Giá dầu thô sẽ lên 100 USD/thùng, giá dầu nhớt tại Việt nam?

Giá dầu đã vượt 90 USD/ thùng trong những ngày gầy đây, là mức cao nhất trong vòng 10 tháng. Lo ngại lạm phát sẽ tăng và gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự đoán giá dầu thô có thể tăng đến 100 USD/ thùng. Giá dầu nhớt tại Việt Nam liệu có bị ảnh hưởng?

Nguồn cung thắt chặt đẩy giá dầu lên cao.

Theo CNBC, chốt phiên thứ 6 tuần trước (15-9-2023), giá dầu Brent lên 93,93 USD/thùng, dầu WTI là 90,77 USD/thùng. Giá cả 2 loại dầu thiết lập mức cao mới của 10 tháng trong 5 phiên liên tiếp. Tính cả tuần giá dầu đã đạt mức tăng 4%. Không những vậy, giá dầu đã nới rộng đà tăng kéo dài suốt 3 tuần và hướng đến quý tăng mạnh nhất kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát.

Giá dầu tăng diễn ra trong bối cảnh nguồn cung dầu thắt chặt ngày càng tăng. NgaArap Saudi lần lượt thông báo gia hạn các biện pháp cắt giảm sản lượng tự nguyện cho đến cuối năm. Trong báo cáo hàng tháng về thị trường dầu thô, Cơ Quan năng Lượng Quốc Tế (IAEA) dự báo thị trường rơi vào tình trạng thiếu hụt đáng kể trong quý 4 năm nay.

Các nhà phân tích tại Bank of America cho biết, họ tin rằng giá dầu có thể sớm tăng lên trên 100 USD/thùng. Cùng lúc đó, dự báo về sản lượng dầu thô khai thác của Mỹ sụt giảm. Số giàn khoan dầu của Mỹ giảm 84 đơn vị so cùng kỳ năm ngoái, theo Baker Hughes.

Nhu cầu tiêu thụ dầu tăng cao trở lại.

Trong khi đó, triển vọng nhu cầu dầu thô được cải thiện khi các ngân hàng trung ương lớn, từ Cục Dự Trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho đến Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đều được dự báo sẽ sớm chấm dứt chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ, qua đó giảm bớt áp lực lên nền kinh tế. Kinh tế Trung Quốc cũng bắt đầu ghi nhận những tín hiệu tích cực sau thời gian trì trệ. Triển vọng nền kinh tế thứ 2 thế giới được coi là yếu tố quan trọng đối với nhu cầu dầu thô. Hoạt động chế biến tại các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã tăng gần 20% so với năm trước.

Mức giá 100 USD/thùng liệu có thực tế?

Với sự kết hợp hàng loạt yếu tố, bao gồm nguồn cung thắt chặt và nhu cầu tăng cao. Chuyên gia Tamas Varga, công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết giá dầu thô 100 USD/thùng là “hợp lý”. “Tuy nhiên, đợt phục hồi như vậy sẽ kéo theo áp lực lạm phát mới“, ông chia sẻ với CNBC. Áp lực lạm phát cao dai dẳng khiến lãi suất duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn. Tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu mỏ. “Vì lý do này, tôi tin rằng bất kỳ mức tăng nào lên 100 USD/thùng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn”.

Chia sẻ quan điểm trên, ông Christyan Malek, người đứng đầu chiến lược năng lượng toàn cầu tại JPMorgan cho biết ông tin rằng giá dầu thô có thể giao dịch khoảng 80 USD đến 100 USD trong ngắn hạn và 80 USD/thùng trong dài hạn. “Khi chúng ta bước sang năm tới, mọi việc sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách chúng ta nhìn nhận sự phát triển của kinh tế Trung Quốc. Chính phủ Mỹ sẽ làm gì? Và các nhà khai thác dầu đá phiến phản ứng thế nào?” Ông Malek cho biết, đồng thời lưu ý rằng chính phủ Mỹ dường như có rất ít lựa chọn nếu muốn đẩy giá dầu (diesel) và xăng xuống thấp hơn trước cuộc bầu cử tổng thống quan trọng vào năm tới.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tin giá dầu thô sắp quay trở lại mức 100 USD/thùng. Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hoá tại ngân hàng Saxo, cho biết lĩnh vực dầu thô có vẻ ngày càng rơi vào tình trạng quá mua và dường như cần có sự điều chỉnh lại. Ông Hansen đề cập trong một báo cáo nghiên cứu được công bố ngày 8-9:” Chúng tôi không ủng hộ dự báo về mức giá 100 USD/thùng. Nhưng không loại trừ một khoảng thời gian tương đối ngắn dầu Brent có thể giao dịch trên 100 USD/thùng“.

Liệu giá dầu nhớt tại Việt Nam có bị tác động?

Kể từ đầu tháng 9, giá dầu gốc N500/N600, CIF tại các cảng Việt Nam lần đầu tiên vượt USD 950/ tấn. Dầu gốc tại khu vực Đông nam và Bắc Á tăng lần đầu tiên kể từ đầu năm 2023. Giá dầu gốc phản ánh một phần thị trường Trung Quốc hồi phục, sau thời gian dài suy thoái. Nhu cầu yếu của nền kinh tế trên toàn thế giới trong hơn một năm qua bắt đầu thoát đáy. Lượng tồn kho hàng hoá trên thế giới giảm, các đơn hàng mới bắt đầu cho mùa mua sắm mới. 

Tại Việt Nam, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 8/2023 đã tăng trở lại lên trên ngưỡng 50 điểm, cho thấy các điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất đã cải thiện. Các nhà sản xuất ghi nhận số lượng đơn đặt hàng mới tăng lần đầu trong 6 tháng. Sau một năm ảnh hưởng vì kinh tế không tăng trưởng, thị trường dầu nhớt Việt Nam có tín hiệu tích cực. Các phân khúc vận tải (HDEO) và xe máy (MCO) bắt đầu chuyển biến với nhiều đơn hàng. Phân khúc dầu nhớt công nghiệp (IO) tình hình sáng sủa vì các nhà máy đã bắt đầu hoạt động đều đặn hơn. Không có nhiều dự án nhà máy công nghiệp đưa vào hoạt động nhưng cũng có các dự án mở rộng hay chuyển đổi từ sản xuất phụ thuộc năng lượng hoá thạch sang năng lượng xanh phù hợp các yêu cầu của thế giới. Đây là xu hướng chuyển đổi cho tương lai, đặc biệt cho ngành công nghiệp dệt may.

Giá dầu thô là đầu vào của công nghiệp dầu nhớt trên thế giới và cả Việt Nam. Tác động có chậm hơn, nhưng chắc chắn ảnh hưởng. Dự đoán giá dầu nhớt tại Việt Nam sẽ tăng vào giữa quý 4 năm nay, phụ thuộc tồn kho của từng nhãn hiệu. Các chương trình giảm giá, khuyến mại sẽ kết thúc vào cuối tháng 9. Nhưng thế giới vốn khó đoán tình hình, mọi chuyện có thể xảy ra vì tình hình kinh tế mói chỉ “hừng đông”! Doanh nghiệp vẫn khó khăn vì lãi suất cao và nguồn lực hạn hẹp sau một năm khắc nghiệt! Quan điểm của ESKA Singapore là khó khăn sẽ dồn đập khó khăn khi giá dầu nhớt tăng!

Theo ESKA Singapore, 21-9-2023

Tham khảo:” Giá dầu sẽ lên 100 đô la/ thùng?” của Lạc Diệp, Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, 21-9-2023.