028 6258 8193 - 028 6258 8195

eska.hainguyen@gmail.com

201 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Trang chủ Blog Trang 15

Giá dầu diesel tăng cao- áp lực lạm phát ngày càng phình to?

0
Dầu động cơ API CK-4 sử dụng cho xe tải, đầu kéo.

Giá dầu diesel bật tăng sau khi các hoạt động kinh tế trên khắp thế giới bắt đầu phục hồi. Điều này đẩy khối lượng hàng dự trữ xuống mức thấp kỷ lục.

Theo CNBC, giá dầu diesel tăng cao đang tạo thêm áp lực cho nền kinh tế Mỹ và thế giới. Các tàu chở dầu, tàu hỏa và xe tải đều chạy bằng dầu diesel. Loại nhiên liệu này cũng được sử dụng trong những ngành công nghiệp như sản xuất, nông nghiệp, kim loại và khai thác.

“Dầu diesel là nhiên liệu cung cấp năng lượng cho nền kinh tế. Giá tăng cao chắc chắn sẽ đẩy giá hàng hoá lên cao”, ông Patrick De Haan – Trưởng bộ phận Phân tích Dầu khí tại GasBuddy – bình luận.

Theo ông, chi phí nhiên liệu cao hơn sẽ được chuyển cho người tiêu dùng. “Nhất là tại những cửa hàng tạp hoá, sắt thép và bất cứ nơi nào các vị mua sắm”, ông De Haan nói thêm.

Nói cách khác, tác động từ đà tăng giá của dầu diesel sẽ lan sang toàn bộ nền kinh tế.

(Eska tổng hợp)

DẦU CỌ BỊ CẤM XUẤT KHẨU Ở INDONESIA- HIỆN TƯỢNG SIÊU LẠM PHÁT?

0

Indonesia đứng đầu thế giới về sản xuất và tiêu thụ dầu cọ. Mặt hàng thiết yếu này có vai trò “nhạy cảm” trong sinh hoạt thường ngày và đời sống chính trị ở xứ vạn đảo. Theo Nikkei Asia, Tổng thống Joko Widodo đưa ra lệnh cấm này chỉ vài ngày sau vụ bắt giữ một quan chức cấp cao Bộ Thương mại và giám đốc điều hành của bốn hãng dầu cọ, trong đó có một công ty liên kết với tập đoàn Wilmar International tại Singapore. Bộ Tư pháp nói vị quan chức bị cáo buộc đã cấp giấy phép xuất khẩu cho bốn công ty trên mặc dù họ không đáp ứng hạn ngạch bán dầu cọ trong nước theo giá do chính phủ ấn định hồi tháng 2.

Chiến tranh Ukraine bùng nổ cách đây hai tháng đã khiến mua bán nông sản toàn cầu bị đình trệ. Lệnh cấm công bố hôm 22-4 của Indonesia đã khiến giá dầu đậu nành (loại dầu thay thế cho dầu cọ) giao sau của Mỹ, tăng vọt lên mức giá cao kỷ lục trong ngày thứ ba liên tiếp. Ở Anh, một số siêu thị đang hạn chế mua các loại dầu ăn trích xuất từ hạt hướng dương, trái ô liu và hạt cải dầu.

Chiến tranh đã khiến việc buôn bán dầu hướng dương rơi vào hỗn loạn và cũng đang siết chặt nguồn cung cấp các loại dầu thực vật khác được sử dụng trong thực phẩm, nhiên liệu sinh học và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Tosin Jack, Giám đốc phân tích thị trường hàng hóa tại Mintec ở Anh, cho rằng động thái mới nhất của Indonesia chắc chắn sẽ làm “trầm trọng thêm” lạm phát thực phẩm vốn đã ở mức cao kỷ lục. Vị chuyên gia này cũng nói nguồn cung dầu thực vật đang hiếm đã khiến các hãng thực phẩm ứng phó bằng cách tạo ra công thức mới hoặc chuyển sang các nguyên liệu thay thế khi có thể.

Dẫn chứng về giá dầu cọ để thấy hiện tượng “siêu lạm phát” hàng hóa sau đại dịch Covid-19 mà trong đó ngành công nghiệp dầu nhớt cũng chịu ảnh hưởng.

Eska tổng hợp

(Theo KTSG)

ACEA 2021 CÓ GÌ MỚI?

0

ACEA 2021 được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu (ACEA) ban hành vào tháng 4/2021. Được phép sử dụng lần đầu tiên vào tháng 5/2021 và bắt buộc áp dụng vào tháng 5/2022.

ACEA 2021 chủ yếu là những thay đổi cho động cơ xe tải nhẹ. Trong đó, một số thay đổi chính:

  • Loại bỏ A3 / B3 và C1
  • Giới thiệu A7 / B7 và C6 với các yêu cầu mới về hiệu suất bôi trơn
  • Hiệu suất đánh lửa trước (LSPI) ở tốc độ thấp
  • Hiệu suất của hệ thống phun xăng trực tiếp
  • Hiệu suất hoạt động của turbo tăng áp diesel
  • Thay đổi tiêu chuẩn TBN theo ASTM D4739
  • Thử nghiệm tiết kiệm nhiên liệu mới cho C6
  • Thay thế Trình tự VG, M271Classic và TDI2 bằng các thử nghiệm kế nhiệm. Giới thiệu lại thử nghiệm mài mòn hệ thống van động cơ xăng.

Bên cạnh một số hoạt động bảo trì quan trọng, các loại kế thừa, A3 / B4, A5 / B5 và C2 đến C5, vẫn như cũ và nằm Các danh mục ACEA 2021 mới

Tính năng đánh lửa trước tốc độ thấp đã được chờ đợi từ lâu (LSPI) như một tính năng chính.

A7 / B7 là một hạng mục mới được xây dựng trên A5 / B5. Các tính năng mới là bảo vệ chống lại LSPI, một yêu cầu về độ mòn của xích để giải quyết các vấn đề về mài mòn với hệ thống phun xăng trực tiếp và cuối cùng là yêu cầu về độ sạch của turbo tăng áp

C6 là danh mục SAPS rút gọn tương ứng, được xây dựng trên C5, bổ sung cùng một công cụ các tính năng hiệu suất như A7 / B7, nhưng trên hết là một bài kiểm tra tiết kiệm nhiên liệu mới.

 

 

Tiêu chuẩn ACEA gồm 3 hạng (class): hạng A/B áp dụng cho ô-tô chạy xăng và diesel hạng nhẹ; hạng C áp dụng cho ô-tô chạy xăng và diesel hạng nhẹ có lắp đặt các bộ lọc xử lý khí thải (TWC/DPF) và hạng E áp dụng cho các động cơ diesel hạng nặng. Mỗi hạng lại được chia thành các cấp (category) đáp ứng yêu cầu của các động cơ khác nhau.

Dựa theo cách phân loại đó thì:

  • Dầu nhớt dùng cho động cơ xăng : A1, A3 , A4, A5.
  • Dầu nhớt dùng cho động cơ diesel hạng nhẹ: B1, B3, B4, B5.

Trong đó:

  • A1/B1: Tiết kiệm nhiên liệu
  • A3/B3: Hiệu suất cao
  • A4/B4: Dành cho các loại động cơ bơm trực tiếp
  • A5: Kết hợp A1 & A3.

 

  • B5: Kết hợp B1 và B3/B4
  • Dầu nhớt dùng cho động cơ diesel hạng nhẹ có trang bị bộ xử lí khí thải: C1, C2 C3, C4

( Theo Infineuminsight, Eska lược dịch)

 

ExxonMobil vận hành nhà máy LAO năm 2023

0

LAO (Linear Alpha Olefins) là nguyên liệu tổng hợp nên PAO (polyalphaolefin), một loại dầu gốc tổng hợp thuộc Group IV (phân loại API). Loại dầu gốc này được sử dụng trong nhiều ứng dụng như dầu động cơ hay dầu công nghiệp, bao bì nhựa hay thành phần chất hoạt tính bề mặt và một số hóa chất đặc biệt khác.

ExxonMobil đã công bố vào ngày 24/03 rằng nhà máy LAOs đang xây dựng mới tại tổ hợp hóa dầu ở Baytown, Texas với sản phẩm được thương mại vào giữa năm 2023. Dự án được công bố lần đầu tiên vào tháng 5/2019 có trị giá 2,1 tỷ đô la (USD) bao gồm hai phân xưởng – một xưởng có công suất sản xuất 350.000 tấn LAOs/năm, xưởng còn lại sản xuất 400.000 tấn polymer chất lượng cao.

ExxonMobil là nhà sản xuất PAO lớn nhất thế giới nhưng không  đầu tư cho sản xuất LAOs  như một số đối thủ cạnh tranh PAO: Ineos và Chevron Phillips Chemical.  Các nhà sản xuất LAOs hiện nay bao gồm Shell Chemical, Ineos và Chevron Phillips Chemical. Được thành lập vào năm 1919, tổ hợp hóa dầu của ExxonMobil ở  Baytown, Texas  bao gồm một nhà máy lọc dầu, nhà máy hóa chất, nhà máy olefins, nhà máy nhựa và trung tâm nghiên cứu.

Theo LubesnGrease, 30/03/2022

ESKA lược dịch.

Trong cơn sốt giá hàng hóa cơ bản, Thế giới quay cuồng!

0

Khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine bắt đầu từ hôm 24/2, giá hàng hoá cơ bản – vốn dĩ đã tăng từ trước đó – leo thang với tốc độ chóng mặt hơn: giá dầu phá mốc 100 USD/thùng, giá nhôm đạt mức kỷ lục, còn giá lúa mì lên cao nhất 9 năm…

Sự tăng giá hàng hoá này phản ánh mối lo của các nhà giao dịch rằng cuộc chiến tranh giữa Nga – nước cung cấp chính cho thế giới một loạt mặt hàng chủ chốt gồm dầu thô, khí đốt, than, nhôm và lúa mì – với Ukraine, quốc gia cũng là một nhà xuất khẩu lớn lúa mì và các loại hạt có dầu, sẽ thổi bùng lạm phát, làm các chuỗi cung ứng gián đoạn nghiêm trọng hơn và làm trệch hướng sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Sau một tháng diễn ra cuộc chiến, hầu hết những nỗi lo đó đang dần trở thành hiện thực. Lạm phát ở nhiều quốc gia đang bị đẩy lên do giá năng lượng và thực phẩm cao hơn, tình trạng khan hiếm bột mì đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực ở những quốc gia như Ai Cập, và tăng trưởng kinh tế đang có chiều hướng chững lại, khiến nhiều chuyên gia kinh tế cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu.

“Theo thời gian, dòng chảy thương mại hàng hoá cơ bản toàn cầu sẽ phải thích nghi với một phần hoặc toàn bộ sự gián đoạn nguồn cung từ Nga-Ukraine. Sự gián đoạn đó có thể do hạ tầng bị chiến tranh phá huỷ, do các biện pháp trừng phạt, hoặc do các mối lo về đạo đức”, công ty giao dịch hàng hoá cơ bản hàng đầu thế giới Glencore nhận định trong một báo cáo vào tuần trước.

Sau đây là diễn biến leo thang của một số hàng hoá cơ bản kể từ khi chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra:

Giá khí đốt và dầu thô tăng mạnh

Dầu khí là những mặt hàng được thế giới theo dõi diễn biến giá chặt chẽ nhất trong vòng một tháng qua, bởi lẽ giá xăng dầu tăng cao đang bào mòn thu nhập của người tiêu dùng tại gần như tất cả mọi quốc gia.

Nhằm đáp trả cuộc tấn công của Nga nhằm vào nước láng giềng, Mỹ đã cấm nhập năng lượng hoá thạch từ Nga; Anh đã cắt giảm để tiến tới không mua dầu khí từ Nga; nhưng Liên minh châu Âu (EU) đến hiện tại vẫn chưa thể áp lệnh cấm vận dầu khí Nga, bởi khu vực này có sự phụ thuộc rất lớn vào nguồn năng lượng từ Nga.

Trong lúc EU – khách hàng mua năng lượng lớn nhất của Nga – vẫn còn chưa đưa ra một lệnh cấm như vậy, giá dầu và khí đốt đã tăng với tốc độ chóng mặt. Đó là do nhiều công ty giao dịch từ chối mua dầu Nga, một mặt do lo ngại dính líu đến các biện pháp trừng phạt của phương Tây, mặt khác do lo ngại thiệt hại về uy tín.

Giá khí đốt ở châu Âu đã đạt mức cao nhất mọi thời đại 345 Euro/megawatt-giờ vào đầu tháng này. Sau đó, giá khí đốt tại thị trường châu Âu giảm xuống và tương đối ổn định ở vùng 100 Euro/megawatt-giờ trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, vào hôm 23/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố những quốc gia “không thân thiện” mua khí đốt của Nga sẽ phải trả bằng đồng Rúp thay vì bằng Euro hoặc USD. Động thái này bổ sung thêm một nhân tố bất ổn trên thị trường khí đốt châu Âu.

“Việc thực thi quyết định của ông Putin xem ra rất thiếu rõ ràng, vì gần như tất cả các hợp đồng mua khí đốt Nga của châu Âu đều được định giá bằng Euro hoặc USD”, nhà phân tích Vinicius Romano thuộc Rystad Energy nhận định.

“Các thoả thuận cung cấp khí đốt thường được coi là bất khả xâm phạm, và trong một kịch bản cực đoan, việc đòi thanh toán bằng đồng Rúp có thể mang lại cho bên mua một lý do để lôi ra những khía cạnh khác của hợp đồng như thời hạn. Rốt cục, bên mua có thể đẩy nhanh việc rút khỏi nguồn cung khí đốt từ Nga”, ông Romano nói.

Giá dầu Brent giao sau tại thị trường London, giá tham chiếu của thị trường dầu lửa toàn cầu, dao động ở ngưỡng khoảng 90 USD/thùng vào thời điểm tháng 2. Đến hôm 7/3, giá dầu Brent đạt mức cao nhất kể từ 2008 ở 139 USD/thùng. Hiện tại, dầu Brent giao dịch gần ngưỡng 120 USD/thùng. Giá xăng và giá dầu diesel cũng tăng mạnh.

Giá Nhôm lập đỉnh mới

Giá nhôm đã tăng phi mã trong một tháng qua, vượt qua mức đỉnh thiết lập vào năm 2008 trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Các nhà giao dịch đang lo ngại rằng nguồn cung nhôm từ Nga, nước chiếm khoảng 6% sản lượng nhôm toàn cầu, có thể bị gián đoạn.

Những ngày gần đây, giá nhôm tăng nhanh sau khi Australia quyết định cấm xuất khẩu sang Nga oxide nhôm và bauxite – hai nguyên liệu được dùng để sản xuất nhôm. Australia cung cấp nguyên liệu cho khoảng 20% sản lượng nhôm của Nga. Động thái của Canberra được dự báo sẽ gây gián đoạn nghiêm trọng hơn tại UC Rusal – “đế chế” sản xuất nhôm của Nga.

“Lệnh cấm xuất khẩu bauxite sang Nga chỉ có tính biểu tượng, vì UC Rusal không nhập khẩu bauxite từ Australia. Nhưng lệnh cấm xuất khẩu oxide nhôm sẽ có ảnh hưởng nhiều đến công ty này”, chuyên gia Uday Patel của Wood Mackenzie nhận định trong một báo cáo.

“Khả năng cao, lựa chọn duy nhất để UC Rusal mua oxide nhôm là thông qua các thực thể Trung Quốc. Phía Trung Quốc có thể mua oxide nhôm và chuyển hướng các lô hàng đó đến các cảng biển phía Đông của Nga. Tuy nhiên, điều này đặt ra một thách thức chính trị đối với Trung Quốc và mối quan hệ thương mại của nước này với phần còn lại của thế giới”, ông Patel nói.

Khủng hoảng lương thực nghiêm trọng hơn

Chiến tranh Nga-Ukraine đã ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung lúa mì, ngô và dầu hạt hướng dương ở nhiều thị trường trên thế giới. Tình trạng này buộc Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên tiếng cảnh báo về một “cơn bão đói và sự suy sụp của hệ thống lương thực toàn cầu”.

Nga và Ukraine chiếm tổng cộng 30% xuất khẩu lúa mì toàn cầu và chiếm 80% xuất khẩu hạt dầu hướng dương của thế giới.

Lực lượng của Nga đã chặn các tàu chở lúa mì từ các cảng trên Biển Đen – một tuyến thương mại chủ chốt của mặt hàng này. Chiến tranh cũng tàn phá các vùng trồng lúa mì của Ukraine, khiến an ninh lương thực thêm phần bị đe dọa.

Giá lúa mì thế giới đang ở mức cao nhất kể từ năm 2008 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng. Giá dầu hạt hướng dương đang tăng khắp nơi trên thế giới. Nỗi lo khan hiếm thực phẩm đang khiến người dân ở nhiều nước châu Âu đổ xô đi mua dầu ăn và bột mì về tích trữ.

Cuộc khủng hoảng tồi tệ hơn khi giá phân bón leo thang, khiến nông dân trên toàn cầu phải cắt giảm diện tích đất canh tác. Nga là nước xuất khẩu nhiều mặt hàng cung cấp dinh dưỡng cho đất như bồ tạt, amonia và urea.

EU đã lên kế hoạch phân bổ 500 triệu Euro, tương đương 550 triệu USD, để giúp nông dân ứng phó với đà tăng của giá xăng dầu, giá thức ăn chăn nuôi và phân bón. Khối này cũng cho phép nông dân canh tác trên các vùng đất bỏ hoang nhằm tăng sản lượng, góp phần kiềm chế cơn sốt giá và giảm nguy cơ khan hiếm lương thực.

Gía Nikel  lên cơn sốt

Trong “bão giá” hàng hoá cơ bản liên quan tới cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraine, một kim loại có mức biến động giá nổi bật hơn cả.

Hôm 8/3, giá nickel tăng gấp đôi lên hơn 100.000 USD/tấn, khi một công ty nickel lớn của Trung Quốc là Tsingshan Holding buộc phải mua một khối lượng lớn nickel để đóng trạng thái bán khống. Biến động này diễn ra giữa lúc các nhà giao dịch lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung do chiến tranh Nga-Ukraine, khiến Sở giao dịch kim loại London (LME) phải tạm ngừng giao dịch nickel.

Nga chiếm 10% sản lượng toàn cầu nickel – kim loại được dùng để sản xuất pin lithium-ion và thép không gỉ. Giá nickel ở LME đã giảm về mức khoảng 30.000 USD/tấn, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức giá trước khi xảy ra chiến tranh. Giá nickel tăng cao gia tăng thách thức đối với các nhà sản xuất xe điện vốn dĩ đang phải chống chọi với giá nguyên vật liệu gia tăng trong mấy tháng qua, như giá lithium và cobalt.

Giá cả đầu vào không ngừng đi lên đã buộc hãng xe điện lớn nhất thế giới Tesla tăng giá nhiều mẫu xe. Hơn một chục nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng tăng giá bán xe trong những tháng gần đây.

(Theo Vneconomy)

 

Kinh tế toàn cầu bị đảo lộn vì căng thẳng Nga- Ucraina

0

Chỉ trong vài ngày, kinh tế Nga bị cô lập, giá năng lượng và thực phẩm tăng vọt, hàng loạt công ty khắp thế giới gấp rút điều chỉnh hoạt động tại đây.

Kinh tế Nga hiện lớn thứ 11 thế giới, với GDP 1.500 tỷ USD, theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB). Một tuần trước, hoạt động thương mại về năng lượng của Nga vẫn còn rất nhộn nhịp. Họ xuất khẩu hàng triệu thùng dầu mỗi ngày với sự trợ giúp của các hãng dầu lớn. Các công ty phương Tây vẫn hoạt động tại Nga và nhà đầu tư vẫn cho doanh nghiệp nước này vay.

Nhưng chỉ một tuần sau, các lệnh trừng phạt đang khiến các ngân hàng lớn nhất Nga tê liệt. Các nhà buôn xa lánh dầu của Nga. Các công ty phương Tây đóng cửa hàng hoặc rút khỏi đây. Cổ phiếu của Nga bị loại khỏi các chỉ số toàn cầu. Nhiều cổ phiếu công ty niêm yết của Nga cũng bị ngừng giao dịch tại New York và London. Mọi thứ gần như đảo lộn hoàn toàn.

Các lệnh trừng phạt

Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin mở chiến dịch quân sự tại Ukraine đã vấp phải phản ứng chưa từng có từ Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu (EU), Canada, Nhật Bản, Australia và nhiều nước khác. Kể cả Thụy Sĩ – vốn nổi tiếng trung lập, cũng cho biết sẽ áp trừng phạt lên Nga.

Phương Tây đã cấm hai ngân hàng lớn nhất Nga – Sberbank và VTB – tiếp cận trực tiếp đôla Mỹ. Họ cũng loại 7 ngân hàng Nga khỏi SWIFT – hệ thống hỗ trợ thanh toán và kết nối các tổ chức tài chính toàn cầu. Liên minh này đang nỗ lực ngăn Ngân hàng trung ương Nga bán đôla và các ngoại tệ khác để hỗ trợ đồng ruble và nền kinh tế.

Hôm 2/3, Mỹ tiếp tục công bố lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực lọc dầu của Nga. Tổng cộng, các lệnh trừng phạt đang phong tỏa gần 1.000 tỷ USD tài sản của Nga, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire hôm 1/3 cho biết.

“Phương Tây khiến nhiều người ngạc nhiên khi theo đuổi chiến lược gây sức ép kinh tế lớn lên Nga, thông qua việc cô lập Nga khỏi các thị trường tài chính toàn cầu”, Oliver Allen – kinh tế trưởng tại Capital Economics nói, thêm rằng “nếu Nga vẫn duy trì hướng đi hiện tại, các lệnh trừng phạt có thể chỉ là khởi đầu cho quá trình cắt đứt sợi dây liên kết về tài chính và kinh tế của Nga với thế giới”.

Giá dầu thô tăng 20%

Kinh tế Nga quan trọng với thế giới nhờ tài nguyên dầu khí khổng lồ. Dù đến nay, phương Tây chưa nhắm trực diện vào hoạt động xuất khẩu dầu khí của Nga, giá năng lượng toàn cầu vẫn tăng vọt.

Dầu Brent đã tăng 20% trong một tuần qua, tiến sát 120 USD/ một thùng hôm 3/3. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2012. Dầu thô Mỹ cũng lên cao nhất 14 năm. Tại châu Âu, giá bán khí đốt tự nhiên lập đỉnh mới hôm 2/3 – gấp đôi cuối tuần trước.

Trong khi đó, dầu thô Nga hiện giao dịch ở mức thấp nhất trong hơn 30 năm. Nga khó bán dầu cho những người mua nước ngoài do lo ngại bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt. Nhiều hãng dầu lớn trên thế giới cũng đang dừng hoạt động tại Nga.

Việc giá năng lượng tăng mạnh khiến nhiên liệu trên toàn thế giới trở nên đắt đỏ, làm tăng chi phí đi lại. Việc này cũng sẽ khiến lạm phát tăng tốc, kéo tụt tăng trưởng kinh tế toàn cầu và khiến các ngân hàng trung ương khó xử khi vừa phải kích thích kinh tế, vừa phải kiềm chế lạm phát.

Giá các hàng hóa khác cũng tăng vọt

Cuộc khủng hoảng đã tạo thêm sức ép lên chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã rất căng thẳng. Nga và Ukraine đóng góp 14% sản xuất và 29% xuất khẩu lúa mì toàn cầu. Giá lúa mì trong các hợp đồng tương lai tăng khiến sản phẩm này đắt đỏ hơn với các hãng chế biến lương thực. Người tiêu dùng có khả năng sẽ phải chịu giá cao.

Giá dầu cọ cũng tăng vọt khi các thị trường đổ xô tìm sản phẩm thay thế do dầu hướng dương tắc nghẽn ở các cảng thuộc Biển Đen.

Nếu chiến dịch quân sự tại Ukraine kéo dài sang năm sau, và Nga cắt nguồn cung khí đốt cho châu Âu 6 tháng để trả đũa các lệnh trừng phạt, lạm phát ở eurozone sẽ chạm đỉnh 7% quý III năm nay, theo Oxford Economics. Con số này ở Anh sẽ là 10%.

Nga sẽ gánh phần lớn hậu quả kinh tế. Trong nghiên cứu của Oxford Economics, GDP Nga năm 2023 sẽ giảm 7% so với kịch bản không có chiến dịch quân sự. Tăng trưởng toàn cầu năm sau cũng sẽ giảm 1,1%.

Kế hoạch kinh doanh đảo lộn

Dù ngành năng lượng Nga chưa chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các lệnh trừng phạt của phương Tây, nhiều hãng dầu lớn nhất thế giới đang rời khỏi nước này, hoặc ngừng đầu tư mới vào các dự án khoan thăm dò.

ExxonMobil hôm thứ ba cho biết đang rời dự án cuối cùng tại Nga – Sakhalin-1. Đây là “một trong những khoản đầu tư quốc tế trực tiếp lớn nhất tại Nga” của họ. Một công ty con của Exxon điều hành dự án này. Quyết định trên sẽ chấm dứt sự hiện diện hơn 25 năm qua của hãng tại đây.

BP, Shell và Equinor tuần này cũng cho biết có ý định rời khỏi Nga, chấp nhận thiệt hại hàng tỷ USD. TotalEnergies (Pháp) cũng đã ngừng đầu tư mới tại đây.

Ngoài năng lượng, doanh nghiệp nhiều ngành khác cũng gấp rút điều chỉnh hoạt động kinh doanh tại Nga. Các đại gia công nghệ, xe hơi, bán lẻ, hàng không, vận tải biển đều đã tạm ngừng hoạt động. Các ngân hàng phương Tây đang cố đánh giá nguy cơ từ thị trường tài chính Nga. Hai hãng thẻ Visa và Mastercard không còn có mặt ở Nga nữa. Còn Boeing và Airbus cũng ngừng hỗ trợ các hãng bay Nga.

(Eska tổng hợp)

Giá dầu lập kỷ lục mới

0

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng mạnh, đạt mức 111 USD/thùng, cao nhất trong hơn 7 năm qua, do lo ngại về việc gián đoạn nguồn cung vì tác động chiến sự giữa Nga và Ukraine. Trong nước, giá xăng, dầu cũng đã lập kỷ lục mới.

Theo dữ liệu từ Oil price, vào lúc 15h30 (2/3, giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 5 được giao dịch ở mức 111,66 USD/thùng, tăng 6,69 USD, tương đương 6,37%. Còn giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giao tháng 4 được giao dịch ở mức 110,22 USD/thùng, tăng 6,81 USD, tương đương tăng 6,59%.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/3 giá dầu  Brent giao tháng 5 tăng 7,1% lên 104,97 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 8/2014. Còn giá dầu thô WTI tăng 8%, mức tăng theo phần trăm một ngày cao nhất kể từ tháng 11/2020, lên mức giá 103,41 USD/thùng.

Giá dầu thô thế giới hiện đã vượt mức cao kỷ lục kể từ năm 2014.

Theo các nhà phân tích, giá dầu tăng phi mã do những lo ngại từ xung đột giữa Nga và Ukraine ảnh hưởng tới nguồn cung năng lượng.

Dù các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã miễn trừ lĩnh vực năng lượng nhưng các thương nhân vẫn né tránh giao dịch dầu của Nga. Điều này khiến nguồn cung dầu thế giới thêm căng thẳng.

Hiện Mỹ và các nước đồng minh đang có kế hoạch mở 60 triệu thùng dầu từ các kho dự trữ để giảm áp lực về giá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, động thái này không thể xoa dịu lo ngại gián đoạn nguồn cung từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine bởi mức 60 triệu thùng dầu chỉ bằng sản lượng khai thác của Nga trong 6 ngày. Và 60 triệu thùng dầu cũng chỉ tương đương với mức tiêu thụ dầu chưa đầy một ngày trên toàn thế giới. Điều này khó có thể bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung nếu xung đột tiếp tục leo thang.

Tại thị trường Việt Nam, gần đây, giá xăng  liên tục tăng cao trong bối cảnh nguồn cung trong nước đang có nhiều biến động giá xăng. Hiện giá xăng trong nước đang tiến sát 27.000 đồng và ghi nhận mức cao nhất từ trước tới nay.

Ở kỳ điều hành gần đây nhất (ngày 1/3), Liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định tăng giá xăng, dầu. Theo đó, giá xăng E5 RON92 tăng 545 đồng/lít, giá bán không cao hơn 26.077 đồng/lít, giá xăng RON95-III tăng 547 đồng/lít, giá bán không cao hơn 26.834 đồng/lít.

Giá các mặt hàng dầu đều tăng. Dầu hoả là 19.978 đồng/lít, tăng 469 đồng. Dầu diesel là 21.310 đồng/lít, tăng 509 đồng. Dầu mazut là 18.468 đồng/kg, tăng 536 đồng.

Như vậy, giá xăng trong nước đã có 6 lần tăng thứ liên tiếp và có lần tăng thứ 5 trong năm 2022.

(Eska tổng hợp)

Nguồn thu từ năng lượng là ‘kẽ nứt’ trong bộ áo giáp của Nga?

0

Tác động ngắn hạn của việc Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine đã quá rõ ràng.

Giá dầu đã tăng lên mức cao nhất trong 7 năm. Giá khí đốt tự nhiên vốn đã tăng cao kể từ khi đại dịch bùng phát lại tăng thêm hơn 50% trong một tuần. Châu Á cơ bản không liên quan đến cuộc xung đột, nhưng vẫn sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi giá khí đốt tăng.

Cho đến nay, giá tăng chỉ phản ánh tâm lý lo sợ về những nguy cơ có thể xảy ra. Sự lo lắng rằng các đường ống dẫn khí đốt qua Ukraine, cung cấp 15% khí đốt hàng ngày cho châu Âu, có thể bị gián đoạn vĩnh viễn. Song, một số nỗi sợ hãi có lẽ đã bị phóng đại quá mức.

Các thị trường dầu khí quốc tế rất mạnh mẽ và có khả năng nhanh chóng thay thế sự thiếu hụt tạm thời. Mặc dù Nga đã cảnh báo rằng người châu Âu có thể chứng kiến giá khí đốt tăng gấp đôi trong vài tuần tới, điều này chỉ đơn giản kích thích các nhà cung cấp từ những nơi khác đến lấp đầy khoảng trống.

Ngoại trừ việc thương mại bị sụp đổ hoàn toàn, thế giới có đủ nguồn cung để đảm bảo những đợt tăng giá đột biến sẽ chỉ là tạm thời.

Hơn nữa, sự suy sụp hoàn toàn trong thương mại sẽ không xảy ra vì khó có thể tưởng tượng việc Nga cố tình cắt bỏ nguồn thu chủ chốt từ dầu và khí đốt, thứ đã tạo nền tảng cho chính phủ Tổng thống Vladimir Putin trong suốt 23 năm cầm quyền.

Điện Kremlin ít nhất vẫn phụ thuộc vào việc tiếp tục xuất khẩu dầu và khí đốt cho các nước nhập khẩu ở châu Âu. Sự cân bằng lợi ích này cho thấy thương mại năng lượng vẫn sẽ được phép tiếp tục.

Tuy nhiên, chiến dịch quân sự đặc biệt có thể sẽ thúc đẩy những thay đổi cơ bản trong chính sách năng lượng.

Thứ nhất, Nga đã từ bỏ vị thế là một đối tác thương mại an toàn, với việc châu Âu thể hiện quyết tâm đa dạng hóa nguồn cung năng lượng của mình.

Điều này bắt nguồn từ Đức, nơi căng thẳng làm gia tăng những do dự xung quanh Nord Stream 2, đường ống dẫn khí đốt từ miền bắc nước Nga đến Đức. Với việc tiêu thụ khí đốt đang giảm và nguồn cung cấp thay thế luôn sẵn có, đường ống mới có thể sẽ không được hoạt động.

Dưới sự dẫn đầu của Đức và với sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều quốc gia ở Đông Âu, hành động của Nga cũng có khả năng củng cố kế hoạch rời xa nhiên liệu hóa thạch của Ủy ban châu Âu. Ở một số quốc gia, điều đó thậm chí có thể khiến năng lượng hạt nhân được quan tâm trở lại, khi một thế hệ lò phản ứng mô-đun nhỏ mới xuất hiện.

Thứ hai, chiến sự tại Ukraine sẽ gây tổn hại đến danh tiếng của Nga là một nơi đầu tư an toàn.

Các công ty quốc tế có sự hiện diện lớn tại Nga, bao gồm Royal Dutch Shell, Exxon Mobil, Total, BP, Toyota Motor và Mitsubishi Motor, hy vọng rằng cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ qua đi mà không ảnh hưởng đến hoạt động của họ.

Nhưng rủi ro của một cuộc xung đột kéo dài sẽ khiến cho bất kỳ hội đồng quản trị công ty nào cũng khó có thể biện minh cho việc chi tiêu vốn lớn. Điều đó không chỉ đúng đối với các công ty châu Âu và Mỹ mà còn đúng với các doanh nghiệp châu Á.

Thứ ba, câu hỏi được đặt ra về phản ứng của chính Nga đối với tình hình.

Nord Stream 2 là một phần quan trọng trong chiến lược của Nga nhằm đảm bảo thị phần lâu dài trong thị trường khí đốt đang suy giảm của châu Âu. Nhưng trong những năm gần đây, Nga đã hướng sự quan tâm của mình về phía đông với một loạt các thỏa thuận mới để bán khí đốt cho Trung Quốc và các khu vực khác của châu Á.

Cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ chỉ củng cố thêm những thỏa thuận này, ngay cả khi sự thay đổi mang lại cho Trung Quốc và các nước khác khả năng kiểm soát khối lượng và giá cả. Nhìn từ phía Bắc Kinh, Nga bây giờ sẽ bị coi là bên bán bị ép giá.

Đối với châu Á, giá năng lượng tăng sẽ gây bất lợi. Nhưng nhu cầu về doanh thu của Nga có thể tạo ra cơ hội mới cho những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

*Bài viết thể hiện quan điểm của Nick Butler, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học King’s College London và là cựu giám đốc điều hành cấp cao của công ty năng lượng BP.

Tham khảo Nikkei

(Theo doanh nghiệp và tiếp thị)

Nguồn cung dầu diesel toàn cầu đang cạn kiệt ?

0

Nguồn cung dầu diesel toàn cầu đang cạn kiệt khi các nhà máy lọc dầu phải vật lộn để bắt kịp với sự phục hồi nhu cầu nhanh chóng sau đại dịch, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt năng lượng trên toàn cầu khiến giá khí đốt, than và dầu thô tăng vọt.

Vào thời điểm mà các ngân hàng trung ương toàn cầu đang lo lắng về tỷ lệ lạm phát chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ, tình trạng thiếu hụt dầu diesel dự báo sẽ đẩy chi phí nhiên liệu và vận tải lên cao hơn nữa, đồng thời gây thêm áp lực lên giá bán lẻ.

Dầu diesel là nhiên liệu đa năng, có thể sử dụng cho phần lớn các máy móc và loại phương tiện giao thông, từ đường bộ, đường thủy, đến đường sắt,… Đặc biệt, dầu diesel còn được dùng cho các phương tiện có tải trọng lớn như: Xe nâng bán tự động, xe nâng dầu hoặc cả các tuabin khí,…

Châu Âu vốn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu dầu diesel của Mỹ và châu Á. Nhập khẩu diesel của châu lục này đã bị hạn chế trong những tuần gần đây do tiêu thụ nội địa tăng cho các ngành sản xuất và giao thông đường bộ.

Dữ liệu từ công ty tư vấn Insights Global của Hà Lan cho thấy dự trữ gasoil, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, ở các kho chứa tại khu vực cất giữ và lọc dầu Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) của Châu Âu đã giảm 2,5% trong tuần vừa qua.

Dự trữ nhóm nhiên liệu này của châu Âu hiện đang ở mức thấp nhất so với cùng thời điểm kể từ 2008, trong khi dự trữ các sản phẩm chưng cất tầm trung trên đất liền của Singapore cũng giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm, chỉ còn 8,21 triệu thùng.

Chuyên gia Lars van Wageningen của Insights Global cho biết: “Nhu cầu dầu diesel đang được cải thiện (ở Tây Bắc Châu Âu) nhưng công suất lọc dầu hiện vẫn thấp hơn so với trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, và mức nhập khẩu sụt giảm đang khiến thị trường chịu áp lực thiếu cung nghiêm trọng.

Giá diesel trên thị trường Tây Bắc Âu hôm thứ Hai (7/2) đạt 114 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 9 năm 2014, trong khi tỷ suất lợi nhuận của diesel so với dầu thô tuần vừa qua đạt mức cao nhất trong hai năm.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley lưu ý rằng năm 2008 giá dầu diesel đã vọt lên khoảng 180 USD/thùng do thị trường sản phẩm chưng cất tầm trung “cực kỳ thắt chặt”, khi giá dầu thô Brent tăng lên gần 150 USD/thùng.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cũng cho biết rằng: “Chúng tôi không có ý rằng thị trường sẽ lặp lại điều đó vào lúc này, nhưng điều đáng chú ý là giá dầu diesel – đã từng được theo dõi chặt chẽ trong giai đoạn 2007-08 – những tháng gần đây lại trở thành tâm điểm chú ý”. Ngân hàng Morgan Stanley dự kiến ​​giá dầu thô sẽ đạt 100 USD/thùng trong nửa cuối năm nay.

Tuần trước, một cơn bão mùa đông đã ảnh hưởng đến khả năng cung cấp nhiên liệu ở Mỹ, khiến một số công ty điện lực đã phải chuẩn bị phương án sử dụng nhiều hơn các nhiên liệu là sản phẩm dầu chưng cất để đáp ứng nhu cầu, trong khi Hàn Quốc và Ấn Độ đã không thể lấp đầy khoảng trống về nguồn cung do Trung Quốc gần đây kìm hãm xuất khẩu sản phẩm tinh chế vì nhu cầu trong nước của chính họ cũng tăng.

Nguồn cung thắt chặt đã đẩy giá dầu diesel tại châu Á tăng vọt, với giá tham chiếu gasoil 10ppm đạt mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2014.

Sau dầu mỏ, khí đốt và than đá, khủng hoảng nguồn cung lan sang thị trường diesel toàn cầu - Ảnh 1.

Lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu châu Âu.

Các nhà máy lọc dầu thường phản ứng với hiện tượng tỷ suất lợi nhuận cao và hàng tồn kho thấp bằng cách tăng sản lượng. Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế tháng trước cho biết ngành lọc dầu toàn cầu đang bị căng thẳng với công suất năm 2021 giảm lần đầu tiên sau 30 năm khi công suất của các cơ sở đóng cửa cao hơn của các cơ sở được bổ sung mới.

Việc tăng sản lượng dầu diesel cũng sẽ đòi hỏi gia tăng tốc độ xử lý dầu thô thông thường tại các nhà máy lọc dầu, với các thiết bị hạ nguồn được cấu hình để tối đa hóa sản lượng chưng cất các sản phẩm tầm trung với chi phí thấp hơn.

Thay vào đó, một số nhà máy lọc dầu – đặc biệt là ở Mỹ – vẫn đang vận hành các nhà máy ở công suất thấp hơn mức trung bình 5 năm để tránh sản xuất quá nhiều nhiên liệu máy bay – mặt hàng mà nhu cầu vẫn thấp hơn so với năm 2019, khiến các công ty đang rất khó khăn trong việc tìm cách khôi phục lại các kho dự trữ dầu diesel lên mức an toàn trong ngắn hạn.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của ngân hàng UBS cho biết: “Với áp lực từ các nhà đầu tư trong việc giảm đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch và nhu cầu dầu cao, bối cảnh này có thể làm giảm động cơ đầu tư vào những công suất lọc dầu mới”.

Theo ông Staunovo: “Với nhu cầu nhiên liệu có thể sẽ tăng trong 10-15 năm tới và nguồn cung không thể theo kịp, tôi dự đoán sẽ có nhiều biến động hơn (về giá nhiên liệu) trong tương lai.

Nguồn cung ở châu Âu bị thắt chặt đã đẩy mức chênh lệch giá dầu diesel kỳ hạn giao ngay so với kỳ hạn 6 tháng tại khu vực này lên hơn 100 USD/tấn vào thứ Hai (7/2), mức chênh lệch lớn chưa từng có trong lịch sử. Giá giao ngay cao hơn quá nhiều so với kỳ hạn tương lai phản ánh nhu cầu mạnh mẽ trong ngắn hạn và khuyến khích các nhà giao dịch giải phóng dầu từ kho dự trữ để bán, khiến lượng dầu trong kho càng thêm cạn kiệt.

Trong khi đó, lượng gasoil và dầu diesel nhập từ phía đông Suez, Nga, Baltics và Mỹ vào Châu Âu trong tháng này nếu theo tốc độ như hiện nay thì sẽ chỉ đạt khoảng 1,66 triệu tấn, thấp hơn mức kỳ vọng là 1,83 triệu tấn, và càng thấp xa so với mức 4,6 triệu tấn nhập trong tháng 1/2022.

Một nhà môi giới tàu chở dầu sạch của Mỹ cho biết: “Chúng tôi thấy lượng dầu diesel xuất khẩu từ Bờ Vịnh Mỹ chỉ ở mức tối thiểu và lượng chất lên các tàu rỗng đang ở mức zero”.

Nguồn: Reuters

 

 

BP Petco. JV gia hạn hợp đồng liên doanh.

0

BP, Castrol và Petrolimex gần đây đã đồng ý gia hạn tiếp tục 20 năm liên doanh tại Việt Nam. Castrol BP Petco Co., cung cấp dầu mỡ bôi trơn mang nhãn hiệu Castrol và BP tại chủ yếu Việt nam. BP và Petrolimex sở hữu lần lượt 65% và 35% trong liên doanh, đang vận hành nhà máy pha chế 50.000 tấn/năm tại Thành phố Hồ Chí Minh. BP Petco tuyên bố dẫn đầu thị trường nội địa với 24% thị phần dầu nhớt, mỡ bôi trơn.

Theo Lubesngreases”