghệ NEV. Đây là một phần của chiến lược rộng lớn hơn nhằm giảm ô nhiễm, giảm nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch, tăng cường an ninh năng lượng và đưa Trung Quốc trở thành nước dẫn đầu trong thị trường NEV.
NEV bao gồm xe điện chạy pin (BEV), xe điện plug-in hybrid (PHEV), xe điện mở rộng phạm vi (REEV) và xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV). Cả PHEV và REEV đều được phân loại là PHEV ở Trung Quốc cho mục đích thống kê.
Theo Zhan, tất cả các nhiên liệu thay thế đều được khuyến khích ở Trung Quốc, chẳng hạn như khí nén tự nhiên (CNG), khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), hydro (H2), Amoniac (NH3), nhiên liệu tái tạo hoặc sinh học, Dimethyl ether (DME) và Metanol – miễn là lượng khí thải nhà kính của chúng thấp hơn so với xăng và dầu diesel. Ông cho rằng, “bất chấp suy đoán, một biện pháp cực đoan như lệnh cấm ICE hoàn toàn khó có thể xảy ra trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc”.
Tuy nhiên, Zhan tin rằng các phương tiện ICE thông thường sẽ khó tồn tại trong phân khúc xe du lịch của Trung Quốc. Xe điện hybrid (HEV), PHEV và BEV là những lựa chọn rõ ràng nhất để phù hợp với tiêu chuẩnnhiên liệu và khí thải China 7 sắp tới của Trung Quốc, ông nói.
Sự chuyển dịch chiến lược của Trung Quốc sang công nghệ NEV
Trung Quốc đang siết chặt thị trường NEV, với tốc độ tăng trưởng nhanh liên tục vượt quá mong đợi. Hơn một phần ba số đăng ký ô tô mới ở Trung Quốc là xe điện vào năm 2023. Thị phần của NEV cho tất cả các loại xe thương mại và chở khách trong 7 tháng đầu năm 2024 là 36,4%, với BEV và PHEV lần lượt chiếm 21,9% và 14,5% thị phần. Vào tháng 7, thị phần NEV cho xe du lịch đạt mức cao mới là 51,1%, vượt mục tiêu 45% thị phần trong phân khúc xe du lịch cho năm 2027 do chính phủ đặt ra vào đầu năm nay. Theo IEA, đăng ký ô tô điện mới đạt 8,1 triệu chiếc vào năm 2023, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp việc rút các khoản trợ cấp đã được áp dụng trong nhiều năm. Để so sánh, sự thâm nhập của EV ở Mỹ là 7,6%, với ít hơn 1,19 triệu chiếc được bán ra.
Một tài liệu từ Hội đồng Nhà nước, nội các Trung Quốc, vào tháng 1/2024, đã công bố các mục tiêu mới, yêu cầu 45% phương tiện mới phải là NEV vào năm 2027. Đây là mức tăng đáng kể so với yêu cầu trước đó được đặt ra vào tháng 10/2020, đặt mục tiêu 20% tổng doanh số bán xe vào năm 2025 và 50% vào năm 2035.
Ảnh hưởng ngày càng tăng của NEV ở Trung Quốc
Sự phổ biến của xe điện Trung Quốc tiếp tục tăng lên và nhiều nhà phân tích tin rằng sự thâm nhập thị trường 45% NEV vào năm 2027 là có thể dễ dàng đạt được. Người tiêu dùng trẻ Trung Quốc coi xe điện thuần túy (EV) hoặc plug-in hybrid là những lựa chọn thân thiện với môi trường và thời trang. Theo một cuộc khảo sát tâm lý người tiêu dùng EV của công ty tư vấn kinh doanh toàn cầu, AlixPartners, 97% số người được hỏi có trụ sở tại Trung Quốc nói rằng lần mua xe tiếp theo của họ có thể là EV, so với 43% ở châu Âu và 35% ở Mỹ.
Lộ trình phát triển ngành công nghiệp ô tô, xanh và carbon thấp được phát triển cùng với Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc cho thấy Trung Quốc có thể đạt được 50% thị phần doanh số NEV ngay sau năm 2025.
Việc thay thế các phương tiện sử dụng nhiên liệu truyền thống đang hình thành. Năm 2023, lượng ICE truyền thống giảm 8%, bất chấp mức tăng trưởng 5% của thị trường chung. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phản ánh về một số xu hướng chính trong thị trường NEV ở Trung Quốc.
Xe điện plug-in hybrid tăng trưởng nhanh hơn BEV thuần túy vào năm 2023. Theo Triển vọng EV toàn cầu, doanh số bán PHEV đã tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên của năm 2024, so với mức tăng chỉ 15% của doanh số BEV – mặc dù PHEV bắt đầu từ cơ sở thấp hơn.
Zhan lưu ý rằng ảnh hưởng của NEV đang mở rộng ra ngoài các trung tâm lớn đến các thành phố nhỏ hơn và khu vực nông thôn, nơi cơ sở hạ tầng sạc chưa được thiết lập đầy đủ. Điều này làm giảm sự lo lắng về phạm vi cho người tiêu dùng ở những khu vực này.
Còn tiếp…
Xem thêm:
Thị trường ôtô Việt nam: quá khứ, hiện tại và tương lai! (Bài 1)
Khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô nhìn từ thị trường ô tô Việt nam.(Bài 2)
Theo ESKA Singapore, lược dịch từ “Affordable and advanced: The secret to China’s EV success”, tạp chí Fuelandlubes