Tiêu chuẩn API SQ được đặt tên cho dầu động cơ ôtô mới nhất.

Tiêu chuẩn API SQ được đặt tên là danh mục tiếp theo, sau khi ILSAC công bố đề xuất GF-8

Các tiêu chuẩn kỹ thuật cuối cùng cho thế hệ dầu nhớt động cơ ô tô chở khách, nhiên liệu diesel, của Ủy ban Tư vấn Tiêu chuẩn Dầu nhớt Quốc tế (ILSAC), ILSAC GF-7A và ILSAC GF-7B, đã được phê duyệt bằng phiếu bầu vào tháng 3 năm 2024. Theo truyền thống, Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) thiết lập tiêu chuẩn tương đương cho động cơ xăng API “S” mới phù hợp với tiêu chuẩn ILSAC.

Khi một tiêu chuẩn ILSAC mới được cấp phép, tiêu chuẩn ILSAC trước đó sẽ trở nên lỗi thời. Thời gian chuyển tiếp danh nghĩa một năm sau đó. Ngược lại, các tiêu chuẩn API chỉ trở nên lỗi thời khi không đượcthử nghiệm hoặc tiêu chuẩn không còn cần thiết. Các tiêu chuẩn API “S” được sử dụng trên toàn cầu và đáp ứng nhu cầu của các nước đang phát triển có thể không yêu cầu các tiêu chuẩn dầu động cơ mới nhất.

Tiêu chuẩn API SQ

Ngày 19-6, tại cuộc họp Nhóm Dầu nhớt API ở Austin, Texas, Hoa Kỳ, API đã công bố tiêu chuẩn API SQ là tên cho tiêu chuẩn tiếp theo. API SQ sẽ phản ánh ILSAC GF-7 với các thông số kỹ thuật bổ sung cho các loại dầu có độ nhớt siêu thấp SAE OW-8 và SAE OW-12. Các dự thảo, thảo luận và bỏ phiếu đề xuất được thực hiện với mục tiêu ngày cấp phép đầu tiên cho cả API SQ và ILSAC GF-7. Được ấn định vào ngày 31-3-2025.

Tiêu chuẩn API SQ sẽ xây dựng dựa trên các lợi ích hiệu suất của API SP, bằng cách bảo vệ nâng cao để đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của các động cơ hiện đại. Được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về tiết kiệm nhiên liệu và khí thải. API SQ sẽ phù hợp với ILSAC GF-7 và bao gồm các cân nhắc bổ sung cho các cấp độ nhớt không thuộc ILSAC như các loại độ nhớt siêu thấp mới, SAE 0W-8 và SAE 0W-12.

ILSAC GF-7, được phê duyệt bởi Hội đồng Tư vấn Dầu Ô tô (AOAP) vào tháng 5-2024. Bao gồm Giới hạn Hàm lượng Tro Sunfat ASTM D874 (S/ASH) với tối đa 0,9% wt. S/ASH là sản phẩm phụ khi dầu động cơ chứa chất tẩy rửa và phụ gia chống mài mòn bị tiêu thụ trong động cơ. Tro có thể tích tụ trong hệ thống kiểm soát khí thải như Bộ lọc Bụi Xăng (GPF), làm tắc nghẽn các lỗ thông và dẫn đến giảm hiệu suất động cơ. Dầu động cơ có hàm lượng S/ASH thấp giúp đảm bảo hoạt động đúng chức năng. Tăng cường hiệu quả các hệ thống kiểm soát khí thải và giảm nhu cầu sửa chữa và bảo trì cũng như kéo dài tuổi thọ hệ thống.

Đối với tiêu chuẩn API SQ, giới hạn S/ASH ban đầu được đề xuất cho tất cả các độ nhớt và phân loại.

Đây là lần đầu tiên S/ASH được đưa vào “Mục Hóa học” trong phân loại “S”. Trước đây, các tiêu chuẩn API chủ yếu tập trung vào mức phốt pho (P) và lưu huỳnh (S) để bảo vệ hệ thống kiểm soát khí thải. Kiểm soát mức S/ASH trong dầu động cơ là rất quan trọng để bảo vệ Bộ lọc Hạt Xăng (GPF). Một thành phần quan trọng trong các hệ thống kiểm soát khí thải hiện đại.

Các quan điểm khác nhau

Mike Deegan, chủ tịch ILSAC và đại diện của Ford Motor Company, nhấn mạnh sự ưu tiên của ILSAC đối với sự nhất quán trong giới hạn SASH với các tiêu chuẩn ILSAC. Ông cũng lưu ý rằng việc giới hạn mức tro giúp đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về tuổi thọ hệ thống kiểm soát khí thải do chính phủ áp đặt.

Ngược lại, các nhà sản xuất dầu nhờn cho rằng giới hạn S/ASH là không cần thiết đối với các cấp độ nhớt không thuộc ILSAC. API SQ phải đáp ứng nhiều kiểu công thức khác nhau, nơi mà mức tro cao hơn là cần thiết, theo Dan Pridemore, quản lý liên lạc ngành, khu vực châu Mỹ, từ Infineum. Ông cho rằng chỉ nên bao gồm giới hạn S/ASH trong danh mục API SQ “tiết kiệm nhiên liệu”, để đảm bảo tính tương thích với các hệ thống kiểm soát khí thải GPF.

ExxonMobil gợi ý rằng các cải tiến hiệu suất với tiêu chuẩn API SQ không phụ thuộc vào giới hạn S/ASH. Được chứng minh bởi các sản phẩm hiện có với mức S/ASH cao hơn vẫn đáp ứng tiêu chuẩn API SP. Giới hạn tối đa 0,9% wt S/ASH cho các động cơ không tiết kiệm nhiên có thể ảnh hưởng đến một số người dùng cuối dựa trên các phê duyệt và thông số kỹ thuật hiện có.

Valvoline Global Operations lập luận rằng các cấp độ nhớt không thuộc ILSAC không nên có giới hạn S/ASH do sự hiện diện của các sản phẩm tro cao ở châu Âu. Valvoline tin rằng điều này sẽ có lợi cho việc cấp phép API ở các khu vực khác nhau, góp phần vào một tiêu chuẩn áp dụng toàn cầu.

Afton Chemical, nhấn mạnh một tiền lệ cho việc xử lý các cấp độ khác nhau. Giới hạn 0,9 %wt cho các cấp độ ILSAC, nhưng loại trừ các cấp độ không thuộc ILSAC, sẽ phù hợp với việc thiếu giới hạn phốt pho cho các cấp độ nhớt khác đủ điều kiện theo API SP, danh mục API S hiện tại. Được lưu ý rằng phần lớn (khoảng 90%) giấy phép hiện tại cho API SP là tiết kiệm nhiên liệu, với phần còn lại bao gồm nhiều ứng dụng khác nhau như xe máy và động cơ hạng nặng.

Cuộc thảo luận không đạt được sự đồng thuận. Do đó, API đã đề xuất bỏ phiếu về việc bao gồm giới hạn S/ASH tối đa 0,9%wt chỉ dành cho API SQ với “tiết kiệm nhiên liệu”.

Xem thêm:

Dầu nhớt ô tô tiêu chuẩn API SP phù hợp cho động cơ nào?

Tiêu chuẩn dầu nhờn động cơ| PETRONAS kêu gọi nâng cấp khẩn cấp trên khắp châu Á.

Tiêu chuẩn dầu nhớt Nhật Bản JASO- GVL là gì?

Theo ESKA Singapore, ngày 2-10-2024