028 6258 8193 - 028 6258 8195

eska.hainguyen@gmail.com

201 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Trang chủ Blog Trang 27

Thuế Bảo vệ môi trường có thể tăng từ 1.7.2018

0
thuế bảo vệ môi trường
thuế bảo vệ môi trường

Thuế Bảo vệ môi trường có thể tăng từ 1.7.2018

Bộ Tài chính ra sức thuyết phục công luận sự cần thiết phải tăng thuế Bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhóm ngành xăng dầu và sản phẩm liên quan bắt đầu từ 1.7.2018. Theo đó, xăng, dầu thuế tăng đến kịch trần lên 4,000 Đồng/Lít, kg và dầu mỡ nhờn tăng thêm 1,000 Đồng/Lit,kg. Như vậy nếu được chấp thuận, thuế BVMT đối với dầu mỡ nhờn là 1,800 -1,900 Đồng/Lit,kg.

Theo các Chuyên gia, thuế BVMT là hết sức cần thiết để có ngân sách bảo vệ môi trường khi người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm gây nguy hại đối với môi trường. Thế nhưng, thuế BVMT của Việt nam được hòa chung với ngân sách, coi như cũng được dùng để chi thường xuyên nuôi cán bộ. Hàng năm, tỷ lệ thuế BVMT dùng cho công tác BVMT không được công bố, theo đó, Bà Phạm Chi Lan:” Nếu chứng minh được việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là để phục vụ lại cho người dân, đảm bảo được sự minh bạch trong thu chi thì tăng bao nhiêu cũng chấp nhận…”

Một nghịch lý là Thuế BVMT đối với các loại than đá (gây ô nhiễm môi trường cao hơn nhiều so với xăng dầu) có mức thuế BVMT là 10,000-20,000 Đồng/TẤN (???)(tương đương 10-20 Đồng/Kg). Để thấy rằng mục đích BVMT chỉ là cái cớ để chính phủ kiến tạo vẫn đối xử một cách không công bằng đối cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là túi tiền của người tiêu dùng.

Dự kiến nếu được chính phủ thông qua ngân sách tăng thêm do thu thuế BVMT  là 56,000 tỷ Đồng riêng đối với xăng dầu.

Theo ESKA, tổng hợp.

Tỷ giá tiếp tục xu hướng tăng. Các hãng nhớt tăng giá.

0

Tỷ giá tiếp tục xu hướng tăng. Các hãng nhớt tăng giá.

Tuần này tỷ giá trung tâm NHNN (Ngân hàng Nhà nước) biến động nhẹ mức VND/USD : 22.461 đồng, so với tuần trước ớ mức 22,468 đồng/USD. Hiện tại, giá đô la Mỹ chuyển khoản bán ra của các ngân hàng vẫn được niêm yết ở 22.795 đồng, cao hơn khoảng 60-65 đồng/đô la Mỹ so với thời điểm trước Tết.

Từ đầu tháng, Castrol bỏ các chương trình khuyến mại và cắt hỗ trợ 800 đồng/Lít, đưa giá DEO tăng thêm trung bình 6-7%. PLC có động thái đi ngược thị trường khi tăng giá vào tháng 1 nhưng lại giảm các chương trình sau Tết nên giá hiện tại thấp hơn thời điểm trước đây.

Shell có biểu đồ tăng nhỏ giọt nhưng đều đặn. Total tăng kể từ 1.3 tất cả các phân khúc cũng trong khoảng 6-7%. GS/Kixx bước sang năm 2018 với Hiệp định Thương mại Hàn – Việt đưa thuế xuất Dầu mỡ nhờn về 0% cũng giảm giá các chủng loại mới về (Form K) nhưng vẫn truyền thống giữa giá hàng tồn kho cũ (2017) nên giá GS/Kixx thật sự là..tùy loại.

Bắt đầu bước vào tháng 4.2018, Chevron, Motul, ESKA SINGAPORE …và tất cả các nhãn hiệu còn lại trên thị trường đều tăng giá vì: giá dầu gốc tăng liên tục từ tháng 12.2017 cho đến nay. Dự báo, cho đến tháng 6, giá sẽ tiếp tục tăng vì nhu cầu tiêu thụ tại thị trường Trung quốc tăng và Ấn độ đang vào mùa tiêu thụ trước thời điểm gió mùa.

Khi giá dầu thô còn dự báo phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn cung, tình hình kinh tế thế giới,…thì năm nay khi tất cả đều tốt lên và ổn định, giá dầu thô cũng sẽ “tăng từ từ”, như vậy giá dầu nhớt cũng sẽ không còn rẻ như năm 2016-2017. Do đó, khi các “tay chơi” như Shell,…buông bỏ thì sẽ kéo lợi nhuận (margin) của toàn ngành công nghiệp dầu nhớt tại Việt nam đi xuống như năm 2017.

(Theo Dầu nhớt của Chuyên gia)

13.3.2018

Người tiêu dùng đang lãng phí hàng tháng 400 tỉ đồng vì chuyển sang xăng E5?

0
xăng e5, thuế xăng dầu

Người tiêu dùng đang lãng phí hàng tháng 400 tỉ đồng vì chuyển sang xăng E5?

Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) vừa có công văn đề nghị liên Bộ Công thương – Tài chính một số nội dung có liên quan đến thuế bảo vệ môi trường và chính sách phát triển xăng sinh học trong thời gian tới.

xăng e5, thuế xăng dầu

Dẫn ra một vài số liệu cho rằng người tiêu dùng đang không mặn mà với sản phẩm xăng sinh học E5, sản lượng tiêu thụ không như kỳ vọng bảo vệ môi trường của mục tiêu đề ra ban đầu, DN kiến nghị nên cho lưu hành lại xăng A92. Cụ thể, số liệu tham khảo từ những đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn có hệ thống phối trộn xăng E5 cho thấy xăng E5 (thay thế cho xăng A92 từ ngày 1.1.2018) chỉ chiếm khoảng 30% tổng tiêu thụ, 70% còn lại là xăng A95. Trong khi trước thời điểm chưa ngưng hoàn toàn kinh doanh xăng A92, lượng xăng A92 tiêu thụ trên thị trường chiếm đến 65%.

Như vậy, 35% còn lại đang chuyển sang dùng xăng A95. Trong khi, theo kiến nghị, DN lập luận, xăng A95 đang có giá bán lẻ cao hơn giá bán lẻ xăng E5 đến 1.600 đồng/lít. Với 35% thị phần từ xăng A92 chuyển sang A95 (khoảng hơn 250.000 m3/tháng), người tiêu dùng đang phải chi thêm ước tính 400 tỉ đồng/tháng.

(Theo thanhnienonline.vn)

ESKA Corp chính thức ra mắt thương hiệu ‘dầu nhớt của chuyên gia’ ESKA®SINGAPORE và MaxPro 1

0

Với tâm huyết xây dựng một thương hiệu của người Việt Nam tại một nền kinh tế phát triển, ESKA Corp đã sản xuất và phát triển sản phẩm dầu nhớt từ nhà máy tại Singapore, sau đó tiếp tục tiến về thị trường trong nước và ra khu vực Đông Nam Á… Hãng có đủ loại sản phẩm, từ dầu nhớt cho xe máy tới ô tô du lịch, xe tải nhẹ, xe tải nặng, tàu thuyền, nhà máy công nghiệp…

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Tổng giám đốc ESKA Corp, thị trường dầu nhớt Việt Nam đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn, khi có rất nhiều tên tuổi quốc tế tham dự. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất trong và ngoài nước cũng phải đáp ứng các luật lệ khắt khe về quản lý môi trường, kiểm soát chất lượng và hợp chuẩn của Việt Nạm, lộ trình cắt giảm phương tiện giao thông cá nhân tại các thành phố lớn- những điều đó càng khiến sự cạnh tranh thêm “nóng bỏng”.

Tổng giám đốc ESKA Corp Nguyễn Văn Hải trong Lễ ra mắt ESKA®SINGAPORE và MaxPro 1

Tổng giám đốc ESKA Corp Nguyễn Văn Hải trong Lễ ra mắt ESKA®SINGAPORE và MaxPro 1

 

ESKA Corp tham gia vào thị trường Việt Nam vào lúc này, có thể là nhờ sự “động viên” từ thành công của thương hiệu Blackgold tại Singapore, nhờ nền tảng quản lý hiện đại, chất lượng sản phẩm và sự thấu hiểu thị trường, xu hướng hội nhập… Vậy nên ESKA Corp đã thành lập ESKA®SINGAPORE tại Singapore, sử dụng nhà máy tại JURONG ISLAND với quy mô 3 hecta, công suất đến 50 ngàn tấn sản phẩm/năm trước khi tiến về thị trường Việt Nam và các nước trong khu vực.

Tại Việt Nam, ESKA Corp vừa chính thức ra mắt thương hiệu “dầu nhớt của chuyên gia” ESKA®SINGAPORE và MaxPro 1 sau một thời gian tìm hiểu thị trường, đã và đang dần trở thành sự lựa chọn tin cậy của nhiều nhà phân phối, đối tác và người dùng Việt.

Khởi nghiệp ở một quốc gia phát triển, lĩnh hội kinh nghiệm quản lý hiện đại, công nghệ sản xuất và sự thấu hiểu thị trường…, sau đó tiến về thị trường trong nước có lẽ là một hành trình “độc và lạ” của ESKA Corp mà các startup Việt và người dùng nên tìm hiểu, ủng hộ.

Kiên Giang/Congluan.vn

Hưng Yên: Triệt phá cơ sở sản xuất dầu nhớt xe máy giả

0
Đối tượng Sang đang chiết dầu nhớt giả vào vỏ chai thì bị phát hiện
Đối tượng Sang đang chiết dầu nhớt giả vào vỏ chai thì bị phát hiện

Hưng Yên: Triệt phá cơ sở sản xuất dầu nhớt xe máy giả

Ngày 5/2, công an tỉnh Hưng Yên cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Chi cục quản lý thị trường tỉnh phát hiện và bắt giữ chủ một cơ sở làm giả dầu nhớt xe máy nhãn hiệu Honda và Yamaha.

Đối tượng bị bắt giữ là Phạm Văn Sang (SN 1984, trú tại xã Phạm Kha, huyện Thanh Miện tỉnh Hải Dương).

Đối tượng Sang đang chiết dầu nhớt giả vào vỏ chai thì bị phát hiện
Đối tượng Sang đang chiết dầu nhớt giả vào vỏ chai thì bị phát hiện

Theo tài liệu điều tra, đối tượng Sang thuê một nhà xưởng ở thôn Thịnh Vạn, xã Minh Đức, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên để làm cơ sở sản xuất dầu nhớt giả cho xe máy mang nhãn hiệu Honda và Yamaha.

Thủ đoạn làm giả của Sang khá tinh vi. Sang đã tiến hành thu mua dầu nhớt cũ của các xe container, đóng vào các thùng phuy rồi san triết vào vỏ các chai dầu của các hãng nổi tiếng. Sau đó, Sang bán ra thị trường để kiếm lời. Với mỗi một phuy, Sang lãi từ 1,6 triệu đến 2 triệu đồng.

Hoạt động sản xuất dầu nhớt giả của Sang đã không qua mắt được lực lượng trinh sát. Vào khoảng 18h30 ngày 30/1, đội chống buôn lậu, phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Hưng Yên phối hợp với đội quản lý thị trường số 11, Chi Cục quản lý thị trường đã ập vào cơ sở sản xuất của Sang, bắt quả tang đối tượng có hành vi chiết dầu nhớt từ các thùng phuy 200 lít sang các vỏ chai dầu nhớt 800ml mang nhãn hiệu Honda, Yamaha.

Kiểm tra xưởng sản xuất, lực lượng chức năng tiếp tục thu giữ gần 1000 chai dầu nhớt đã thành phẩm, 11 phuy dầu nhớt (trong đó có 6 phuy chứa đầy dầu nhớt giả) cùng nhiều vỏ, nắp chai và 1 máy khò dùng để gắn nắp chai.

Tại cơ quan công an, đối tượng Sang đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Hiện vụ việc đang được phòng Cảnh sát kinh tế tiến hành điều tra, xác minh làm rõ .

Theo Báo điện tử Công lý

Đón Tết và tri ân khách hàng từ Blackgold/Eska Singapore

0

Đón Tết và tri ân khách hàng từ Blackgold/Eska Singapore

Kính thưa quý khách hàng, quý đối tác,

“Năm dài tháng rộng” 2017 dần trôi qua và chuẩn bị đón năm mới 2018, theo Âm Lịch. BLACKGOLD/ESKA SINGAPORE chân thành cám ơn sự hợp tác của Quý Khách hàng trong thời gian vừa qua.

Trong năm nay, Quý Khách hàng sẽ nhận được “Tách/Ly sứ Bát Tràng” như một món quà để cám ơn từ BLACKGOLD/ESKA SINGAPORE, đây là sản phẩm truyền thống nhưng rất đặc trưng. Quý Khách hàng sẽ thích Tách/Ly này vì hữu dụng như một vật dụng cá nhân trong văn phòng làm việc hay ở nhà. Ly sứ Bát Tràng được làm từ loại đất sét mịn dọc theo Sông Hồng- Việt nam. Sau quá trình xử lý đất, tạo hình, thiết kế và nhúng men, Ly được nung ở nhiệt độ từ 1,280 đến 1,350 oC trong lò nung.

Tách/Ly được in Thương hiệu BLACKGOLD hay ESKA SINGAPORE , nổi bật sau thử thách hàng ngàn độ C, được ví như một người bán hàng trưởng thành trong nghề nghiệp với muôn ngàn khó khăn và thử thách vây quanh. Đúng vậy, chúng tôi là BLACKGOLD/ESKA SINGAPORE được ra đời từ năm 2010 trong hoàn cảnh như vậy và trưởng thành rắn rỏi như hôm nay.

Chúng tôi chân thành chúc Quý Khách hàng một năm mới An Khang, Thịnh Vượng và vạn sự tốt đẹp cho tương lai cùng với gia đình.

The BLACKGOLD/ESKA SINGAPORE Team

Ra mắt thương hiệu dầu nhớt của chuyên gia ESKA®SINGAPORE và MaxPro 1

0
Ra mắt thương hiệu dầu nhớt của chuyên gia ESKA®SINGAPORE và MaxPro 1

Ra mắt thương hiệu dầu nhớt của chuyên gia ESKA®SINGAPORE và MaxPro 1

Tiếp nối thành công của thương hiệu Blackgold, cũng như nắm bắt xu hướng hội nhập và mong muốn góp phần phát triển thị trường dầu nhớt Việt Nam với những sản phẩm mang tiêu chuẩn quốc tế, ESKA Corp. đã thành lập ESKA®SINGAPORE tại Singapore.

Ra mắt thương hiệu dầu nhớt của chuyên gia ESKA®SINGAPORE và MaxPro 1

ESKA Corp. sử dụng nhà máy tại JURONG ISLAND với quy mô 3 ha có công suất đến 50.000 tấn sản phẩm/năm để phát triển nhanh và rộng.

ESKA®SINGAPORE sẽ tập trung quản lý và khai thác các nhãn hiệu dầu nhớt ESKA®SINGAPORE và MaxPro 1 với các phân khúc sản phẩm chất lượng phù hợp với nhu cầu tiêu thụ. Sản phẩm được sản xuất dưới quy trình quản lý chất lượng cực kỳ nghiêm ngặt tại nhà máy Singapore cho thị trường Việt Nam với đa dạng các dòng từ xe máy (MCO), xe hơi, tải nhẹ (PCMO)xe tải nặng và tàu thuyền (DEO) cho đến những nhu cầu đặc biệt phục vụ cho các nhà máy công nghiệp (IO).

Với tâm huyết xây dựng một thương hiệu dầu nhớt của người Việt hoạt động tại các nước trong khu vực, ESKA®SINGAPORE sẽ tận dụng được nền tảng quản lý hiện đại, chất lượng sản phẩm và sự thấu hiểu thị trường, tiềm năng từng địa phương đế phát triển lớn mạnh.

Doanh nghiệp Việt ra mắt thương hiệu ‘Dầu nhớt của chuyên gia’

0
Tổng giám đốc ESKA Corp Nguyễn Văn Hải trong Lễ ra mắt ESKA®SINGAPORE và MaxPro 1
Tổng giám đốc ESKA Corp Nguyễn Văn Hải trong Lễ ra mắt ESKA®SINGAPORE và MaxPro 1

Tại Hội nghị khách hàng toàn quốc, thương hiệu dầu nhớt Blackgold Việt Nam đã đã chính thức ra mắt 2 thương hiệu dầu nhớt mới là ESKA®SINGAPORE và MaxPro 1, nhằm nhằm cung cấp các phân khúc sản phẩm chất lượng đa dạng với các nhu cầu tiêu thụ.

Ngày 30/11/2017 tại TP.HCM, ESKA Corp. đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu “Dầu nhớt của chuyên gia” ESKA®SINGAPORE và MaxPro 1, với sự hiện diện của đội ngũ Công ty tại Singapore, Việt Nam, đông đảo các Nhà phân phối, đối tác và khách hàng của ESKA Corp trên cả nước.

Tổng giám đốc ESKA Corp Nguyễn Văn Hải trong Lễ ra mắt ESKA®SINGAPORE và MaxPro 1
Tổng giám đốc ESKA Corp Nguyễn Văn Hải trong Lễ ra mắt ESKA®SINGAPORE và MaxPro 1

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Tổng Giám đốc ESKA Corp, với sự tham gia thị phần của nhiều thương hiệu dầu nhớt trong và ngoài nước, thị trường dầu nhớt Việt nam đang ngày càng trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn. Hơn nữa, các doanh nghiệp cũng phải đáp ứng các luật lệ khắt khe về quản lý môi trường, kiểm soát chất lượng và hợp chuẩn.. của Việt Nam.

Sự cạnh tranh giữa các thương hiệu dầu nhớt cũng xảy ra giữa các nhãn hiệu sản xuất trong nước và các nhãn hiệu nhập khẩu xuất phát từ các Hiệp định Thương mại được ký kết giữa Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN, Việt Nam- Hàn Quốc, Việt Nam – Trung Quốc, Việt Nam – EU…, đưa thuế quan nhập khẩu sản phẩm dầu nhớt bằng với mức thuế nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất tại Việt Nam.

Đứng trước bối cảnh thị trường đầy những khó khăn, thách thức, nhưng cũng đầy tiềm năng, 6 năm qua, ESKA Corp đã sản xuất và phát triển thương hiệu dầu nhớt Blackgold với mục tiêu đưa thương hiệu này trở thành “dầu nhớt của chuyên gia”.

Sản phẩm được sản xuất theo quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt tại nhà máy Singapore, với đa dạng các dòng sản phẩm nhớt cho xe máy (MCO), xe hơi, tải nhẹ (PCMO)xe tải nặng và tàu thuyền (DEO) đến những nhu cầu đặc biệt phục vụ cho các nhà máy công nghiệp (IO). Với chất lượng được đảm bảo, thương hiệu Blackgold do ESKA Corp quản lý đã dần trở thành sự lựa chọn tin cậy của nhiều nhà phân phối, đối tác và người dùng Việt.

Nối tiếp thành công của thương hiệu Blackgold, ESKA Corp đã thành lập ESKA®SINGAPORE tại Singapore và sử dụng nhà máy tại JURONG ISLAND với quy mô 3 hecta có công suất đến 50 ngàn tấn sản phẩm/năm để tập trung quản lý và khai thác các nhãn hiệu dầu nhớt ESKA®SINGAPORE và MaxPro 1…

“Với tâm huyết xây dựng một thương hiệu của người Việt Nam trên một đất nước có nền kinh tế và công nghệ sản xuất phát triển, mang thương hiệu được quản lý bởi người Việt Nam hoạt động tại các nước trong khu vực, ESKA®SINGAPORE sẽ tận dụng được nền tảng quản lý hiện đại, chất lượng sản phẩm và sự thấu hiểu thị trường, tiềm năng từng địa phương… để trở nên lớn mạnh”, đại diện ESKA Corp nói.

Định Khang/Theo Tiêu Dùng

Nợ, thuế, phí, quy chuẩn quốc gia,…Bi ơi đừng sợ (Phần 2)

0

Một trong những khó khăn trong hoạt động kinh doanh tất cả các ngành nghề tại Việt nam liên quan đến …nợ nần. Ngành công nghiệp dầu nhớt cũng không nằm ngoài thông lệ đó. Sự tồn tại của nợ xuất phát từ …nóc, có nghĩa rằng tồn tại trong cách điều hành kinh tế của chính phủ Việt nam. “Ông Dương văn Cận, Phó chủ tịch khiêm Tổng thư ký Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt nam, cho biết theo ước tính của Hiệp hội này, con số nợ đọng xây dựng cơ bản phải lên đến 30.000-40.000 tỉ đồng”…(1)

“Một báo cáo của Ủy ban Tài chính-Ngân sách (Quốc hội) vào tháng 3-2016 cho biết, đến thời điểm 31-12-2014, nợ đọng xây dựng cơ bản và vốn ứng trước nguồn ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ lên đến gần 86.996 tỉ đồng.” (1). Con số đến cuối năm 2016 chưa được biết nhưng có thể không nhỏ hơn. Nhà nước nợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp xây dựng, các doanh nghiệp nợ ngân hàng và nhà thầu phụ hay nhà cung cấp vật tư và dịch vụ… Các doanh nghiệp cung cấp này lại bị dẫn dắt vào vòng quay nợ nần.

Do đó, có thể nói sự phát triển của các doanh nghiệp tại việt nam là nhờ tăng trưởng tín dụng. Đôi khi nhà nước có chính sách thắt chặt tín dụng là doanh nghiệp khó sống, mặc dù, bảng cân đối tài sản thể hiện khoản phải thu rất lớn nhưng thu… không được. Tất cả dính với nhau tạo một vòng xoáy trong đó doanh nghiệp rất ngộp thở vì dòng tiền. Đó cũng là một phần lý do giá vốn và chi phí sản xuất hàng hóa tại Việt nam rất cao so với các nước xung quanh hay trong khu vực.

Chính phủ Việt nam có ý định tăng thuế môi trường đối đối mặt hàng xăng dầu, dầu nhớt lên đến 8,000 đồng/Kg, song song đó, có đề xuất tăng thuế Giá trị gia tăng từ 10% lên 12% “cho phù hợp với thông lệ quốc tế”. Mặc dù, chính thức lên tiếng chưa áp dụng cho năm 2018 nhưng các thông tin cũng có thể coi như trong tương lai sẽ áp dụng, chưa biết thời điểm. Điều này rất hiển nhiên khi nhìn lại ngân sách nhà nước hầu như chi thường xuyên để trả lương công chức và nuôi các tổ chức chính trị, xã hội…và trả nợ cũng như lãi vay của chính phủ. Nợ công đã đến hạn tính theo GDP. Không còn nhiều tiền để đầu tư cho phát triển, không có tiền để nuôi dưỡng tương lai thì lây đâu để nuôi nấng dân Việt cao lớn được?

Một số quan chức nhận được sự chỉ trích của chuyên gia và người dân khi bảo rằng tăng VAT “không ảnh hưởng đến dân nghèo”. Bản thân người viết không có chuyên môn về thuế nhưng việc tăng thuế bảo vệ môi trường và VAT (nếu có) thì sẽ ảnh hưởng đến giá dầu nhớt. Chắc chắn hai việc này xảy ra đồng loạt thì tác động ngay lập tức, các hãng dầu nhớt sẽ tăng giá trung bình khoảng 12% (10% do thuế thuế môi trường và 2% do VAT). Viễn cảnh thì vậy nhưng sẽ còn xa vì chính phủ sẽ điều tiết tăng…từ từ để người dân tập thói quen chấp nhận việc tăng giá.

“Thị trường dầu nhờn Việt Nam hiện có rất nhiều loại và thương hiệu. Việt Nam dường như đang “thả nổi” quản lý chất lượng dầu nhờn. Đồng thời, hiện nay chưa có TCVN hoàn chỉnh về yêu cầu kỹ thuật của dầu nhờn cho động cơ, mà các nhà sản xuất, nhập khẩu tự xây dựng tiêu chuẩn riêng cho mình (hoặc xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, hoặc sử dụng các tiêu chuẩn của các tổ chức khác) và công bố tiêu chuẩn áp dụng. Việc kiểm soát chất lượng chủ yếu thông qua các TCVN về phương pháp thử và các TCCS do nhà sản xuất công bố”.

“Tuy nhiên đứng trước bối cảnh cạnh tranh của thị trường dầu nhờn hiện nay, cùng với sức ép về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ có dầu nhớt các loại theo Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ, việc sản xuất dầu nhờn của Việt Nam ngày càng báo động về chất lượng.

Qua khảo sát thực tế năm 2016, cho thấy số mẫu được kiểm tra có kết quả thử nghiệm chiếm tới 50% không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, điều này thể hiện sự thiếu nghiêm túc, không trung thực của doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu tới uy tín của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dầu nhờn chân chính; đồng thời cũng cho thấy kẽ hở của pháp luật đối với mặt hàng này khi không được kiểm tra, kiểm soát.” (2)

Dựa trên nhiều lý lẽ, vừa qua Bộ Khoa học và Môi trường Việt nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng đã ban hành “Dự thảo: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dầu nhờn động cơ đốt trong”. Dự thảo ban hành để lấy ý kiến và sẽ áp dụng trong năm 2018. Trong đó, có các điểm chính như sau:

Cấp độ nhớt: áp dụng theo Bảng phân loại độ nhớt động cơ của SAE J300, tuy nhiên áp dụng chỉ cho độ nhớt động học ở 100oC (theo ASTM D445) và bỏ qua các loại độ nhớt động lực học ở điều kiện nhiệt độ thấp nhất có thể khởi động máy hay có thể bơm được (CCS- Cold Cranking Simulation, ASTM D 5293 và ASTM D 4684). Thật tế chỉ có các hãng dầu nhớt có uy tín và làm ăn đoàng hoàng (trong đó có Blackgold) thì mới kiểm soát độ nhớt CCS để công bố sản phẩm của mình có đúng theo dầu đa cấp hay không (multigrade) hay dầu cho mọi mùa. Điều này quan trọng vì hay như dầu động cơ thông dụng hiện nay đều sản xuất 100% là dầu đa cấp (trừ dầu hàng hải). Vô hình dung, đây là kẽ hở cho các thương hiệu ..lung tung làm cho người tiêu dùng bối rối. Chỉ cần đạt độ nhớt ASTM D445 là có thể công bố dầu …đa cấp?

Cấp chất lượng: đối với động cơ 4 kỳ Diesel, cấp thấp nhất là CE, rồi CF….Đối với động cơ 4 kỳ Xăng, cấp thấp nhất là SG, rồi SH, SJ…Trong đó không quy định xăng gì? Khi mà năm 2018, Việt năm áp dụng xăng E5 thay thế xăng khoáng A92. Dự thảo chỉ lấy cấp nhớt rẻ nhất và thông dụng nhất trên thị trường hiện nay để quy định mức tối thiểu mà chưa đánh giá được tác động đến các loại nhiên liệu trong tương lai.

Các thông số cơ bản: cũng không có gì đặc biệt trong đó có quy định Độ Kiềm tổng TBN (Total Base Number, ASTM D 2896) không nhỏ hơn 4 mgKOH/g. Trước đây, Bộ thương mại ban hành Thông tư 21/2000/TT-BTM quản lý dầu động cơ có mức thấp nhất 2,4 mgKOH/g. Đáng lưu ý là Chỉ số độ nhớt quy định mức thấp nhất 95 có vẻ như quá lạc hậu hay an toàn?

Ngoài ra, sản phẩm dầu nhớt được sản xuất trong nước hay nhập khẩu đều có dấu “Hợp quy – CR”, giống như mũ bảo hiểm có dán tem hợp quy, CR vậy. Muốn dán được tem này có hướng dẫn phải tiếp đoàn thanh tra, khảo sát nơi sản xuất và lấy mẫu thử nghiệm..v.v. Đây là lúc phát sinh chi phí cho doanh nghiệp và đi ngược lại với phát biểu của Thủ tướng về giảm thủ tục phát sinh chi phí cho doanh nghiệp.

Lược qua một số ý chính trong dự thảo và thị trường hiện nay có thể thấy Quy chuẩn là cần thiết, mặc dù, quy chuẩn không thể hiện được tất cả những yêu cầu cần thiết hay đánh giá đầu đủ các yếu tố về quản lý tiêu chuẩn chất lượng của dầu nhớt động cơ đốt trong. Đối với các hãng nhớt có uy tín, quy chuẩn này có cũng được và không có cũng được, nhưng phát sinh chi phí nhiều hơn thôi. Ở Việt nam, hay có cụm từ: “làm cho có”…

Theo như quy chuẩn, các dòng sản phẩm API CC Komat của PLC, API CD Rimula R1 của Shell, hay API CD HDX Miler của Eska Singapore sẽ bị…xóa sổ từ năm 2018. Thị trường sẽ nở rộ các dòng nhớt “cỏ” có API cấp CJ4 hay CK4?

 

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân, thông tin tham khảo:

(1): “Nhà nước vẫn nợ xây dựng cơ bản tràn lan- Tư Giang, Thời báo Kinh tế Sài gòn, 31/7/2017”

(2): Thuyết Minh: Dự thảo “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dầu nhờn động cơ đốt trong”

Dầu nhớt sử dụng cho Nhà máy công nghiệp và khuynh hướng địa phương hoá của Blackgold

0
dầu nhớt các ngành công nghiệp Eska Singapore
dầu nhớt các ngành công nghiệp Eska Singapore

Sản lượng dầu nhớt cho ngành công nghiệp hay sử dụng trong nhà máy sản xuất công nghiệp chiếm 21% sản lượng tiêu thụ. Các loại dầu nhớt này thường gắn với các tên tuổi lớn như Castrol/BP, Shell, Total,…vì sự khuyến cáo của máy móc thông thường sản xuất ở các nước có công nghệ phát triển. Ngoài ra, với nhãn hiệu mạnh và sự tin tưởng vào chất lượng, người tiêu dùng công nghiệp  cũng đặt niền tin vào các nhãn hiệu này. Như vậy có cánh cửa nào cho một phân khúc lớn này đối với các hãng dầu nhớt độc lập như Blackgold?’

Thông thường, ở Việt nam dầu nhớt được phân loại theo các phân khúc:

1. MCO (Motorcycle Oil): là dầu nhớt cho động cơ của các loại xe mô tô, gắn máy, thường có dung tích bao bì 0.8L, 1L,.

2.PCMO (Passenger Car Motor Oil): là dầu nhớt cho động cơ,..cho các loại xe tải nhẹ như ô tô thường có dung tích 4L, 5L.

3. EO (Diesel Engine Oil) là dầu nhớt cho động cơ tải thương mại thông thường là các động cơ nhiên liệu Diesel thường có dung tích 18L, 25L và 200L.

3 phân khúc trên được liệt kê chung là ngành vận tải (transportation oil). Ngoài ra còn có các sản phẩm phụ trợ khác như: dầu hộp số (tay, tự động), dầu cầu, nước làm mát, dầu thắng, mỡ,.. Một yếu tố quan trọng cho phân khúc dầu vận tải là tiêu chuẩn khí thải hiện nay được áp dụng. Các động cơ được gắp các bộ lọc khí thải như EGR (Exhaust Gas Recirculation), SCR (Selective Catalytic Reduction) với các xúc tác rất nhạy cảm với thành phần trong phụ gia dầu nhớt như Lưu huỳnh, Phốt pho (SAP). Năm 2014, Châu Âu và Mỹ đã áp dụng tiêu chuẩn Euro 6, trong khi Việt nam vẫn “trung thành” với Euro 2 cho đến năm 2017 sẽ áp dụng Euro 4.

4. IO (Industrial Oil): là dầu nhớt sử dụng trong nhà máy công nghiệp và các ngành công nghiệp như: xi măng, thép, nhựa,..phục vụ sản xuất. Các ứng dụng dầu nhớt sử dụng thông dụng như:

Dầu thuỷ lực: được sử dụng rộng rãi trong nhà máy với khối lượng lớn. Tiêu chuẩn hiện nay được các hãng khuyến cáo là HM theo ISO 6743/4, hay HLP theo DIN 51524. Trong một số ứng dụng khắc nghiệt (ở Việt nam thông thường là nhiệt độ cao, cho hệ thống có nhiệt độ khối dầu trên 90oC) thì dầu tiêu chuẩn HV, hay HVLP (có chỉ số độ nhớt rất cao) được áp dụng. Tuyệt đối tránh nhầm lẫn với dầu tuần hoàn (không có phụ gia chống mài mòn), các hãng nội địa hay công bố dầu này như là một loại dầu thuỷ lực.

Một số sản phẩm cũng khá đặc biệt nhưng thông dụng như: dầu bánh răng với tính cực áp EP, mỡ bôi trơn chịu nhiệt, dầu cho dây cáp, xích,..với đặc tính chống rung, chịu tải trọng cao, chống ăn mòn, mài mòn. Dầu máy nén khí cũng là một loại dầu quan trọng trong nhà máy.

Ngoài ra các ứng dụng cho gia công đặc biệt như: dầu cắt gọt hay gia công kim loại, cơ khí: dầu nhũ tương, dầu gia công không pha nước, dầu máy công cụ hay dầu chống gỉ bề mặt kim loại. Các đặc tính rất chuyên dụng và yêu cầu có sự tham vấn kỹ thuật từ chính hãng để chọn sản phẩm phù hợp với các công đoạn và máy gia công.

Hình thức phân phối các sản phẩm công nghiệp thông qua các nhà phân phối tại địa phương. Trừ một số hãng có danh tiếng, một số hãng dầu độc lập hay nhập khẩu họ thấy rất khó khăn khi phát triển phân khúc này vì: kiến thức chuyên môn, khả năng tồn kho và phân phối, ..quan trọng nhất là tính chuyên nghiệp khi cạch tranh với các nhãn hiệu hiện tại.

dầu nhớt các ngành công nghiệp Eska Singapore
dầu nhớt các ngành công nghiệp Eska Singapore

Blackgold với nền tảng về kỹ thuật và khả năng hậu cần từ Singapore, đã xây dựng nền tảng về sản phẩm công nghiệp khá đầy đủ. Điều quan trọng là dịch vụ kỹ thuật để phục vụ khách hàng bao gồm: tư vấn, khuyến cáo, phân tích theo dõi chất lượng dầu đang sử dụng và sau khi sử dụng (Oil Condition Monitoring) để tiết kiệm chi phí bảo trì và bảo dưỡng cho khách hàng cũng như tiết kiệm thời gian dừng máy. Một bước chuyên nghiệp hơn để đưa ra một gói chi phí quản lý dầu nhớt sử dụng trong nhà máy từ đầu vào cho đến sử dụng và thải bỏ theo đúng luật định. Từ ngày 1.1.2015 đối với dầu mỡ nhờn sẽ áp dụng thu hồi và xử lý các sản phẩm thải bỏ (sau khi sử dụng) theo đúng quy định đối với các đơn vị sản xuất và nhập khẩu theo Quyết đinh số 50/2013/QĐ-TTg.

Để đáp ứng được các yêu cầu đó, Blackgold đã phát triển sản phẩm cho các ngành công nghiệp, nhà máy công nghiệp và xây dựng một hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước.

Khách hàng có thể mua dầu nhớt, tư vấn và thu hồi dầu nhớt để xử lý  tại các hệ thống cửa hàng  Blackgold được đầu tư chuyên nghiệp tại Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Hải Phòng, Quãng Ngãi, Thanh Hoá, Đà Nẳng, Buôn Mê Thuột, Bà Rịa Vũng Tàu, Cà Mau, Kiên Giang, Phan Thiết, Quảng Nam.

Nhân dịp khai trương cửa hàng thứ 33 tại Tp. Tam Kỳ Quảng Nam, Blackgold phát hành bộ lịch Calendar 2015 Blackgold Việt Nam tặng khách hàng (xem link: Lich Blackgold 2015)

“What our industry sells is not just lubricants but lubrication” Tạm dịch: chúng tôi phục vụ không chỉ là dầu nhớt mà là cả giải pháp bôi trơn. Theo như Giám đốc Marketing Blackgold Lubricants Singapore : Stephan Birlianđúc kết chiến lược để xây dựng tính chuyên nghiệp của Blackgold năm 2015.

25.11.2014

(Dầu nhớt của Chuyên gia)