028 6258 8193 - 028 6258 8195

eska.hainguyen@gmail.com

201 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Trang chủ Blog Trang 25

Tháng năm rực rỡ

0

Chỉ số giá tiêu dùng và tỷ giá tăng cao (tháng 5/2018). Xu hướng giá cho sản phẩm dầu nhớt?

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2018 tăng 0,55% so với tháng trước, là tháng có CPI tăng cao nhất trong 6 năm trở lại đây.

 

Trong tháng, có 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng so với tháng trước, đặc biệt, nhóm giao thông có mức tăng cao nhất 1,72%, chủ yếu do ảnh hưởng từ 2 đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào thời điểm 8/5/2018 và thời điểm 23/5/2018 (tác động làm CPI chung tăng 0,16%).

Chuyên gia cho rằng xu hướng tăng của tỷ giá thời gian gần đây chủ yếu phụ thuộc vào biến động của đồng USD trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, số liệu về lạm phát mới được công bố cũng là một yếu tố làm cho tỷ giá “nóng” lên.

Khoảng 1 tuần trở lại đây, giá USD trên thị trường tự do tăng tương đối mạnh, có lúc vượt mức 22.900 đồng đổi 1 USD. Giá bán USD tại các NHTM cũng phổ biến ở mức trên 22.880 đồng.

Nhiều lo ngại đặt ra rằng, sự gia tăng mạnh của tỷ giá và lạm phát hiện nay là những biến động nhất thời hay báo hiệu một xu hướng mới?

Sau khi dầu thô chạm mốc kỷ lục US$80/thùng, UEA và Nga cùng tuyên bố sẽ tăng lượng dầu thô khai thác sẽ bù đắp lượng dầu thiếu hụt do suy thoái từ Venezuela và khả năng cấm vận kinh tế Iran sắp tới của Mỹ; dầu Bent mất 6% qua về mức US$ 76/Thùng; kéo theo đó thị trường hàng hóa các sản phẩm liên quan tới dầu thô và hàng hóa cơ bản giảm nhẹ.

Thị trường dầu nhớt Việt Nam cũng sẽ duy trì mức giá hiện nay theo xu hướng đi ngang trước biến động như vậy. Các đơn hàng dầu nhớt nhập khẩu đã điều chỉnh giá theo giá dầu gốc tại Singapore, Hàn Quốc…Riêng các loại nhớt từ Trung Đông (UEA) sau thời gian rất nhiều người nhập khẩu vì giá rẻ, xu hướng chững lại và thiếu hàng vì giá tăng cao.

Theo ESKA, tổng hợp

Dầu nhớt động cơ Diesel API CI-4 ở Việt Nam sử dụng được bao nhiêu ngàn kms?

0
Dầu nhớt động cơ API CI-4 Plus
Dầu nhớt động cơ API CI-4 Plus

Dầu nhớt động cơ Diesel API CI-4 ở Việt Nam sử dụng được bao nhiêu ngàn kms?

Câu hỏi trên thông thường rất khó trả lời. “Còn tùy” là câu trả lời thông dụng nhất.

Dầu nhớt động cơ API CI-4 Plus

Dầu nhớt động cơ API CI-4 Plus

Theo các Chuyên gia, số kms để thay dầu nhớt động cơ Diesel phụ thuộc vào: tình trạng xe đã sử dụng bao lâu, tuyến đường vận hành (dài hay ngắn), tải trọng của xe (đúng tải hay quá tải) và chất lượng của nhiên liệu (diesel). Điều kiện đường xá của Việt Nam không cho phép động cơ diesel hoạt động hoàn hảo và việc thay đổi tốc độ thường xuyên (nhanh sang chậm, chậm sang nhanh hay dừng) cũng ảnh hưởng rất lớn đến thời gian sử dụng dầu nhớt.

Nhưng thông thường câu trả lời là từ 10,000 – 12,000 kms. Đây là câu trả lời thể hiện “thói quen” không có luận cứ về khoa học. Để xác định thời gian thay dầu của một sản phẩm yêu cầu phải theo dõi các thử nghiệm trên nhiều động cơ trong suốt thời gian sử dụng .

ESKA đã thử nghiệm trên đoàn xe H.N trong suốt 1 năm qua để theo dõi chất lượng dầu nhớt động cơ TRAX EXTRA MILER API CI-4 plus. Về các chỉ tiêu lý tính, hóa tính và tình trạng động cơ cũng như ghi nhận số kms hành trình.

ESKA sản xuất dầu động cơ API CI-4 Plus* với công nghệ SYN TECH (Tổng hợp) có thể sử dụng đến 20,000 kms trong điều kiện ở Việt Nam với nhiên liệu Diesel 0.001S theo kết quả thử nghiệm và tính toán từ Chuyên gia.

(*) API CI-4 Plus : được giới thiệu 9/2004 với thử nghiệm khắc khe hơn API CI-4 ở chỉ tiêu hạn chế cặn bồ hóng và bảo toàn độ nhớt (MACK T 11 TEST) cho động cơ diesel 4-kỳ tốc độ cao với cả bộ lọc tuần hoàn EGR.

Cho đến nay, chỉ có Chevron và ESKA đưa ra khuyến cáo cho Dầu bán tổng hợp cấp API CJ-4 và API CI-4 Plus với hành trình Kms sử dụng và thử nghiệm cụ thể.

Xem thêm tại ESKA’Blog

Khi giá dầu thô ở mức US$80/Thùng, Châu Á tiêu tốn ngàn tỷ USD. Khó khăn cho doanh nghiệp vận tải.

0

Khi giá dầu thô ở mức US$80/Thùng, Châu Á tiêu tốn ngàn tỷ USD. Khó khăn cho doanh nghiệp vận tải.

Giá dầu thô đang “sôi” tuần trước và phá ngưỡng US$80/Thùng, đẩy giá trị nhu cầu của toàn Châu á về dầu thô lên 1 ngàn tỷ USD, cao gấp 2 lần so với thời gian trầm lắng giai đoạn 2015/2016.

Kể từ tháng 1/2018 cho đến nay, giá dầu đã tăng 20%. Trong khi đó, tại Việt Nam, tính từ 1.1.2018 cho đến 24.5.2018, giá xăng tăng 11.74% (A95) và giá dầu Diesel tăng 16.68% (0.05S)

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng 0,08% so với tháng trước. CPI bình quân 4 tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm ngoái tăng 2,8%. Nhóm giao thông có mức tăng cao nhất 1,18%, chủ yếu do ảnh hưởng từ 2 đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào ngày 7/4 và 23/4 (tác động làm CPI chung tăng 0,11%).

Ông Hùng Anh, chủ một hãng vận chuyển 50 xe cho biết.

Thông tin từ các Hiệp hội vận tải, khi giá nhiên liệu tăng tình hình trở nên tồi tệ hơn khi giá cả dịch vụ phải cạnh tranh khốc liệt. Trong khi đó số lượng các đầu xe vận chuyển tại các thành phố lớn và trung tâm hàng hóa đã được đầu tư vượt quá nhu cầu. Khi kỳ vọng kinh tế tăng trưởng nhưng lượng hàng hóa không đáp ứng đủ thì công việc sẽ khó khăn hơn cho các hãng logistic. Sự cần thiết để tồn tại chính là năng lực hiệu quả của chính từng doanh nghiệp.j

Thị trường dầu nhớt Việt Nam, hiện nay, sản phẩm phục vụ cho ngành công nghiệp vận tải chiếm 75-80% tổng tiêu thụ của ngành công nghiệp dầu nhớt.

Xem thêm tại ESKA’Blog

Theo ESKA, tổng hợp từ Reuter, vneconomy.vn 

Khi giá dầu thô ở mức US$80/Thùng, Châu Á tiêu tốn ngàn tỷ USD. Khó khăn cho doanh nghiệp vận tải.

0

Khi giá dầu thô ở mức US$80/Thùng, Châu Á tiêu tốn ngàn tỷ USD. Khó khăn cho doanh nghiệp vận tải.

Giá dầu thô đang “sôi” tuần trước và phá ngưỡng US$80/Thùng, đẩy giá trị nhu cầu của toàn Châu á về dầu thô lên 1 ngàn tỷ USD, cao gấp 2 lần so với thời gian trầm lắng giai đoạn 2015/2016.

Kể từ tháng 1/2018 cho đến nay, giá dầu đã tăng 20%. Trong khi đó, tại Việt Nam, tính từ 1.1.2018 cho đến 24.5.2018, giá xăng tăng 11.74% (A95) và giá dầu Diesel tăng 16.68% (0.05S)

Châu Á tổn thương

Cùng với đó, đồng USD tăng giá, khiến chi phí nhập khẩu xăng dầu càng tăng, đặt ra lo ngại về tác động tiêu cực với nhiều nước ở Châu Á – khu vực có mức độ phụ thuộc cao vào nguồn năng lượng nhập khẩu. Những ảnh hưởng này có thể rơi vào cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp.

“Châu Á là khu vực dễ tổn thương nhất do giá dầu tăng”. Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương chiếm hơn 35% trong tổng số khoảng 100 triệu thùng dầu mà thế giới sử dụng mỗi ngày. Châu Á cũng là khu vực sản xuất dầu ít nhất thế giới, chỉ chiếm chưa đầy 10% tổng sản lượng dầu toàn cầu.

Các nước Châu Á như Ấn Độ và Việt Nam,… dễ tổn thương hơn trước giá dầu tăng, rơi vào những quốc gia không chỉ phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu xăng dầu, mà còn không đủ tiềm lực tài chính để hấp thụ sự tăng giá nhiên liệu bất ngờ.

“Những nước nghèo hơn với khả năng vay nợ giới hạn có thể đối mặt với khó khăn tài chính trong bối cảnh hóa đơn nhập khẩu xăng dầu phình to”, RBC nhận định.

Tại các nền kinh tế đang phát triển như Ấn Độ, Việt Nam hay Philippines, chi phí xăng dầu chiếm 8-9% lương tháng bình quân của một người – theo nghiên cứu của Reuters và dữ liệu từ trang thống kê Numbeo. Trong khi đó, tỷ lệ này ở những nước giàu như Nhật Bản và Australia chỉ là 1-2%.

Những ảnh hưởng tiêu cực khi giá dầu và xăng dầu tăng cao như giá cả hàng hóa tăng, lạm phát tăng.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng 0,08% so với tháng trước. CPI bình quân 4 tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm ngoái tăng 2,8%. Nhóm giao thông có mức tăng cao nhất 1,18%, chủ yếu do ảnh hưởng từ 2 đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào ngày 7/4 và 23/4 (tác động làm CPI chung tăng 0,11%).

Giá dầu diesel ảnh hưởng đến chi phí logistic.

“Giá dầu diesel tăng hơn 16% kể từ đầu năm, kéo theo đó, giá dầu nhớt và chi phí bảo trì bảo dưỡng đoàn xe tăng. Trong khi đó giá dịch vụ cung cấp cho khách hàng vận chuyển chúng tôi thương lượng tăng chưa đến 5% nhưng cũng gặp phản ứng từ khách hàng”.

Ông Hùng Anh, chủ một hãng vận chuyển 50 xe cho biết.

Thông tin từ các Hiệp hội vận tải, khi giá nhiên liệu tăng tình hình trở nên tồi tệ hơn khi giá cả dịch vụ phải cạnh tranh khốc liệt. Trong khi đó số lượng các đầu xe vận chuyển tại các thành phố lớn và trung tâm hàng hóa đã được đầu tư vượt quá nhu cầu. Khi kỳ vọng kinh tế tăng trưởng nhưng lượng hàng hóa không đáp ứng đủ thì công việc sẽ khó khăn hơn cho các hãng logistic. Sự cần thiết để tồn tại chính là năng lực hiệu quả của chính từng doanh nghiệp.

Thị trường dầu nhớt Việt Nam, hiện nay, sản phẩm phục vụ cho ngành công nghiệp vận tải chiếm 75-80% tổng tiêu thụ của ngành công nghiệp dầu nhớt.

Theo ESKA, tổng hợp từ Reuter, vneconomy.vn.

Khi các Trạm “thu phí” BOT đổi thành Trạm “thu giá”, hiểu nổi không?

0

Khi các Trạm “thu phí” BOT đổi thành Trạm “thu giá”, hiểu nổi không?

Vài tháng trước, đi dọc đường cái quan từ Bắc vào tận Cà Mau, tài xế ngạc nhiên khi trước mỗi trạm “thu phí BOT” đổi thành “thu giá BOT”, việc này diễn ra từ khi có vụ “lùm xùm” BOT. Nghĩ rằng Tiếng Việt thật là vô cùng phong phú khi không hiểu được từ “giá” và “phí”.

Việc đổi tên gọi trạm thu phí BOT sang trạm thu giá BOT là căn cứ Luật Phí và lệ phí được Quốc hội ban hành tháng 11-2015. Từ đó Bộ GTVT có quyền điều chỉnh giá khi biến động.

Chiều 22-5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về những băn khoăn của dư luận về việc đổi tên gọi trạm thu phí BOT thành trạm thu giá BOT, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết: “Giờ mình xem BOT là 1 sản phẩm của doanh nghiệp (DN) nên họ tự định giá, còn phí là mang tính chất của Nhà Nước”

Trước câu hỏi rằng dư luận đặt vấn đề Bộ GTVT đang đánh tráo khái niệm “thu phí” thành “thu giá”, Bộ trưởng GTVT khẳng định: “Không phải do bộ quy định mà do nghị định của Chính phủ quy định. Ví dụ, sản phẩm sản xuất nhà máy thì họ ấn định giá bán, và BOT là 1 sản phẩm của DN…” (1)Thanhnienonline.vn

Nói là vậy nhưng theo Ông Thể, doanh nghiệp BOT muốn tăng “giá” hay giảm “giá” thì phải trình lên Bộ GTVT quyết định.

Khái niệm “thu giá” này không được sử dụng trong Tiếng Việt từ xưa đến nay, hay cũng có thể nói chỉ cố bám vào Luật phí và lệ phí để sử dụng khái niệm “phí” độc quyền theo như giải thích trên.

Ngày mai, phụ huynh phải đóng tiền “học giá” cho con trẻ đi học thay vì “học phí” Bệnh nhân phải trả “viện giá” thay vì “viện phí” khi điều trị trong bệnh viện…và còn nhiều “giá” khác nữa. Buồn cho Tiếng Việt.

Chuyện này “chuẩn”: ngày mai 23.5.2018, xăng dầu sẽ có đợt điều chỉnh giá “tăng”

Theo ESKA tổng hợp.

Taiwan’CPC khởi công nhà máy pha chế dầu nhớt tại Việt nam?

0

Taiwan’CPC khởi công nhà máy pha chế dầu nhớt tại Việt nam?

CPC là tập đoàn dầu khí thuộc sở hữu của Đài loan, bắt đầu xây dựng nhà máy pha chế dầu nhớt ô tô (vận tải) phía Nam Việt Nam, sau 1 năm bị trì hoãn, theo nguồn tin từ CPC cho biết.

Dự án là liên doanh giữa CPC, Hexing Chemical Co., và Unishine Chemical Corp., dưới tên Maxihub Co.” Ban đầu, chúng tôi dự định xây dựng vào năm 2016 nhưng vì nhiều thay đổi trong luật nên dự án bị đình trệ” – Spencer Lee, Giám đốc Truyền thông CPC cho biết.

Dự án tại Khu công nghiệp Ông Kèo, Đồng Nai, được kỳ vọng sẽ hoạt động cuối Quý 4 năm 2019. Nhà máy thiết kế với công suất 30,000 Tấn sản phẩm/năm với thương hiệu CPC Mirage- dầu động cơ. Hiện tại, Việt Nam tiêu thụ 7,000 Tấn/năm nhãn hiệu CPC.

Việt Nam tiếp tục thu hút nhiều nhãn hiệu dầu nhớt từ nước ngoài, nhưng CPC đã có tại đây từ nhiều năm, chủ yếu tập trung vào dầu công nghiệp và theo chân các khách hàng đầu tư từ Đài Loan. CPC tham vọng sẽ xâm nhập vào các ngành công nghiệp khác như thép, xi măng, đường sắt,..và có kế hoạch xâm nhập ra khu vực phía Bắc Việt Nam.

Tại Đài Loan, CPC sở hữu nhà máy pha chế với công suất 80,000 Tấn/năm tại Tây Nam Chiayi và nhà máy “nấu” mỡ 3,300 Tấn/năm. CPC được báo cáo đóng cửa nhà máy sản xuất dầu gốc nhóm 1 từ 2016, để triển khai giai đoạn 2 hạ tầng tồn trữ Dầu gốc và phụ gia tại Cảng Đài Trung.

Những năm đầu thập niên 90s, CPC nổi tiếng khi xuất khẩu vào Việt Nam nhãn hiệu Champoil (Dầu công nghiệp, chỉ 100% dầu gốc và độ nhớt 150cSt ở 40oC). Ngoài ra, dầu No 1 là RPO P140 cũng xuất phát từ Đài Loan. Nguồn dầu gốc từ CPC đặt nền móng cho việc pha chế dầu nhớt tại Việt nam của các nhãn hiệu Vilube, Mekonglube, Indopetrol,…khi các nhãn hiệu nước ngoài chưa xâm nhập.

Theo đúng thông tin đã cập nhật thì hiện nay dự án này đang xây dựng…dần dần sau khi động thổ khởi công.

Theo ESKA tổng hợp.

 

Giá dầu gốc khu vực Châu Á

0

Giá dầu gốc khu vực Châu Á

Thông tin khi Bộ Tài chính kiên quyết tăng kịch khung Thuế Bảo vệ Môi trường lên 4,000 Đồng/Lít Xăng dầu và dầu mỡ nhờn lên 2,000 đồng/Kg,Lít thì chắc chắn cho đến cuối năm 2018 sẽ có thêm một đợt tăng giá dầu nhớt nữa tại thị trường Việt nam.

Giá dầu gốc ở Châu Á tiếp tục tăng do áp lực tăng không ngừng của dầu thô.

giá dầu gốc
Giá dầu gốc đi theo chiều hướng tăng

Thị trường Châu Á

Dầu gốc Nhóm 1 của Iran được tìm mua nhiều sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, có nghĩa là sẽ áp đặt lệnh cấm vận kinh tế trong đó có việc xuất khẩu dầu gốc. Khách hàng của Iran bao gồm Ấn độ, Trung quốc, Châu âu. Lệnh cấm vận kinh tế sẽ không tác động ít nhất từ 3-6 tháng tới do đó hoạt động xuất khẩu của Iran vẫn ổn định nhưng thưa thớt.

Giao dịch dầu gốc Nhóm 2 nhộn nhịp trong khu vực vì nguồn cung dồi dào và một phần ngành công nghiệp xe hơi giữ tốc độ phát triển tốt. Tuy vậy, nhà máy Shandong Hengrunde (Nhóm 2) tại Sơn Đông, Trung quốc ngưng để bảo trì từ cuối tháng năm sẽ cắt nguồn cung 200,000 Tấn/năm.

Dầu gốc Nhóm 3 tưởng rằng thiếu hụt thời gian qua khi 2 nhà sản xuất lớn là SK và S-Oil ngưng sản xuất để bảo trì nhà máy. S-Oil vừa phục hồi công suất 1.04 Triệu Tấn Nhóm 2+ và 999,000 Tấn nhóm 3/năm. SK Lubricant tại Ulsan cũng khởi động lại và hoàn tất tháng vừa qua công suất 701,000 Tấn/năm Nhóm 2 và 1,27 Triệu Tấn/năm Nhóm 3.

Tại thời điểm trung tuần tháng 5, giá ex-tank Singapore Nhóm 1 SN150 tăng US$10/Tấn lên $780-800/Tấn. Trong khí, SN500 ổn định $900-920/Tấn, giá BS (Bright Stock) mức $960-980/Tấn.

Giá Nhóm 2, 150N cũng tăng $10 lên $810-840/Tấn, 500N duy trì $910-930/Tấn, ex-tank Singapore.

Nhóm 3, dầu gốc 4 centistokes (cSt) và 6 cSt ổn định $880-900/Tấn và $860-880/Tấn, FOB tại Châu Á.

Về nguồn nguyên liệu, giá dầu thô tiếp tục tăng với dầu Bent chạm ngưỡng $80/Thùng kể từ tháng 11/2004 và vẫn tiếp tục “khó đoán” với tuyên bố của Tổng thống Trump và thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong khối OPEC vẫn còn hiệu lực.

Thị trường Việt Nam

Tại Việt nam, trong tháng 4 và 5, nhiên liệu (xăng và dầu diesel) có 2 đợt điều chỉnh giá tăng trung bình khoảng 1,500 Đồng/Lít.

Thông thường Nhà phân phối dự trữ hàng hóa khoảng 1-2 tháng cho đợt tăng giá từ tháng 4 vừa qua. Giá dầu nhớt tại Việt nam đã thiết lập mặt bằng giá mới. Không còn các chương trình hỗ trợ, khuyến mại và hỗ trợ giá

 ESKA tổng hợp Theo Asia Base Oil report –LNG,

Dầu nhớt động cơ Diesel nào là cấp chất lượng tối thiểu tại Việt nam?

0

Dầu nhớt động cơ Diesel nào là cấp chất lượng tối thiểu tại Việt nam?

Theo cục Đăng kiểm Việt Nam, có 24.439 ô tô, trong đó có 2.632 xe khách và 21.807 xe tải hết hạn sử dụng từ ngày 1-1-2018.

Thực trạng thị trường dầu nhớt động cơ tại Việt Nam hiện nay

Thị trường dầu nhớt Việt Nam vẫn tồn tại một dòng sản phẩm có cấp phân loại theo API (Viện dầu mỏ Hoa Kỳ) thấp như CC, CD được sản xuất bởi chủ yếu của nhãn hiệu trong nước.

Thế nhưng vẫn tồn tại một số nhãn hiệu sản xuất dòng dầu động cơ cấp thấp lên đến API CI-4, CJ-4…lại thực chất không đạt yêu cầu của tiêu chuẩn này về dầu gốc và phụ gia. Vì sao?

Cho đến nay, chỉ tồn tại một Thông tư số 06/2000/TT-BTM (của Bộ Thương mại cũ) quy định chất lượng của dầu động cơ đốt trong với mức chất lượng thấp nhất theo API  SB/CC với 7 chỉ tiêu lý hóa. Các chỉ tiêu này không thể hiện đầy đủ chất lượng dầu nhớt động cơ. Nhãn hiệu sản xuất gian dối rất dễ dàng đối phó với cơ quan kiểm tra (thường Quản lý thị trường lấy mẫu để Test) đối với các chỉ tiêu này khi thị trường tồn tại nguồn nguyên liệu không kiểm soát (dầu tái sinh, hạt nhựa,…) và thậm chí làm giả nhãn hiệu nổi tiếng khác.

Cấp chất lượng tối thiểu cho dầu nhớt động cơ sẽ thay đổi trong năm nay?

Hiện nay đã có dự thảo về:” Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dầu nhờn động cơ đốt trong” được ban hành bởi Bộ Khoa học Công nghệ-MT. Chắc chắn Thông tư về quy chuẩn này sẽ được ban hành và có hiệu lực năm 2018.

Theo dự thảo, cấp chất lượng theo API của dầu động cơ tối thiểu là API CE đối với động cơ Diesel và API SG đối với động cơ Xăng. Đối với API CE, chẳng ai sản xuất vì tính năng bảo vệ động cơ không hơn gì API CD (nhỏ hơn một cấp)

Như vậy cần 8 năm để kiểm soát chất lượng dầu nhờn động cơ từ CC đến CE và cũng từ SB đến SG. Trong khi đó, thế giới hay các nước trong khu vực đã bỏ API CF-4 và API SH để bắt đầu từ CH-4 và SJ. Hiện nay, dầu CF-4 chiếm khoảng 50% sản lượng bán về dầu động cơ ở Việt nam.

Các hãng nhớt đón đầu tiêu chuẩn nhớt động cơ.

Khi Total bỏ sản phẩm API CD, Chevron cũng bỏ API CD, Shell vẫn tồn tại R1 CD. ESKA cũng bước theo chân bắt đầu bỏ CD để thay thế bởi bắt đầu CF.

Theo API, CF là loại dầu nhờn cho động cơ diesel với hàm lượng lưu huỳnh lên đến 0.05% (500 ppm) với kiểu nạp gián tiếp (thông dụng). Đặc tính kiểm soát hiệu quả muội trên piston, mài mòn thậm chí với vòng bi chứa đồng (kim loại màu) theo thiết kế động cơ năm 1994 kiểu nạp khí tự nhiên, có turbo tùy theo công thức sản xuất của hãng dầu nhớt.

CF cũng được sử dụng cho máy móc cơ giới công trình (off-road) hay “những con trâu già” như trên.

 

Theo ESKA, tổng hợp

 

 

Quyết định của Mỹ về vấn đề Iran có ý nghĩa gì với giá xăng, dầu, nhớt Việt nam?

0

Quyết định của Mỹ về vấn đề Iran có ý nghĩa gì với giá xăng, dầu, nhớt Việt nam?

Nguồn cung dầu toàn cầu đã được thắt chặt trước khi ông Trump tuyên bố sẽ rời bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt các biện pháp trừng phạt “mạnh mẽ” vào quốc gia thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Theo CNN, những người trong ngành công nghiệp nói rằng lập trường cứng rắn của ông Trump về Iran có khả năng sẽ đẩy giá xăng, dầu lên cao hơn mức mà nó sẽ đạt đến.

Iran, nhà sản xuất dầu lớn thứ năm trên thế giới, đã tăng sản lượng dầu lên 1 triệu thùng/ngày sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ vào đầu năm 2016. Ít nhất một số lượng dầu trong số đó sẽ bị rút ra khỏi thị trường, vào thời điểm giá dầu đang tăng do OPEC, Nga cắt giảm sản lượng và tình trạng bất ổn ở Venezuela.

Thị trường giá xăng, dầu trước khi có động thái của ông Trump

Quyết định của Mỹ về vấn đề Iran có ý nghĩa gì với giá xăng, dầu, nhớt Việt nam?
Ông Trump đang có những hành động cụ thể về vấn đề Iran

Ông Trump đã cảnh báo về động thái này trước đó và giá dầu cũng đã tăng trong vài tuần gần đây. Giá dầu thô hôm 8.5 tăng vọt lên mức 70 USD/thùng lần đầu tiên trong gần bốn năm. Vài giờ trước khi ông Trump đưa ra tuyên bố chính thức, các nhà dự báo của chính phủ liên bang đã nâng dự đoán giá dầu sẽ tăng 10,5% lên mức trung bình 65,58 USD/thùng trong năm 2018.

Không ai biết chính xác giá sẽ còn tăng cao đến mức nào. Điều đó sẽ được xác định bởi một loạt các yếu tố, bao gồm lượng dầu thô của Iran bị hạn chế bởi các biện pháp trừng phạt và liệu các nhà sản xuất lớn khác, chẳng hạn như Mỹ, có thể lấp đầy khoảng trống sản lượng ra sao.

Quyết định của Mỹ về vấn đề Iran có ý nghĩa gì với giá xăng, dầu?

Một số quan chức quân đội Mỹ nói với CNN rằng ngày càng có nhiều lo ngại về việc Iran sẽ thực hiện một cuộc tấn công chống lại Israel. Không rõ khi nào cuộc tấn công đó sẽ xảy ra và nó sẽ đến theo hình thức nào.

Theo khảo sát mới nhất của S & P Global Platts, Iran đã sản xuất khoảng 3,8 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 4.2018, tăng gần 1 triệu thùng so với mức 2,9 triệu thùng/ngày trong tháng 1.2016, khi thỏa thuận hạt nhân có hiệu lực.

Các biện pháp trừng phạt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khoảng ít hơn 200.000 thùng dầu/ngày của Iran, theo các nhà phân tích được S & P Global Platts khảo sát. Con số này sẽ tăng lên khoảng dưới 500.000 thùng/ngày sau sáu tháng. Đó là một lượng dầu khá lớn, đặc biệt xét về nhu cầu mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất lớn khác có thể lấp đầy chỗ trống của Iran. Ví dụ, Ả Rập Xê Út có khả năng tăng sản lượng.

Mỹ sẽ lấp đầy khoản trống sản lượng ra sao?

Sản xuất dầu tại Mỹ đang tăng mạnh nhờ vào cuộc cách mạng đá phiến. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ hôm 8.5 đã nâng dự báo sản lượng nội địa năm 2019 lên mức kỷ lục gần 4%, khoảng 11,9 triệu thùng/ngày.

“Có khả năng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng mạnh có thể dễ dàng lấp đầy khoảng trống của Iran”,

Tổng thống Trump đang được lòng dân Mỹ vì đã mang việc làm về lại cho người dân Mỹ. Bằng quyết định này, ông Trump đã và sẽ làm hồi sinh công nghiệp dầu khí đá phiến dường như sụp đổ kể từ khi giá dầu thô xuống đáy năm 2016.

Giá xăng, dầu tại Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Không liên quan gì đến tình hình căng thẳng Trung đông, hôm qua, ngày 8.5.208, giá xăng dầu Việt nam đồng loạt tăng theo như thường lệ.

Giá dầu nhớt tại Việt nam đã thiết lập mặt bằng giá mới kể từ đợt tăng tháng 4. Nhưng biết đâu sẽ tăng tiếp trong tháng 10 sắp đến do yếu tố giá dầu thô tăng cao như trên.

 

Theo ESKA, tổng hợp

từ thanhnienonline.vn

Khi doanh nghiệp xăng dầu đòi bỏ Xăng A95, ai cần lên tiếng?

0

Khi doanh nghiệp xăng dầu đòi bỏ Xăng A95, ai cần lên tiếng?

Sau khi không được chấp nhận bán trở lại xăng A92 (xăng khoáng), ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc Saigon Petro đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95. Và nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lại kiến nghị “xóa sổ” xăng RON 95 để người dân tiêu thụ xăng E5 RON 92 và hướng đến thêm sản phẩm E5 RON 95 (pha 5% ethanol vào xăng RON 95).

Ý kiến này được Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương tường thuật là “nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp”. Tất nhiên, Bộ Công Thương “đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo Lãnh đạo Chính phủ sau”.

Theo đó, Xăng A95 chiếm tỷ trọng 58% và xăng E5 A92 chiếm tỷ trọng 42% lượng tiêu thụ tính trung bình trên cả nước. Tỷ trọng thay đổi theo vùng miền và xăng A95 được ưa chuộng khi đi về phía Nam.

Theo ESKA tổng hợp.

(Xem tiếp Eska’s Blog)