028 6258 8193 - 028 6258 8195

eska.hainguyen@gmail.com

201 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Trang chủ Blog Trang 24

Khi giá tăng, lợi nhuận ngành dầu nhớt Việt nam càng teo tóp.

0

Ngành công nghiệp dầu nhớt Việt nam có quy mô giá trị trên  1 tỷ USD với sản lượng tiêu thụ lên đến 380 ngàn tấn sản phẩm/năm. Trong đó về chính thống thì gần 100% nguyên liệu được nhập khẩu bao gồm dầu gốc và phụ gia. Đây là các sản phẩm của quá trình lọc hóa dầu từ nguyên liệu là dầu thô. Ngoài ra các yếu tố như tỷ giá và chính sách thuế cũng tác động đến giá sản phẩm đồng thời tác động đến biên lợi nhuận của nhà sản xuất cung cấp sản phẩm ra thị trường tiêu thụ. Cụ thể các tác động này như thế nào?

Giá dầu thô tăng 23% trong nửa đầu năm 2018

Giá dầu thô có phiên tăng thứ tư liên tục vào ngày thứ Sáu, khép lại tuần, tháng, quý và nửa đầu năm 2018 với mức tăng mạnh. Một loạt yếu tố gồm nỗ lực của OPEC, dự báo nhu cầu tăng và nguồn cung thắt chặt đã “hợp lực” đưa giá dầu đi lên.

Tại Sở Giao dịch Hàng hóa New York (NYMEX), gía dầu WTI giao tháng 8 tăng 70 cent/thùng, tương đương tăng gần 1%, chốt ở mức 74,15 USD/thùng, một mức đỉnh mới kể từ cuối tháng 11/2014.

Giá dầu WTI tăng 8% trong tuần này, tăng gần 11% trong tháng 6, và tăng 14% trong quý 2. Trong nửa đầu năm 2018, giá dầu WTI tăng khoảng 23%.

Tại thị trường London, giá dầu Brent kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu với mức tăng 1,62 USD/thùng, tương đương tăng 2,1%, đạt 79,23 USD/thùng.

Theo trang Market Watch, giá dầu đang nhận được sự hỗ trợ từ nhiều yếu tố, bao gồm tranh chấp quyền bán dầu lửa ở Libya khiến hoạt động xuất khẩu dầu của quốc gia Bắc Phi này bị hạn chế. Theo Commerzbank, nguồn cung 780.000 thùng dầu mỗi ngày đang bị đặt vào thế rủi ro.

Ngoài ra, thị trường dầu cũng đang phản ứng trước lời cảnh báo mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra trong tuần này về việc sẽ trừng phạt các quốc gia không giảm nhập khẩu dầu từ Iran về 0 trước ngày 4/11. Iran hiện đang xuất khẩu khoảng 2,4 triệu thùng dầu/ngày.

Theo ông Naeem Aslam, có khả năng nhiều quốc gia sẽ nghe theo lời kêu gọi của Mỹ về việc ngừng nhập khẩu dầu của Iran, nhưng Tehran sẽ không mất nhiều công sức để thuyết phục Trung Quốc tiếp tục mua dầu của mình, xét đến xung đột thương mại Mỹ-Trung hiện nay.

Bên cạnh đó, các số liệu thống kê gần đây cũng cho thấy lượng dầu tồn kho giảm xuống và nhu cầu tiêu thụ dầu tăng lên.

Số liệu do Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố hôm thứ Tư cho thấy tồn kho dầu thô của nước này giảm 9,9 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 22/6, mức giảm tuần mạnh nhất từ đầu năm đến nay.

Việc giá dầu tăng liên tục cho thấy nỗ lực cắt giảm sản lượng mà Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và Nga thực hiện từ đầu năm ngoái đến nay để hỗ trợ giá dầu đã phát huy tác dụng mạnh. Tuần trước, OPEC và Nga nhất trí tăng sản lượng trở lại để hạn chế đà tăng của giá dầu, nhưng giá dầu vẫn tăng.

Ông Matth Smith, Giám đốc nghiên cứu thị trường hàng hóa của Clipper Data cho rằng sản lượng dầu dù tăng vẫn khó “bù đắp được nhu cầu tiêu thụ dầu tại Mỹ và trên thế giới tăng mạnh”.

Giá dầu gốc tăng trung bình 12% kể từ tháng 1.2018

Tại Singapore, ngày 29/06, kết thúc tháng 6, giá dầu gốc về cơ bản ổn định với Nhóm 1 SN 150 giữ ở $780/t-$800/t, và  SN500 at $890/t-$910/t. Bright stock (BS) ghi nhận $960/t-$980/t, ex-tank Singapore.

Group II 150N giữ không đổi  $820/t-$850/t, và  500N ở mức  $910/t-$930/t ex-tank Singapore.

Tại Châu Á FOB Nhóm I SN150 ở mức $700/t-$720/t, và SN500 at $840/t-$860/t. BS vẫn duy trì  $870/t-$890/t FOB Asia.

Nhóm  II 150N được ghi nhận  $750/t-$770/t, trong khi  500N/600N ở mức  $830/t-$860/t, với giá FOB Asia.

Trong phân khúc Nhóm  III,  4 centiStoke  6 cSt với giá  $880-$900/t và  $860/t-$880/t. Dầu 8 cSt vẫn không đổi $770/t-$790/t, FOB Asia.

Khuynh hướng sử dụng dầu gốc có độ nhớt thấp tiếp tục tăng để đạt điều kiện cho dầu nhớt động cơ theo triết lý tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải được phổ biến và nhận thức rộng rãi.

Hiện nay, Châu Á đang “ngập lụt” trong dầu gốc Nhóm II, tuy vậy, ExxonMobil gây ngạc nhiên khi công bố tiếp tục mở rộng Nhà  máy lọc dầu tại Singapore để đáp ứng nhu cầu dầu gốc Nhóm II và nhiên liệu sạch. Sự gia tăng sản lượng dầu gốc trong khu vực cũng mở ra lo ngại giá dầu gốc sẽ bị kiềm hãm vì nguồn cung dư thừa trong khi đó ở chiều ngược lại một số nhà sản xuất có nhiều cơ hội chọn lực nguồn dầu gốc chất lượng cao cho sản phẩm của mình.

Tính từ đầu năm dầu gốc Nhóm II trên toàn Châu Á tăng trung bình 12%. Trong khi đó phụ gia cũng tăng với mức tăng cao hơn tùy theo loại.

Tỷ giá VNĐ/USD tăng

Ngày 1.7.2018, Giá mua USD tăng 15 đồng ở thị trường tự do, lên 23.065 đồng/USD; giá bán tăng 10 đồng, lên 23.080 đồng/USD.

Như vậy, chỉ trong tháng 6, giá USD tự do tăng 210 đồng, tương ứng gần 1%.

Các ngân hàng thương mại cũng đã liên tục tăng giá USD trong tháng qua với mức tăng 150 đồng, tương ứng 0,67%. Giá mua USD của các Vietcombank, ACB, Eximbank … ở mức 22.900 – 22.930 đồng/USD, giá bán ở mức 22.990 – 23.010 đồng/USD.

Tính trong vòng 6 tháng, tỷ giá tăng tương ứng  gần 1.5%.

“Tỷ giá tăng không có lợi cho việc kiểm soát lạm phát. Điều này sẽ kéo theo một loạt các mặt hàng khác tăng giá theo như, xăng dầu, điện nước, giá y tế, giáo dục… Như vậy, tỷ giá tăng thì có lợi cho xuất khẩu nhưng gây bất lợi cho nhập khẩu và khó khăn cho kiểm soát lạm phát”, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Kết thúc 6 tháng, GDP tăng 7,08% so với cùng kỳ năm trước là mức tăng cao nhất trong vòng 7 năm qua, theo công bố của Tổng cục Thống kê. Tuy nhiên, mức lạm phát tăng trong vòng 6 tháng lên đến 3,29% cũng không phải là không đáng quan tâm.

Khi lạm phát tăng cao, ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa thì các dịch vụ phục vụ cho ngành công nghiệp dầu nhớt cũng tăng theo, đặc biệt là  vận tải. =>Xem thêm các bài viết về thị trường vận tải.

Biên lợi nhuận ngành dầu nhớt teo tóp.

Tùy theo thương hiệu và mức giá được định vị theo tiếng tăm của thương hiệu đó, nhưng nhìn chung, với mức tăng trung bình giá sản phẩm của các hãng sản xuất và nhập khẩu từ 6-8%. Thực tế thị trường không hấp thụ mức tăng được như vậy, đặc biệt là các hãng sản xuất và nhập khẩu nhỏ. Đó là tính dung hòa để chấp nhận tồn tại trên thị trường. Điều này làm cho biên lợi nhuận của toàn ngành dầu nhớt giảm đáng kể.

Khi một thị trường giá tăng, nhà sản xuất chắc chắc giảm lợi nhuận. Điều này chứng minh khi năm 2017, lợi nhuận của tất cả hãng dầu nhớt tại Việt nam giảm đáng kể so với năm 2016.

Castrol thông báo tăng giá sản phẩm kể từ 1.7.2018

ESKA SINGAPORE là nhãn hiệu dầu nhớt từ Singapore.

Theo ESKA, tổng hợp từ vneconomy.vn, Lube Asia Report

Khi giá tăng, lợi nhuận ngành dầu nhớt Việt nam càng teo tóp.

0

Ngành công nghiệp dầu nhớt Việt nam có quy mô giá trị trên  1 tỷ USD với sản lượng tiêu thụ lên đến 380 ngàn tấn sản phẩm/năm. Trong đó về chính thống thì gần 100% nguyên liệu được nhập khẩu bao gồm dầu gốc và phụ gia. Đây là các sản phẩm của quá trình lọc hóa dầu từ nguyên liệu là dầu thô. Ngoài ra các yếu tố như tỷ giá và chính sách thuế cũng tác động đến giá sản phẩm đồng thời tác động đến biên lợi nhuận của nhà sản xuất cung cấp sản phẩm ra thị trường tiêu thụ. Cụ thể các tác động này như thế nào?

Xem thêm tại ESKA’Blog

Shell gây “sốc” khi công bố Delvac không đạt tiêu chuẩn

1

Một tấn công trực tiếp và bất thường giữa các “ông lớn” trong ngành công nghiệp dầu nhớt. Shell công bố tuần trước rằng một mẫu dầu nhớt động cơ diesel của ExxonMobil không vượt qua thử nghiệm về độ ổn định oxy hóa, cho nên đã không đáp ứng tiêu chuẩn công bố trong ngành.

Trong một thông cáo báo chí, Shell chỉ đích danh mẫu Delvac 1300 Super 15W-40 không vượt qua thử nghiệm Volvo T-13, là một phần trong số các thử nghiệm để đáp ứng tiêu chuẩn API CK-4, cũng như là tiêu chuẩn của các nhà sản xuất động cơ như Volvo, Cummins và Detroit Diesel.

”Mẫu Mobil Delvac 1300 Super 15W-40 không đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu của API CK-4 hay của các OEMs Volvo/Mack và Cummins” theo kết luận của Shell.

ExxonMobil cứ khăng khăng cho rằng sản phẩm đáp ứng thử nghiệm Volvo T-13 cũng như các thử nghiệm khác.” ExxonMobil bảo vệ quan điểm về chất lượng và tái khẳng địnhvới hệ thống phân phối và khách hàng rằng Mobil Delvac 1300 Super 15W-40 thực hiện đầy đủ các thử nghiệm của OEMs và đáp ứng chứng nhận API CK-4”, theo Sarah Ashlee Nordin, phát ngôn của Mobil, và thêm vào đó Volvo chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn cho Volvo VDS 4.5 và Mack EOS 4.5.

Các nhà quan sát cho rằng công bố của Shell có tính khiêu khích bất thường trong ngành công nghiệp dầu nhớt.

“Tôi cho rằng đây là thông tin công khai đáng chú ý nhất trong ngành” theo Mike Jennings, Trưởng bộ phận của Abafor Lubricants Consulting của Baltimore.” Họ đang nói rằng, loại dầu nhớt này không đáp ứng tiêu chuẩn và có dữ liệu chứng minh. Đây còn hơn cả một cuộc công kích với mô tả chi tiết hơn bất kỳ mà tôi có thể hồi tưởng”

Shell là nhà sản xuất dầu nhớt lớn nhất thế giới, theo sau đó là ExxonMobil.

Theo thông cáo và dữ liệu liên quan, Shell nói đây là hoạt động thường xuyên (mua sản phẩm/mẫu của đối thủ và thử nghiệm các tiêu chuẩn để so sánh). Sản phẩm rơi vào một container Delvac 1300 Super 15W-40 vào đầu năm nay và được thử nghiệm tại một phòng thí nghiệm độc lập vào tháng 2.

Thử nghiệm Volvo T-13 là thử nghiệm về khả năng chịu đựng của dầu nhớt trong động cơ sau 360 giờ hoạt động liên tục liên quan đến độ nhớt thay đổi và có khả năng phá vỡ màng dầu bôi trơn ở nhiệt độ cao. Kết quả khảo sát bằng 2 phương pháp: đo độ nhớt động học ở 40ºC cứ sau 60 giờ hoạt động, hoặc sử dụng quang phổ hồng ngoại để đo sự thoái hóa dầu.

Theo báo cáo của Shell, mẫu Delvac thử nghiệm đã vượt quá phổ cho phép của API và OEMs chỉ sau thử nghiệm 300 giờ hoạt động. Tất cả độ nhớt động học vượt quá giới hạn khi hoạt động trong khoảng 350 giờ. Shell kèm theo rằng các mẫu của Shell Rotella T4 15W-40 vẫn duy trì trong giới hạn sau 360 giờ.

API đã chứng nhận Mobil Delvac 1300 Super 15W-40 với chuẩn CK-4, và ExxonMobil công bố sản phẩm đạt khuyến nghị của OEMs Volvo VDS 4.5, Mack EOS 4.5 và Detroit Diesel DFS 93K222 cũng như Cummins CES 20086.

Shell cho rằng Volvo T-13 là thử nghiệm bắt buộc cho chứng nhận OEMs và kết quả đó là câu hỏi cho các công bố của ExxonMobil.

Trong ngành, nhiều người bày tỏ quan điểm khác nhau vì chi phí để thực hiện thử nghiệm của Shell để có lập luận cáo buộc trên.” Nếu chúng ta có một mẫu thử nghiệm không đạt chuẩn, phòng thí nghiệm phải làm lại và có thể lập lại nhiều lần để có kết quả đúng cho khách hàng. Cũng phải hiểu rằng thử nghiệm T-13 tốn 200,000 USD cho một lần thử nghiệm và Shell đã thử nghiệm bao nhiêu mẫu cũng như bao nhiêu phòng thí nghiệm độc lập để đưa ra kết luận mẫu không đáp ứng tiêu chuẩn” Theo Chủ tịch của Petroleum Quality Institute of America (PQIA) Tom Glenn đề cập.

Theo Jennings là một chuyên gia về kỹ thuật dầu nhớt động cơ diesel, không cần thiết phải thử nghiệm lại sau khi đã có kết quả mẫu thất bại. Mỗi tiêu chuẩn có một giới hạn cho phép và sản phẩm phải bắt buộc nằm trong giới hạn đó. Các dữ liệu về sai số và độ lặp của thử nghiệm chỉ có kết quả cho các sản phẩm kém tin cậy, trong khi sản phẩm được đề cập của một nhãn hiệu quá lớn.

Shell trao đổi với ấn phẩm Lube Report rằng việc thử nghiệm về tính ổn định oxy hóa của Delvac 1300 Super 15W-40 mẫu được thu thập ở 6 nơi khác nhau ở Mỹ và tìm ra được điểm yếu nhất quán về chuẩn của sản phẩm. Phòng thí nghiệm thực hiện chỉ trên 1 động cơ.

Shell tiết lộ để so sánh lợi thế trong thương mại, cũng như Shell gởi thông tin đến từng nhà phân phối và khách hàng và cũng “chạy chương trình” trên tuyền thông, mạng xã hội và các ấn phẩm báo chí.

ExxonMobil cho ra điều này vô ích. “ExxonMobil không quan tâm đến kết quả thử nghiệm của Shell bởi vì chúng tôi không có dữ liệu đó nhưng chúng tôi sẽ mở một cuộc điều tra” Nordin nói.

Giới quan sát cho rằng ExxonMobil đang xuy xét đưa Shell ra tòa. Trong khi đó, đây là cáo buộc trực tiếp và đích danh liên quan đến sản phẩm cụ thể trong giới sản xuất dầu nhớt tên tuổi. Đây có thể là sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận cạnh tranh giữa các đối thủ thay vì những ám chỉ ẩn danh với mã hóa sản phẩm như cách làm trước đây.

 

ESKA, dịch từ “Shell claims Delvac Oil Failed Test” , Tim Sullivan, Lube Report

Shell gây “sốc” khi công bố Delvac không đạt tiêu chuẩn

0

Một tấn công trực tiếp và bất thường giữa các “ông lớn” trong ngành công nghiệp dầu nhớt. Shell công bố tuần trước rằng một mẫu dầu dầu nhớt động cơ diesel của ExxonMobil không vượt qua thử nghiệm về độ ổn định oxy hóa, cho nên đã không đáp ứng tiêu chuẩn công bố trong ngành.

Trong một thông cáo báo chí, Shell chỉ đích danh mẫu Delvac 1300 Super 15W-40 không vượt qua thử nghiệm Volvo T-13, là một phần trong số các thử nghiệm để đáp ứng tiêu chuẩn API CK-4, cũng như là tiêu chuẩn của các nhà sản xuất động cơ như Volvo, Cummins và Detroit Diesel.

”Mẫu Mobil Delvac 1300 Super 15W-40 không đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu của API CK-4 hay của các OEMs Volvo/Mack và Cummins” theo kết luận của Shell.

Xem thêm tại ESKA’blog

Khởi nghiệp với dầu nhớt. Tại sao không?

0
Khởi nghiệp với dầu nhớt ESKA
Khởi nghiệp với dầu nhớt ESKA

Ở cấp độ quốc gia, gần đây, chính phủ Việt Nam ra sức thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong giới trẻ với mục tiêu tạo ra 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020. Lý do thì nhiều nhưng trước hết là lợi ích của quốc gia về mặt thuế má và các tác động xã hội dây chuyền khi một doanh nghiệp được tạo ra. Đã lâu rồi Việt Nam chưa tạo được một doanh nghiệp tầm cỡ có thể để lại ấn tượng về sức mạnh tầm thế giới, biết đâu trong một triệu doanh nghiệp thì sẽ có một doanh nghiệp làm rạng danh xứ sở An Nam.

 

Khởi nghiệp với dầu nhớt ESKA
Khởi nghiệp với dầu nhớt ESKA

Nhiều cuộc hội thảo được tổ chức để thuyết phục người trẻ lập chí và cung cấp một con đường, nói hay ho hơn là truyền cảm hứng. Đơn cử như Ông chủ Cà phê Trung Nguyên rất tâm huyết truyền cảm hứng cho người trẻ bởi chương trình phát sách dạy cho thanh niên Việt Nam. Nhưng thật ra không cần phải đao to búa lớn “Hành trình Lập chí vĩ đại- Khởi nghiệp kiến quốc cho thanh niên Việt”…mà chỉ cần những lời khuyên của người đi trước để thế hệ tiếp theo tự tin và không vấp ngã. “Hành trình lập chí vĩ đại” cũng có kết quả khi người trẻ hay khởi nghiệp bằng cách mở “tiệm cà phê” càng nhiều.

Đứng về góc độ nghề nghiệp rất cần những người đã thành công trong con đường mình chọn tiếp tục hướng dẫn người tiếp theo như ông chủ Trung Nguyên.

Phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam, tập trung chủ yếu vào lãnh vực dịch vụ: chuỗi café, trà, thức ăn,…Người có “nền tảng” hơn thì chọn “viết app” với hy vọng một ngày nào đó như Uber hay Grab. Đúng vậy, thế giới mở ra trong công nghệ từ ngân hàng, thương mại dịch vụ và ai cũng có quyền mơ ước được như Nguyễn Hải Đông, chỉ cần một trò chơi chim cũng thu bộn tiền và nổi tiếng.

Trong lãnh vực dầu nhớt, ngày nay, ít thấy “người trẻ” khởi nghiệp, ít thấy một nhãn hiệu được gây dựng bởi người mới. Do giao thương mở cửa, một số người ở Việt Nam chuộng nhất là mang một nhãn hiệu từ nước ngoài về để “khởi nghiệp”. Cách làm này giống như “nhượng quyền thương hiệu”. Cũng là một cách làm đi tắt đón đầu và dễ, nhưng không hề dễ.

Trong khi đó, xu hướng chọn con đường sản xuất tại Việt Nam không được chuộng vì nhãn hiệu “nội địa” và hao tốn sức khỏe khi vướng vào sản xuất, nhưng, cái thấy trước mắt là không cạnh tranh được  vì sản xuất ở Việt Nam không có thuận lợi khác biệt.

Nói là khởi nghiệp cho “oai” chứ đơn giản là chọn con đường kinh doanh hay sản xuất để phục vụ nhu cầu nghề nghiệp cho bản thân sau đó mới tác động đến những người xung quanh,…

Dễ dàng nhất là làm Nhà phân phối hay đại lý cho một nhãn hiệu nào đó có uy tín, cộng với sự kiên trì, bền bĩ và chịu khó “cày bừa” ở khu vực của mình thì cũng dễ thành công. Nhưng cũng phải biết cách quản lý tiền nong trên thị trường,…

Trong dầu nhớt nếu làm NPP của nhãn hiệu lớn mới chịu nhiều áp lực (liều ăn nhìu), chứ là NPP của các nhãn hiệu tầm trung thì cũng sống được. Theo kinh nghiệm của ESKA, từ xưa đến nay, các NPP nhớt đều thành công và khá giả. Kinh doanh các sản phẩm liên quan đến ô tô, công nghiệp,..có cái hay riêng, tất nhiên lợi nhuận ngành dầu nhớt không được như “đi buôn” đất đai (BĐS) hay chơi tiền ảo Bitcoin, chứng khoán,… nhưng ổn định.

Vậy tại sao không “khởi nghiệp” với dầu nhớt mà đi mở “tiệm cà phê” làm gì?.

=>Xem thêm các sản phẩm nên chọn để khởi nghiệp.

Theo ESKA.

Sản lượng Mỡ bôi trơn sản xuất ở Châu Á, năm 2017

0

Theo Báo cáo nghiên cứu của Viện Mỡ bôi trơn Hoa Kỳ (NLGI) về sản lượng phân bố sản xuất Mỡ trên toàn cầu năm 2017, Trung Quốc chiếm 35% khối lượng toàn cầu với 900 triệu pound (tương đương 408 ngàn tấn-KT).

Trong khi đó, Nhật Bản là nước sản xuất mỡ Polyure nhiều nhất thế giới. Nhật chiếm 7% lượng mỡ sản xuất trên thế giới. Ấn Độ đang thay đổi chất lượng cao hơn khi sản lượng mỡ Lithium truyền thống giảm nhưng mỡ phức Lithium tăng lên.

Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tổng lượng sản xuất đạt 175 triệu pound (79,5 KT).

Báo cáo không đề cập đến một nhà máy sản xuất Mỡ nào ở Việt Nam được khảo sát.Năm 2017, lượng Mỡ sản xuất trên toàn cầu giảm 0.4%

ESKA, Theo”Grease Production Shifts in Asia”, Cailin Jacobs, Lube Asia Report.

Nguy cơ khủng hoảng kinh tế theo chu kỳ 10 năm.

0

Nguy cơ khủng hoảng kinh tế theo chu kỳ 10 năm.

Thế giới

Theo nhà đầu tư George Soros, việc đồng USD vẫn đang trên đà tăng giá cùng với xu hướng rút vốn từ các thị trường mới nổi có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng khác. Ông cũng đưa ra lời cảnh báo rằng Liên minh Châu Âu (EU) đang phải đối mặt với một mối đe dọa về nguy cơ tan rã.

Trong một bài phát biểu tại Paris vào hôm thứ Ba (30/5), ông Soros nói, việc “chấm dứt” thỏa thuận hạt nhân với Iran và mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương giữa EU và Mỹ bị phá vỡ “rất có thể sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Châu Âu và nhiều mối đe doạ khác”, bao gồm sự tụt dốc không phanh của đồng tiền từ các thị trường mới nổi. “Có thể chúng ta đang sắp phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính lớn khác.”

Tỷ phú này đưa ra lời cảnh báo rất quả quyết khi lợi suất trái phiếu của Italy leo lên mức cao nhất trong nhiều năm và các thị trường mới nổi gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina đang phải chật vật trong việc ngăn chặn hậu quả của lạm phát. Ông Soros – người luôn phải hứng chịu sự giận dữ từ chính phủ của quê hương mình là Hungary, đã nói về một tương lai ảm đạm nhất của EU.

Điều tiên đoán của Ông hiện thực khi cách đây vài ngày Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đồng ý giúp Argentina 50 tỷ USD để cứu nền kinh tế nước này.

Tại Indonesia, Đông Nam Á.

Đồng Rupiah của Indonesia đang yếu đi tới mức đáng lo ngại, và Ngân hàng Trung ương nước này (Bank Indonesia) gần như chưa gặt hái được kết quả gì sau nhiều nỗ lực vực dậy tỷ giá đồng nội tệ.

Theo hãng tin CNBC, Bank Indonesia tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc họp vào ngày thứ Tư, và thị trường đang đồn đoán rằng ngân hàng trung ương này đang chuẩn bị tung ra những biện pháp mới để cứu tỷ giá.

Đồng Rupiah đã trở thành một trong những đồng tiền chịu tác động nặng nề nhất ở khu vực Châu Á khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi thị trường khu vực và chuyển về Mỹ trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng và đồng USD mạnh lên.

Giá trị sa sút của đồng Rupiah có thể gây ra vấn đề lớn cho khối nợ ngoại tệ không hề nhỏ của Indonesia, và dòng vốn chảy khỏi thị trường trái phiếu Indonesia là một tin xấu đối với Chính phủ nước này.

Tại Việt nam, ngày 10/6/2018,

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đưa nhận định : “Nền kinh tế Việt Nam đang có độ mở rất lớn với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu bằng 193% GDP năm 2017 nên dễ chịu tác động của các bất ổn của thế giới. Chúng tôi đang lo ngại chu kỳ “khủng hoảng 10 năm” khi ông tham dự Hội thảo “Củng cố và tạo lập nền tảng cho tăng trưởng nhanh và bền vững trong bối cảnh mới ở Việt Nam”

Phó thủ tướng nêu thực tế của Việt Nam khi tăng trưởng kinh tế cải thiện nhưng giá trị gia tăng của nền kinh tế lại giảm đi.

Chất lượng tăng trưởng của Việt Nam đạt con số ấn tượng năm 2017 và Quý 1 năm 2018 cao nhất trong 10 năm, nhưng con số đó dựa vào các doanh nghiệp FDI như Samsung,..là chủ yếu. Trong khi FDI không hình thành một cộng đồng doanh nghiệp cộng hưởng đi theo tạo chuỗi cung ứng. Bên cạnh doanh nghiệp nội tại Việt Nam vẫn còn nhỏ bé nhưng đóng góp lượng lớn thuế cho ngân sách và một gánh nặng duy trì bộ máy doanh nghiệp nhà nước “ì ạch”…

Một chu kỳ kinh tế sẽ rơi vào tầm khoảng trên dưới 10 năm bao gồm 4 giai đoạn:

1. Phát triển: yên ổn làm ăn, lạm phát & lãi suất tăng nhẹ và đều qua các năm.

2.Hưng thịnh: sau thời gian dài tích lũy ai cũng có đống tiền, và muốn đầu tư: chứng khoán, BĐS,..và các kênh này tăng giá trị điên cuồng

3.Khủng hoảng: lượng tiền mặt lưu thông trên thị trường quá nhiều (như hiện nay) dẫn đến lạm phát tăng cao, lãi suất tăng trên mây, dòng tiền bất ổn, bong bóng phình to,..

4.Hồi phục : lạm phát thấp, lãi suất ưu đãi,..hàn gắn vết thương,…

Thời gian 10 năm có thể là tương đối, nhưng 4 giai đoạn phát triển của nền kinh tế là bất biến.

+Năm 1987: Khủng hoảng tín dụng Mỹ bắt nguồn từ sụp đổ thị trường chứng khoáng.

+Năm 1997: Khủng hoảng tiền tệ Châu Á, sau đó lan rộng ra thế giới. Điển hình là sụp đổ của đồng Bath Thái Lan do George Soros thao túng.

+Năm 2007-2008: Khủng hoảng BĐS Mỹ lan rộng gây khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

+Năm 2018: đã có dấu hiệu,…

Thị trường dầu nhớt Việt Nam cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng nếu điều dự báo này thành hiện thực. Chỉ có những tên tuổi lớn, có thực lực mới trụ nổi qua cơn bão này.

Theo ESKA tổng hợp

Ô tô nhập khẩu tiếp tục gặp khó, ngân sách ngày càng thất thu.

0

Cần bỏ quy định nhà nhập khẩu ô tô phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô vì nó mang tính thủ tục hành chính, không cần thiết. Nó khiến nhập khẩu ảnh hưởng, thất thu ngân sách, người tiêu dùng phải mua xe giá cao vì chi phí DN tăng lên.

Chuyên gia ô tô NGUYỄN MINH ĐỒNG

Xe hơi điện – Sự đe dọa hay cơ hội?

0

Khi Vinfast kỳ vọng sản xuất xe điện, ước mơ người Việt có hiện thực hay không?

Năm 2017, chỉ có 4% xe hơi trên toàn cầu và xe tải nhẹ ở Hoa Kỳ được bán ra là “xe điện hóa”. Ngày nay, nhiều quốc gia trên thế giới có tầm nhìn dài hơi như:” tất cả xe hơi mới được bán ra sẽ là xe điện từ năm 2040”. Khái niệm “xe điện hóa” bao gồm cả “xe lai” hay xe trang bị “động cơ, mô tơ điện” bên cạnh động cơ xăng truyền thống hay động cơ đốt trong diesel (Internal combustion-IC) với mục đích tiết kiệm nhiên liệu/năng lượng và đáp ứng “ít khí thải”.

 

Sự chuyển đổi “điện hóa” có thể thấy là mối đe dọa thật sự đối với công nghiệp động cơ truyền thống, tuy nhiên, động cơ IC sẽ tồn tại một thời gian dài nữa, mặc dù có sự gia tăng các kiểu động cơ khác.

Thông thường, đề cập đến “xe điện hoàn toàn”, người ta hình dung xe chạy với pin/acquy điện (BEV, Battery Electric Vehicle) không có khí thải, không tiếng ồn, chi phí năng lượng thấp đáp ứng  di chuyển cho cá nhân và giải quyết vấn đề khí thải.. Nhưng chỉ 1% lượng xe hơi trên toàn cầu là loại này hay chỉ có 850 ngàn xe so với 86 triệu xe hơi và tải nhẹ bán năm 2017. Xe BEV đã xuất hiện cả một thập kỷ trước nhưng tại sao doanh số bán không được nhiều?

Đơn gián là xe BEV ít nhận được sự quan tâm của mọi người và có rất nhiều trở ngại về chủng loại và thời gian nạp năng lượng. ở Châu Âu, chiếc Jaguar’s I-PACE là loại BEV mới nhất có thể di chuyển được 168 dặm (271 kms) với thời gian sạc điện 1 giờ (50KW). Trong khi đó, một loại xe diesel thông dụng có thể di chuyển 700 dặm (1,229 kms) với thời gian nạp nhiên liệu chưa đến 10 phút.

Vấn đề thứ 2 là giá thành BEV rất cao. Nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền nước sở tại chuyển đổi xe “sạch”, thị trường cho BEV sẽ là một cuộc chiến để tồn tại. Sản lượng sản xuất thấp và chi phí cho pin/acquy không giảm đồng nghĩa với BEV chưa thể cạnh tranh với chi phí sản xuất của động cơ IC khi mà lượng sản xuất được đồng bộ hóa và lên đến hàng triệu chiếc.

Điều quan trọng là hạ tầng cơ sở, sự thông dụng của các trạm sạc điện là rào cản lớn về chi phí đầu tư cho các nhà sản xuất xe BEV và chính quyền sở tại. Thêm vào đó rất ít mẫu mã so sánh với các cỗ máy IC hiện tại cũng lung linh không kém là lý do vì sao thị trường BEV chuyển động chậm chạp.

Ý cuối cùng, khi các điều luật/quy định bắt buộc thay đổi, động cơ IC khó có thể cải tiến để đáp ứng về khí thải CO2 về lâu dài. Bên cạnh “xe lai”, xe BEV sẽ cần một số lượng đủ lớn trước khi hiện diện thường xuyên trong cuộc sống. Sẽ cho đến giữa thế kỷ này, với các yếu tố phân tích trên thì xe điện sẽ thật sự tăng tốc chiếm lĩnh thị trường xe hơi và tải.

Đỉnh điểm của thời đại xe động cơ đốt trong (IC) đã thấy, nhưng trên thế giới với dự đoán của nhiều tổ chức nghiên cứu về mức sống/ô tô và luật lệ cho biết rằng đến năm 2040 thì lượng xe mới bán ra thị trường Châu Âu vẫn chiếm 40% động cơ IC (Theo LMC Automotive) và tỷ lệ này sẽ cao hơn rất nhiều ở Châu Á và đặc biệt là Việt Nam.

Thị trường dầu nhớt cho vận tải tại Việt Nam vẫn chiếm ưu thế trước khi đi xuống theo trào lưu của thế giới. Nhưng Việt Nam sẽ chậm hơn khoảng 30 năm vì phải “kiên trì” loại bỏ lượng xe máy trước khi chuyển hẳn vào ô tô. Điều này cũng rất khó xảy ra, đừng nói gì là phát triển thị trường xe điện như kỳ vọng Vinfast sẽ tiên phong.

Theo ESKA, tham khảo và dịch từ  Al Bedwell, Director, Global Powertrain, LMC Automotive.

Miền gái đẹp, phần 2- ESKA tuyển dụng NPP tại KV Miền Tây.

0

Miền gái đẹp, phần 2- ESKA tuyển dụng NPP tại KV Miền Tây.

Người con gái đẹp Nha Mân – hậu duệ của cung tần mỹ nữ xưa

 “Gà nào hay bằng gà Cao Lãnh.

  Gái nào bảnh bằng gái Nha Mân”

Có lẽ câu ca dao đã lột tả chính xác về miền đất nổi tiếng nhiều giai nhân, mỹ nữ này.

Nha Mân là địa danh thuộc xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Hàng trăm năm nay, Nha Mân nổi danh là vùng đất có nhiều người con gái đẹp.

Theo một số tài liệu ghi lại, vào năm 1985, chúa Nguyễn Ánh sau khi thua quân Tây Sơn trong trận Rạch Gầm – Xoài Mút đã cùng cả đoàn từ tướng đến quân, tùy tùng, hậu cung theo sông Tiền bỏ trốn. Đến vùng Nha Mân này, bị quân nhà Nguyễn truy đuổi gắt quá nên buộc phải bỏ lại hàng trăm thê thiếp ở đây để chạy.

Tương truyền, những mỹ nhân bị “bỏ rơi” sau đó lấy chồng là người địa phương, trở thành nông dân nhưng con cái do họ sinh ra đều đẹp như tiên đồng ngọc nữ. Chính nhờ dòng máu cung phi mỹ nữ mà xứ Nha Mân mới có nhiều người con gái đẹp như ngày nay.

Miền gái đẹp-ESKA SINGAPORE
Miền gái đẹp-ESKA SINGAPORE

 

Đồng bằng Sông Cửu Long mưa thuận gió hòa, thiên nhiên ưu đãi nên tính tình con người nơi đây chân thật, chất phác, hiền lành, “nói được làm được”. ESKA SINGAPORE tuyển dụng Nhà Phân phối các tỉnh: Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Trà Vinh, Cần Thơ, Sóc Trăng,…

 

Liên hệ: Ms Trương Thùy An, an.truong@blackgold.vn,

                HP: 093 219 1923