Dầu nhớt xe đầu kéo Mỹ cũng là lãnh vực nghiên cứu thú vị mà ít người quan tâm. Không chỉ người quản lý mà còn là người sử dụng. Vì xe đầu kéo Mỹ với công suất mạnh và linh hoạt trong vận hành. Nên đầu kéo Mỹ đang là lựa chọn hàng đầu cho các khách hàng vận tải tại Việt Nam…
Xe đầu kéo Mỹ tại Việt Nam và sản lượng tiêu thụ dầu nhớt.

Theo số liệu trên thì có 90% xe tải và đầu kéo container, chuyên dụng có tuổi đời từ 7-20 năm. Trong đó theo nghiên cứu của Technavio thì lượng xe tải và đầu kéo trên 10 T khoảng 600 ngàn chiếc (35%). Lượng xe dầu kéo Mỹ nhập khẩu vào Việt nam trong khoảng 20 năm trở lại đây còn lưu hành khoảng 150 ngàn chiếc, đa số là xe cũng trung bình có tuổi thọ khoảng 15 năm. Mỗi năm lượng xe này tiêu thụ khoảng 35 ngàn tấn (35 KT). Bao gồm nhiều cấp chất lượng và độ nhớt sử dụng khác nhau! Nhưng cũng tuỳ năm tuỳ theo tình hình kinh tế!
Xe đầu kéo Mỹ sử dụng động cơ kiểu gì?
Hiện tại, trên thị trường có 2 dòng đầu kéo Mỹ được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Đầu kéo Mỹ Inernational MaxxForce và Freightliner Cascadia.
Đầu kéo Freightliner Cascadia.
Xe đầu kéo Mỹ Freightliner hay còn gọi là xe đầu kéo Mỹ Cascadia có tải trọng khá cao. Phù hợp với nhiều loại romooc đáp ứng được nhu cầu vận chuyển.
Đầu kéo Mỹ Cascadia sở hữu động cơ Detroit loại DD13 và DD15 cải tiến thế hệ mới. Nổi tiếng đứng đầu số 1 tại Mỹ, có độ bền cao, tiết kiệm dầu chỉ từ 30-35 lít/ 100Km. Những dòng xe đầu kéo Mỹ Freightliner được đánh giá có khả năng đạp rất vọt, chạy rất lướt, xử lý khí thải cao cấp triệt để phù hợp với dầu Diesel tại Việt Nam.
Xe đầu kéo Freightliner luôn được đánh giá cao với độ ổn định về máy,bền bỉ. Động cơ Detroit có sức mạnh và tiết kiệm nhiên liệu nhờ vào lực xoắn mô-men cao. Giảm lượng khí thải ra môi trường.
Detroit Diesel Corporation là nhà sản xuất động cơ diesel của Mỹ có trụ sở tại Detroit, Michigan. Nó là công ty con của Daimler Truck North America, thuộc sở hữu hoàn toàn của Daimler Truck AG.
Đầu kéo Internatinal Maxxforce
Đầu kéo Mỹ Maxxforce ứng dụng được công nghệ kim phun nhiên liệu. Trang bị động cơ Cummins có công nghệ xử lý khí thải hiện đại. Động cơ Maxxforce có 2 loại dung tích xi lanh 11L và 13L có công suất cao (420 Hp)
Đầu kéo Mỹ International MaxxForce trong khoảng thời gian 2009 – 2014 có nhiều thay đổi, và nhiều lỗi. Vào năm 2014 là thời điểm toàn bộ xe đầu kéo Mỹ International MaxxForce đều đã bị tịch thu hoàn toàn và không cho sử dụng tại thị trường Mỹ. Nhưng vẫn được nhà cung cấp thu vào và phân phối tại Việt Nam?
Dầu nhớt xe đầu kéo Mỹ sử dụng chất lượng nào?
Dầu động cơ API CK-4, được API phê duyệt năm 2016. Cho đến năm 2018, Ford mới phê duyệt API CK-4 cho động cơ diesel thử nghiệm bởi xe tải nhẹ. Ford khuyến cáo khách hàng không nên sử dụng API CK-4 vì liên quan đến lo ngại mài mòn. Sau đó, Ford cho phép sử dụng CK-4/FA-4 trong một phần nhỏ các thế hệ động cơ tải nhẹ mới nhất với điều kiện hàm lượng Phospho không thấp hơn 1,000 ppm. API CK-4 sử dụng được cho các động cơ đời cũ với độ nhớt phù hợp và được hầu hết các OEMs khuyến khích sử dụng vì tính tương thích này(xe cũ)
Xe đầu kéo Mỹ đa số có tuổi đời trên 10 năm, đã qua nhiều lần trung tu và đại tu. Thế hệ xe này đa số được khuyến nghị sử dụng dầu động cơ API CJ-4. Là tiêu chuẩn dầu động cơ có S.A.P.S trung bình (hàm lượng tro Sulfates). S.A.P.S là nguyên nhân gây bịt kín bộ lọc bụi PDF trên các thế hệ động cơ có xử lý khí thải, bụi. Tuy nhiên không phải API CJ-4 là loại dầu nhớt phổ biến ở Việt Nam trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây. Phổ biến nhất có thể trước đây là API CF-4, sau khoảng 5 năm trở lại đây thì API CI-4 chiếm ưu thế!
Dầu nhớt xe đầu kéo Mỹ sử dụng độ nhớt nào?
Dầu nhớt xe đầu kéo Mỹ trước đây hay sử dụng API CI-4 với độ nhớt SAE 20W-50. Nhưng khuyến nghị cho dầu nhớt xe đầu kéo Mỹ trong khoảng thời gian gần đây là API-CK-4/ SAE 15W-40. Như vậy đối với các đầu xe cũ trước đây có thể dùng API CK-4 hay không? Câu trả lới là “ Được và không được”.
Vấn đề là lựa chọn độ nhớt đúng cho động cơ của mình!. Đối với các loại động cơ (xe) mới thì tuân theo khuyến nghị của nhà sản xuất (OEMs) và tuyệt đối tuân thủ chế độ bão dưỡng định kỳ sẽ tăng tuổi thọ và hiệu quả động cơ. Tại Mỹ, đối với xe tải và xe đầu kéo container, các OEMs đều khuyến nghị nên thay nhớt khi sử dụng khoảng 30,000 miles ( tương đương hơn 40 ngàn Kms) điều này được không? Được, dựa trên các theo dõi và thử nghiệm thực tế trên đường đối với một loại dầu nhớt chất lượng nhất định. Ở Việt nam, Chevron đã khuyến nghị như vậy!
Khoảng thập niên 1980s, Pennzoil (Mỹ) đã pha chế loại nhớt có SAE 15W-40 với hàm lượng tro Sulphates (S.A.P.S) cao: 1,5% và đã ghi nhận sẽ cho phép động cơ xe tải đi 1 triệu dặm (miles) trước khi đại tu với khoảng thời gian thay nhớt từ 25.000 đến 35.000 dặm. Ngoài ra, dầu SAE 15W-40 làm giảm mức tiêu thụ dầu(thông dụng trước đây sử dụng SAE 20W-50). Dựa trên nghiên cứu của các nhà cung cấp phụ gia mô tả về tuyên bố tiêu thụ dầu thấp hơn dựa trên màng dầu mỏng hơn trong khu vực vòng séc-măng, dẫn đến ít dầu bị quét ra và cháy hơn.
Thực tế!
Các động cơ cũ tuổi thọ khoảng trên 10 năm. Trải qua vài lần sữa chữa trung tu và thậm chí đại tu thì tăng độ nhớt sử dụng là điều hiển nhiên. Nhưng tăng thế nào cho đúng? Cần nghe chính động cơ của mình và cảm nhận chiếc xe đang lái là điều tối quan trọng. Thông thường trước đây sử dụng SAE 15W-40, cũng có thể tăng lên SAE 20W-50 sau khi đại tu? Nhưng đó cũng là một lựa chọn khó khăn đối với người kỹ tính. Nên giữ độ nhớt SAE 15W-40 chạy thử nghiệm một thời gian!. Nếu động cơ hay mất “áp suất/tụt áp” thì có thể chuyển sang độ nhớt SAE 20W-50! Nhưng nếu đang sử dụng SAE 20W-50 mà động cơ ra nhiều khói và có “sức ỳ” khi leo dốc thì nên chuyển sang SAE 15W-40!
Dầu nhớt xe đầu kéo Mỹ ở Việt nam nên tránh xa chuẩn API FA-4! Vì sao?
Một khuyến nghị rất thật từ: Daimler Bắc Mỹ (Động cơ Detroit). OEM duy nhất KHÔNG phê duyệt API FA-4 với động cơ trước năm 2017. Tương đương các loại độ nhớt SAE 5W-30/0W-20. Cho nên, ở Việt Nam cũng vậy, đối với xe cũ không cứ phải nghe khuyến nghị từ “chỗ bán nhớt”. Với chất lượng “tuyệt đỉnh API CK-4” và “tổng hợp hoàn toàn- fully synthetic”. Và độ nhớt thấp SAE 0W-20 hay SAE 10W-30 thì xe sẽ chạy “ ngon”!
Thất bại là do không hiểu về kỹ thuật bôi trơn!
Xem thêm:
Dầu nhớt xe vận tải|Có nên sử dụng dầu nhớt có độ nhớt thấp?
Dầu động cơ cao cấp sử dụng tốt cho động cơ cũ?
Dầu động cơ API CK-4| Thời tới?
…còn tiếp:
Phần 2: Tại sao có hiện tượng “tụt áp” trên các xe đầu kéo Mỹ, xe tải và máy thuỷ tàu cá?
Theo ESKA Singapore, ngày 30-7-2024.