028 6258 8193 - 028 6258 8195

eska.hainguyen@gmail.com

201 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Dầu nhớt Castrol được BP rao bán với giá 10 tỷ USD.

0
BP bán dầu nhớt Castrol với giá 10 tỷ USD.

BP bắt đầu bán chính thức dầu nhớt Castrol với giá 10 tỷ USD

BP Plc đã mở bán bộ phận dầu nhớt Castrol, một giao dịch tiềm năng trị giá 10 tỷ USD.  Đánh dấu một trong những thương vụ thoái vốn lớn nhất trong lịch sử gần đây của công ty dầu khí của Anh. Động thái này là một phần của việc cắt giảm 20 tỷ đô la vào năm 2027. Khi công ty cấu trúc lại danh mục đầu tư và tập trung phân bổ vốn ở thượng nguồn.

BP đã tiếp cận một số công ty tiềm năng trong lĩnh vực năng lượng và cả các quỹ tài chính tư nhân. Trong số đó có Saudi Aramco, Apollo Global Management, Lone Star Funds, Reliance Industries và CITIC Group Corporation – tập đoàn đầu tư của Trung Quốc.

“Ai có nguồn lực để có thể mua một thương hiệu quan trọng như vậy và danh mục đầu tư để hỗ trợ nó?”, David Wright, tổng giám đốc Hiệp hội Dầu nhớt Vương quốc Anh đặt câu hỏi. “Aramco, người đã mua lại Valvoline vào năm 2023 và là một trong những công ty lớn nhất trên thế giới. Có ý nghĩa khi đưa thương hiệu Valvoline ra bên ngoài nước Mỹ. Chevron cũng có thể tận dụng sức mạnh thương hiệu ở châu Âu và Ấn Độ, nơi họ có sự hiện diện mạnh mẽ.”

Các nhà phân tích ước tính thương vụ có thể thu về tới 11 tỷ USD, mặc dù kỳ vọng hiện là từ 8 tỷ USD đến 10 tỷ USD.

Giao dịch cũng phản ánh xu hướng rộng lớn hơn của ngành khi các công ty dầu mỏ lớn phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng của nhà đầu tư để tập trung vào thượng nguồn.

“Việc thoái vốn Castrol giúp BP tập trung nỗ lực vào hoạt động kinh doanh năng lượng phân phối và lọc dầu cốt lõi của mình trong khi cho phép Castrol tập trung kinh doanh hoàn toàn với tư cách là nhà sản xuất dầu nhớt hàng đầu”, Wright nói.

BP mua lại dầu nhớt Castrol vào năm 2000 với giá 4,04 tỷ USD. Đây là một thương hiệu được công nhận trên toàn cầu về dầu nhớt ô tô và công nghiệp. Cũng như di sản đua xe thể thao. Kể từ đó, như Wright giải thích, công ty mẹ đã tách biệt hai thương hiệu. Có rất ít tài liệu tham khảo về BP trên trang web hoặc bao bì của Castrol. Hai nhãn hiệu dường như độc lập hoàn toàn. Mặc dù có thể sản xuất chung một nhà máy như tại Việt Nam chẳng hạn. Điều này thuận lợi cho việc bán thương hiệu và tài sản của dầu nhớt Castrol.

Xem thêm:

Khi dầu nhớt BP quay trở lại thị trường Việt Nam.

Theo Lubes’n’Grease, ESKA Singapore lược dịch.

Mưa đầu mùa ở Marietta.

0
Mưa đầu mùa ở Marietta.

 

Hạt (county) Marietta nằm ở bên rìa thành phố Alanta thuộc miền nam nước Mỹ. Bao phủ xung quanh là rừng, rừng len lõi trong khu dân cư, khu dân cư ẩn trong rừng và núi. Thời tiết mùa hè khá giống với Sài gòn, nắng và bắt đầu vào mùa mưa. Mưa cũng ào đến theo cơn giông, kèm theo tiếng sấm đì đùng vọng từ xa; đêm nằm nghe thao thức, mơ tưởng như …ở nhà. Trong cái gió se lạnh sau mưa là mùi lá cây, cỏ dại, hương hoa. Dòng xe hơi tất bật ngày đêm trên các cao tốc ngang qua, nghe như tiếng đàn ong rầm rì về tổ…

 Xe hơi ở Mỹ.

Ở Mỹ nhìn sướng nhất là xe hơi, tất nhiên đối với người thích xe hơi. Đủ các loại, đủ các nhãn hiệu, nhưng nhiều nhất là xe Mỹ: Chevrolet, Ford, GM… Ở đây nhìn xe không đánh giá được người vì chỉ là phương tiện. Nhưng cũng nhận ra trong cách lái xe và thần thái. Bảnh bao thường đi xe của Châu Âu như Volvo, Mercedes hay Audi. Người lao động thì đi xe Nhật, xe Hàn…Dân công chức hay xài xe Mỹ, dân “chơi” thì xe hầm hố, to “vật vã”. Còn cỡ như F-150 (Ford) hay Ram 1500 (GM) thì chỉ có dân làm nông chuộng…

Theo dữ liệu mới nhất, vào năm 2022, có khoảng 278,870,463 xe cá nhân và thương mại được đăng ký tại Mỹ. Trong số đó, 170,239,357 là xe tải, trong khi 98,573,935 là xe hơi. Xu hướng sở hữu xe hơi đang tăng lên, với số lượng đăng ký xe tăng 3.5% từ năm 2018 đến 2022

Xu hướng sở hữu xe hơi ở Mỹ đang có nhiều biến động thú vị!

  • Tăng trưởng ổn định: Số lượng xe đăng ký đã tăng 3.5% từ năm 2018 đến 2022. Hiện tại, 91.7% hộ gia đình ở Mỹ sở hữu ít nhất một chiếc xe.
  • Chi phí sở hữu xe tăng: Giá trung bình để sở hữu một chiếc xe đã vượt 12,000 USD/năm vào năm 2023, chủ yếu do chi phí tài chính tăng.
  • Xe điện ngày càng phổ biến: Tỷ lệ sở hữu xe điện đang tăng nhanh, đặc biệt là ở các bang có chính sách hỗ trợ mạnh mẽ. Nhưng đến năm 2024, chỉ khoảng 1.4% tổng số xe đang chạy trên đường ở Mỹ là xe điện (EVs).
  • Tuổi thọ xe dài hơn: Do giá xe mới cao, nhiều người giữ xe cũ lâu hơn, với tuổi trung bình của xe hơi ở Mỹ đạt 12.5 năm vào năm 2023.
  • Giá trung bình của một chiếc xe hơi mới ở Mỹ vào năm 2025 là khoảng 48,641 USD”(Theo ChatGPT)

Dầu nhớt cho xe hơi ở Mỹ.

Ở Mỹ phân biệt dầu nhớt cho mùa đông và mùa hè. Mặc dù về lý thuyết thì sử dụng dầu đa cấp có thể dùng cho cả hai mùa. Thông thường đối với người ít quan tâm thì độ nhớt thông dụng nhất sử dụng cho xe hơi là SAE 5W-30. Đối với người có hiểu về dầu nhớt thì hay sử dụng SAE 0W-20 cho mùa đông.

SAE 10W-30: Thích hợp cho xe đời cũ hoặc hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao.

SAE 10W-40: Được sử dụng cho xe đã có số km cao hoặc động cơ hiệu suất (tốc độ, tải) cao.

SAE 15W-40: Chủ yếu dành cho xe tải và động cơ diesel.

SAE 20W-50: Dùng cho xe cổ điển hoặc xe tải nặng trong điều kiện nóng.

Xu hướng các OEMs khuyến cáo dùng độ nhớt càng thấp như SAE 0W-XX. Nhưng lượng xe lưu thông trên đường không hẳn là động cơ mới hoàn toàn. Giá xe mới ngày càng cao nên thời gian lưu thông xe cũ trung bình trên 12 năm. Do đó, độ nhớt của xe cũ vẫn còn hiệu quả ở Mỹ. Độ nhớt sẽ tiếp tục trên quỹ đạo đi xuống, nó sẽ ổn định hay nó sẽ bắt đầu tăng lên? Quan điểm của người hiểu biết thị trường cho rằng sẽ ổn định và tăng nhẹ cho đến năm 2030. Vì lượng xe cũ trên đường càng ngày càng nhiều cho đến khi được thay thế bằng một phương tiện giao thông mới hoàn toàn như xe điện (EVs) chẳng hạn.

Có thể nói hiện tại độ nhớt của dầu có thể đã chạm đáy, lượng xe lưu thông ngày càng cũ và nhu cầu của động cơ có thể sẽ không thay đổi nhiều. Thành công sẽ thuộc về các thương hiệu dầu biết nghiên cứu để cung cấp cho khách hàng của họ những gì họ cần và với giá tốt. Ở đâu cũng vậy!

Mưa đầu mùa ở Marietta.

Dầu nhớt ở Mỹ giá…mắc! Bán trong siêu thị giá rẻ như Costco hay Walmart như Mobil 1 Fully Synthetic 5W30 giá tương đương 185K/0,95L (quart). Trên bao bì có khuyến nghị rõ ràng: “Sử dụng cho xe có km trên 75,000 miles” tương đương 120,000 kms. Và “Bảo vệ được động cơ 10,000 miles” hay 16,000 kms, tức thời gian thay dầu. Đây là mua về tự thay, còn vô garage thì còn mắc …dữ nữa!

Nhớ chuyện ở Việt nam!

Chuyện mưa nắng để nói chuyện dầu nhớt và xe cộ thiệt là… lãng xẹt! Nhưng có cái giống nhau. Mưa đầu mùa ở Marietta cũng giống mưa đầu mùa ở miền Nam Việt nam. Dầu nhớt ở Mỹ cũng giống Việt nam, xu hướng chung về kỹ thuật giống nhau. Xu hướng tiêu dùng có chút khác biệt vì đa số mua về tự thay. Giá cả mắc hơn vì mức sống và thu nhập khác biệt hoàn toàn… Tựu trung lại mượn chuyện mưa để nói chuyện độ nhớt sử dụng cần cân nhắc! Không phải cứ dầu nhớt thật tốt và độ nhớt thật thấp là tiết kiệm. Sử dụng đúng loại là hay nhất! Vì theo Thực hành bôi trơn công nghiệp, năm 1955 của Paul D. Hobson, “độ nhớt: đối với hầu hết các ứng dụng thực tế, là đặc tính đơn lẻ quan trọng nhất của dầu nhớt“.

Theo ESKA Singapore, ngày 10/3/2025

Tiêu chuẩn dầu nhớt Nhật Bản JASO- GVL là gì?

0
Tiêu chuẩn dầu nhớt Nhật Bản JASO- GVL là gì?

Tiêu chuẩn dầu nhớt Nhật Bản JASO- GVL là gì?

Tổ chức Tiêu chuẩn Ô tô Nhật Bản (JASO) đã phát triển tiêu chuẩn kỹ thuật cho dầu động cơ ô tô (xăng) có chỉ số độ nhớt cực cao thế hệ mới. Tiêu chuẩn dầu nhớt Nhật Bản JASO GLV-2 sẽ thông qua vào tháng 10/2024.

Đặc điểm của tiêu chuẩn này là có độ nhớt động học cực thấp và chỉ số độ nhớt cực cao. Có thể gọi là “độ nhớt phẳng”, có nghĩa độ nhớt dường như biến đổi không đáng kể ở khoảng nhiệt độ hoạt động trong động cơ.

Phát triển tiêu chuẩn dầu nhớt Nhật Bản có độ nhớt thấp JASO GLV-1

Vài năm trước, một sự hợp tác trong ngành giữa Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA), Hiệp hội Dầu khí Nhật Bản (PAJ)Hiệp hội kỹ sư ô tô Nhật Bản (JSAE) để thực hiện nghiên cứu dầu động cơ xăng thế hệ tiếp theo JASO. Sự hợp tác đó đã tạo ra tiêu chuẩn kỹ thuật JASO SAE 0W-8SAE 0W-12 mới, đầu tiên tại Nhật Bản.

JASO đã giới thiệu tiêu chuẩn kỹ thuật JASO GLV-1 vào năm 2019. JASO GLV-1 là tiêu chuẩn được thiết kế cho dầu nhớt bôi trơn thế hệ mới. Đặc điểm tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt tập trung vào động cơ sử dụng dầu nhớt có độ nhớt thấp, làm giảm ma sát. Những loại dầu này được chế tạo để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu, cải thiện lượng khí thải thấp.  Đáp ứng nhu cầu của các động cơ hiện đại hoạt động theo các tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt. Đặc điểm kỹ thuật này là một phần hướng tới dầu nhớt ô tô thân thiện với môi trường hơn. Hỗ trợ sự thay đổi của ngành công nghiệp ôtô theo hướng bền vững, giảm lượng khí thải carbon.

JASO sắp thông qua tiêu chuẩn JASO GLV_2.

Dầu chỉ số độ nhớt cực cao JASO GLV-2 là dầu động cơ tiết kiệm nhiên liệu. Tương thích”thuận”, sử dụng không chỉ trong phương tiện mới mà còn trong các phương tiện đang sử dụng. Cũng góp phần giảm lượng carbon dioxide.

Khái niệm “dầu có độ nhớt phẳng“, có sự phụ thuộc nhiệt độ nhỏ hơn. Tiêu chuẩn kết hợp chỉ số độ nhớt cao và độ nhớt thấp. Phụ gia VII với dầu gốc chất lượng cao để giảm độ nhớt trong toàn bộ phạm vi nhiệt độ. Độ nhớt trong phạm vi nhiệt độ cao tương đương với SAE 0W-20 hoặc SAE 0W-16 để đảm bảo độ tin cậy. Độ nhớt trong phạm vi nhiệt độ thấp đến trung bình đã được giảm hơn nữa. Như để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Các Thử nghiệm NOACK, phát hiện có mối tương quan kém với mức tiêu thụ dầu động cơ ở 250°C. NOACK là thử nghiệm về độ bay hơi dầu nhớt. Điều kiện thử nghiệm điều chỉnh 150°C phù hợp với nhiệt độ màng dầu tại bề mặt thành động cơ. Tiêu chuẩn JASO GLV-2 kết hợp phương pháp kiểm tra độ ổn định độ nhớt (HTHS) mới theo ASTM. Cùng một số thay đổi đối với giới hạn trong các thử nghiệm thực tế và mô phỏng còn lại theo JASO. JASO dự kiến bổ sung JASO GLV-2, và áp dụng vào tháng 10/2024.

Xem thêm:

JASO sửa đổi tiêu chuẩn dầu xe máy (MCO):T 903:2023

Theo ESKA Singapore, ngày 8-8-2024

Động cơ YUCHAI khi khởi công cùng lúc 2 nhà máy tại Thái Lan và Việt Nam?

0
Động cơ YUCHAI khi khởi công cùng lúc 2 nhà máy tại Thái Lan và Việt Nam?

Quảng Tây Yuchai Machinery Co, Ltd (Yuchai) là nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc về động cơ đốt trong. Được thành lập vào năm 1951 và có trụ sở chính tại Ngọc Lâm, Quảng Tây. Yuchai chuyên phát triển, sản xuất và phân phối nhiều loại động cơ. Đặc biệt là cho xe thương mại, máy móc xây dựng, thiết bị nông nghiệp và các ứng dụng hàng hải.

Yuchai Power System (Thailand) Co., Ltd., một công ty con của Guangxi Yuchai Machinery Co., Ltd. Bắt đầu hoạt động tại Samut Prakan, một tỉnh miền trung Thái Lan, phía đông nam Bangkok. Đây là nhà máy mới tạinước ngoài đầu tiên của Yuchai, mở rộng hiện diện ở Đông Nam Á.

Nhà máy Thái Lan sẽ  tập trung vào sản xuất động cơ diesel, khí đốt và năng lượng sạch. Động cơ K08, S06 và S04 là các sản phẩm ban đầu, mở đường để sản xuất loạt động cơ 2-11L.

Động cơ YUCHAI khi khởi công cùng lúc 2 nhà máy tại Thái Lan và Việt Nam?

Đồng thời một liên doanh giữa Kim Long Motor (Huế) và Yuchai (Trung Quốc) khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất, chế tạo động cơ Kim Long Huế. Mức đầu tư công bố lên đến 260 triệu USD,  tại KCN Kim Long Huế. Sản phẩm sử dụng trong sản xuất ô tô, động cơ thuỷ, động cơ cho máy phát điện, động cơ dùng sản xuất nông nghiệp và động cơ cho các máy dùng trong sản xuất các công trình dân dụng.

Giai đoạn 1 tập trung sản xuất, chế tạo các loại động cơ Yuchai phục vụ ngành công nghiệp ô tô. Ưu tiên sản xuất, lắp ráp các dòng động cơ đốt trong (Diesel), động cơ CNG và động cơ điện với công suất hơn 12.000 động cơ/ năm. Giai đoạn tiếp theo sẽ tập trung đầu tư sản xuất, chế tạo cầu, hộp số hệ thống truyền động xe ô tô…

Liệu Việt nam có phải là là cơ sở lắp ráp, sử dụng động cơ Yuchai Thái Lan?

Việc sản xuất động cơ đốt trong (ICE) hoàn chỉnh đòi hỏi một hệ sinh thái bao gồm nhiều nhà máy vệ tinh xung quanh. Liên quan đến luyện kim, cơ khí, kỹ thuật nhựa,… Trong xu hướng toàn cầu hoá có thể sử dụng các “chi tiết- spare parts” của các quốc gia khác. Cho tới hiện tại, Việt nam chưa có khả năng sản xuất một động cơ ICE hoàn chỉnh. Nhưng biết đâu được Kim Long Motor làm được?. KimLong Motor cũng là nhà sản xuẩt ôtô Bus, xe thương mại …sử dụng động cơ Yuchai. Với chiến lược trên, Việt nam tất nhiên sẽ trở thành thị trường của động cơ Yuchai, Trung quốc

Nhưng xem khuynh hướng điện hoá ô tô xe ra còn là mục tiêu xa vời. Dầu nhớt cho động cơ xe và máy móc Trung quốc vẫn còn …tiềm năng lắm!

Xem thêm:

1.Sắp thông qua tiêu chuẩn dầu nhớt động cơ diesel Trung Quốc!

2.Dầu nhớt cho xe tải Trung quốc. (Phần 3)

Theo Eska Singapore, ngày 24-08-2024.

Ngân sách thu thuế giảm gần 8.000 tỷ vì không nhập khẩu được ô tô

0
Ngân sách thu thuế giảm gần 8.000 tỷ vì không nhập khẩu được ô tô.

Trong 3 tháng đầu năm 2018, kim ngạch ô tô nguyên chiếc đạt 4.100 chiếc, trị giá đạt 114,4 triệu USD, giảm 83,9% về lượng và giảm 75,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Số thuế phải thu đạt 1.180 tỷ đồng, giảm tới 87%, tương đương 7.868 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Ngân sách thu thuế giảm gần 8.000 tỷ vì không nhập khẩu được ô tô.

Sự thất thu ngân sách một phần do Nghị định 116/2017/NĐ-CP về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có hiệu lực từ 01/01/2018. Trong đó, xe nhập khẩu phải đòi hỏi 12 loại giấy tờ để được thông quan, điều này, là trở ngại cho tất cả các hãng xe nhập khẩu.

Khi xu thế hội nhập với Việt nam ký hàng loại Hiệp định tự do Thương mại Song và Đa phương  (FTAs) thì những rào cản về thủ tục lại dựng lên để bảo hộ thị trường cho một nhóm nhỏ sản xuất trong khi chiến lược ngành ô tô đã thất bại trong vòng 20 năm qua bởi vòng luẩn quẩn giữa “độ mở của quy mô thị trường – sự ưu đãi cho các liên doanh”. Giấc mơ ô tô của dân Việt càng xa vời với những dòng xe chất lượng cao được nhập khẩu với giá thành hợp lý.

Theo ESKA, tổng hợp.

Khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô nhìn từ thị trường ô tô Việt Nam (Bài 2)

0

Khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô hiện tại đã thay đổi nhiều so với trước đây. Nhìn về tương lai, phụ thuộc vào chiến lược phát triển ngành ôtô Việt nam, khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô sẽ thay đổi mạnh mẽ hơn.

Thị trường ô tô Việt nam hiện tại dao động trong khoảng từ 300.000 đến 400.000 xe/năm bán ra. Suốt trong vòng 5 năm qua, cao điểm nhất năm 2022 với sản lượng 500.000 xe. Vậy tương lai thị trường ô tô Việt nam thế nào? Liệu có tăng trưởng?

Hiện tại nhìn từ năm 2023…

Sau cao điểm năm 2022 với sản lượng xe bán cao nhất mọi thời đại. Sản lượng ô tô bán hàng năm trở lại dao động ở mức trung bình 5 năm, 400.000 xe. Có thể thấy sản lượng xe bán ra phụ thuộc vào nền kinh tế, chính sách lãi suất ngân hàng. Thỉnh thoảng, có sự hỗ trợ của chính phủ (giảm phí trước bạ).

Quan trọng nhất là nền kinh tế phát triển, kích thích nhu cầu mua sắm của doanh nghiệp và người dân. Mọi chính sách siết chặt tín dụng, đẩy lãi suất tăng lên sẽ giết chết nhu cầu tiêu dùng. Việt nam vốn nằm trong nhóm quốc gia có lãi suất vay tiêu dùng cao nhất thế giới. Về cơ bản, cả nền kinh tế không có nền tảng tốt về vốn, vì xuất phát điểm thấp. Sự tăng trưởng kinh tế phụ thuộc tăng trưởng tín dụng. Nên các doanh nghiệp và cá nhân ít có thặng dư vốn tích luỹ vì lãi suất ngân hàng bào mòn.

Sản lượng tiêu thụ ôtô ảnh hưởng đến ngân sách thu thuế của chính quyền. Chính phủ hỗ trợ giảm phí trước bạ, hoãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với doanh nghiệp ô tô. Đó không hẵn là mục tiêu phát triển dài hạn cho một ngành công nghiệp có tuổi đời khá lâu nhưng không chịu lớn ở Việt nam. Cần một chính sách mới và dài hơi hơn,…

Khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô hiện tại.

Xu hướng ôtô được mua mới với các dòng xe có động cơ nhỏ nhưng hiệu suất cao thấy nhiều ở các đô thị. Các dòng xe được trang bị các bộ lọc khí thải hiện đại cùng với bộ tăng áp (turbo). Động cơ hoạt động ở nhiệt độ nóng hơn động cơ truyền thống trước đây. Tại khu vực này, dầu nhớt cho ô tô sử dụng cũng đa dạng. Tuy nhiên đa phần cũng đi theo xu hướng của thế giới, chất lượng được nâng lên và độ nhớt cũng thấp đi. Có thể thấy ngay càng nhiều xe ô tô tại Việt Nam sử dụng độ nhớt SAE 0W-30, 5W-30. Đây cũng đã là một bước tiến đáng kể trong tín hiệu chung về khuynh hướng dầu nhớt cho ô tô. Một số dòng xe hydrid đã được khuyến nghị SAE 0W-20…

So với trước đây 5 năm, dầu nhớt cho ô tô vẫn sử dụng các loại có độ nhớt cao SAE 15W-40/20W-50. Có thể trước đây, dầu gốc tổng hợp chưa phổ biến nhiều như hiện nay. Cũng có thể dầu gốc tổng hợp giá cao nên dầu nhớt tổng hợp có giá rất cao. Nhưng trở ngại chính là thói quen sử dụng dầu nhớt “đặc” của người tiêu dùng và cả thợ. Thế giới thay đổi và chính bản thân lĩnh vực dầu nhớt thay đổi để thích nghi. Đó là nghiên cứu sử dụng hiệu quả tài nguyên từ OEMs, các tổ chức quốc tế…

Xu hướng nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Năm 2023, lượng xe nhập khẩu chiếm 31% (124.466 chiếc) trên tổng số hơn 400.000 xe bán ra. Từ đầu tháng 4-2024 đến nay, thị trường ô tô Việt chứng kiến sự vượt trội về xe nhập khẩu vào Việt Nam so với xe lắp ráp. Năm 2024 chưa đến đích, tuy nhiên lượng xe nhập khẩu có thể vượt mặt xe sản xuất trong nước.

Đây là chỉ báo về dịch chuyển trong lĩnh vực công nghiệp ôtô. Thị trường sản xuất nội địa có thể không đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng. Cũng có thể nói hiệu quả sản xuất trong nước không bằng nhập khẩu về cạnh tranh. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai khi Việt nam chưa định hình nền công nghiệp ô tô một cách rõ ràng. Các chính sách của chính phủ trong suốt nhiều năm qua thiếu sự nhất quá để phát triển bền vững ngành.

Nhưng cũng có thể nói, mặt dù là thị trường tiềm năng (63 xe/1.000 dân). Nhưng dung lượng thị trường còn quá thấp ( khoảng 400.000 xe/năm) các hãng ô tô không thể đầu tư chuỗi sản xuất hoàn chỉnh. Việt nam đã bỏ qua giai đoạn vàng trong phát triển ôtô trong giai đoạn khoảng 10-15 năm trước, như Trung quốc. Sự lấn cấn giữa phát triển ô tô nhưng hạ tầng chưa phát triển. Chính sách thuế cao để kiềm hãm phát triển phương tiện cá nhân. Tất nhiên các liên doanh không đầu tư với một thị trường nhỏ bé như vậy!

Liệu có tương lai cho ngành ô tô Việt nam?

Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 vừa được Bộ Công Thương đưa ra để lấy ý kiến.

Tăng sản lượng tiêu thụ ô tô gần gấp ba?

Theo dự thảo, đến năm 2030, thị trường ô tô Việt Nam dự kiến tăng trưởng bình quân 14 – 16%/năm, với tổng lượng tiêu thụ đạt khoảng 1 – 1,1 triệu xe. Trong đó, xe điện và xe hybrid, năng lượng mặt trời chiếm 350.000 chiếc. Sản lượng xe lắp ráp trong nước dự kiến đạt 600.000 – 700.000 chiếc, tăng 18 – 20%/năm.

Tầm nhìn đến năm 2045 còn “tham vọng” hơn, với mục tiêu tăng trưởng thị trường 11 – 12%/năm, tổng lượng xe đạt 5 – 5,7 triệu chiếc. Đáng chú ý, xe điện và xe sử dụng năng lượng sạch dự kiến chiếm tới 80 – 85% thị phần. Tương đương 4,3 – 4,4 triệu xe. Sản lượng xe lắp ráp trong nước dự kiến đạt 4 – 4,6 triệu chiếc, đáp ứng 80 – 85% nhu cầu nội địa.

Chiến lược này nhấn mạnh việc phát triển ngành ô tô theo hướng “đi tắt đón đầu”. Tập trung vào xu hướng xe điện, hybrid và các phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Mục tiêu là biến ngành công nghiệp ô tô thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu nội địa và tham gia xuất khẩu.

Những mục tiêu này được đặt ra trong bối cảnh ngành ô tô Việt Nam đang phát triển chậm chạp. Giai đoạn 2011 – 2023, tốc độ tăng trưởng sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước không đều, chỉ đạt bình quân 7,8% trong giai đoạn 2021 – 2023.

Phát triển xe điện còn nhiều thách thức.

Phát triển xe điện được xem là xu hướng chính được nêu ra trong dự thảo chiến lược phát triển ngành ôtô. Song cơ chế chính sách chưa hoàn thiện và việc đầu tư nhiều rủi ro.

Hiện nay, thuế nhập khẩu 0% đối với xe chuyên dụng nhập khẩu nguyên chiếc. Tạo ra sự cạnh tranh gay gắt cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Người tiêu dùng có xu hướng chọn xe nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc, giá thành thấp hơn.

Nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam cần đạt mức tiêu thụ khoảng 600.000 xe mỗi năm.  Để ngành công nghiệp ô tô thực sự phát triển. Một kế hoạch đưa ra nhưng không có cam kết thực hiện về mặt quản lý cụ thể. Kết quả  thì có thể thấy  tầm nhìn …mông lung lắm!

Khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô tương lai.

 Tương lai ô tô cả trên thế giới là xe điện, Việt nam cũng vậy. Tuy nhiên phát triển xe điện cũng cần hạ tầng và đầu tư nhiều hơn cả ô tô truyền thống. Ở Việt nam có thể khoảng 50 năm sau thì hạ tầng mới đáp ứng cho ngành công nghiệp ô tô. Lúc đó thế giới biết đâu đã chuyển sang phương tiện giao thông khác?

Khuynh hướng dầu nhớt ôtô tương lai có vẻ “nhạt”, nhưng rõ ràng. Đó là đối với xe ICE (động cơ đốt trong truyền thống), sử dụng nhiều độ nhớt thấp. Các loại theo SAE 0W-20/0W-16…được sử dụng nhiều hơn. ILSAC GF-7 ( tiêu chuẩn dầu nhớt ô tô ở Mỹ) đang thịnh hành tại Mỹ, Nhật Bản và Châu Âu…Sắp tới ILSAC GF-8 được chấp thuận, API SQ được đề cử tiếp theo…Nhưng hơn hết với sự phát triển ô tô điện (EV). Các loại chất lỏng làm mát pin sẽ thay đổi ngành công nghiệp dầu nhớt!

Xem thêm:

Theo ESKA Singapore, ngày 23-09-2024.

Tiêu chuẩn API SQ được đặt tên cho dầu động cơ ôtô mới nhất.

0

Tiêu chuẩn API SQ được đặt tên là danh mục tiếp theo, sau khi ILSAC công bố đề xuất GF-8

Các tiêu chuẩn kỹ thuật cuối cùng cho thế hệ dầu nhớt động cơ ô tô chở khách, nhiên liệu diesel, của Ủy ban Tư vấn Tiêu chuẩn Dầu nhớt Quốc tế (ILSAC), ILSAC GF-7A và ILSAC GF-7B, đã được phê duyệt bằng phiếu bầu vào tháng 3 năm 2024. Theo truyền thống, Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) thiết lập tiêu chuẩn tương đương cho động cơ xăng API “S” mới phù hợp với tiêu chuẩn ILSAC.

Khi một tiêu chuẩn ILSAC mới được cấp phép, tiêu chuẩn ILSAC trước đó sẽ trở nên lỗi thời. Thời gian chuyển tiếp danh nghĩa một năm sau đó. Ngược lại, các tiêu chuẩn API chỉ trở nên lỗi thời khi không đượcthử nghiệm hoặc tiêu chuẩn không còn cần thiết. Các tiêu chuẩn API “S” được sử dụng trên toàn cầu và đáp ứng nhu cầu của các nước đang phát triển có thể không yêu cầu các tiêu chuẩn dầu động cơ mới nhất.

Tiêu chuẩn API SQ

Ngày 19-6, tại cuộc họp Nhóm Dầu nhớt API ở Austin, Texas, Hoa Kỳ, API đã công bố tiêu chuẩn API SQ là tên cho tiêu chuẩn tiếp theo. API SQ sẽ phản ánh ILSAC GF-7 với các thông số kỹ thuật bổ sung cho các loại dầu có độ nhớt siêu thấp SAE OW-8 và SAE OW-12. Các dự thảo, thảo luận và bỏ phiếu đề xuất được thực hiện với mục tiêu ngày cấp phép đầu tiên cho cả API SQ và ILSAC GF-7. Được ấn định vào ngày 31-3-2025.

Tiêu chuẩn API SQ sẽ xây dựng dựa trên các lợi ích hiệu suất của API SP, bằng cách bảo vệ nâng cao để đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của các động cơ hiện đại. Được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về tiết kiệm nhiên liệu và khí thải. API SQ sẽ phù hợp với ILSAC GF-7 và bao gồm các cân nhắc bổ sung cho các cấp độ nhớt không thuộc ILSAC như các loại độ nhớt siêu thấp mới, SAE 0W-8 và SAE 0W-12.

ILSAC GF-7, được phê duyệt bởi Hội đồng Tư vấn Dầu Ô tô (AOAP) vào tháng 5-2024. Bao gồm Giới hạn Hàm lượng Tro Sunfat ASTM D874 (S/ASH) với tối đa 0,9% wt. S/ASH là sản phẩm phụ khi dầu động cơ chứa chất tẩy rửa và phụ gia chống mài mòn bị tiêu thụ trong động cơ. Tro có thể tích tụ trong hệ thống kiểm soát khí thải như Bộ lọc Bụi Xăng (GPF), làm tắc nghẽn các lỗ thông và dẫn đến giảm hiệu suất động cơ. Dầu động cơ có hàm lượng S/ASH thấp giúp đảm bảo hoạt động đúng chức năng. Tăng cường hiệu quả các hệ thống kiểm soát khí thải và giảm nhu cầu sửa chữa và bảo trì cũng như kéo dài tuổi thọ hệ thống.

Đối với tiêu chuẩn API SQ, giới hạn S/ASH ban đầu được đề xuất cho tất cả các độ nhớt và phân loại.

Đây là lần đầu tiên S/ASH được đưa vào “Mục Hóa học” trong phân loại “S”. Trước đây, các tiêu chuẩn API chủ yếu tập trung vào mức phốt pho (P) và lưu huỳnh (S) để bảo vệ hệ thống kiểm soát khí thải. Kiểm soát mức S/ASH trong dầu động cơ là rất quan trọng để bảo vệ Bộ lọc Hạt Xăng (GPF). Một thành phần quan trọng trong các hệ thống kiểm soát khí thải hiện đại.

Các quan điểm khác nhau

Mike Deegan, chủ tịch ILSAC và đại diện của Ford Motor Company, nhấn mạnh sự ưu tiên của ILSAC đối với sự nhất quán trong giới hạn SASH với các tiêu chuẩn ILSAC. Ông cũng lưu ý rằng việc giới hạn mức tro giúp đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về tuổi thọ hệ thống kiểm soát khí thải do chính phủ áp đặt.

Ngược lại, các nhà sản xuất dầu nhờn cho rằng giới hạn S/ASH là không cần thiết đối với các cấp độ nhớt không thuộc ILSAC. API SQ phải đáp ứng nhiều kiểu công thức khác nhau, nơi mà mức tro cao hơn là cần thiết, theo Dan Pridemore, quản lý liên lạc ngành, khu vực châu Mỹ, từ Infineum. Ông cho rằng chỉ nên bao gồm giới hạn S/ASH trong danh mục API SQ “tiết kiệm nhiên liệu”, để đảm bảo tính tương thích với các hệ thống kiểm soát khí thải GPF.

ExxonMobil gợi ý rằng các cải tiến hiệu suất với tiêu chuẩn API SQ không phụ thuộc vào giới hạn S/ASH. Được chứng minh bởi các sản phẩm hiện có với mức S/ASH cao hơn vẫn đáp ứng tiêu chuẩn API SP. Giới hạn tối đa 0,9% wt S/ASH cho các động cơ không tiết kiệm nhiên có thể ảnh hưởng đến một số người dùng cuối dựa trên các phê duyệt và thông số kỹ thuật hiện có.

Valvoline Global Operations lập luận rằng các cấp độ nhớt không thuộc ILSAC không nên có giới hạn S/ASH do sự hiện diện của các sản phẩm tro cao ở châu Âu. Valvoline tin rằng điều này sẽ có lợi cho việc cấp phép API ở các khu vực khác nhau, góp phần vào một tiêu chuẩn áp dụng toàn cầu.

Afton Chemical, nhấn mạnh một tiền lệ cho việc xử lý các cấp độ khác nhau. Giới hạn 0,9 %wt cho các cấp độ ILSAC, nhưng loại trừ các cấp độ không thuộc ILSAC, sẽ phù hợp với việc thiếu giới hạn phốt pho cho các cấp độ nhớt khác đủ điều kiện theo API SP, danh mục API S hiện tại. Được lưu ý rằng phần lớn (khoảng 90%) giấy phép hiện tại cho API SP là tiết kiệm nhiên liệu, với phần còn lại bao gồm nhiều ứng dụng khác nhau như xe máy và động cơ hạng nặng.

Cuộc thảo luận không đạt được sự đồng thuận. Do đó, API đã đề xuất bỏ phiếu về việc bao gồm giới hạn S/ASH tối đa 0,9%wt chỉ dành cho API SQ với “tiết kiệm nhiên liệu”.

Xem thêm:

Dầu nhớt ô tô tiêu chuẩn API SP phù hợp cho động cơ nào?

Tiêu chuẩn dầu nhờn động cơ| PETRONAS kêu gọi nâng cấp khẩn cấp trên khắp châu Á.

Tiêu chuẩn dầu nhớt Nhật Bản JASO- GVL là gì?

Theo ESKA Singapore, ngày 2-10-2024

Bí quyết xe điện Trung Quốc: EV (Phần 2)

0

Bí quyết xe điện Trung Quốc cũng như sự thành công trong lĩnh vực sản xuất hàng hoá của Trung Quốc nằm ở: sự hỗ trợ của nhà nước, công nghệ và sản xuất hàng loạt với chi phí giá thành thấp.

Bí quyết xe điện Trung Quốc: Ưu tiên cho các thương hiệu trong nước

Trung Quốc đã dành nhiều năm tích lũy kiến thức công nghệ, soạn thảo hỗ trợ chính sách và phát triển ngành công nghiệp NEV (New Energy Vehicles). Đất nước này đang trải qua một sự thay đổi mạnh mẽ trong thị trường ô tô. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã từng nhảy vọt với các thương hiệu nước ngoài với sự hiện diện lâu dài ở đây. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), thị phần của các thương hiệu độc lập của Trung Quốc đã tăng từ 35,8% vào năm 2020 lên 57,0% trong 7 tháng đầu năm 2024 và đạt mức cao kỷ lục 61,8% vào tháng 7. Tesla là thương hiệu nước ngoài duy nhất trong số những thương hiệu hoạt động hàng đầu của thị trường EV tại Trung Quốc.

Hỗ trợ của chính phủ không còn là động lực chính thúc đẩy doanh số bán xe điện ở Trung Quốc kể từ khi trợ cấp mua hàng bị loại bỏ vào năm 2023. Thị trường đang chuyển từ giai đoạn đầu tư đáng kể sang giai đoạn trưởng thành hơn. Bất chấp sự chuyển đổi này, doanh số bán hàng vẫn tăng mạnh mẽ.

Cạnh tranh là mấu chốt giữa cả các thương hiệu quốc tế và địa phương, để làm giảm giá xe. Một số nhà bình luận cho rằng tỷ suất lợi nhuận bị thu hẹp có thể đẩy các công ty có lợi nhuận thấp nhất ra khỏi cuộc đua. Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, lưu ý rằng số lượng mẫu xe được giảm giá trong quý I/2024 đã vượt quá 60% khối lượng cả năm 2023. Các công ty cũng đang triển khai các mô hình mới để giành thị phần. Với chi phí nguyên liệu thô giảm và tính kinh tế theo quy mô hỗ trợ phát triển thị trường nhanh chóng.

Bí quyết xe điện Trung Quốc: Chi phí là chìa khóa thành công

Ở châu Âu và Mỹ, trong một số trường hợp, xe điện đắt hơn 10% đến 50% so với các đối thủ động cơ đốt trong (ICE). Trung Quốc không rơi vào trường hợp này, nơi ước tính 60% ô tô điện được bán vào năm 2023 rẻ hơn so với xe ICE tương đương. Giá trung bình tính theo doanh số của ô tô điện (trước khi trợ cấp) thấp hơn so với xe ICE, theo IEA. Điều này làm cho xe điện ngày càng có giá cả phải chăng cho các hộ gia đình trung lưu Trung Quốc.

Trong khi sự ngang giá EV / ICE là đáng khích lệ đối với các quốc gia khác, những người có thể sớm gặt hái những lợi thế về quy mô mà Trung Quốc được hưởng. Nhiều chính phủ lo ngại rằng các thương hiệu EV của Trung Quốc có thể tràn ngập thị trường toàn cầu và có lẽ đó là lý do chính đáng.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong nước, các OEM Trung Quốc đang chuyển sự chú ý của họ sang tăng trưởng quốc tế. Năm 2023, Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, vượt qua Nhật Bản, với 4 triệu xe xuất khẩu, trong đó có 1,2 triệu xe điện. Doanh số bán hàng ở nước ngoài của nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc BYD đã tăng hơn gấp ba lần trong nửa cuối năm 2023 so với năm trước.

Lệnh cấm bán xe ICE vào năm 2035 của Liên minh châu Âu khiến nó trở thành mục đích hàng đầu cho xuất khẩu EV của Trung Quốc – nơi xe thường có giá gấp đôi thị trường nội địa. Khoảng 1/3 xuất khẩu EV của Trung Quốc hiện đang đến châu Âu. Châu Á là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai, với chiến lược “nhỏ và rẻ” của Trung Quốc thúc đẩy xe điện giá cả phải chăng ở các nền kinh tế đang phát triển nhanh như Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Mặc dù can thiệp chính trị có thể làm chậm sự thống trị của Trung Quốc ở nước ngoài, nhưng không có khả năng ngăn chặn nó hoàn toàn.

Bí quyết xe điện Trung Quốc: Công nghệ tiên tiến hơn

Xe điện Trung Quốc đang ngày càng trở nên hấp dẫn do các tính năng công nghệ tiên tiến, bên cạnh mức giá cạnh tranh. Các nhà sản xuất ô tô đang định hình lại tổng thể với thiết kế hiện đại, kết nối được cải thiện, khả năng hỗ trợ lái và tăng cường giải trí trong xe. Nhu cầu về phương tiện thông minh, đặc biệt là trong số những người tiêu dùng trẻ tuổi, đang thúc đẩy sự đổi mới và đẩy nhanh việc áp dụng trên thị trường.

Trung Quốc đã dẫn đầu trong việc nghiên cứu và cấp bằng sáng chế công nghệ cho pin, trở thành nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ưu tiên công nghệ Lithium iron phosphate (LFP)rẻ hơn và đáng tin cậy hơn, trong khi các nhà sản xuất ô tô phương Tây ban đầu ưa chuộng pin Lithium niken mangan coban (NMC). Trong 5 năm qua, công nghệ LFP đã trở nên nổi bật. Sản xuất chủ yếu ở Trung Quốc, nơi LFP chiếm 2/3 doanh số EV ở nước này, theo Triển vọng EV toàn cầu 2024.  Trung Quốc đã sản xuất hàng loạt pin LFP từ những năm 2010. Sự tập trung vào công nghệ giá cả phải chăng này đang có lợi nhuận lớn. Ngược lại, tỷ lệ pin LFP ở châu Âu và Mỹ vẫn dưới 10%.

Trung Quốc đang đẩy nhanh kế hoạch sản xuất các hóa chất pin giá cả phải chăng hơn và thiết kế mới lạ. Zhan nhấn mạnh sự xuất hiện của pin natri-ion, có mật độ năng lượng thấp hơn, nhưng an toàn vượt trội so với pin truyền thống.  Pin natri-ion không cần lithium và có thể có giá thấp hơn tới 20% so với các công nghệ hiện tại – tạo cơ hội giảm chi phí pin hơn nữa và giảm sự phụ thuộc vào các khoáng chất quan trọng.

Mặc dù ban đầu được phát triển ở Mỹ và châu Âu, Trung Quốc là quốc gia duy nhất sản xuất hàng loạt pin natri-ion giá rẻ. Công suất bên ngoài Trung Quốc vẫn ở quy mô thí điểm hoặc phòng thí nghiệm, Zhan nói. Ông cũng đề cập rằng, ở cấp cao hơn, pin thể rắn dự kiến sẽ gia nhập thị trường vào năm 2026. Pin thể rắn cung cấp mật độ năng lượng cao hơn, có nghĩa là chúng có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn cho một kích thước hoặc trọng lượng nhất định và thường được coi là an toàn hơn các công nghệ hiện tại.

Giá pin trên toàn thế giới đang ổn định, khiến chúng trở thành một sản phẩm toàn cầu hóa. Tuy nhiên, sản xuất pin ở châu Âu và Mỹ vẫn đắt hơn ở Trung Quốc.  Sức mạnh của Trung Quốc trong sản xuất pin được hỗ trợ bởi khả năng tiếp cận nguyên liệu thô vô song và kiểm soát chiến lược đối với các địa điểm khai thác chính, công suất lọc dầu và các thành phần quan trọng khác.

Xem thêm:

Bí quyết thành công xe điện Trung Quốc: EV (Phần 1)

Theo ESKA Singapore, lược dịch từ “Affordable and advanced: The secret to China’s EV success”, tạp chí Fuelandlubes

Viết cho ngày đầu năm: kinh doanh dầu nhớt!

0

Kinh doanh dầu nhớt đôi khi có những chuyện vui và cả những chuyện buồn…! Bài viết này như một kiểu…tản mạn.

Năm nay tết sớm nhưng mà muộn! Tết đến trước tháng 2 dương lịch, nhưng mấy cây mai già đến tận “mùng” mới sum suê vàng rực ngoài vườn. Mai trong chậu thì “lặt lá, bón phân” cũng nở loe hoe vài nụ ngày tất niên…

Tết ở Sài gòn hưởng được cái nắng vàng rực của phương nam mà trời lại se lạnh vào sáng sớm. Gió tín phong mang hơi lạnh phương bắc làm dịu cái ngột ngạt của cả một vùng đất hối hả, ngột ngạt thường nhật. Sài gòn vắng lặng, đêm không còn tiếng rao…”Ai bánh giò!”

Tết đến là cả một hành trình “xuân vận”! Kẻ vào Nam người ra Bắc, nhiều gia đình lỉnh kỉnh đèo nhau trên chiếc xe hơi “bò” trên các cao tốc về miền Trung. Cả hành trình là sự mệt mỏi vì kẹt xe và cả nỗi sợ hãi của “lái mới” đi đường xa.. Xưa, một thân một mình nhảy xe đò vô đất Sài gòn, nay trở về là cả một gia đình trên chiếc xe hơi tự mình cầm lái! Miên man những câu chuyện kể cho con cái nghe về “ngày xưa” khi chiếc xe “con cóc” lướt qua những rặng núi mờ xa, những cánh đồng vành óng đang vô vụ đông xuân …! Thời gian nhanh quá!

Thế giới đang trở nên bất định và khó đoán hơn. Kinh tế đất nước vẫn tăng trưởng theo báo đài nói thì rất triển vọng, nhưng nhìn xung quanh mọi người đều than thở quá! Hay là người Việt có cái bệnh hay than? Chi tiêu, mua sắm ngày càng tính kỹ lại, hay là nhu cầu vật chất con người đã đến điểm cực hạn? Có thể thấy hàng hoá tràn ngập, sản xuất nhiều nhưng ít người mua, có lẽ không như hồi trước xã hội đang bước vào giai đoạn dư cung rồi. Người trung lưu còn than thở huống chi người nghèo. Hôm bửa có anh bạn nói “khó khăn năm 2025 sẽ bằng cả hai năm 2024 và 2023 cộng lại”! Kiểu này chắc chết, mà sao ông nhà nước phấn đấu tăng trưởng GDP trên 8% trời? Mà cũng đúng, ông nhà nước thì có thế mạnh chuyên thu tiền thuế vi mô của dân để làm “chiện vĩ mô” mà!

Sớm, lái xe trở về qua dãy Bạch Mã, dãy mây trắng chạy dài dưới chân núi, có lẽ đêm mưa sáng trời trong, mới thấy đất nước tươi đẹp trãi dài từ Bắc vô Nam. Tiềm lực đất nước to lớn, mong sao người dân có cuộc sống ngày càng đỡ chật vật hơn. Đó là đầu tư đến nơi đến chốn, làm cao tốc thì nên dứt khoát không chia hai ba giai đoạn “phân kỳ” như tên gọi mỹ miều. Hầm núi Vung, cao tốc Vĩnh Hảo- Cam Lâm, kẹt xe đến hàng chục cây số! Chờ cái đèn đỏ ở Bồng sơn, Bình Định quá nửa giờ đồng hồ thì nói chi chuyện to tát cải cách thể chế? Chắc ai cũng bận “ăn tết!”

Kinh doanh dầu nhớt cũng có liên quan đến giao thông vận tải. Đường xá tốt thì xe cộ lưu thông ít gặp sự cố, dầu nhớt bôi trơn cũng ở chế độ lý tưởng. Dầu nhớt tốt không hẳn là chịu đựng được tất cả sự khắc nghiệt của động cơ, cũng ở mức độ tới hạn thôi. Xe cộ dừng liên tục, xe chở quá tải quá nhiều, máy nóng quá trong khi hệ thống nước mát không chuẩn, dầu nhớt nhanh xuống cấp lắm! Các khuyến nghị dầu nhớt có thể sử dụng đến 40,000 kms cho xe tải ở Việt nam coi chừng bị..việt vị! Không tới được.

Qua tết, nhịp sống trở lại cái hối hả như bình thường. Hồi trước Sài gòn có nhiều chỗ kẹt xe lắm, giờ thì chỉ còn một điệm thôi, đó là cả Sài gòn! Hàng quán trả mặt bằng nhiều lắm, nhất là mặt tiền. Xu hướng kinh doanh giờ là “kín đáo” trong hẻm! Cũng chẳng hiểu? Nhưng sau cái thời con người ai cũng muốn phô trương thanh thế thì nay quảng cáo trên máy cái “áp online” hiệu quả hơn. Giờ ai cũng cắm đầu vô điện thoại vậy mà.

Nói chuyện xe hơi mà bỏ qua cái chuyện xe máy ngày tết thì thiệt là thiếu sót! Kinh doanh dầu nhớt phe làm công nghiệp hay chê cái “nhỏ lẻ, lắc nhắc” của nhớt xe máy. Ừ thì người buôn bán lớn có nhiều tiền thì làm cái dầu nhớt công nghiệp. Nhưng chua! Chuyện nói sau..

Cánh xe máy thì xài dầu nhớt khỏi chê! Gọi là xài sang, cứ chạy xe lâu lâu bị “lỳ máy” liền ra thay nhớt. tất nhiên nhớt mới thì xe nó “bốc” là đương nhiên, nhưng thời gian “sướng” ngắn thôi, đó chỉ là cảm giác kéo dài không lâu. Khi mọi thứ mới mẻ qua đi thì dầu nhớt “lỳ” mới là nhớt tốt. Thường thì thời gian thay nhớt khoảng 3,000 – 5,000 kms, nhưng mấy anh “biker” thì thích sài nhớt thiệt là tốt rồi chừng 1,000 kms thay ra. Đôi khi thấy thiệt là phí phạm nhưng người kinh doanh dầu nhớt thấy đó là tiềm năng, tầng lớp trẻ lúc nào cũng có tiềm năng tiêu xài. Xu hướng dầu nhớt xe máy hiện nay cũng như xe hơi. Độ nhớt thật thấp nhưng chỉ số độ nhớt thật cao, đó là khái niệm độ nhớt phẳng (Flat Viscosity – GVL). Nhưng không có nghĩa là dễ sản xuất. Tay mơ có thể làm được về tiêu chuẩn vật lý nhưng khía cạnh kỹ thuật của hoá học thì dễ gì?

Đêm.Chưa qua khỏi cầu Rạch Miễu vì kẹt xe, hai mắt cứ díu lại mở không ra vì khói xe quá xá! Buồng dừa lúc lỉu như muốn tuột khỏi cái baga. Con gà nòi ngột thở thò cái đầu to tướng há mỏ lấy hơi. Bà Chế ngồi sau dặt dẹo buồn ngủ.

Bất giác điện thoại reo… “H…ơi, Anh Dịnh mất rồi!Hồi sáng”!

Xem thêm:

Dầu nhớt xe máy| Xu hướng năm 2024

Dầu nhớt động cơ Diesel API CI-4 ở Việt Nam sử dụng được bao nhiêu ngàn kms?

Khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô nhìn từ thị trường ô tô Việt nam.(Bài 2)

ESKA Singapore, ngày 16/2/2025

Những ngày đi kinh doanh dầu nhớt!

Thuế bảo vệ môi trường dầu, mỡ nhờn năm 2025.

0

Liên quan đến mức thuế bảo vệ môi trường dầu, mỡ nhờn năm 2025. Theo quy định, từ ngày 1/1/2025 sẽ áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với dầu mỡ nhờn mới. Cụ thể, mức thuế BVMT với xăng, trừ etanol là 4.000 đồng/lít. Nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít; dầu diesel là 2.000 đồng/lít; dầu hỏa là 1.000 đồng/lít. Dầu mazut là 2.000 đồng/lít; dầu nhờn là 2.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, khi mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tăng về mức trần từ 1/1/2025 sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Do vậy, để góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ban hành nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu , mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2025 như quy định tại Nghị quyết số 42/2023/UBTVQH15 (hiện nay).

Cụ thể xăng, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ là 1.000 đồng/kg.

Tại phiên họp, UBTVQH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về áp dụng mức thuế BVMT. Quốc hội nhất trí với Chính phủ áp dụng  từ 1/1/2025 đến hết ngày 31/12/2025 như mức hiện nay. Từ ngày 1/1/2026, mức thuế bảo vệ môi trường đồi với dầu mỡ nhờn thực hiện theo mức 2000 Đ/kg-Lít.

Do đó, năm 2025, dầu nhớt ESKA có mức thuế BVMT là 1,000 Đ/Lít-Kg.

Xem thêm:

Dầu nhờn nhập khẩu. Cơ hội?

Theo ESKA Singapore, ngày 27-12-2024.