028 6258 8193 - 028 6258 8195

eska.hainguyen@gmail.com

201 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Trang chủ Blog Trang 26

Mỗi ngày bình quân có 9,000 xe máy được bán ra và lưu hành

0

Mỗi ngày bình quân có 9,000 xe máy được bán ra và lưu hành

Trong quý I, có 803.204 xe máy các loại được tiêu thụ, tăng 1,9% so với cùng kỳ, theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM)-tổ chức chi phối phần lớn thị trường xe máy trong nước.

Như vậy, bình quân mỗi tháng thị trường tiêu thụ gần 270.000 xe máy các loại.

Số liệu bán hàng trên chủ yếu dựa vào năm thành viên của hiệp hội là Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam.

Trước đó, hiệp hội dự báo thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào gian đoạn bão hòa. Tại Việt Nam, dòng xe tay ga đang chiếm hơn 45% thị phần và sẽ là phân khúc tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên.

Mỗi năm có 2,7-3 triệu xe máy đăng ký và lưu hành. Lượng xe máy quá niên hạn sử dụng không được thống kê.

Các loại xe máy thuộc dòng xe đạt tiêu chuẩn Euro 1 và Euro 2 đang sử dụng phác thải trung bình tới 0,08 gam bụi/hành khách/km và 0,13 gam oxide của nitrogen/hành khách/km- những mức được xem là không hề thấp ảnh hưởng đến môi trường.

Đó còn là chưa kể đến các loại xe máy đã chạy trước thời hạn Euro 2 được áp dụng là từ năm 2007 vẫn đang hoạt động và có mức xả thải không kiểm soát. Các loại xe cũ gây nhiều ô nhiễm này vẫn đang được thấy hàng ngày trên khắp đường phố của các thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Việt nam là một ‘cường quốc xe máy’, và cũng có thể được xem là một ‘cường quốc ô nhiễm vì xe máy’, với 50 triệu chiếc xe máy đang xả thải bụi bẩn ra môi trường mỗi ngày.
Lượng dầu nhớt tiêu thụ trong phân khúc xe máy chiếm hơn 100 ngàn tấn/năm hay gần 30% tổng sản lượng dầu nhớt tiêu thụ tại Việt nam.

Tham khảo :
1. Hùng Lê-Thời báo kinh tế Sài Gòn.
2. Cafef.vn

ESKA, tổng hợp

Khi Petrolimex bán dầu Diesel 0,001S, thị trường dầu nhớt động cơ Việt Nam có chuyển biến?

1

Khi Petrolimex bán dầu Diesel 0,001S, thị trường dầu nhớt động cơ Việt Nam có chuyển biến?

Bắt đầu từ 1.1.2018 Petrolimex đã bắt đầu bán dầu Diesel có hàm lượng lưu huỳnh (Sulfur) 0.001S (10 ppm- phần triệu) đạt tiêu chuẩn đối với khí thải Euro 5. Cho đến hiện nay, hầu như các cây xăng/dầu Petrolimex đã có hiện diện loại dầu diesel này với giá cao hơn dầu Diesel 0.05S (500 ppm- Tiêu chuẩn Euro 2) là 50 Đồng/Lít.

Đây là một bước đi ngoạn mục của Petrolimex phù hợp với quyết định áp dụng Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 của Việt Nam sau một thời gian dài trì hoãn, bắt đầu từ 1.1.2018 đối với xe mới xuất xưởng và đăng kí.

Các nhà sản xuất ô tô và tiêu chuẩn khí thải.

Đối với nhiêu liệu đạt Tiêu chuẩn Euro 4,5 được phổ biến trên thị trường có nghĩa là nhóm các nhà sản xuất và nhập khẩu Ô tô không có lý do để “kêu gào” nhiên liệu không phù hợp với tiêu chuẩn. Điều này các nhà sản xuất ô tô phải trang bị thêm các bộ lọc khí thải: DPF (Diesel Particulate Filter – Lọc bụi) và SCR (Selective Catalytic Recirculation- Tuần hoàn khí thải qua Xúc tác). Chi phí của các bộ lọc này không đáng kể so với giá bán ra của ô tô hiện nay ở Việt nam.

Liên quan vụ việc xe nhập khẩu không đạt chuẩn khí thải, đại diện hãng xe Ford Việt Nam Việt Nam cho biết, gần đây hãng có nhập về Việt Nam 4 xe ô tô để thử nghiệm tìm hiểu quy trình kiểm tra mới tại Việt Nam theo Nghị định 116. Cụ thể, số xe này bao gồm: 1 xe Everest và 2 xe Ranger nhập khẩu từ Thái Lan, 1 xe Explorer nhập khẩu từ Mỹ.

Tuy nhiên, khi đưa đi kiểm tra khí thải tại Trung tâm khí thải của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì có 1 xe Everest và 1 xe Ranger nhập khẩu từ Thái Lan là không đạt tiêu chuẩn về khí thải.

Theo đó, 2 mẫu xe không đạt về chất lượng bảo vệ môi trường tiêu chuẩn khí thải Euro 4, có nồng độ HC + NOx là 0,518g/km (lớn hơn quy định 0,460g/km), nồng độ NOx 0,472g/km (lớn hơn quy định 0,390g/km). 2 mẫu xe còn lại đều đạt yêu cầu kiểm tra theo quy định mới và đã được cấp phép nhập khẩu theo quy định mới.

Có thể thấy các hãng sản xuất xe vẫn đang “thử nghiệm” về tiêu chuẩn khí thải áp dụng của Việt nam có nghiêm ngặt không?

Đạt tiêu chuẩn khí thải-điều kiện cần và đủ.

Ford cho rằng để đạt Tiêu chuẩn mỗi xe có “Phần cứng” và “Phần mềm” và có thể điều chỉnh phần mềm để đạt. Điều này đúng nhưng có sự “bao biện”.

Nguyên tắc, có nhiều yếu tố để đạt một tiêu chuẩn giảm khí thải, nhưng bắt buộc có 3 điều kiện cấu thành:

1. Các yếu tố trước khi nhiên liệu cháy: hệ thống làm mát máy, cách bố trí ống dẫn khí nạp, sử dụng dầu nhớt ít bị bay hơi, chất lượng nhiên liệu (sạch).

2. Các yếu tố trong khi nhiên liệu cháy: kiểu phun nhiên liệu vào buồng đốt, phần mềm kiểm soát và kết cấu buồng đốt.

3. Sau khi cháy xử lý khí thải: sử dụng lọc bụi DPF, lọc xúc tác tuần hoàn (SCR) và lọc khí thải tuần hoàn (EGR).

Liên quan tới sử dụng dầu nhớt động cơ và nhiên liệu chúng ta cần chú ý:

1. Nhiên liệu (Diesel) sạch: ít lưu huỳnh, ít thành phần hợp chất hữu cơ đa vòng thì khi đốt có chất lượng khí thải tốt.

2. Dầu nhớt động cơ có chất lượng tốt: ít bay hơi thành phần HC (hydrocarbon) lẫn trong khí thải. Ngoài ra, dầu nhớt ít thành phần SAPS (Tro Sulphate- Sulphate Ash; Photpho, Lưu huỳnh). Thành phần Tro Sulphate sẽ làm tắc nghẽn các mành lọc bụi DPF.

3. Lọc bụi DPF (muội than do diesel cháy không hoàn toàn), lọc xúc tác SCR (chuyển hóa khí NOx thành N2, CO thành CO2), lọc tuần hoàn khí thải EGR (tuần hoàn khí thải để qua xúc tác)

Chúng ta có thể hy vọng Việt nam hoàn toàn áp dụng điều kiện về khí thải theo chuẩn quốc tế để người dân hưởng thụ một môi trường trong lành hơn trong tương lai. Nhưng:

– Xăng đạt Euro 4, Diesel đạt Euro 5 chỉ có Petrolimex bán và cũng không phải toàn bộ hệ thống. Các đơn vị nhập khẩu xăng dầu và đặc biệt là 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi sơn (đang vận hành thử nghiệm) vẫn sản xuất ra Diesel Tiêu chuẩn Euro 2 và Xăng Euro 3. Vậy số xăng dầu này sẽ tiêu thụ như thế nào?

– Các loại xe đang lưu hành (xe cũ) với việc không kiểm soát Tiêu chuẩn khí thải như xe mới thì lộ trình và tiêu chuẩn nào để áp dụng?

Hướng đi của các hãng nhớt tại Việt Nam khi áp dụng tiêu chuẩn Euro 4, Euro 5.

Thị trường dầu nhớt động cơ tại Việt Nam cũng có chuyển biến khi các Hãng cũng có các loại dầu nhớt phục vụ cho loại nhiên liệu sạch như vậy. Một số hãng nhập khẩu đã bắt đầu có Dầu động cơ API CI-4 plus và API CJ-4. Đây là các loại dầu nhớt không ảnh hưởng đến các bộ lọc khí thải nêu trên với tính chất không tro (Ashless- Low SAPS). Trong nước Chervon tiên phong khi sản xuất dòng API CJ4 và là nhãn hiệu duy nhất sản xuất tại Việt nam.

Theo phân loại chất lượng dầu nhớt động cơ API (Viện Dầu mỏ Hoa kỳ), các cấp API CI-4, CI-4 plus và CJ-4 chỉ ứng dụng khi:

+ Động cơ có các bộ lọc khí thải nói trên

+ Tiêu chuẩn nhiên liệu Diesel cao : S≤ 0.05% (đối với CI-4, CI-4 plus) và cực thấp S (0.0015%) đối với CJ-4 và quan trọng là thần thái dầu nhớt Low SAPS có hay không.

Rồi đây các nhãn hiệu dầu nhớt Việt nam sẽ chạy đua với loại API CJ-4 để thuyết phục khách hàng nhưng cần phải hiểu yếu tố kỹ thuật để tránh đi vào lãng phí trong khi nhiên liệu Diesel của Việt nam chưa hoàn hảo toàn bộ.

Theo ESKA, tổng hợp
Dầu nhớt của Chuyên gia

dầu nhớt nhập khẩu ESKA SINGAPORE thay đổi nhận diện thương hiệu đính kèm Logo

0
logo eska, eska singapore, dầu nhớt singapore

Dầu nhớt nhập khẩu ESKA SINGAPORE thay đổi nhận diện thương hiệu đính kèm Logo

Dầu nhớt nhập khẩu ESKA Singapore tiền thân trước đây là dầu nhớt Blackgold. Thực hiện chiến lược địa phương hóa:”Người Việt nam xây dựng thương hiệu Việt nam” trên nền tảng sản phẩm và nhà máy tại Singapore. ESKA đã dần bỏ sự phụ thuộc vào thương hiệu chia sẻ chung trong khu vực để độc lập và phát triển trên cơ sở dùng nhà máy liên doanh tại Singapore để phát triển không chỉ Việt nam mà còn nhiều nước trong khu vực ASEAN.

Sau thời gian sử dụng thương hiệu ESKA SINGAPORE, hiện nay, ESKA sẽ cải tiến nhận diện thương hiệu trên bao bì phuy và là logo đại diện cho ESKA trong nhận diện hình ảnh và thương hiệu dầu nhớt nhập khẩu ESKA SINGAPORE.

dầu nhớt nhập khẩu ESKA SINGAPORE thay đổi nhận diện thương hiệu đính kèm Logo
dầu nhớt nhập khẩu ESKA SINGAPORE thay đổi nhận diện thương hiệu đính kèm Logo

Tên gọi tiếng Anh “Singapore” bắt nguồn từ tiếng Mã Lai Singapura (tiếng Phạn: सिंहपुर, nghĩa là thành phố Sư tử). Tuy nhiên, người ta tin rằng sư tử chưa từng sống trên đảo, và loài thú mà Sang Nila Utama (người thành lập và định danh cho Singapore cổ đại) nhìn thấy có lẽ là một con hổ.

Ngày nay biểu tượng của Singapore là một “hải sư” hay là một con sư tử có đuôi cá. Biểu tượng này thể hiện sự hòa hợp với vị trí địa lý có 3 mặt giáp biển, gắn liền với nền kinh tế trọng hàng hải.

“Trong thập niên 1960-1970, kinh tế Singapore được hưởng lợi từ việc cung cấp nhu yếu phẩm, nhiên liệu, vũ khí và phương tiện chiến tranh cho quân viễn chinh Mỹ ở Việt Nam. Riêng khoản xăng dầu và nhiên liệu, mỗi tháng Singapore cung cấp cho Mỹ lượng hàng trị giá 600 triệu đôla, thu nhập từ việc làm hậu cần cho quân đội Mỹ chính là nguồn lực ban đầu giúp Singapore xây dựng kinh tế đất nước”. Mỗi tháng Singapore cung cấp cho Mỹ lượng hàng trị giá 600 triệu USD, liên tục trong gần 10 năm, thì tổng số tiền bán hàng đã lên tới 70 tỷ USD. Tuy nhiên, ông Lý Quang Diệu thì cho rằng Singapore chỉ cung cấp cho quân đội Mỹ xăng dầu và nhớt bôi trơn từ các công ty dầu khí của Mỹ và Anh Quốc, nên lợi nhuận vào tay Singapore là không đáng kể. (Theo Wikipedia).

ESKA sử dụng biểu tượng cách điệu của sư tử biển “Mer Lion” để khẳng định một phần sự liên hệ về nguồn gốc và khát vọng mạnh mẽ vươn lên trong xây dựng sản phẩm và thương hiệu tại cứ điểm lâu đời của ngành công nghiệp lọc hóa dầu ở Châu Á.

Theo ESKA, tổng hợp.

Khi Petrolimex bán dầu Diesel 0,001S, thị trường dầu nhớt động cơ Việt nam có chuyển biến?

0

Khi Petrolimex bán dầu Diesel 0,001S, thị trường dầu nhớt động cơ Việt nam có chuyển biến?

Bắt đầu từ 1.1.2018 Petrolimex đã bắt đầu bán dầu Diesel có hàm lượng lưu huỳnh (Sulfur) 0.001S (10 ppm- phần triệu) đạt tiêu chuẩn đối với khí thải Euro 5. Cho đến hiện nay, hầu như các cây xăng/dầu Petrolimex đã có hiện diện loại dầu diesel này với giá cao hơn dầu Diesel 0.05S (500 ppm- Tiêu chuẩn Euro 2) là 50 Đồng/Lít.

Đây là một bước đi ngoạn mục của Petrolimex phù hợp với quyết định áp dụng Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 của Việt nam sau một thời gian dài trì hoãn, bắt đầu từ 1.1.2018 đối với xe mới xuất xưởng và đăng kí.

Đối với nhiêu liêu đạt Tiêu chuẩn Euro 4,5 được phổ biến trên thị trường có nghĩa là nhóm các nhà sản xuất và nhập khẩu Ô tô không có lý do để “kêu gào” nhiên liệu không phù hợp với tiêu chuẩn. Điều này các nhà sản xuất ô tô phải trang bị thêm các bộ lọc khí thải: DPF (Diesel Particulate Filter – Lọc bụi) và SCR (Selective Catalyst Recirculation- Tuần hoàn khí thải qua Xúc tác). Chi phí của các bộ lọc này không đáng kể so với giá bán ra của ô tô hiện nay ở Việt nam.

Thị trường dầu nhớt động cơ cũng có chuyển biến khi các Hãng cũng có các loại dầu nhớt phục vụ cho loại nhiên liệu sạch như vậy. Một số hãng nhập khẩu đã bắt đầu có Dầu động cơ API CI-4 plus và API CJ-4. Đây là các loại dầu nhớt không ảnh hưởng đến các bộ lọc khí thải nêu trên với tính chất không tro (Ashless- Low SAPS). Trong nước Chervon tiên phong khi sản xuất dòng API CJ4 và là nhãn hiệu duy nhất sản xuất tại Việt nam.

Theo ESKA, tổng hợp
(Xem thêm tại ESKA’Blog)

Khi Kim Yong Un tuyên bố ngưng thử tên lửa, kinh tế Việt nam sẽ bị ảnh hưởng?

0

Khi Kim Yong Un tuyên bố ngưng thử tên lửa, kinh tế Việt nam sẽ bị ảnh hưởng?

“Từ ngày 21.4, Triều Tiên sẽ ngừng thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa. Triều Tiên cũng sẽ đóng cửa một bãi thử hạt nhân ở vùng phía bắc để đảm bảo sự minh bạch trong việc ngừng thử hạt nhân”, KCNA trích lời ông Kim thông báo.

Theo nhà lãnh đạo Triều Tiên, những dự án tổng thể của đảng Lao động và nhà nước Triều Tiên sẽ là xây dựng nền kinh tế xã hội chủ nghĩa và đối thoại với cộng đồng quốc tế, mở đường cho hội đàm thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuyên bố bất ngờ trên được đưa ra ngay trước thềm cuộc đối thoại thượng đỉnh Triều Tiên-Hàn Quốc tại Bàn Môn Điếm vào ngày 27.4 và Triều Tiên-Mỹ vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6.

Cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) do Ông nội (Lý Nhật Thành) của Ông Un khởi xướng và kết thúc nhưng cho đến bây giờ không có một hiệp định hòa bình nào được được ký kết, theo kỹ thuật, Nam và Bắc Triều Tiên vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Sự phát triển kinh tế Hàn quốc đưa đất nước này thành “rồng” của Châu Á, trong khi đó, người Miền bắc với kinh tế kiệt quệ do tư duy cực đoan lấy vũ khí hạt nhân làm đích đến cho sự hoang tưởng.

Với  khoản đầu tư 57 tỷ USD lũy kế từ năm 1992 đến nay, trong 4 năm trở lại đây mỗi năm Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam 8 tỷ USD. Chỉ tính chung trong 11 tháng đầu năm 2017, dòng vốn từ Hàn Quốc đã đạt mốc 8 tỷ. Đây là những con số khổng lồ và, hiện nay, Hàn quốc là quốc gia đứng đầu trong đầu tư vào Việt nam. Các lĩnh vực đầu tư của Hàn quốc chiếm tỷ trọng cao trong điện tử, da giày, may mặc,..là những ngành có tỷ lệ sử dụng lao động cao ở Việt nam vì lương thấp.

Khi Bắc hàn thay đổi, người anh em phía Nam sẽ thay đổi và giúp đỡ. Ưu tiên của họ sẽ tập trung phát triển cơ hội tại phía Bắc hơn là rãi tiền ở Trung quốc và Việt nam. Xu thế này sẽ ảnh hưởng đến đầu tư vào Việt nam và tất nhiên sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến nền kinh tế mong manh của Việt nam khi gần như phụ thuộc quá nhiều vào các doanh nghiệp FDI (vốn đầu tư nước ngoài như Samsung chẳng hạn…).

Theo ESKA, tổng hợp.

“Tự động hóa quá mức ở Tesla là một sai lầm” vs “Triết lý sản xuất Henry Ford”

0

“Tự động hóa quá mức ở Tesla là một sai lầm” vs “Triết lý sản xuất Henry Ford”

Câu tweet của nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới Tesla : Elon Musk trên Twitter sau khi hãng quyết định tạm ngưng dây chuyền sản xuất xe hơi điện TeslaModel 3 tại cả 2 nhà máy Fremont (California) và Gigafactory 1 (Nevada). Elon Musk đã cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư rằng việc sản xuất Model 3 là chiếc xe đầu tiên nhắm vào thị trường đại chúng của hãng sẽ theo đúng mục tiêu tiến độ với kỳ vọng 2,500 xe mỗi tuần. Tuy nhiên, Tesla đã tạm đình chỉ sản xuất để “cải tiến tự động hóa và giải quyết vấn đề gây tắc nghẽn trong dây chuyền sản xuất” Theo CNN.

Henry Ford (1863 – 1947) là người sáng lập Công ty Ford Motor. Ông là một trong những người đầu tiên áp dụng sản xuất kiểu dây chuyền lắp ráp trong sản xuất ô tô. Ông không chỉ cách mạng ngành công nghiệp sản xuất ở Hoa Kỳ và châu Âu mà còn có nhiều ảnh hưởng tới kinh tế và xã hội thế kỷ XX tới mức sự phối hợp giữa sản xuất hàng loạt, tiền lương cao và giá thành sản phẩm thấp cho người tiêu dùng đã được gọi là “Chủ nghĩa Ford.” (Theo Wikipedia).

Ford được xem như người mang lại cho nhân loại cơ hội được đi xe hơi vì triết lý sản xuất hàng loạt trong cải tiến quy trình sản xuất mà ngày nay hầu như tất cả nhà máy công nghiệp nào cũng áp dụng. Một sản phẩm trở nên thông dụng khi có cơ hội  giảm giá thành và để tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng. Xe điện như Tesla cũng là một sản phẩm của tương lai về tầm nhìn, nhưng vẫn mãi mãi là mơ ước khi chưa hiện thực hóa được triết lý sản xuất như Henry Ford.

Với sự bùng nổ của động cơ đốt trong từ thế kỷ 19 cho đến ngày nay, dầu nhớt và nhiên liệu là sản phẩm của quá trình lọc hóa dầu đóng góp cho phát triển kinh tế của nhiều quốc gia trong suốt gần 2 thế kỷ. Các cuộc chiến tranh trên thế giới cũng bắt nguồn từ tranh giành nguồn năng lượng hóa thạch này: dầu mỏ.

Theo đó, kỷ nguyên xe điện sẽ tới nhưng còn lâu. Dầu nhớt cho ô tô vẫn sẽ là sản phẩm chưa lạc hậu vì yếu tố này ít ra trong vòng 10 năm nữa.

Theo ESKA tổng hợp.

Hiệp định Tự do Thương mại Việt nam- Châu Âu (EVFTA) bế tắc, rào cản cho Dầu nhớt Châu Âu tại thị trường Việt nam?

0

Hiệp định Tự do Thương mại Việt nam- Châu Âu (EVFTA) bế tắc, rào cản cho Dầu nhớt Châu Âu tại thị trường Việt nam?

Hiệp định Tự do Thương mại Việt – Cộng đồng Châu Âu (EVFTA) được khởi động hơn một thập kỷ qua và việc hoàn tất đàm phán vào tháng 12.2015. Tuy nhiên, EVFTA vẫn chưa được thông qua phía Châu Âu từ tháng 5.2017. Cần thêm thời gian để chính thức được thông qua và áp dụng trong bối cảnh “ chủ nghĩa xét lại” đang được áp dụng tại các nước Âu-Mỹ kể từ khi Tổng thống Mỹ Trump khởi xướng.

EU cho rằng khi Hiệp định có hiệu lực, xuất khẩu của Việt nam sẽ tăng 35%, GDP tăng 15%, lương trung bình tăng 13%, trong khi đó, GDP của Châu Âu tăng chỉ 0.2% và xuất khẩu vào thị trường Đông Nam Á (ASEAN) tăng khoảng 1%.

Không chỉ đơn thuần là lợi ích kinh tế mà còn là các điều kiện rằng buộc về quyền thành lập hội, đoàn tự do và vấn đề nhân quyền được yêu cầu từ phía Châu Âu. Sự quan ngại hàng rào kỹ thuật được dựng lên từ phía Việt nam như trường hợp Nghi định 116/2017/NĐ-CP về nhập khẩu ô tô vừa rồi là ví dụ…

Châu Âu dành nhiều ưu đãi cho những nước đang phát triển như Việt nam trong Thương mại và cũng là cửa ngõ cho Châu Âu vào thị trường ASEAN, do đó, EVFTA chắc chắn sẽ được thông qua và áp dụng nhưng không sớm hơn năm 2020 vì tiến trình sẽ chỉ khởi động lại vào tháng 10.2018.

Một số nhãn hiệu dầu nhớt Châu Âu đã xuất hiện tại Việt nam từ lâu như Kluber, Fuchs,…khi xác định xâm nhập vào thị trường ngách theo máy móc từ Châu Âu vào Việt nam. Một số nhãn hiệu lớn nhưng chọn cách làm nhỏ khi xây dựng Nhà phân phối chuyên cho xe máy,…nên không có sự đầu tư. Fuchs đã chuyển sang sản xuất tại Singapore.

Sự cạnh tranh của các nhãn hiệu Châu Âu tại Việt nam không đáng kể khi các sản phẩn không đa dạng phong phú, thời gian nhập hàng kéo, chi phí tồn kho cao,…và thuế nhập khẩu vẫn duy trì mức 5%.

Theo ESKA tổng hợp

(Các số liệu được trích dẫn từ Saigontimes April 14, 2018)

Giá dầu thô tăng 8% khi Mỹ không kích Syria, giá nhớt có tăng không?

0

Giá dầu thô tăng 8% khi Mỹ không kích Syria, giá nhớt có tăng không?

Sáng 14/4 (giờ Việt Nam), thị trường Mỹ đã chứng kiến các mức tăng giá kỷ lục ở các mặt hàng chủ chốt sau khi quân đội nước này bắt đầu không kích Syria.

Cụ thể, dầu Brent tăng 56 cents, lên mức 72,58 USD/thùng, tính chung cả tuần tăng 5,48 USD, trong khi dầu thô ngọt nhẹ tăng 32 cents lên 67,39 USD/thùng.

Như vậy cả 2 loại đều tăng 8% trong tuần qua, mức tăng cao nhất kể từ tháng 7/2016.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng, chuyện giá dầu tăng có duy trì được hay không vẫn cần thời gian để xem xét. Trong báo cáo hàng tháng mới nhất, cơ quan này dự báo triển vọng nguồn cung và nhu cầu dầu thô không đổi.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu hỏa (OPEC) cho rằng, lượng dư thừa nguồn cung dầu toàn cầu đang bốc hơi và  thế giới đang sử dụng dự trữ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Giá dầu thô phụ thuộc lớn vào sự cân bằng  giữa nguồn cung và cầu tính trên toàn thế giới. Tuy nhiên, sự ghi nhận giá dầu tăng liên tục từ khi chạm đáy vào năm 2016 và xu hướng này không dừng lại trong tình hình hiện tại.

Giá dầu thô ảnh hưởng đến giá nguyên liệu dầu nhớt nhưng sau đó …nhiều  tháng và tùy từng nhà máy lọc dầu với hợp đồng nguyên liệu dài hạn.

Tại Việt nam, sau đợt điều chỉnh giá trong tháng 3-4 của “tất cả” các Hãng, thị trường dầu nhớt Việt nam đã thiết lập mặt bằng giá mới.

Theo ESKA, tổng hợp.

Thuế Bảo vệ môi trường có thể tăng từ 1.7.2018

0
thuế bảo vệ môi trường
thuế bảo vệ môi trường

Thuế Bảo vệ môi trường có thể tăng từ 1.7.2018

Bộ Tài chính ra sức thuyết phục công luận sự cần thiết phải tăng thuế Bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhóm ngành xăng dầu và sản phẩm liên quan bắt đầu từ 1.7.2018. Theo đó, xăng, dầu thuế tăng đến kịch trần lên 4,000 Đồng/Lít, kg và dầu mỡ nhờn tăng thêm 1,000 Đồng/Lit,kg. Như vậy nếu được chấp thuận, thuế BVMT đối với dầu mỡ nhờn là 1,800 -1,900 Đồng/Lit,kg.

Theo các Chuyên gia, thuế BVMT là hết sức cần thiết để có ngân sách bảo vệ môi trường khi người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm gây nguy hại đối với môi trường. Thế nhưng, thuế BVMT của Việt nam được hòa chung với ngân sách, coi như cũng được dùng để chi thường xuyên nuôi cán bộ. Hàng năm, tỷ lệ thuế BVMT dùng cho công tác BVMT không được công bố, theo đó, Bà Phạm Chi Lan:” Nếu chứng minh được việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là để phục vụ lại cho người dân, đảm bảo được sự minh bạch trong thu chi thì tăng bao nhiêu cũng chấp nhận…”

Một nghịch lý là Thuế BVMT đối với các loại than đá (gây ô nhiễm môi trường cao hơn nhiều so với xăng dầu) có mức thuế BVMT là 10,000-20,000 Đồng/TẤN (???)(tương đương 10-20 Đồng/Kg). Để thấy rằng mục đích BVMT chỉ là cái cớ để chính phủ kiến tạo vẫn đối xử một cách không công bằng đối cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là túi tiền của người tiêu dùng.

Dự kiến nếu được chính phủ thông qua ngân sách tăng thêm do thu thuế BVMT  là 56,000 tỷ Đồng riêng đối với xăng dầu.

Theo ESKA, tổng hợp.

Tỷ giá tiếp tục xu hướng tăng. Các hãng nhớt tăng giá.

0

Tỷ giá tiếp tục xu hướng tăng. Các hãng nhớt tăng giá.

Tuần này tỷ giá trung tâm NHNN (Ngân hàng Nhà nước) biến động nhẹ mức VND/USD : 22.461 đồng, so với tuần trước ớ mức 22,468 đồng/USD. Hiện tại, giá đô la Mỹ chuyển khoản bán ra của các ngân hàng vẫn được niêm yết ở 22.795 đồng, cao hơn khoảng 60-65 đồng/đô la Mỹ so với thời điểm trước Tết.

Từ đầu tháng, Castrol bỏ các chương trình khuyến mại và cắt hỗ trợ 800 đồng/Lít, đưa giá DEO tăng thêm trung bình 6-7%. PLC có động thái đi ngược thị trường khi tăng giá vào tháng 1 nhưng lại giảm các chương trình sau Tết nên giá hiện tại thấp hơn thời điểm trước đây.

Shell có biểu đồ tăng nhỏ giọt nhưng đều đặn. Total tăng kể từ 1.3 tất cả các phân khúc cũng trong khoảng 6-7%. GS/Kixx bước sang năm 2018 với Hiệp định Thương mại Hàn – Việt đưa thuế xuất Dầu mỡ nhờn về 0% cũng giảm giá các chủng loại mới về (Form K) nhưng vẫn truyền thống giữa giá hàng tồn kho cũ (2017) nên giá GS/Kixx thật sự là..tùy loại.

Bắt đầu bước vào tháng 4.2018, Chevron, Motul, ESKA SINGAPORE …và tất cả các nhãn hiệu còn lại trên thị trường đều tăng giá vì: giá dầu gốc tăng liên tục từ tháng 12.2017 cho đến nay. Dự báo, cho đến tháng 6, giá sẽ tiếp tục tăng vì nhu cầu tiêu thụ tại thị trường Trung quốc tăng và Ấn độ đang vào mùa tiêu thụ trước thời điểm gió mùa.

Khi giá dầu thô còn dự báo phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn cung, tình hình kinh tế thế giới,…thì năm nay khi tất cả đều tốt lên và ổn định, giá dầu thô cũng sẽ “tăng từ từ”, như vậy giá dầu nhớt cũng sẽ không còn rẻ như năm 2016-2017. Do đó, khi các “tay chơi” như Shell,…buông bỏ thì sẽ kéo lợi nhuận (margin) của toàn ngành công nghiệp dầu nhớt tại Việt nam đi xuống như năm 2017.

(Theo Dầu nhớt của Chuyên gia)

13.3.2018