028 6258 8193 - 028 6258 8195

eska.hainguyen@gmail.com

201 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Trang chủ Blog Trang 25

Khi các Trạm “thu phí” BOT đổi thành Trạm “thu giá”, hiểu nổi không?

0

Khi các Trạm “thu phí” BOT đổi thành Trạm “thu giá”, hiểu nổi không?

Vài tháng trước, đi dọc đường cái quan từ Bắc vào tận Cà Mau, tài xế ngạc nhiên khi trước mỗi trạm “thu phí BOT” đổi thành “thu giá BOT”, việc này diễn ra từ khi có vụ “lùm xùm” BOT. Nghĩ rằng Tiếng Việt thật là vô cùng phong phú khi không hiểu được từ “giá” và “phí”.

Việc đổi tên gọi trạm thu phí BOT sang trạm thu giá BOT là căn cứ Luật Phí và lệ phí được Quốc hội ban hành tháng 11-2015. Từ đó Bộ GTVT có quyền điều chỉnh giá khi biến động.

Chiều 22-5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về những băn khoăn của dư luận về việc đổi tên gọi trạm thu phí BOT thành trạm thu giá BOT, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết: “Giờ mình xem BOT là 1 sản phẩm của doanh nghiệp (DN) nên họ tự định giá, còn phí là mang tính chất của Nhà Nước”

Trước câu hỏi rằng dư luận đặt vấn đề Bộ GTVT đang đánh tráo khái niệm “thu phí” thành “thu giá”, Bộ trưởng GTVT khẳng định: “Không phải do bộ quy định mà do nghị định của Chính phủ quy định. Ví dụ, sản phẩm sản xuất nhà máy thì họ ấn định giá bán, và BOT là 1 sản phẩm của DN…” (1)Thanhnienonline.vn

Nói là vậy nhưng theo Ông Thể, doanh nghiệp BOT muốn tăng “giá” hay giảm “giá” thì phải trình lên Bộ GTVT quyết định.

Khái niệm “thu giá” này không được sử dụng trong Tiếng Việt từ xưa đến nay, hay cũng có thể nói chỉ cố bám vào Luật phí và lệ phí để sử dụng khái niệm “phí” độc quyền theo như giải thích trên.

Ngày mai, phụ huynh phải đóng tiền “học giá” cho con trẻ đi học thay vì “học phí” Bệnh nhân phải trả “viện giá” thay vì “viện phí” khi điều trị trong bệnh viện…và còn nhiều “giá” khác nữa. Buồn cho Tiếng Việt.

Chuyện này “chuẩn”: ngày mai 23.5.2018, xăng dầu sẽ có đợt điều chỉnh giá “tăng”

Theo ESKA tổng hợp.

Taiwan’CPC khởi công nhà máy pha chế dầu nhớt tại Việt nam?

0

Taiwan’CPC khởi công nhà máy pha chế dầu nhớt tại Việt nam?

CPC là tập đoàn dầu khí thuộc sở hữu của Đài loan, bắt đầu xây dựng nhà máy pha chế dầu nhớt ô tô (vận tải) phía Nam Việt Nam, sau 1 năm bị trì hoãn, theo nguồn tin từ CPC cho biết.

Dự án là liên doanh giữa CPC, Hexing Chemical Co., và Unishine Chemical Corp., dưới tên Maxihub Co.” Ban đầu, chúng tôi dự định xây dựng vào năm 2016 nhưng vì nhiều thay đổi trong luật nên dự án bị đình trệ” – Spencer Lee, Giám đốc Truyền thông CPC cho biết.

Dự án tại Khu công nghiệp Ông Kèo, Đồng Nai, được kỳ vọng sẽ hoạt động cuối Quý 4 năm 2019. Nhà máy thiết kế với công suất 30,000 Tấn sản phẩm/năm với thương hiệu CPC Mirage- dầu động cơ. Hiện tại, Việt Nam tiêu thụ 7,000 Tấn/năm nhãn hiệu CPC.

Việt Nam tiếp tục thu hút nhiều nhãn hiệu dầu nhớt từ nước ngoài, nhưng CPC đã có tại đây từ nhiều năm, chủ yếu tập trung vào dầu công nghiệp và theo chân các khách hàng đầu tư từ Đài Loan. CPC tham vọng sẽ xâm nhập vào các ngành công nghiệp khác như thép, xi măng, đường sắt,..và có kế hoạch xâm nhập ra khu vực phía Bắc Việt Nam.

Tại Đài Loan, CPC sở hữu nhà máy pha chế với công suất 80,000 Tấn/năm tại Tây Nam Chiayi và nhà máy “nấu” mỡ 3,300 Tấn/năm. CPC được báo cáo đóng cửa nhà máy sản xuất dầu gốc nhóm 1 từ 2016, để triển khai giai đoạn 2 hạ tầng tồn trữ Dầu gốc và phụ gia tại Cảng Đài Trung.

Những năm đầu thập niên 90s, CPC nổi tiếng khi xuất khẩu vào Việt Nam nhãn hiệu Champoil (Dầu công nghiệp, chỉ 100% dầu gốc và độ nhớt 150cSt ở 40oC). Ngoài ra, dầu No 1 là RPO P140 cũng xuất phát từ Đài Loan. Nguồn dầu gốc từ CPC đặt nền móng cho việc pha chế dầu nhớt tại Việt nam của các nhãn hiệu Vilube, Mekonglube, Indopetrol,…khi các nhãn hiệu nước ngoài chưa xâm nhập.

Theo đúng thông tin đã cập nhật thì hiện nay dự án này đang xây dựng…dần dần sau khi động thổ khởi công.

Theo ESKA tổng hợp.

 

Giá dầu gốc khu vực Châu Á

0

Giá dầu gốc khu vực Châu Á

Thông tin khi Bộ Tài chính kiên quyết tăng kịch khung Thuế Bảo vệ Môi trường lên 4,000 Đồng/Lít Xăng dầu và dầu mỡ nhờn lên 2,000 đồng/Kg,Lít thì chắc chắn cho đến cuối năm 2018 sẽ có thêm một đợt tăng giá dầu nhớt nữa tại thị trường Việt nam.

Giá dầu gốc ở Châu Á tiếp tục tăng do áp lực tăng không ngừng của dầu thô.

giá dầu gốc
Giá dầu gốc đi theo chiều hướng tăng

Thị trường Châu Á

Dầu gốc Nhóm 1 của Iran được tìm mua nhiều sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, có nghĩa là sẽ áp đặt lệnh cấm vận kinh tế trong đó có việc xuất khẩu dầu gốc. Khách hàng của Iran bao gồm Ấn độ, Trung quốc, Châu âu. Lệnh cấm vận kinh tế sẽ không tác động ít nhất từ 3-6 tháng tới do đó hoạt động xuất khẩu của Iran vẫn ổn định nhưng thưa thớt.

Giao dịch dầu gốc Nhóm 2 nhộn nhịp trong khu vực vì nguồn cung dồi dào và một phần ngành công nghiệp xe hơi giữ tốc độ phát triển tốt. Tuy vậy, nhà máy Shandong Hengrunde (Nhóm 2) tại Sơn Đông, Trung quốc ngưng để bảo trì từ cuối tháng năm sẽ cắt nguồn cung 200,000 Tấn/năm.

Dầu gốc Nhóm 3 tưởng rằng thiếu hụt thời gian qua khi 2 nhà sản xuất lớn là SK và S-Oil ngưng sản xuất để bảo trì nhà máy. S-Oil vừa phục hồi công suất 1.04 Triệu Tấn Nhóm 2+ và 999,000 Tấn nhóm 3/năm. SK Lubricant tại Ulsan cũng khởi động lại và hoàn tất tháng vừa qua công suất 701,000 Tấn/năm Nhóm 2 và 1,27 Triệu Tấn/năm Nhóm 3.

Tại thời điểm trung tuần tháng 5, giá ex-tank Singapore Nhóm 1 SN150 tăng US$10/Tấn lên $780-800/Tấn. Trong khí, SN500 ổn định $900-920/Tấn, giá BS (Bright Stock) mức $960-980/Tấn.

Giá Nhóm 2, 150N cũng tăng $10 lên $810-840/Tấn, 500N duy trì $910-930/Tấn, ex-tank Singapore.

Nhóm 3, dầu gốc 4 centistokes (cSt) và 6 cSt ổn định $880-900/Tấn và $860-880/Tấn, FOB tại Châu Á.

Về nguồn nguyên liệu, giá dầu thô tiếp tục tăng với dầu Bent chạm ngưỡng $80/Thùng kể từ tháng 11/2004 và vẫn tiếp tục “khó đoán” với tuyên bố của Tổng thống Trump và thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong khối OPEC vẫn còn hiệu lực.

Thị trường Việt Nam

Tại Việt nam, trong tháng 4 và 5, nhiên liệu (xăng và dầu diesel) có 2 đợt điều chỉnh giá tăng trung bình khoảng 1,500 Đồng/Lít.

Thông thường Nhà phân phối dự trữ hàng hóa khoảng 1-2 tháng cho đợt tăng giá từ tháng 4 vừa qua. Giá dầu nhớt tại Việt nam đã thiết lập mặt bằng giá mới. Không còn các chương trình hỗ trợ, khuyến mại và hỗ trợ giá

 ESKA tổng hợp Theo Asia Base Oil report –LNG,

Dầu nhớt động cơ Diesel nào là cấp chất lượng tối thiểu tại Việt nam?

0

Dầu nhớt động cơ Diesel nào là cấp chất lượng tối thiểu tại Việt nam?

Theo cục Đăng kiểm Việt Nam, có 24.439 ô tô, trong đó có 2.632 xe khách và 21.807 xe tải hết hạn sử dụng từ ngày 1-1-2018.

Thực trạng thị trường dầu nhớt động cơ tại Việt Nam hiện nay

Thị trường dầu nhớt Việt Nam vẫn tồn tại một dòng sản phẩm có cấp phân loại theo API (Viện dầu mỏ Hoa Kỳ) thấp như CC, CD được sản xuất bởi chủ yếu của nhãn hiệu trong nước.

Thế nhưng vẫn tồn tại một số nhãn hiệu sản xuất dòng dầu động cơ cấp thấp lên đến API CI-4, CJ-4…lại thực chất không đạt yêu cầu của tiêu chuẩn này về dầu gốc và phụ gia. Vì sao?

Cho đến nay, chỉ tồn tại một Thông tư số 06/2000/TT-BTM (của Bộ Thương mại cũ) quy định chất lượng của dầu động cơ đốt trong với mức chất lượng thấp nhất theo API  SB/CC với 7 chỉ tiêu lý hóa. Các chỉ tiêu này không thể hiện đầy đủ chất lượng dầu nhớt động cơ. Nhãn hiệu sản xuất gian dối rất dễ dàng đối phó với cơ quan kiểm tra (thường Quản lý thị trường lấy mẫu để Test) đối với các chỉ tiêu này khi thị trường tồn tại nguồn nguyên liệu không kiểm soát (dầu tái sinh, hạt nhựa,…) và thậm chí làm giả nhãn hiệu nổi tiếng khác.

Cấp chất lượng tối thiểu cho dầu nhớt động cơ sẽ thay đổi trong năm nay?

Hiện nay đã có dự thảo về:” Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dầu nhờn động cơ đốt trong” được ban hành bởi Bộ Khoa học Công nghệ-MT. Chắc chắn Thông tư về quy chuẩn này sẽ được ban hành và có hiệu lực năm 2018.

Theo dự thảo, cấp chất lượng theo API của dầu động cơ tối thiểu là API CE đối với động cơ Diesel và API SG đối với động cơ Xăng. Đối với API CE, chẳng ai sản xuất vì tính năng bảo vệ động cơ không hơn gì API CD (nhỏ hơn một cấp)

Như vậy cần 8 năm để kiểm soát chất lượng dầu nhờn động cơ từ CC đến CE và cũng từ SB đến SG. Trong khi đó, thế giới hay các nước trong khu vực đã bỏ API CF-4 và API SH để bắt đầu từ CH-4 và SJ. Hiện nay, dầu CF-4 chiếm khoảng 50% sản lượng bán về dầu động cơ ở Việt nam.

Các hãng nhớt đón đầu tiêu chuẩn nhớt động cơ.

Khi Total bỏ sản phẩm API CD, Chevron cũng bỏ API CD, Shell vẫn tồn tại R1 CD. ESKA cũng bước theo chân bắt đầu bỏ CD để thay thế bởi bắt đầu CF.

Theo API, CF là loại dầu nhờn cho động cơ diesel với hàm lượng lưu huỳnh lên đến 0.05% (500 ppm) với kiểu nạp gián tiếp (thông dụng). Đặc tính kiểm soát hiệu quả muội trên piston, mài mòn thậm chí với vòng bi chứa đồng (kim loại màu) theo thiết kế động cơ năm 1994 kiểu nạp khí tự nhiên, có turbo tùy theo công thức sản xuất của hãng dầu nhớt.

CF cũng được sử dụng cho máy móc cơ giới công trình (off-road) hay “những con trâu già” như trên.

 

Theo ESKA, tổng hợp

 

 

Quyết định của Mỹ về vấn đề Iran có ý nghĩa gì với giá xăng, dầu, nhớt Việt nam?

0

Quyết định của Mỹ về vấn đề Iran có ý nghĩa gì với giá xăng, dầu, nhớt Việt nam?

Nguồn cung dầu toàn cầu đã được thắt chặt trước khi ông Trump tuyên bố sẽ rời bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt các biện pháp trừng phạt “mạnh mẽ” vào quốc gia thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Theo CNN, những người trong ngành công nghiệp nói rằng lập trường cứng rắn của ông Trump về Iran có khả năng sẽ đẩy giá xăng, dầu lên cao hơn mức mà nó sẽ đạt đến.

Iran, nhà sản xuất dầu lớn thứ năm trên thế giới, đã tăng sản lượng dầu lên 1 triệu thùng/ngày sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ vào đầu năm 2016. Ít nhất một số lượng dầu trong số đó sẽ bị rút ra khỏi thị trường, vào thời điểm giá dầu đang tăng do OPEC, Nga cắt giảm sản lượng và tình trạng bất ổn ở Venezuela.

Thị trường giá xăng, dầu trước khi có động thái của ông Trump

Quyết định của Mỹ về vấn đề Iran có ý nghĩa gì với giá xăng, dầu, nhớt Việt nam?
Ông Trump đang có những hành động cụ thể về vấn đề Iran

Ông Trump đã cảnh báo về động thái này trước đó và giá dầu cũng đã tăng trong vài tuần gần đây. Giá dầu thô hôm 8.5 tăng vọt lên mức 70 USD/thùng lần đầu tiên trong gần bốn năm. Vài giờ trước khi ông Trump đưa ra tuyên bố chính thức, các nhà dự báo của chính phủ liên bang đã nâng dự đoán giá dầu sẽ tăng 10,5% lên mức trung bình 65,58 USD/thùng trong năm 2018.

Không ai biết chính xác giá sẽ còn tăng cao đến mức nào. Điều đó sẽ được xác định bởi một loạt các yếu tố, bao gồm lượng dầu thô của Iran bị hạn chế bởi các biện pháp trừng phạt và liệu các nhà sản xuất lớn khác, chẳng hạn như Mỹ, có thể lấp đầy khoảng trống sản lượng ra sao.

Quyết định của Mỹ về vấn đề Iran có ý nghĩa gì với giá xăng, dầu?

Một số quan chức quân đội Mỹ nói với CNN rằng ngày càng có nhiều lo ngại về việc Iran sẽ thực hiện một cuộc tấn công chống lại Israel. Không rõ khi nào cuộc tấn công đó sẽ xảy ra và nó sẽ đến theo hình thức nào.

Theo khảo sát mới nhất của S & P Global Platts, Iran đã sản xuất khoảng 3,8 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 4.2018, tăng gần 1 triệu thùng so với mức 2,9 triệu thùng/ngày trong tháng 1.2016, khi thỏa thuận hạt nhân có hiệu lực.

Các biện pháp trừng phạt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khoảng ít hơn 200.000 thùng dầu/ngày của Iran, theo các nhà phân tích được S & P Global Platts khảo sát. Con số này sẽ tăng lên khoảng dưới 500.000 thùng/ngày sau sáu tháng. Đó là một lượng dầu khá lớn, đặc biệt xét về nhu cầu mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất lớn khác có thể lấp đầy chỗ trống của Iran. Ví dụ, Ả Rập Xê Út có khả năng tăng sản lượng.

Mỹ sẽ lấp đầy khoản trống sản lượng ra sao?

Sản xuất dầu tại Mỹ đang tăng mạnh nhờ vào cuộc cách mạng đá phiến. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ hôm 8.5 đã nâng dự báo sản lượng nội địa năm 2019 lên mức kỷ lục gần 4%, khoảng 11,9 triệu thùng/ngày.

“Có khả năng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng mạnh có thể dễ dàng lấp đầy khoảng trống của Iran”,

Tổng thống Trump đang được lòng dân Mỹ vì đã mang việc làm về lại cho người dân Mỹ. Bằng quyết định này, ông Trump đã và sẽ làm hồi sinh công nghiệp dầu khí đá phiến dường như sụp đổ kể từ khi giá dầu thô xuống đáy năm 2016.

Giá xăng, dầu tại Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Không liên quan gì đến tình hình căng thẳng Trung đông, hôm qua, ngày 8.5.208, giá xăng dầu Việt nam đồng loạt tăng theo như thường lệ.

Giá dầu nhớt tại Việt nam đã thiết lập mặt bằng giá mới kể từ đợt tăng tháng 4. Nhưng biết đâu sẽ tăng tiếp trong tháng 10 sắp đến do yếu tố giá dầu thô tăng cao như trên.

 

Theo ESKA, tổng hợp

từ thanhnienonline.vn

Khi doanh nghiệp xăng dầu đòi bỏ Xăng A95, ai cần lên tiếng?

0

Khi doanh nghiệp xăng dầu đòi bỏ Xăng A95, ai cần lên tiếng?

Sau khi không được chấp nhận bán trở lại xăng A92 (xăng khoáng), ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc Saigon Petro đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95. Và nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lại kiến nghị “xóa sổ” xăng RON 95 để người dân tiêu thụ xăng E5 RON 92 và hướng đến thêm sản phẩm E5 RON 95 (pha 5% ethanol vào xăng RON 95).

Ý kiến này được Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương tường thuật là “nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp”. Tất nhiên, Bộ Công Thương “đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo Lãnh đạo Chính phủ sau”.

Theo đó, Xăng A95 chiếm tỷ trọng 58% và xăng E5 A92 chiếm tỷ trọng 42% lượng tiêu thụ tính trung bình trên cả nước. Tỷ trọng thay đổi theo vùng miền và xăng A95 được ưa chuộng khi đi về phía Nam.

Theo ESKA tổng hợp.

(Xem tiếp Eska’s Blog)

Mỗi ngày bình quân có 9,000 xe máy được bán ra và lưu hành

0

Mỗi ngày bình quân có 9,000 xe máy được bán ra và lưu hành

Trong quý I, có 803.204 xe máy các loại được tiêu thụ, tăng 1,9% so với cùng kỳ, theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM)-tổ chức chi phối phần lớn thị trường xe máy trong nước.

Như vậy, bình quân mỗi tháng thị trường tiêu thụ gần 270.000 xe máy các loại.

Số liệu bán hàng trên chủ yếu dựa vào năm thành viên của hiệp hội là Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam.

Trước đó, hiệp hội dự báo thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào gian đoạn bão hòa. Tại Việt Nam, dòng xe tay ga đang chiếm hơn 45% thị phần và sẽ là phân khúc tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên.

Mỗi năm có 2,7-3 triệu xe máy đăng ký và lưu hành. Lượng xe máy quá niên hạn sử dụng không được thống kê.

Các loại xe máy thuộc dòng xe đạt tiêu chuẩn Euro 1 và Euro 2 đang sử dụng phác thải trung bình tới 0,08 gam bụi/hành khách/km và 0,13 gam oxide của nitrogen/hành khách/km- những mức được xem là không hề thấp ảnh hưởng đến môi trường.

Đó còn là chưa kể đến các loại xe máy đã chạy trước thời hạn Euro 2 được áp dụng là từ năm 2007 vẫn đang hoạt động và có mức xả thải không kiểm soát. Các loại xe cũ gây nhiều ô nhiễm này vẫn đang được thấy hàng ngày trên khắp đường phố của các thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Việt nam là một ‘cường quốc xe máy’, và cũng có thể được xem là một ‘cường quốc ô nhiễm vì xe máy’, với 50 triệu chiếc xe máy đang xả thải bụi bẩn ra môi trường mỗi ngày.
Lượng dầu nhớt tiêu thụ trong phân khúc xe máy chiếm hơn 100 ngàn tấn/năm hay gần 30% tổng sản lượng dầu nhớt tiêu thụ tại Việt nam.

Tham khảo :
1. Hùng Lê-Thời báo kinh tế Sài Gòn.
2. Cafef.vn

ESKA, tổng hợp

Khi Petrolimex bán dầu Diesel 0,001S, thị trường dầu nhớt động cơ Việt Nam có chuyển biến?

1

Khi Petrolimex bán dầu Diesel 0,001S, thị trường dầu nhớt động cơ Việt Nam có chuyển biến?

Bắt đầu từ 1.1.2018 Petrolimex đã bắt đầu bán dầu Diesel có hàm lượng lưu huỳnh (Sulfur) 0.001S (10 ppm- phần triệu) đạt tiêu chuẩn đối với khí thải Euro 5. Cho đến hiện nay, hầu như các cây xăng/dầu Petrolimex đã có hiện diện loại dầu diesel này với giá cao hơn dầu Diesel 0.05S (500 ppm- Tiêu chuẩn Euro 2) là 50 Đồng/Lít.

Đây là một bước đi ngoạn mục của Petrolimex phù hợp với quyết định áp dụng Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 của Việt Nam sau một thời gian dài trì hoãn, bắt đầu từ 1.1.2018 đối với xe mới xuất xưởng và đăng kí.

Các nhà sản xuất ô tô và tiêu chuẩn khí thải.

Đối với nhiêu liệu đạt Tiêu chuẩn Euro 4,5 được phổ biến trên thị trường có nghĩa là nhóm các nhà sản xuất và nhập khẩu Ô tô không có lý do để “kêu gào” nhiên liệu không phù hợp với tiêu chuẩn. Điều này các nhà sản xuất ô tô phải trang bị thêm các bộ lọc khí thải: DPF (Diesel Particulate Filter – Lọc bụi) và SCR (Selective Catalytic Recirculation- Tuần hoàn khí thải qua Xúc tác). Chi phí của các bộ lọc này không đáng kể so với giá bán ra của ô tô hiện nay ở Việt nam.

Liên quan vụ việc xe nhập khẩu không đạt chuẩn khí thải, đại diện hãng xe Ford Việt Nam Việt Nam cho biết, gần đây hãng có nhập về Việt Nam 4 xe ô tô để thử nghiệm tìm hiểu quy trình kiểm tra mới tại Việt Nam theo Nghị định 116. Cụ thể, số xe này bao gồm: 1 xe Everest và 2 xe Ranger nhập khẩu từ Thái Lan, 1 xe Explorer nhập khẩu từ Mỹ.

Tuy nhiên, khi đưa đi kiểm tra khí thải tại Trung tâm khí thải của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì có 1 xe Everest và 1 xe Ranger nhập khẩu từ Thái Lan là không đạt tiêu chuẩn về khí thải.

Theo đó, 2 mẫu xe không đạt về chất lượng bảo vệ môi trường tiêu chuẩn khí thải Euro 4, có nồng độ HC + NOx là 0,518g/km (lớn hơn quy định 0,460g/km), nồng độ NOx 0,472g/km (lớn hơn quy định 0,390g/km). 2 mẫu xe còn lại đều đạt yêu cầu kiểm tra theo quy định mới và đã được cấp phép nhập khẩu theo quy định mới.

Có thể thấy các hãng sản xuất xe vẫn đang “thử nghiệm” về tiêu chuẩn khí thải áp dụng của Việt nam có nghiêm ngặt không?

Đạt tiêu chuẩn khí thải-điều kiện cần và đủ.

Ford cho rằng để đạt Tiêu chuẩn mỗi xe có “Phần cứng” và “Phần mềm” và có thể điều chỉnh phần mềm để đạt. Điều này đúng nhưng có sự “bao biện”.

Nguyên tắc, có nhiều yếu tố để đạt một tiêu chuẩn giảm khí thải, nhưng bắt buộc có 3 điều kiện cấu thành:

1. Các yếu tố trước khi nhiên liệu cháy: hệ thống làm mát máy, cách bố trí ống dẫn khí nạp, sử dụng dầu nhớt ít bị bay hơi, chất lượng nhiên liệu (sạch).

2. Các yếu tố trong khi nhiên liệu cháy: kiểu phun nhiên liệu vào buồng đốt, phần mềm kiểm soát và kết cấu buồng đốt.

3. Sau khi cháy xử lý khí thải: sử dụng lọc bụi DPF, lọc xúc tác tuần hoàn (SCR) và lọc khí thải tuần hoàn (EGR).

Liên quan tới sử dụng dầu nhớt động cơ và nhiên liệu chúng ta cần chú ý:

1. Nhiên liệu (Diesel) sạch: ít lưu huỳnh, ít thành phần hợp chất hữu cơ đa vòng thì khi đốt có chất lượng khí thải tốt.

2. Dầu nhớt động cơ có chất lượng tốt: ít bay hơi thành phần HC (hydrocarbon) lẫn trong khí thải. Ngoài ra, dầu nhớt ít thành phần SAPS (Tro Sulphate- Sulphate Ash; Photpho, Lưu huỳnh). Thành phần Tro Sulphate sẽ làm tắc nghẽn các mành lọc bụi DPF.

3. Lọc bụi DPF (muội than do diesel cháy không hoàn toàn), lọc xúc tác SCR (chuyển hóa khí NOx thành N2, CO thành CO2), lọc tuần hoàn khí thải EGR (tuần hoàn khí thải để qua xúc tác)

Chúng ta có thể hy vọng Việt nam hoàn toàn áp dụng điều kiện về khí thải theo chuẩn quốc tế để người dân hưởng thụ một môi trường trong lành hơn trong tương lai. Nhưng:

– Xăng đạt Euro 4, Diesel đạt Euro 5 chỉ có Petrolimex bán và cũng không phải toàn bộ hệ thống. Các đơn vị nhập khẩu xăng dầu và đặc biệt là 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi sơn (đang vận hành thử nghiệm) vẫn sản xuất ra Diesel Tiêu chuẩn Euro 2 và Xăng Euro 3. Vậy số xăng dầu này sẽ tiêu thụ như thế nào?

– Các loại xe đang lưu hành (xe cũ) với việc không kiểm soát Tiêu chuẩn khí thải như xe mới thì lộ trình và tiêu chuẩn nào để áp dụng?

Hướng đi của các hãng nhớt tại Việt Nam khi áp dụng tiêu chuẩn Euro 4, Euro 5.

Thị trường dầu nhớt động cơ tại Việt Nam cũng có chuyển biến khi các Hãng cũng có các loại dầu nhớt phục vụ cho loại nhiên liệu sạch như vậy. Một số hãng nhập khẩu đã bắt đầu có Dầu động cơ API CI-4 plus và API CJ-4. Đây là các loại dầu nhớt không ảnh hưởng đến các bộ lọc khí thải nêu trên với tính chất không tro (Ashless- Low SAPS). Trong nước Chervon tiên phong khi sản xuất dòng API CJ4 và là nhãn hiệu duy nhất sản xuất tại Việt nam.

Theo phân loại chất lượng dầu nhớt động cơ API (Viện Dầu mỏ Hoa kỳ), các cấp API CI-4, CI-4 plus và CJ-4 chỉ ứng dụng khi:

+ Động cơ có các bộ lọc khí thải nói trên

+ Tiêu chuẩn nhiên liệu Diesel cao : S≤ 0.05% (đối với CI-4, CI-4 plus) và cực thấp S (0.0015%) đối với CJ-4 và quan trọng là thần thái dầu nhớt Low SAPS có hay không.

Rồi đây các nhãn hiệu dầu nhớt Việt nam sẽ chạy đua với loại API CJ-4 để thuyết phục khách hàng nhưng cần phải hiểu yếu tố kỹ thuật để tránh đi vào lãng phí trong khi nhiên liệu Diesel của Việt nam chưa hoàn hảo toàn bộ.

Theo ESKA, tổng hợp
Dầu nhớt của Chuyên gia

dầu nhớt nhập khẩu ESKA SINGAPORE thay đổi nhận diện thương hiệu đính kèm Logo

0
logo eska, eska singapore, dầu nhớt singapore

Dầu nhớt nhập khẩu ESKA SINGAPORE thay đổi nhận diện thương hiệu đính kèm Logo

Dầu nhớt nhập khẩu ESKA Singapore tiền thân trước đây là dầu nhớt Blackgold. Thực hiện chiến lược địa phương hóa:”Người Việt nam xây dựng thương hiệu Việt nam” trên nền tảng sản phẩm và nhà máy tại Singapore. ESKA đã dần bỏ sự phụ thuộc vào thương hiệu chia sẻ chung trong khu vực để độc lập và phát triển trên cơ sở dùng nhà máy liên doanh tại Singapore để phát triển không chỉ Việt nam mà còn nhiều nước trong khu vực ASEAN.

Sau thời gian sử dụng thương hiệu ESKA SINGAPORE, hiện nay, ESKA sẽ cải tiến nhận diện thương hiệu trên bao bì phuy và là logo đại diện cho ESKA trong nhận diện hình ảnh và thương hiệu dầu nhớt nhập khẩu ESKA SINGAPORE.

dầu nhớt nhập khẩu ESKA SINGAPORE thay đổi nhận diện thương hiệu đính kèm Logo
dầu nhớt nhập khẩu ESKA SINGAPORE thay đổi nhận diện thương hiệu đính kèm Logo

Tên gọi tiếng Anh “Singapore” bắt nguồn từ tiếng Mã Lai Singapura (tiếng Phạn: सिंहपुर, nghĩa là thành phố Sư tử). Tuy nhiên, người ta tin rằng sư tử chưa từng sống trên đảo, và loài thú mà Sang Nila Utama (người thành lập và định danh cho Singapore cổ đại) nhìn thấy có lẽ là một con hổ.

Ngày nay biểu tượng của Singapore là một “hải sư” hay là một con sư tử có đuôi cá. Biểu tượng này thể hiện sự hòa hợp với vị trí địa lý có 3 mặt giáp biển, gắn liền với nền kinh tế trọng hàng hải.

“Trong thập niên 1960-1970, kinh tế Singapore được hưởng lợi từ việc cung cấp nhu yếu phẩm, nhiên liệu, vũ khí và phương tiện chiến tranh cho quân viễn chinh Mỹ ở Việt Nam. Riêng khoản xăng dầu và nhiên liệu, mỗi tháng Singapore cung cấp cho Mỹ lượng hàng trị giá 600 triệu đôla, thu nhập từ việc làm hậu cần cho quân đội Mỹ chính là nguồn lực ban đầu giúp Singapore xây dựng kinh tế đất nước”. Mỗi tháng Singapore cung cấp cho Mỹ lượng hàng trị giá 600 triệu USD, liên tục trong gần 10 năm, thì tổng số tiền bán hàng đã lên tới 70 tỷ USD. Tuy nhiên, ông Lý Quang Diệu thì cho rằng Singapore chỉ cung cấp cho quân đội Mỹ xăng dầu và nhớt bôi trơn từ các công ty dầu khí của Mỹ và Anh Quốc, nên lợi nhuận vào tay Singapore là không đáng kể. (Theo Wikipedia).

ESKA sử dụng biểu tượng cách điệu của sư tử biển “Mer Lion” để khẳng định một phần sự liên hệ về nguồn gốc và khát vọng mạnh mẽ vươn lên trong xây dựng sản phẩm và thương hiệu tại cứ điểm lâu đời của ngành công nghiệp lọc hóa dầu ở Châu Á.

Theo ESKA, tổng hợp.

Khi Petrolimex bán dầu Diesel 0,001S, thị trường dầu nhớt động cơ Việt nam có chuyển biến?

0

Khi Petrolimex bán dầu Diesel 0,001S, thị trường dầu nhớt động cơ Việt nam có chuyển biến?

Bắt đầu từ 1.1.2018 Petrolimex đã bắt đầu bán dầu Diesel có hàm lượng lưu huỳnh (Sulfur) 0.001S (10 ppm- phần triệu) đạt tiêu chuẩn đối với khí thải Euro 5. Cho đến hiện nay, hầu như các cây xăng/dầu Petrolimex đã có hiện diện loại dầu diesel này với giá cao hơn dầu Diesel 0.05S (500 ppm- Tiêu chuẩn Euro 2) là 50 Đồng/Lít.

Đây là một bước đi ngoạn mục của Petrolimex phù hợp với quyết định áp dụng Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 của Việt nam sau một thời gian dài trì hoãn, bắt đầu từ 1.1.2018 đối với xe mới xuất xưởng và đăng kí.

Đối với nhiêu liêu đạt Tiêu chuẩn Euro 4,5 được phổ biến trên thị trường có nghĩa là nhóm các nhà sản xuất và nhập khẩu Ô tô không có lý do để “kêu gào” nhiên liệu không phù hợp với tiêu chuẩn. Điều này các nhà sản xuất ô tô phải trang bị thêm các bộ lọc khí thải: DPF (Diesel Particulate Filter – Lọc bụi) và SCR (Selective Catalyst Recirculation- Tuần hoàn khí thải qua Xúc tác). Chi phí của các bộ lọc này không đáng kể so với giá bán ra của ô tô hiện nay ở Việt nam.

Thị trường dầu nhớt động cơ cũng có chuyển biến khi các Hãng cũng có các loại dầu nhớt phục vụ cho loại nhiên liệu sạch như vậy. Một số hãng nhập khẩu đã bắt đầu có Dầu động cơ API CI-4 plus và API CJ-4. Đây là các loại dầu nhớt không ảnh hưởng đến các bộ lọc khí thải nêu trên với tính chất không tro (Ashless- Low SAPS). Trong nước Chervon tiên phong khi sản xuất dòng API CJ4 và là nhãn hiệu duy nhất sản xuất tại Việt nam.

Theo ESKA, tổng hợp
(Xem thêm tại ESKA’Blog)