Kinh doanh dầu nhớt đôi khi có những chuyện vui và cả những chuyện buồn…! Bài viết này như một kiểu…tản mạn.
Năm nay tết sớm nhưng mà muộn! Tết đến trước tháng 2 dương lịch, nhưng mấy cây mai già đến tận “mùng” mới sum suê vàng rực ngoài vườn. Mai trong chậu thì “lặt lá, bón phân” cũng nở loe hoe vài nụ ngày tất niên…
Tết ở Sài gòn hưởng được cái nắng vàng rực của phương nam mà trời lại se lạnh vào sáng sớm. Gió tín phong mang hơi lạnh phương bắc làm dịu cái ngột ngạt của cả một vùng đất hối hả, ngột ngạt thường nhật. Sài gòn vắng lặng, đêm không còn tiếng rao…”Ai bánh giò!”
Tết đến là cả một hành trình “xuân vận”! Kẻ vào Nam người ra Bắc, nhiều gia đình lỉnh kỉnh đèo nhau trên chiếc xe hơi “bò” trên các cao tốc về miền Trung. Cả hành trình là sự mệt mỏi vì kẹt xe và cả nỗi sợ hãi của “lái mới” đi đường xa.. Xưa, một thân một mình nhảy xe đò vô đất Sài gòn, nay trở về là cả một gia đình trên chiếc xe hơi tự mình cầm lái! Miên man những câu chuyện kể cho con cái nghe về “ngày xưa” khi chiếc xe “con cóc” lướt qua những rặng núi mờ xa, những cánh đồng vành óng đang vô vụ đông xuân …! Thời gian nhanh quá!
Thế giới đang trở nên bất định và khó đoán hơn. Kinh tế đất nước vẫn tăng trưởng theo báo đài nói thì rất triển vọng, nhưng nhìn xung quanh mọi người đều than thở quá! Hay là người Việt có cái bệnh hay than? Chi tiêu, mua sắm ngày càng tính kỹ lại, hay là nhu cầu vật chất con người đã đến điểm cực hạn? Có thể thấy hàng hoá tràn ngập, sản xuất nhiều nhưng ít người mua, có lẽ không như hồi trước xã hội đang bước vào giai đoạn dư cung rồi. Người trung lưu còn than thở huống chi người nghèo. Hôm bửa có anh bạn nói “khó khăn năm 2025 sẽ bằng cả hai năm 2024 và 2023 cộng lại”! Kiểu này chắc chết, mà sao ông nhà nước phấn đấu tăng trưởng GDP trên 8% trời? Mà cũng đúng, ông nhà nước thì có thế mạnh chuyên thu tiền thuế vi mô của dân để làm “chiện vĩ mô” mà!
Sớm, lái xe trở về qua dãy Bạch Mã, dãy mây trắng chạy dài dưới chân núi, có lẽ đêm mưa sáng trời trong, mới thấy đất nước tươi đẹp trãi dài từ Bắc vô Nam. Tiềm lực đất nước to lớn, mong sao người dân có cuộc sống ngày càng đỡ chật vật hơn. Đó là đầu tư đến nơi đến chốn, làm cao tốc thì nên dứt khoát không chia hai ba giai đoạn “phân kỳ” như tên gọi mỹ miều. Hầm núi Vung, cao tốc Vĩnh Hảo- Cam Lâm, kẹt xe đến hàng chục cây số! Chờ cái đèn đỏ ở Bồng sơn, Bình Định quá nửa giờ đồng hồ thì nói chi chuyện to tát cải cách thể chế? Chắc ai cũng bận “ăn tết!”
Kinh doanh dầu nhớt cũng có liên quan đến giao thông vận tải. Đường xá tốt thì xe cộ lưu thông ít gặp sự cố, dầu nhớt bôi trơn cũng ở chế độ lý tưởng. Dầu nhớt tốt không hẳn là chịu đựng được tất cả sự khắc nghiệt của động cơ, cũng ở mức độ tới hạn thôi. Xe cộ dừng liên tục, xe chở quá tải quá nhiều, máy nóng quá trong khi hệ thống nước mát không chuẩn, dầu nhớt nhanh xuống cấp lắm! Các khuyến nghị dầu nhớt có thể sử dụng đến 40,000 kms cho xe tải ở Việt nam coi chừng bị..việt vị! Không tới được.
Qua tết, nhịp sống trở lại cái hối hả như bình thường. Hồi trước Sài gòn có nhiều chỗ kẹt xe lắm, giờ thì chỉ còn một điệm thôi, đó là cả Sài gòn! Hàng quán trả mặt bằng nhiều lắm, nhất là mặt tiền. Xu hướng kinh doanh giờ là “kín đáo” trong hẻm! Cũng chẳng hiểu? Nhưng sau cái thời con người ai cũng muốn phô trương thanh thế thì nay quảng cáo trên máy cái “áp online” hiệu quả hơn. Giờ ai cũng cắm đầu vô điện thoại vậy mà.
Nói chuyện xe hơi mà bỏ qua cái chuyện xe máy ngày tết thì thiệt là thiếu sót! Kinh doanh dầu nhớt phe làm công nghiệp hay chê cái “nhỏ lẻ, lắc nhắc” của nhớt xe máy. Ừ thì người buôn bán lớn có nhiều tiền thì làm cái dầu nhớt công nghiệp. Nhưng chua! Chuyện nói sau..
Cánh xe máy thì xài dầu nhớt khỏi chê! Gọi là xài sang, cứ chạy xe lâu lâu bị “lỳ máy” liền ra thay nhớt. tất nhiên nhớt mới thì xe nó “bốc” là đương nhiên, nhưng thời gian “sướng” ngắn thôi, đó chỉ là cảm giác kéo dài không lâu. Khi mọi thứ mới mẻ qua đi thì dầu nhớt “lỳ” mới là nhớt tốt. Thường thì thời gian thay nhớt khoảng 3,000 – 5,000 kms, nhưng mấy anh “biker” thì thích sài nhớt thiệt là tốt rồi chừng 1,000 kms thay ra. Đôi khi thấy thiệt là phí phạm nhưng người kinh doanh dầu nhớt thấy đó là tiềm năng, tầng lớp trẻ lúc nào cũng có tiềm năng tiêu xài. Xu hướng dầu nhớt xe máy hiện nay cũng như xe hơi. Độ nhớt thật thấp nhưng chỉ số độ nhớt thật cao, đó là khái niệm độ nhớt phẳng (Flat Viscosity – GVL). Nhưng không có nghĩa là dễ sản xuất. Tay mơ có thể làm được về tiêu chuẩn vật lý nhưng khía cạnh kỹ thuật của hoá học thì dễ gì?
Đêm.Chưa qua khỏi cầu Rạch Miễu vì kẹt xe, hai mắt cứ díu lại mở không ra vì khói xe quá xá! Buồng dừa lúc lỉu như muốn tuột khỏi cái baga. Con gà nòi ngột thở thò cái đầu to tướng há mỏ lấy hơi. Bà Chế ngồi sau dặt dẹo buồn ngủ.
Bất giác điện thoại reo… “H…ơi, Anh Dịnh mất rồi!Hồi sáng”!
Xem thêm:
Dầu nhớt xe máy| Xu hướng năm 2024
Dầu nhớt động cơ Diesel API CI-4 ở Việt Nam sử dụng được bao nhiêu ngàn kms?
Khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô nhìn từ thị trường ô tô Việt nam.(Bài 2)
ESKA Singapore, ngày 16/2/2025
Những ngày đi kinh doanh dầu nhớt!