Khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô nhìn từ thị trường ô tô Việt nam.(Bài 2)

Khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô hiện tại đã thay đổi nhiều so với trước đây. Nhìn về tương lai, phụ thuộc vào chiến lược phát triển ngành ôtô Việt nam, khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô sẽ thay đổi mạnh mẽ hơn.

Thị trường ô tô Việt nam hiện tại dao động trong khoảng từ 300.000 đến 400.000 xe/năm bán ra. Suốt trong vòng 5 năm qua, cao điểm nhất năm 2022 với sản lượng 500.000 xe. Vậy tương lai thị trường ô tô Việt nam thế nào? Liệu có tăng trưởng?

Hiện tại nhìn từ năm 2023…

Sau cao điểm năm 2022 với sản lượng xe bán cao nhất mọi thời đại. Sản lượng ô tô bán hàng năm trở lại dao động ở mức trung bình 5 năm, 400.000 xe. Có thể thấy sản lượng xe bán ra phụ thuộc vào nền kinh tế, chính sách lãi suất ngân hàng. Thỉnh thoảng, có sự hỗ trợ của chính phủ (giảm phí trước bạ).

Quan trọng nhất là nền kinh tế phát triển, kích thích nhu cầu mua sắm của doanh nghiệp và người dân. Mọi chính sách siết chặt tín dụng, đẩy lãi suất tăng lên sẽ giết chết nhu cầu tiêu dùng. Việt nam vốn nằm trong nhóm quốc gia có lãi suất vay tiêu dùng cao nhất thế giới. Về cơ bản, cả nền kinh tế không có nền tảng tốt về vốn, vì xuất phát điểm thấp. Sự tăng trưởng kinh tế phụ thuộc tăng trưởng tín dụng. Nên các doanh nghiệp và cá nhân ít có thặng dư vốn tích luỹ vì lãi suất ngân hàng bào mòn.

Sản lượng tiêu thụ ôtô ảnh hưởng đến ngân sách thu thuế của chính quyền. Chính phủ hỗ trợ giảm phí trước bạ, hoãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với doanh nghiệp ô tô. Đó không hẵn là mục tiêu phát triển dài hạn cho một ngành công nghiệp có tuổi đời khá lâu nhưng không chịu lớn ở Việt nam. Cần một chính sách mới và dài hơi hơn,…

Khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô hiện tại.

Xu hướng ôtô được mua mới với các dòng xe có động cơ nhỏ nhưng hiệu suất cao thấy nhiều ở các đô thị. Các dòng xe được trang bị các bộ lọc khí thải hiện đại cùng với bộ tăng áp (turbo). Động cơ hoạt động ở nhiệt độ nóng hơn động cơ truyền thống trước đây. Tại khu vực này, dầu nhớt cho ô tô sử dụng cũng đa dạng. Tuy nhiên đa phần cũng đi theo xu hướng của thế giới, chất lượng được nâng lên và độ nhớt cũng thấp đi. Có thể thấy ngay càng nhiều xe ô tô tại Việt Nam sử dụng độ nhớt SAE 0W-30, 5W-30. Đây cũng đã là một bước tiến đáng kể trong tín hiệu chung về khuynh hướng dầu nhớt cho ô tô. Một số dòng xe hydrid đã được khuyến nghị SAE 0W-20…

So với trước đây 5 năm, dầu nhớt cho ô tô vẫn sử dụng các loại có độ nhớt cao SAE 15W-40/20W-50. Có thể trước đây, dầu gốc tổng hợp chưa phổ biến nhiều như hiện nay. Cũng có thể dầu gốc tổng hợp giá cao nên dầu nhớt tổng hợp có giá rất cao. Nhưng trở ngại chính là thói quen sử dụng dầu nhớt “đặc” của người tiêu dùng và cả thợ. Thế giới thay đổi và chính bản thân lĩnh vực dầu nhớt thay đổi để thích nghi. Đó là nghiên cứu sử dụng hiệu quả tài nguyên từ OEMs, các tổ chức quốc tế…

Xu hướng nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Năm 2023, lượng xe nhập khẩu chiếm 31% (124.466 chiếc) trên tổng số hơn 400.000 xe bán ra. Từ đầu tháng 4-2024 đến nay, thị trường ô tô Việt chứng kiến sự vượt trội về xe nhập khẩu vào Việt Nam so với xe lắp ráp. Năm 2024 chưa đến đích, tuy nhiên lượng xe nhập khẩu có thể vượt mặt xe sản xuất trong nước.

Đây là chỉ báo về dịch chuyển trong lĩnh vực công nghiệp ôtô. Thị trường sản xuất nội địa có thể không đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng. Cũng có thể nói hiệu quả sản xuất trong nước không bằng nhập khẩu về cạnh tranh. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai khi Việt nam chưa định hình nền công nghiệp ô tô một cách rõ ràng. Các chính sách của chính phủ trong suốt nhiều năm qua thiếu sự nhất quá để phát triển bền vững ngành.

Nhưng cũng có thể nói, mặt dù là thị trường tiềm năng (63 xe/1.000 dân). Nhưng dung lượng thị trường còn quá thấp ( khoảng 400.000 xe/năm) các hãng ô tô không thể đầu tư chuỗi sản xuất hoàn chỉnh. Việt nam đã bỏ qua giai đoạn vàng trong phát triển ôtô trong giai đoạn khoảng 10-15 năm trước, như Trung quốc. Sự lấn cấn giữa phát triển ô tô nhưng hạ tầng chưa phát triển. Chính sách thuế cao để kiềm hãm phát triển phương tiện cá nhân. Tất nhiên các liên doanh không đầu tư với một thị trường nhỏ bé như vậy!

Liệu có tương lai cho ngành ô tô Việt nam?

Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 vừa được Bộ Công Thương đưa ra để lấy ý kiến.

Tăng sản lượng tiêu thụ ô tô gần gấp ba?

Theo dự thảo, đến năm 2030, thị trường ô tô Việt Nam dự kiến tăng trưởng bình quân 14 – 16%/năm, với tổng lượng tiêu thụ đạt khoảng 1 – 1,1 triệu xe. Trong đó, xe điện và xe hybrid, năng lượng mặt trời chiếm 350.000 chiếc. Sản lượng xe lắp ráp trong nước dự kiến đạt 600.000 – 700.000 chiếc, tăng 18 – 20%/năm.

Tầm nhìn đến năm 2045 còn “tham vọng” hơn, với mục tiêu tăng trưởng thị trường 11 – 12%/năm, tổng lượng xe đạt 5 – 5,7 triệu chiếc. Đáng chú ý, xe điện và xe sử dụng năng lượng sạch dự kiến chiếm tới 80 – 85% thị phần. Tương đương 4,3 – 4,4 triệu xe. Sản lượng xe lắp ráp trong nước dự kiến đạt 4 – 4,6 triệu chiếc, đáp ứng 80 – 85% nhu cầu nội địa.

Chiến lược này nhấn mạnh việc phát triển ngành ô tô theo hướng “đi tắt đón đầu”. Tập trung vào xu hướng xe điện, hybrid và các phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Mục tiêu là biến ngành công nghiệp ô tô thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu nội địa và tham gia xuất khẩu.

Những mục tiêu này được đặt ra trong bối cảnh ngành ô tô Việt Nam đang phát triển chậm chạp. Giai đoạn 2011 – 2023, tốc độ tăng trưởng sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước không đều, chỉ đạt bình quân 7,8% trong giai đoạn 2021 – 2023.

Phát triển xe điện còn nhiều thách thức.

Phát triển xe điện được xem là xu hướng chính được nêu ra trong dự thảo chiến lược phát triển ngành ôtô. Song cơ chế chính sách chưa hoàn thiện và việc đầu tư nhiều rủi ro.

Hiện nay, thuế nhập khẩu 0% đối với xe chuyên dụng nhập khẩu nguyên chiếc. Tạo ra sự cạnh tranh gay gắt cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Người tiêu dùng có xu hướng chọn xe nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc, giá thành thấp hơn.

Nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam cần đạt mức tiêu thụ khoảng 600.000 xe mỗi năm.  Để ngành công nghiệp ô tô thực sự phát triển. Một kế hoạch đưa ra nhưng không có cam kết thực hiện về mặt quản lý cụ thể. Kết quả  thì có thể thấy  tầm nhìn …mông lung lắm!

Khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô tương lai.

 Tương lai ô tô cả trên thế giới là xe điện, Việt nam cũng vậy. Tuy nhiên phát triển xe điện cũng cần hạ tầng và đầu tư nhiều hơn cả ô tô truyền thống. Ở Việt nam có thể khoảng 50 năm sau thì hạ tầng mới đáp ứng cho ngành công nghiệp ô tô. Lúc đó thế giới biết đâu đã chuyển sang phương tiện giao thông khác?

Khuynh hướng dầu nhớt ôtô tương lai có vẻ “nhạt”, nhưng rõ ràng. Đó là đối với xe ICE (động cơ đốt trong truyền thống), sử dụng nhiều độ nhớt thấp. Các loại theo SAE 0W-20/0W-16…được sử dụng nhiều hơn. ILSAC GF-7 ( tiêu chuẩn dầu nhớt ô tô ở Mỹ) đang thịnh hành tại Mỹ, Nhật Bản và Châu Âu…Sắp tới ILSAC GF-8 được chấp thuận, API SQ được đề cử tiếp theo…Nhưng hơn hết với sự phát triển ô tô điện (EV). Các loại chất lỏng làm mát pin sẽ thay đổi ngành công nghiệp dầu nhớt!

Xem thêm:

Thị trường ôtô Việt nam: quá khứ, hiện tại và tương lai! (Bài 1)

Báo cáo thị trường dầu nhớt Việt nam- Bài 17: 2022, ngoại truyện!

Dầu nhớt cho ô tô| Xu hướng chuyển sang sử dụng dầu tổng hợp.

Theo ESKA Singapore, ngày 23-09-2024.