028 6258 8193 - 028 6258 8195

eska.hainguyen@gmail.com

201 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Trang chủ Blog Trang 23

Năm 2018 và những dự cảm 2019 (Phần 2)

0
KẾT 2018 VÀ NHỮNG DỰ CẢM 2019 (PHẦN 3)

PHẦN 2- CÁC QUY CHUẨN KỸ THUẬT TÁC ĐỘNG LÊN NGÀNH CÔNG NGHIỆP DẦU NHỜN

API SN Plus thông qua vào tháng 5/2018

Viện Dầu mỏ Hoa kỳ (API) cơ quan ban hành các tiêu chuẩn về dầu nhớt động cơ được sử dụng tham chiếu nhiều tại các quốc gia trên thế giới, chính thức thông qua tiêu chuẩn API SN Plus. Tiêu chuẩn này được quan tâm bởi nhiều quốc gia đặc biệt tại các nước Châu Á – Thái Bình Dương vốn sử dụng rất nhiều các dòng xe với công suất cao, máy nhỏ có sử dụng turbo và kiểu phun nhiên liệu trực tiếp.

Trong gần thập kỷ qua, với việc cải tiến động cơ, các nhà nghiên cứu phát hiện tồn tại hiện tượng “Cháy trước chu kỳ đánh lửa –tạm dịch” gọi là Low Speed Pre-Ignition (LSPI) trong các động cơ có tải trọng cao, công suất lớn. Hiện tượng này gây nên sự rối loạn kiểm soát các chu kỳ hoạt động làm giảm công suất đồng thời gây nên nhiều vấn đề mài mòn, bồ hóng hay đóng cặn buồng đốt động cơ.

API SN Plus được nâng cấp từ API SN chỉ với thay đổi phụ gia VII (Viscosity Index Improver). Hiện tượng LSPI chỉ liên quan đến phụ gia của dầu nhớt, nên các nhà sản xuất phụ gia phải thử nghiệm để thông qua loại VII phù hợp để cải thiện hiện tượng trên. Các thử nghiệm được thực hiện bởi ACEA Test (Châu Âu) và ASTM LSPI test tại Hoa Kỳ.

 “Các nhà sản xuất dầu nhớt tại Châu Á sẵn sàng thay thế API SN thành API SN Plus vì 2 lý do: Một là yêu cầu của các nhà sản xuất xe hơi –OEMs, hai là chiến dịch marketing cho một dòng sản phẩm cao cấp mới để hớt váng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các nhãn hiệu.”

 Trung quốc dự thảo tiêu chuẩn dầu động cơ Diesel.

Nhóm các nhà sản xuất động cơ và năng lượng chính của Trung quốc cùng hợp tác để đưa ra tiêu chuẩn đầu tiên cho dầu nhớt động cơ Diesel gọi là Liên minh phát triển tiêu chuẩn dầu nhớt Trung quốc. Các thành viên bao gồm các Cty xăng dầu nhà nước như CNPC và Sinopec cùng với 5 hãng sản xuất động cơ : Weichai Power, FAW, Dongfeng và Foton Cummins, JAC Motor.

Các hãng này cung cấp các động cơ để thử nghiệm và nghiên cứu để phát triển dầu bôi trơn phù hợp tiêu chí hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.

Trung quốc đang tìm kiếm sự đối trọng trong các tiêu chuẩn về máy công nghiệp và dầu bôi trơn so với Nhật, Châu Âu hay Hoa kỳ. Hơn thế nửa, Trung quôc cho rằng chi phí thử nghiệm để đánh giá đúng API tại Hoa kỳ lên đến 1.6 Triệu USD là quá đắt cho các hãng pha chế dầu nhớt của Trung quốc. Thông thường phải thử nghiệm đủ 10 thử nghiệm trên động cơ để đánh giá API nhưng tiêu chuẩn của Trung quốc cho phép đánh giá chỉ 5 thử nghiệm.

Trung Quốc cũng hy vọng cấp chứng nhận cho các hãng, công ty trên thế giới với chứng nhận này (trong đó có Việt nam vì thích xài hàng giá rẻ với Certificate/xe tải máy Trung Quốc). Một số ông lớn cũng hào hứng hưởng ứng như SwRI, Afton Chemical hay Total.

Indonesia ban hành Tiêu chuẩn Quốc gia đối với ngành công nghiệp Dầu nhớt

Dầu nhớt được bán tại Indonesia phải tuân theo Tiêu chuẩn quốc gia SNI (Indonesia) bắt đầu từ 11/9/2019 theo Luật được ban ngày của Thủ tướng Indoniean số 25/2018 vào ngày 5/9/2018. Có nghĩa rằng thời gian ân hạn là 1 năm.

Theo số liệu Indonesia hiện nay có 22 nhà máy pha chế dầu nhớt nhưng thị trường tồn tại khoảng 200 nhãn hiệu với lượng tiêu thụ nội địa lên đến 850 ngàn Tấn/năm ( https://insights.tuv.com/blog/indonesia-will-implement-sni-on-lubricants-in-2017)

Một phần do sự giao thương với các Hiệp định tự do thương mại giữa cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC) và phần nửa là thế giới.

Tiêu chuẩn quốc gia về Dầu nhớt của Indonesia không quy định cụ thể từng chỉ tiêu đánh giá (test). Tiêu chuẩn chỉ đơn thuần về mặt đăng ký hành chánh và đánh giá quy trình cũng như nhãn hiệu (nhận biệt bằng ngôn ngữ Bahasa- ngôn ngữ chính của Indonesian). Quá trình đánh giá mất chi phí lớn cho giấy phép 4 năm/lần. Trong khi đó, người sản xuất, nhập khẩu hay thương nhân phải chịu trách nhiệm đối với chất lượng sản phẩm đã đăng ký của mình.

Việt Nam ban hành Quy chuẩn quốc gia cho dầu nhớt động cơ.

Việt Nam bắt buộc các loại dầu nhờn động cơ đốt trong (2 kỳ, 4 kỳ và hàng hải) phải hợp với quy chuẩn quốc gia được ban hành ngày 15/5/2018 bởi Bộ KHCN-MT, và áp dụng ngày 15/12/2018.

Theo quan điểm về quản lý của Việt Nam, dầu nhớt được liệt kê vào hàng hóa Nhóm 2, hàng hóa cần phải kiểm soát vì NGUY HIỂM, và được nhận biết bằng ký hiệu CR (Critically EndangeRed)

Không nước nào trên thế giới dán nhãn CR cho dầu nhờn động cơ đốt trong như Việt Nam.

Các tiêu chuẩn áp dụng cho Tiêu chuẩn dầu nhờn đốt trong quốc qia được soạn thảo thiếu sự tham vấn từ các Chuyên gia mà được tham vấn từ các Trung tâm đo lường thử nghiệm nên có sự thiếu sót và áp đặt chủ quan, gây tranh cãi giữa cộng đồng sản xuất kinh doanh dầu nhớt và phía quản lý nhà nước.

Một phần nữa là thời gian áp dụng thiếu sự chuẩn bị cho các nhà máy và thương nhân trong việc đánh giá và chuẩn bị nhãn, bao bì.

Cho đến thời điểm hiện tại, Việt nam đã áp dụng Quy chuẩn quốc gia 06/2018-TT-KHCN MT cho dầu nhờn động cơ, nhưng chưa có sự tiếp thu điều chỉnh từ phía chính phủ Việt nam làm tăng chi phí cho doanh nghiệp nhất là các nhà nhập khẩu. Tuy là luật quản lý và thừa nhận thiếu sót từ cơ quan quản lý nhưng “Do nothing” để sửa sai cũng là một phương án. Để hoàn tất việc này doanh nghiệp tốn 3-4% giá trị hàng hóa, và thời gian luân chuyển hàng. 

Tiêu chuẩn ACEA 2018 bị hoãn bởi vì ILSAC chưa hoàn tất thử nghiệm.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu (ACEA) đã hoãn thông qua tiêu chuẩn ACEA 2018 dầu động cơ cho các thử nghiệm trên động cơ (Sequences test) được thực hiện bởi tổ chức tương đương tại Bắc Mỹ ILSAC (Bao gồm 3 tổ chức thử nghiệm và ban hành tiêu chuẩn dầu động cơ thông dụng : API, ACEA và ILSAC)

Tiêu chuẩn thử nghiệm dầu động cơ trên động cơ ACEA  là tiêu chuẩn chính cho ngành công nghiệp dầu động cơ xe tải nhẹ, ô tô và xe tải nặng và cũng là “xương sống” về tiêu chuẩn phát triển dầu nhớt động cơ cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô OEMs. Tất cả những công việc để nâng cấp tiêu chuẩn đã thực hiện xong trong năm 2018, và các tính năng mới cũng được thông qua  và  chờ  ban hành vào cuối năm nay.

Nhưng thử nghiệm ACEA 2018 bao gồm trên nhiều động cơ được thực hiện bởi ILSAC (International Lubricants Standardization and Approval Committee) cho ILSAC GF-6 bị hoãn tại Bắc Mỹ để quyết định mức nào là đạt hay không đạt. Có thể các giá trị giới hạn này sẽ chưa được quy định sớm hơn vào giữa năm 2019.

2/1/2019

ESKA Singapore, tổng hợp

(còn tiếp)

Năm 2018 và những dự cảm 2019

0
KẾT 2018 VÀ NHỮNG DỰ CẢM 2019 (PHẦN 3)

Phần 1: Kinh tế thế giới tác động lên ngành công nghiệp dầu nhờn.

Mặc dù mối quan hệ thương mại căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc khiến nhiều công ty Trung Quốc mắc kẹt với việc tăng thuế bất ngờ đối với dầu nhờn và phụ gia, nhưng nhìn chung, ngành Công nghiệp Dầu nhờn tại KV Châu Á-Thái Bình Dương đã phát triển mạnh, một số nhà máy mới và mở rộng liên tục trong năm. Chủ yếu tại Singapore với hoàn tất mở rộng Nhà máy Dầu gốc Nhóm 2 của ExxonMobil, và Trung Quốc với 2 nhà máy sản xuất dầu gốc Nhóm 2 và 3 của Hóa dầu Hengli và Shanxi Lu’An sản xuất bao gồm cả PAO (PolyalphaOlefin) tại tỉnh Sơn Tây.

Chiến tranh thương mại “nảy lửa”

Quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã trở nên tồi tệ vào đầu năm nay , dẫn đến một cuộc chiến thương mại khiến ngành công nghiệp dầu nhờn rơi vào tình trạng hỗn loạn tại Trung Quốc. Các quốc gia áp đặt ba vòng thuế quan – vào tháng 7 , 8 và 9  – đối với hàng trăm loại hàng hóa nhập khẩu giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, trong đó có dầu nhờn và phụ gia sản xuất dầu nhờn.

Do đó, giá tăng đối với một số phụ gia và dầu gốc đặc biệt. Một số công ty Mỹ và Trung Quốc đang chuyển đổi nhà cung cấp cho một số nguyên liệu thô hoặc ít nhất là tìm kiếm nguồn cung cấp từ các địa điểm sản xuất khác trên thế giới.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã nối lại các cuộc đàm phán thương mại vào tháng 11 và đồng ý đình chiến tạm thời vào ngày 2 tháng 12. Cả hai nước sẽ không tăng hoặc thêm thuế mới cho đến ngày 1/3, khi các nhà lãnh đạo của họ cố gắng đạt được một giải pháp lâu dài.

Các nhà máy dầu gốc mới.

Trung Quốc đã hoàn thành một loạt dự án sản xuất dầu gốc mới.

Tập đoàn Shanxi Lu’An thuộc sở hữu nhà nước của nhà nước đã mở một nhà máy ở tỉnh Sơn Tây vào giữa năm 2018 với năng lực sản xuất 300.000 tấn/năm của dầu gốc nhóm 3. Tại cùng khu phức hợp ở thành phố Changzhi, công ty cũng đã mở rộng nhà máy có công suất 3.000 tấn/Polyaphaolefin độ nhớt thấp, tăng thêm 20.000 tấn công suất PAO từ nhà máy trước đây.

Công ty hóa dầu Hengli sau đó đã tuyên bố khởi động một nhà máy lọc dầu ở Đông Bắc Trung Quốc bao gồm một nhà máy dầu gốc có công suất 350.000 tấn/năm của nhóm 3 và 190.000 tấn/năm của nhóm 2.

Việc mở rộng nhà máy liên doanh dầu gốc API Nhóm 2 Hyundai Shell tại Daesan, Hàn Quốc , tăng thêm công suất 250.000 Tấn / năm.

 Chuyển động của các nhà máy Pha chế Dầu nhớt & Phụ gia

Dầu nhớt Petronas công bố kế hoạch bắt đầu sản xuất tại nhà máy dầu nhờn 97.000 tấn/ năm tại Patalgana, Ấn Độ, vào cuối năm nay. Tại Singapore, Afton Chemical Corp đã hoàn thành giai đoạn 2 của nhà máy phụ gia dầu nhờn trên đảo Jurong. Afton sẽ sản xuất phụ gia  phân tán không tro cao cấp  và phụ gia chống mài mòn thế hệ mới cho dầu nhờn  được sử dụng trong xe khách và xe tải nặng. Cũng tại đảo này Công ty U&P hoàn thành nhà máy pha chế dầu nhờn công suất 50,000 Tấn/năm chủ yếu phục vụ xuất khẩu với 2 nhãn hiệu Eska Singapore và Maxpro 1.

Nhiều dự án đã bắt đầu trong năm nay. Sau một năm trì hoãn, CPC Corp, một công ty dầu khí nhà nước Đài Loan, đã bắt đầu xây dựng nhà máy pha chế 30.000 tấn / năm tại miền Nam Việt Nam (nhưng chưa thấy động tĩnh gì???). Vài tháng sau Valvoline tuyên bố kế hoạch xây dựng nhà máy dầu nhờn đầu tiên tại Trung Quốc . Nhà máy với vốn đầu tư lớn nhất của Valvoline  cho đến nay – sẽ có công suất vượt quá 103.000 tấn / năm, và dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2020.

Chevron hoàn thành mở rộng nhà máy tại Việt Nam, với dự án 5 triệu USD để nâng gấp đôi công suất, tuy vậy, Chervon không tiết lộ công suất của nhà máy mới. Năm 1999, Chevron tiền thân là Caltex, bắt đầu vận hành nhà máy pha chế tại Hải phòng với công suất ban đầu 13.200 Tấn/năm.

Thị trường Dầu nhớt Công nghiệp Châu Á đứng vững

Nhu cầu về chất bôi trơn công nghiệp cao cấp  ở Châu Á sẽ tiếp tục tăng , vì các quy định và công nghệ thông minh – như robot và trí tuệ nhân tạo – sẽ thay đổi bộ mặt của ngành sản xuất. Các nhà sản xuất trong khu vực sẽ tìm cách tối ưu hóa hoạt động của họ và giảm thiểu phí bảo trì,sản phẩm cho dầu công nghiệp trên thị trường được định hình lại. Dầu nhớt cao cấp với ứng dụng chuyên biệt  có thể giúp đạt được những mục tiêu tương lai.

Cụ thể hơn, thị trường dầu nhớt công nghiệp của Ấn Độ đang tăng trưởng với tốc độ 3% đến 3,5% hàng năm , chủ yếu là do việc xây dựng mở rộng xảy ra trên khắp đất nước  với các dự án cơ sở hạ tầng – khiến nhu cầu tăng vọt.

Giá dầu gốc ở Châu Á

Năm 2018, tại Châu Á, không phải là một năm dễ dàng đối với thị trường dầu gốc do giá dầu thô và nguyên liệu biến động liên tục. Mức cung của dầu gốc tiệm cận với nhu cầu sản xuất dầu nhờn thành phẩm vào đầu năm.

Tháng 4, thị trường bắt đầu có sự xáo trộn giữa nguồn cung do việc luân phiên các nhà máy trong khu vực có kế hoạch bảo dưỡng định kỳ. Ngoài ra, các yếu tố về địa-chính trị tác động đến giá dầu thô khởi nguồn dấu hiệu cho biết nguồn cung có thể thiếu hụt trong ngắn hạn. Giá dầu gốc nhấp nhỏm tăng.

Đầu tháng 6, thị trường dầu gốc căng thẳng vì giá  nguyên liệu  dầu thô và nguồn cung thắt chặt gây áp lực lên giá giao ngay, trong khi nhu cầu yếu vì bắt đầu vào mùa thấp điểm (mùa mưa tại Ấn Độ, Trung Quốc và Đông nam Á) . Giá dầu gốc giao ngay trên thị trường giảm trước áp lực nhu cầu yếu. Giá nguyên liệu dịu đi vào đầu tháng 8, nhưng dầu thô đã bắt đầu tăng giá vào tháng 9, dẫn đến biên lợi nhuận giảm cho các nhà máy sản xuất, gây áp lực tăng giá dầu gốc một lần nữa.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 11, với giá dầu thô giảm mạnh, nhu cầu dầu gốc  được dự đoán suy giảm vào cuối năm theo như thường lệ. Nguồn cung dồi dào làm cho giá  dầu lại một lần nữa chịu áp lực giảm vào giữa tháng 11 và đầu tháng 12. Không gì ngạc nhiên khi thị trường kết thúc năm 2018 với mức cung hơi quá mức, nhưng năm nay tình hình trầm trọng hơn do công suất dầu gốc toàn cầu tăng cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng của nhu cầu khá thấp vì kinh tế thế giới không như kỳ vọng.

…còn tiếp…

30/12/2018,

ESKA Singapore, tổng hợp.

 

Phần 2: Các quy chuẩn kỹ thuật thế giới tác động lên ngành Công nghiệp Dầu nhờn

Từ 1/1/2019- Thuế bảo vệ môi trường “tăng kịch liệt” được áp dụng

0

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

 

Theo đó, thuế môi trường với xăng sẽ tăng lên kịch khung 4.000 đồng, tăng 1.000 đồng mỗi lít so với hiện nay. Dầu hoả sẽ chịu thuế môi trường 1.000 đồng một lít từ đầu năm sau, tăng 700 đồng so với hiện nay.

Cụ thể, biểu thuế bảo vệ môi trường với một số hàng hoá xăng, dầu. Xăng (trừ ethanol), mức hiện hành là 3.000 đồng/lít, mức tăng từ 1/1/2019 là 4.000 đồng/lít; Dầu diesel mức hiện hành là 1.500 đồng/lít, mức tăng từ 1/1/2019 là 2.000 đồng/lít; Dầu hỏa mức hiện hành là 300 đồng/lít, mức tăng từ 1/1/2019 là 1.000 đồng/lít;

Dầu madut mức hiện hành là 900 đồng/lít, mức tăng từ 1.1.2019 là 2.000 đồng/lít; Dầu nhờn mức hiện hành là 900 đồng/lít, mức tăng từ 1/1/2019 là 2.000 đồng/lít; Mỡ nhờn mức hiện hành là 900 đồng, mức tăng từ 1.1.2019 là 2.000 đồng.

ESKA tổng hợp,

 

 

 

 

 

 

Tiêu chuẩn ACEA 2018 bị hoãn bởi vì ILSAC chưa hoàn tất thử nghiệm.

0

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu (ACEA) đã hoãn thông qua tiêu chuẩn ACEA 2018 dầu động cơ cho các thử nghiệm trên động cơ (Sequences test) được thực hiện bởi tổ chức tương đương tại Bắc Mỹ ILSAC (Bao gồm 3 tổ chức thử nghiệm và ban hành tiêu chuẩn dầu động cơ thông dụng : API, ACEA và ILSAC)

“ Các thử nghiệm trên động cơ năm 2018 sẽ hoãn sang năm 2019, và tôi hy vọng sẽ không quá lâu trước khi các mức quy định của các thử nghiệm được hoàn tất và ban hành”, Giám đốc ACEA Khí thải & Nhiên liệu Paul Greening cho biết.

Tiêu chuẩn thử nghiệm dầu động cơ trên động cơ ACEA  là tiêu chuẩn chính cho ngành công nghiệp dầu động cơ xe tải nhẹ, ô tô và xe tải nặng và cũng là “xương sống” về tiêu chuẩn phát triển dầu nhớt động cơ cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô OEMs. Tất cả những công việc để nâng cấp tiêu chuẩn đã thực hiện xong trong năm 2018, và các tính năng mới cũng được thông qua và chờ ban hành vào cuối năm nay.

Nhưng thử nghiệm ACEA 2018 bao gồm trên nhiều động cơ được thực hiện bởi ILSAC (International Lubricants Standardization and Approval Committee) cho ILSAC GF-6 bị hoãn tại Bắc Mỹ để quyết định mức nào là đạt hay không đạt. Có thể các giá trị giới hạn này sẽ chưa được quy định sớm hơn vào giữa năm 2019.

Theo Tim Sullivan, Lube’n’Grease, 21 Dec 2018

ESKA Singapore

CÓ PHẢI DẦU NHỚT ĐỘNG CƠ CAO CẤP SỬ DỤNG TỐT CHO ĐỘNG CƠ CŨ? -PHẦN 2

0
CÓ PHẢI DẦU NHỚT ĐỘNG CƠ CAO CẤP SỬ DỤNG TỐT CHO ĐỘNG CƠ CŨ? -PHẦN 2

Giảm dần giới hạn của Phosphorus

Liên quan đến việc sử dụng dầu nhớt cao cấp cho thế hệ động cơ cũ chủ yếu xoay quanh hàm lượng PHOSPHO, là nguyên tố có trong phụ gia chống mài mòn Zinc Dialkyldithio-Phosphate (ZnDDP). Tiêu chuẩn đầu tiên ILSAC GF-1 (Hội đồng tư vấn và tiêu chuẩn dầu nhớt độc lập của Hoa kỳ, tương tự như API hay ACEA của Châu Âu) cho dầu nhớt xe tải nhẹ, xe hơi giới thiệu năm 1992 giới hạn hàm lượng phospho là 1,200 ppm (phần triệu) hay 0,12% khối lượng, bởi vì một số nghiên cứu chỉ ra rằng chính nguyên tố này là nguyên nhân làm hỏng bộ lọc khí thải. Do đó, hàm lượng phospho tối đa cho phép đối với GF-2 là 1,000 ppm năm 1996, xuống 800 ppm cho GF-4 năm 2004. Giới hạn đó vẫn giữ nguyên đối với GF-5 và GF-6

Chú giải: GF-1 tương đương API SH, GF-2 tương đương API SJ, GF-3/SL, GF-4/SM, GF-5, GF-6/SN/SN plus

Người sử dụng xe cũ lo lắng liệu không biết dầu nhớt hiện nay với mức phospho như trên đồng nghĩa phụ gia chống mài mòn ít đi liệu có đủ để bảo vệ cho động cơ? Đặc biệt là những động cơ vừa đại tu hay được sửa lại, rã máy. Đối với động cơ tải năng, dầu nhớt càng chứa nhiều hơn phụ gia ZnDDP. ZnDDP là phụ gia chống mài mòn và chống gỉ trong động cơ được sử dụng thông dụng trong hơn 10 năm qua. Thậm chí ngày nay tiêu chuẩn ILSAC cho dầu động cơ tải nhẹ và xe hơi giới hạn Phospho KHÔNG ĐƯỢC THẤP HƠN 600 ppm. Tuy nhiên, hàm lượng phospho cũng giảm đối với dầu động cơ tải nặng từ trước tới nay và giữ lại khi API CJ-4 tối đa 1,200 ppm phospho, duy trì đối với CK-4 và FA-4. Đối với tải nặng không có giới hạn tối thiểu của hàm lượng phospho.

Các nhà sản xuất dầu nhớt động cơ tải nặng phải giảm hàm lượng để đạt tiêu chuẩn Europe ACEA E6 (tiêu chuẩn năm 2016 : tối đa 800 ppm P), cùng với cố gắng sản xuất một dòng chung chung sử dụng được cho động cơ tải nhẹ (S) và tải nặng (C).

Hai năm trước, Ford khuyến cáo khách hàng không nên sử dụng API CK-4 vì liên quan đến lo ngại mài mòn. Chỉ mới thời gian gần đây, Ford cho phép sử dụng FA-4 trong một phần nhỏ các thế hệ động cơ tải nhẹ mới nhất, và CK-4 với điều kiện hàm lượng Phospho không thấp hơn 1,000 ppm.

Trên quan điểm kỹ thuật của tác giả, giảm hàm lượng ZnDDP không phải tự động ảnh hưởng đến vấn đề mài mòn động cơ. Những hợp chất hóa học khác có khả năng thay thế chống mài mòn như ZnDDP trong động cơ cũ.

Độ nhớt giảm

Xu hướng sử dụng độ nhớt thấp cũng ảnh hưởng đáng kể. Quan điểm sử dụng độ nhớt càng thấp càng tiết kiệm nhiên liệu, tại Hoa kỳ độ nhớt SAE 0W-16 được sử dụng cho tải nhẹ, tại Nhật bản SAE 0W-8 được giới thiệu trong năm nay. Dầu nhớt cho động cơ tải nặng sử dụng SAE 10W-30 hay thấp hơn.

API FA-4 cho phép sử dụng dầu động cơ có độ nhớt ở nhiệt độ cao (HTHS- High Temp High Shear) thấp, với khái niệm dầu tiết kiệm nhiên liệu. FA-4 là tiêu chuẩn API dầu động cơ tải nặng đầu tiên KHÔNG CHO PHÉP SỬ DỤNG CHO XE CŨ, KHÔNG ĐÚNG ĐỜI, bởi vì độ nhớt của dầu này rất thấp. API CK-4 được đề nghị sử dụng với tính năng ưu việt hơn CJ-4 và đặc biệt sử dụng được cho các động cơ đời cũ vì độ nhớt pha chế phù hợp hay không hạn chế như FA-4. API CK-4 được hầu hết các OEMs khuyến khích sử dụng vì tính tương thích này.

Thế hệ tiếp theo của dầu động cơ xe tải, xe ô tô được chia ra thành 2 tiêu chuẩn, với ILSAC GF-6A có thể sử dụng cho xe cũ vì không hạn chế độ nhớt (có thể pha độ nhớt cao) trong khi đó ILSAC GF-6B KHÔNG ĐƯỢC PHÉP sử dụng cho xe cũ vì độ nhớt quy định chỉ SAE 0W-16 hay thấp hơn.

Kết luận

Ở góc nhìn khác, để kết luận câu hỏi trên thì các nhà kỹ thuật yêu cầu các thử nghiệm trên động cơ, nhưng ngày nay, những thử nghiệm chỉ tiến hành trên các động cơ mới và dầu hiện tại phù hợp với kiểu động cơ này. Cứ mỗi loại động cơ có một loại dầu tham chiếu sử dụng đúng cho động cơ đó, sự phát triển của dầu gốc và phụ gia đã phá bỏ tính tham chiếu (loại dầu gốc, độ nhớt) này nên càng phức tạp hóa trong sử dụng dầu nhớt.

Do vậy, để hiểu loại dầu nhớt có sử dụng được hay không thì cần phải có chuyên gia hiểu về các loại dầu nhớt sử dụng. Việt nam, cũng như nhiều nước trên khu vực Châu á, lượng xe cũ còn lưu thông trên đường chiếm tỷ trọng không nhỏ. Thế thì vẫn phải cứ sử dụng dầu nhớt đúng với tiêu chuẩn được khuyến cáo phù hợp cho động cơ đó. Thị trường vẫn tồn tại dầu nhớt API CD, CF, CF-4 mà API đã coi là obsolete (lạc hậu). Đâu phải cứ động cơ nào cũng đổ API CK-4 hay SN cũng tốt hơn hay tăng số Kms sử dụng lên 20,000 Kms như một số hãng hiện nay giới thiệu cho khách hàng. Quan trọng là xe (động cơ) có còn tốt để sử dụng “nhớt tốt” hay không?

Mùa Noel 2018

Trương Thùy An

Dầu Nhớt Sử Dụng Cho Nhà Máy Công Nghiệp Và Khuynh Hướng Địa Phương Hóa Của Eska Singapore

0
Dầu Nhớt Sử Dụng Cho Nhà Máy Công Nghiệp Và Khuynh Hướng Địa Phương Hóa Của Eska Singapore

Sản lượng dầu nhớt cho ngành công nghiệp hay sử dụng trong nhà máy sản xuất công nghiệp chiếm 21% sản lượng tiêu thụ. Các loại dầu nhớt này thường gắn với các tên tuổi lớn như Castrol/BP, Shell, Total,…vì sự khuyến cáo của máy móc thông thường sản xuất ở các nước có công nghệ phát triển. Ngoài ra, với nhãn hiệu mạnh và sự tin tưởng vào chất lượng, người tiêu dùng công nghiệp  cũng đặt niền tin vào các nhãn hiệu này. Như vậy có cánh cửa nào cho một phân khúc lớn này đối với các hãng dầu nhớt độc lập như eska Singapore?

Thông thường, ở Việt nam dầu nhớt được phân loại theo các phân khúc:
1. MCO (Motorcycle Oil): là dầu nhớt cho động cơ của các loại xe mô tô, gắn máy, thường có dung tích bao bì 0.8L, 1L,.

2. PCMO(Passenger Car Motor Oil): là dầu nhớt cho động cơ,..cho các loại xe tải nhẹ như ô tô thường có dung tích 4L, 5L.

3. DEO(Diesel Engine Oil) là dầu nhớt cho động cơ tải thương mại thông thường là các động cơ nhiên liệu Diesel thường có dung tích 18L, 25L và 200L.

3 phân khúc trên được liệt kê chung là ngành vận tải (transportation oil). Ngoài ra còn có các sản phẩm phụ trợ khác như: dầu hộp số (tay, tự động), dầu cầu, nước làm mát, dầu thắng, mỡ,.. Một yếu tố quan trọng cho phân khúc dầu vận tải là tiêu chuẩn khí thải hiện nay được áp dụng. Các động cơ được gắp các bộ lọc khí thải như EGR (Exhaust Gas Recirculation), SCR (Selective Catalytic Reduction) với các xúc tác rất nhạy cảm với thành phần trong phụ gia dầu nhớt như Lưu huỳnh, Phốt pho (SAP).

4. IO (Industrial Oil): là dầu nhớt sử dụng trong nhà máy công nghiệp và các ngành công nghiệp như: xi măng, thép, nhựa,..phục vụ sản xuất. Các ứng dụng dầu nhớt sử dụng thông dụng như:

Dầu thuỷ lực: được sử dụng rộng rãi trong nhà máy với khối lượng lớn. Tiêu chuẩn hiện nay được các hãng khuyến cáo là HM theo ISO 6743/4, hay HLP theo DIN 51524. Trong một số ứng dụng khắc nghiệt (ở Việt nam thông thường là nhiệt độ cao, cho hệ thống có nhiệt độ khối dầu trên 90oC) thì dầu tiêu chuẩn HV, hay HVLP (có chỉ số độ nhớt rất cao) được áp dụng. Tuyệt đối tránh nhầm lẫn với dầu tuần hoàn (không có phụ gia chống mài mòn), các hãng nội địa hay công bố dầu này như là một loại dầu thuỷ lực.

Một số sản phẩm cũng khá đặc biệt nhưng thông dụng như: dầu bánh răng với tính cực áp EP, mỡ bôi trơn chịu nhiệt, dầu cho dây cáp, xích,..với đặc tính chống rung, chịu tải trọng cao, chống ăn mòn, mài mòn. Dầu máy nén khí cũng là một loại dầu quan trọng trong nhà máy.

Dầu Nhớt Sử Dụng Cho Nhà Máy Công Nghiệp Và Khuynh Hướng Địa Phương Hóa Của Eska Singapore

Ngoài ra các ứng dụng cho gia công đặc biệt như: dầu cắt gọt hay gia công kim loại, cơ khí: dầu nhũ tương, dầu gia công không pha nước, dầu máy công cụ hay dầu chống gỉ bề mặt kim loại. Các đặc tính rất chuyên dụng và yêu cầu có sự tham vấn kỹ thuật từ chính hãng để chọn sản phẩm phù hợp với các công đoạn và máy gia công.

Hình thức phân phối các sản phẩm công nghiệp thông qua các nhà phân phối tại địa phương. Trừ một số hãng có danh tiếng, một số hãng dầu độc lập hay nhập khẩu họ thấy rất khó khăn khi phát triển phân khúc này vì: kiến thức chuyên môn, khả năng tồn kho và phân phối, ..quan trọng nhất là tính chuyên nghiệp khi cạch tranh với các nhãn hiệu hiện tại.

Eska Singapore với nền tảng về kỹ thuật và khả năng hậu cần từ Singapore, đã xây dựng nền tảng về sản phẩm công nghiệp khá đầy đủ. Điều quan trọng là dịch vụ kỹ thuật để phục vụ khách hàng bao gồm: tư vấn, khuyến cáo, phân tích theo dõi chất lượng dầu đang sử dụng và sau khi sử dụng (Oil Condition Monitoring) để tiết kiệm chi phí bảo trì và bảo dưỡng cho khách hàng cũng như

tiết kiệm thời gian dừng máy. Một bước chuyên nghiệp hơn để đưa ra một gói chi phí quản lý dầu nhớt sử dụng trong nhà máy từ đầu vào cho đến sử dụng và thải bỏ theo đúng luật định.

Để đáp ứng được các yêu cầu đó, Eska Singapore đã phát triển sản phẩm cho các ngành công nghiệp, nhà máy công nghiệp và xây dựng một hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước với phương châm “ chúng tôi phục vụ không chỉ là dầu nhớt mà là cả giải pháp bôi trơn.

09.11.2018
ESKA,

Dầu Thủy Lực Cho Máy Ép Nhựa (Plastic), Khách Hàng Thắc Mắc- Eska Giải Đáp

0
hinh-dau-thuy-luc-cho-nha-may-ep-nhua

 “Theo đánh giá của Bộ Công thương, trong thời gian qua, ngành nhựa Việt Nam có tốc độ phát triển khá nhanh và đã trở thành một trong những ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Năm 2017, Cả nước có hơn 2000 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ngành nhựa, thuộc các ngành sản xuất bao bì nhựa, nhựa gia dụng, nhựa vật liệu xây dựng, nhựa kỹ thuật…

Dầu nhớt phục vụ cho ngành nhựa chủ yếu là: Dầu tách/tháo khuôn, dầu bảo quản khuôn (chống gỉ) và quan trọng nhất là Dầu thủy lực cho máy ép nhựa.

ESKA xin được giải đáp thắc mắc xoay quanh chủ đề “dầu thủy lực dùng cho máy ép nhựa”

Hỏi: Máy móc Cty tôi sử dụng liên tục 24/7. Làm sao tôi có thể tăng tối đa hiệu suất sản xuất và giảm thời gian dừng máy không mong muốn?

Đáp: Tối đa hiệu suất có thể đạt được bằng nhiều cách như: giảm chu kỳ tuần hoàn, kéo dài thời gian thay dầu và gia tăng tuổi thọ của máy. Xem xét chu kỳ đáp ứng của máy và hiệu quả năng lượng; hiệu suất khối thể tích (µVE) và hiệu suất cơ học (µOV) là hai yếu tố chính cần xác định. Hai thông số này tỷ lệ thuận với nhau và cần phải cân bằng. Do đó, một hệ thống có hiệu suất thể tích và cơ học ở mức lý tưởng sẽ giảm vòng tuần hoàn và tiết kiệm năng lượng. Để giảm thời gian dừng máy không mong muốn, phải kiểm soát các thành phần nhiễm bẩn là yêu cầu cấp thiết của dầu thủy lực. Thành phần nhiễm bẩn có thể xâm nhập từ bên ngoài hay trong nội tại của hệ thống như hơi ẩm hay không khí chẳng hạn,.. Do đó, dầu thủy lực phải có tính chống oxy hóa cực tốt và khả năng lọc để tránh dầu và các chi tiết bị hỏng mà kết quả là sớm thay dầu. Các yêu cầu khác về dầu thủy lực như bảo vệ bơm khi máy khởi động và vận hành ở nhiệt độ cực kỳ cao.

Hỏi: Máy ép ở nhà máy tôi có tuổi thọ hơn 10 năm rồi. Nếu sử dụng dầu chất lượng cao cấp sẽ tăng được năng suất hay nó chỉ có ý nghĩa đối với các máy mới?

Đáp: Cả máy mới và cũ đều đạt lợi ích khi sử dụng dầu chất lượng cao theo những hướng khác nhau. Một hệ thống cũ 10 năm có thể bề mặt hoạt động bị mài mòn và các khớp nối không còn chính xác, điều này dẫn đến khả năng rò rỉ, tăng nhiệt, năng lượng bị tổn thất và bị nhiễm bẩn dầu. Trong khi đó, máy mới sẽ có độ chính xác vận hành cao, áp suất và nhiệt độ ổn định sẽ tác động tích cực lên chất lượng của dầu.

Để thích hợp với hệ thống cũ và lâu đời như vậy, dầu thủy lực phải có Chỉ số độ nhớt (Viscosity Index) cao, chống nhiễm bẩn tốt, hiệu quả lọc tốt cũng như tính chống oxy hóa tuyệt hảo.

Hỏi: Máy ép của Cty chúng tôi đã hết hạn bảo hành. Chúng tôi phải sử dụng dầu nhớt như thế nào trong thời gian tới?

 Đáp: Chi phí cho phụ tùng và sửa chữa hỏng hóc có khuynh hướng tăng cao đối với máy đã hết giai đoạn bảo hành. Người vận hành phải đảm bảo sử dụng dầu nhớt bảo vệ hoàn toàn hệ thống thủy lực của mình.

Nhiều hãng chế tạo thiết bị (OEMs) cũng khuyến cáo sử dụng dầu nhớt theo nhãn hiệu riêng biệt. Tuy nhiên, một khi máy hết thời gian bảo hành, người chủ có cơ hội sử dụng dầu nhớt không theo chỉ định nhưng cũng có thể chọn được sản phẩm có chất lượng cao hơn nhiều so với chỉ định chung chung của chính hãng. Điều này phụ thuộc vào trình độ kỹ thuật hay kiến thức của người tư vấn sử dụng dầu nhớt. Theo chúng tôi, bạn có thể chọn những sản phẩm cao cấp hơn sự chỉ định nhưng chi phí giá có thể ngang bằng để giúp máy hoạt động sạch hơn và lâu hơn.

Hỏi: Cty tôi có rất nhiều dòng máy ép nhựa cao áp khác nhau cùng đang hoạt động. Để giảm việc bảo trì theo kế hoạch, chúng tôi muốn thay dầu cho tất cả các máy cùng lúc; điều này có nghĩa rằng thời gian sử dụng dầu một số máy tăng thêm. Làm sao có thể đạt được?

 Đáp: Thời gian thay dầu là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến thời gian dừng máy để bảo trì và vòng đời của máy.

Kéo dài thời gian sử dụng dầu nhớt có nhiều lợi ích như: giảm chi phí tồn kho, rủi ro khi vận hành, giảm thời gian dừng máy không mong muốn, giảm chi phí thải dầu và chi phí nhân công. Tuy nhiên để kéo dài đáng kể thời gian sử dụng dầu thì phải đối mặt với tốc độ oxy hóa nhanh do tiếp xúc nhiệt, nước, oxy và các xúc tác gốc kim loại trong hệ thống. Nên kéo dài thời gian thay dầu chỉ đối với các loại dầu thủy lực sản xuất từ dầu gốc chất lượng cao cấp và công nghệ phụ gia phù hợp.

Trong PTN, chúng tôi thử nghiệm với nhiều hệ thống thủy lực khác nhau. Có những sản phẩm dầu thủy lực có thể tăng gấp ba lần thời gian sử dụng trong khi vẫn duy trì được hệ thống sạch sẽ và các bề mặt và bộ phận được bảo vệ. Trong thử nghiệm đó, chúng tôi theo dõi “sức khỏe” của dầu và cả hệ thống thủy lực bằng các thử nghiệm mẫu thường xuyên. Tiêu chuẩn để thực hiện các test này là cứ 3 tháng lấy mẫu để kiểm tra dầu và kiểm tra hàng năm cho hệ thống máy.

Kiểm tra dầu bao gồm các thử nghiệm: kiểm tra độ nhớt, hàm lượng nước, đếm hạt cơ học trong dầu, thành phần kim loại hòa tan để xác định chi tiết nào bị mài mòn. Các lần thử nghiệm này được đánh giá theo “khuynh hướng” gia tăng để xác định trước có thể thời gian tới hạn phải thay dầu là lúc dầu suy thoái hoàn toàn, ngoài ra có thể xác định mức độ hỏng hóc của bộ phận nào trong hệ thống.

Hỏi: Máy ép thường bị rò rỉ dầu và phải châm thêm dầu. Làm sao để khắc phục?

Đáp: Vấn đề rò rỉ dầu luôn xảy ra ở mọi hệ thống thủy lực không riêng gì máy ép nhựa, do hiện tượng co rút của các vật liệu làm kín khớp nối khi tiếp xúc với dầu thủy lực, hay do các vòng làm kín bằng cơ khí lệch tâm. Các loại seal (làm kín) này bị hư hỏng còn do ở điều kiện áp suất, nhiệt độ và tốc độ cao.

Hiện tượng rò rỉ sẽ làm tổn thất dầu, tăng chi phí, ảnh hưởng sức khỏe công nhân trong nhà xưởng và tăng rủi ro (trơn trượt sàn thao tác). Cũng có thể nghiêm trọng sẽ dừng máy sửa chữa nếu không châm thêm dầu kịp thời.

Có hai cách để giảm sự rò rỉ dầu. Thứ nhất là kiểm tra toàn bộ hệ thống thủy lực để xác định điểm sinh rò rỉ và cần thiết phải bảo dưỡng hay thay mới hoàn toàn các vòng làm kín bị rò rỉ nếu phát hiện được. Việc này đòi hòi thời gian dừng máy.

Cách thứ hai, hiệu quả hơn, là dùng loại dầu thủy lực có độ nhớt ổn định hay chỉ số độ nhớt (VI) cao, tương thích với các loại vật liệu làm kín khít. Khi hệ thống làm việc, nhiệt độ khối dầu tăng cao, độ nhớt sẽ giảm (dầu sẽ lỏng hơn, dễ chảy ra ngoài qua các chỗ rò rỉ) tuy nhiên, đối với dầu có VI cao thì độ nhớt thay đổi rất ít khi nhiệt độ bình thường (30oC) và khi vận hành liên tục 24/7 (50-60oC). Hiện tượng rò rỉ sẽ ít hơn.

Hỏi: Hệ thống máy ép nhựa sử dụng cảm biến nhiệt, máy sẽ tự động ngắt khi nhiệt độ dầu đạt 50oC. Có phải dùng dầu loại chỉ số độ nhớt cao như vậy không?

 Đáp: Mặc dù dầu được kiểm soát nhiệt độ và giữ trong khoảng 50oC thông qua bộ phận trao đổi nhiệt, nhưng vẫn tồn tại những ‘điểm nóng” trong hệ thống. Dưới áp suất cao, thông thường ở xi lanh và bơm; dầu vẫn đạt đến nhiệt độ 100oC trong thời gian rất ngắn, trước khi qua bộ phận trao đổi nhiệt.

Do đó, những mối nguy vẫn xảy ra như: mài mòn hay các vết xướt có thể gây hỏng bơm hoặc van. Dầu thủy lực có Chỉ số độ nhớt cao sẽ duy trì độ nhớt ổn định ở mọi điều kiện áp suất cao, nhiệt độ cao và sẽ giảm thiểu sự ảnh hưởng này đáng kể.

Hỏi: Tôi muốn hệ thống thủy lực hay máy sạch hơn. Dầu nào có thể giúp tôi?

Đáp: Vâng. Để có tính chống mài mòn cho dầu thủy lực thông thường, có nhiều loại phụ gia được sử dụng. Phổ biến nhất là loại phụ gia chứa kẽm (ZDDP) cho tính chất chống mài mòn.

Thành phần kẽm (Zn) sẽ tạo một lớp mỏng (film) trên bề mặt cần bảo vệ, nhưng trong điều kiện khắc nghiệt hơn khi vận hành, kẽm sẽ bị thoái hóa dưới dạng hữu cơ và hình thành loại cặn tương tự như bùn lơ lửng hay bám vào chi tiết trong hệ thống. Cặn này ảnh hưởng đến khả năng vận hành thông suốt của máy (mài mòn, gây tắt lọc,..)

Do đó, các nhãn hiệu dầu nhớt hàng đầu đã sử dụng loại phụ gia “không chứa kẽm” cho dầu thủy lực. Loại phụ gia này vẫn bảo vệ bề mặt kim loại bằng lớp “ kim loại hữu cơ” chống mài mòn nhưng không để lại lớp cặn bùn như đề cập phía trên. Hệ thống của bạn sẽ sạch hơn khi sử dụng sản phẩm này.

Hỏi: Hệ van kiểm soát và bơm hành trình chiếm chi phí đáng kể trong ngân sách bảo dưỡng của máy. Tôi muốn giảm chi phí thay thế và sửa chữa, bạn có khuyến cáo gì không?

 Đáp: Van là bộ não và bơm là trái tim của hệ thống thủy lực. Do đó, cty phải luôn tuân thủ vào việc bảo trì thường xuyên để “cơ thể” có sức khỏe tốt.

Dầu thủy lực có một vai trò lớn trong việc kiểm tra này. Dầu nếu không kiểm soát tốt tính oxy hóa sẽ sinh nhiễm bẩn, đóng cặn lên van. Khi van bi đóng cặn nó có khuynh hướng “luôn mở’ nên hệ thống điều kiển không hoạt động hay tính “nhạy, đáp ứng kém”. Mặt khác, hệ thống điều khiển “cố giắng” đóng kín van và chu trình lặp lại sẽ sinh hỏng hóc bộ điều khiển này..

Kiểm tra một loại dầu có chất lượng cao cấp hay không nhìn tính ổn định của hệ thống van điều khiển sẽ cảm nhận được: van đóng kín và sạch.

Ngoài ra, với Chỉ số độ nhớt cao (VI) cải thiện điều kiện khởi động ở nhiệt độ thấp. Tính chất tách khí (không khí lẫn trong dầu) tốt tránh tạo bọt là nguyên nhân gây rỗ mặt trên bề mặt răng của máy bơm.

Hỏi: Trong một số máy hoạt động ở áp suất rất cao, độ nhớt giảm nhanh trong vài tháng sử dụng, dẫn đến áp suất giảm. Tôi phải thay dầu. Vậy hiện tượng này như thế nào và làm sao khắc phục?

Đáp: Có bốn loại suy giảm về cơ học vật liệu: sức căng, tính nén, tính mỏi và tính cắt.

Trong hệ thống thủy lực, dầu nhờn đối diện với suy giảm tính nén và cắt, do làm việc dưới áp suất cao trong thời gian dài, gây nên hiện tượng co/giãn giới hạn khi chảy và thường giảm độ nhớt. Gọi chung là “suy thoái” hay giảm cấp độ nhớt. Ví dụ: từ độ nhớt VG 46 xuống VG 32.

Tất cả những sự suy thoái dầu trên đều dẫn tới phải dừng máy để bảo trì và tăng chi phí sản xuất vì phát sinh: mài mòn, tăng nhiệt, công suất thể tích không đảm bảo và rò rỉ. Như vậy, nhất thiết phải sử dụng dầu được pha bởi dầu gốc cao cấp, ổn định độ nhớt và chỉ số độ nhớt cao.

Như chúng tôi đã đề cập, đối với dầu thủy lực có VI =150 sẽ duy trì độ nhớt cao hơn dầu thủy lực thông thường VI=100 hơn 30%.

Với đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm, ESKA SINGAPORE luôn nghiên cứu phát triển những sản phẩm đem lại hiệu quả tối ưu cho khách hàng!

hinh-dau-thuy-luc-cho-nha-may-ep-nhua

ESKA,

 

Dầu Nhớt Cho Thiết Bị Cơ Giới (Earth Moving Equipments): SỬ Dụng Thế Nào Cho Đúng

0

Thiết bị cơ giới (EM-earth Moving) hay máy móc cơ giới là một phân khúc quan trọng trong phân khúc dầu động cơ nhưng theo sự khuyến cáo của các Nhà sản xuất thiết bị chính (OEMs) về tiêu chuẩn và chất lượng vì các tính chất hoạt động khắc nghiệt của thiết bị/máy móc.

Thiết bị cơ giới phục vụ trong: khai thác mỏ, xây dựng cầu đường, xây dựng thuỷ lợi, xây dựng công trình dân dụng, và khai thác dầu ở thềm lục địa…

Thị trường thiết bị cơ giới đạt 82 tỷ USD vào năm 2017 và dự kiến sẽ vượt 145 tỷ USD vào năm 2026. (Theo nghiên cứu trên The businesswire)

Dầu nhớt sử dụng cho thiết bị cơ giới bao gồm những chủng loại như sau: dầu động cơ, dầu hộp số, dầu cầu trước và sau, bộ hộp số chuyển hướng, dầu thuỷ lực, dầu máy nén khí, mỡ bò,..v.v. Với sản lượng tiêu thụ như sau:

Dầu động cơ: hoàn toàn tuân thủ theo khuyến cáo của OEMs như CAT, Volvo, Komatsu,.v.v. Các tiêu chuẩn quy đổi “có thể” tương đương tối thiểu là API CF-4, CH4, CG4, cho CAT ECF-1a hay JASO (tiêu chuẩn Nhật Bản cho các máy từ Nhật và Hàn quốc) DH-1 với động cơ không trang bị bộ lọc bụi diesel DPF; CJ4 cho CAT ECF-3, JASO DH-2 cho động cơ có trang bị bộ lôc DPF…Các khuyến cáo thay dầu chỉ giới hạn trong “thời gian” sử dụng từ 250 giờ cho đến tối đa 500 giờ hoạt động và có sự theo dõi thử nghiệm đánh giá dầu một cách nghiêm ngặt. Khái niệm “kilometer” hoàn toàn vô nghĩa trong lĩnh vực này. Sử dụng với thời gian ngắn như vậy là do: môi trường hoạt động khắc nghiệt do bụi, tải trọng năng, liên tục và chất lượng dầu diesel,.. ảnh hưởng.

Do thiết bị EM của Việt nam thông thường là second hand (trừ khu vực mỏ than ở Quảng Ninh) nên người sử dụng hay sử dụng dầu có chất lượng (API) thấp hơn khuyến cáo trên, đều này là sai lầm nghiêm trọng dẫn đến giảm tuổi thọ làm việc của động cơ.

Dầu hộp số: truyền động cơ học sử dụng API GL-4 hay có thể sử dụng dầu động cơ SAE 30, 15W40 cấp CF trở lên. Truyền động tự động sử dụng GL-4 hay CAT TO-4 đối với SAE 30, 15W40 (dầu động cơ đáp ứng cho bộ truyền động CAT).

Dầu cầu và bộ chuyển hướng: do bộ phân sai với răng xoắn và nghiên nên tiêu chuẩn API GL-5 được khuyến cáo, đôi khi được khuyến cáo thêm tính chất LS (Limited Slip) hạn chế trượt vì bộ thắng ngâm dầu cũng sử dụng chung. Những khuyến cáo khác như CAT TO-4 nhưng độ nhớt cao hơn như SAE 50 cũng được sử dụng thích hợp…

Hiện nay, thị trường các hãng đã sản xuất dầu hộp số và dầu cầu với tiêu chuẩn API chung GL5 nhưng khác độ nhớt 80W90 cho hộp số và 85W140 cho dầu cầu, được đánh giá là khuyến cáo đúng cho bộ phận này. Thời gian thay dầu đến 1.000-1.500 giờ

Dầu thuỷ lực: theo khuyến cáo có thể sử dụng dầu động cơ 10W20/5W-XX hay theo CAT TO-4 với SAE 30/10W20. Thông thường nhất theo tiêu chuẩn dầu thuỷ lực là ISO 6743/4: HV tức dầu thuỷ lực chống mài mòn và có chỉ số độ nhớt rất cao (trung bình 145). Thời gian có thể sử dụng lên đến 3.000 giờ (2 năm)
 Hiện nay, người sử dụng hay các Nhà phân phối/Đại lý dầu nhớt hay khuyến cáo dầu thuỷ lực VG 68, ISO 6743/4 HM tức chỉ có phụ gia chống mài mòn. Ngay cả thiết bị EM ở các mỏ khai thác khoáng sản cũng vậy nếu hết thời gian bảo hành của máy (trong thời gian bảo hành sử dụng Genuine Oil như CAT hay Komatsu, Kobelco,..rất tốt). Với tiêu chuẩn HM sẽ không đủ điều kiện vận hành liên tục như thiết bị EM/mỏ (trừ một số loại cẩu trong dân dụng có tải trọng nhỏ).

Mỡ bôi trơn: thông dụng nhất là mỡ gốc làm đặc bằng lithium xà phòng có nhiệt độ nhỏ giọt đến trên 200oC, nhiệt độ sử dụng trong khoảng 130oC có độ bám đính tốt. Đối với các vòng bi ổ trục có tải trọng lới, tuyệt đối không được sử dụng mỡ gốc calcium vì nhiệt độ thấp có thể nhỏ giọt mất dầu và mất khả năng bôi trơn trong thời gian ngắn. Mỡ bôi trơn không phải hãng nào cũng sản xuất được và đó là nghệ thuật và công nghệ nên sử dụng đúng loại mỡ là bảo vệ được thiết bị.
Thiết bị EM giá trị rất lớn nhưng giá trị sử dụng dầu nhớt trong quá trình vận hành rất bé (chi phí), do đó, việc khuyến cáo hay sử dụng đúng dầu nhớt mang lại sự tiết kiệm về bảo dưỡng và đặc biệt là bảo vệ được tài sản. Có rất nhiều người hiểu ra điều này, nhưng vẫn,…

ESKA SINGAPORE là nhãn hiệu có sự nghiên cứu về công nghệ và kỹ thuật nên tất cả khuyến cáo của ESKA SINGAPORE sẽ đảm bảo tính chuyên gia về an toàn và nâng cao hiệu quả thiết bị vận hành.

ESKA, 19.10.2018

 

Thị Trường Ô Tô Trong Nước Và Lựa Chọn Dầu Nhớt Cho Xe Ô Tô

0

 

 

 

Sau nhiều tháng sụt giảm mạnh do thiếu nguồn cung xe nhập khẩu, thị trường ô tô trong nước những ngày đầu tháng 9 bắt đầu tăng mạnh trở lại

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2018 lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 25.351 xe, tăng 24% so với cùng kỳ tháng trước và tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, cả 2 phân khúc xe lắp ráp và nhập khẩu đều có sự tăng trưởng cao, trong đó xe lắp ráp trong nước đạt 17.325 xe, tăng 16% so với tháng trước trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 8.026 xe, tăng đến 42% so với tháng trước đó.

Trong số 25.351 xe bán ra trên thị trường trong tháng rồi có 17.213 xe du lịch; 7.625 xe thương mại và 513 xe chuyên dụng. So với tháng trước đó thì kết quả trên tăng tương ứng là 24%; 21% và tăng 36%.

Theo các hãng kinh doanh và nhà nhập khẩu ô tô dự báo thị trường từ đây đến cuối năm sẽ tăng cao trở lại bởi các nhà nhập khẩu đều đã “vượt cửa ải” để được nhập xe nguyên chiếc, nhất là từ thị trường miễn thuế nhập khẩu là Thái Lan và Indonesia.

Cùng với việc đầu tư cho “xế hộp” của mình thì việc lựa chọn dầu nhớt cho ô tô cũng được quan tâm hàng đầu. Người dùng thường phải đối mặt với nhiều câu hỏi:

Khi nào nên thay dầu?

Thời điểm thay dầu sẽ nằm trong mục Bảo trì và vận hành của sổ tay người dùng. Rất nhiều xe hơi, bán tải hiện nay có sử dụng chức năng thông báo trên màn hình khi cần thay dầu. Hệ thống này sẽ đo quãng đường đã di chuyển và sức trì trong khi chạy để tính toán thời điểm thay dầu cho xe.

Người dùng nên thay dầu cho xe ngay khi nhận được cảnh báo.

Bao lâu thì nên kiểm tra dầu?

Ta cần kiểm tra mức dầu của xe ít nhất một lần/tháng và sửa chữa ngay khi bình dầu có dấu hiệu rò rỉ. Các bước để kiểm tra mức dầu nằm trong cuốn Sổ tay người dùng, thường là phương pháp que thử.

Trong phương pháp kiểm tra bằng que, cần đậu xe trên bề mặt phẳng, tắt động cơ, cắm que thử vào ống dầu và ấn xuống hết mức. Sau đó kéo que thử lên và quan sát thật nhanh vết dầu dính trên cả hai mặt.

Mỗi loại que có cách định mức lượng dầu khác nhau như 2 lỗ găm, kí tự L (Low- thấp) và H (High-Cao), từ Min và Max hoặc đơn giản hơn là một khoảng gạch chéo trên thân. Nếu vệt dầu nằm giữa 2 điểm mút hoặc trong khoảng gạch chéo thì xe vẫn còn đủ dầu. Nếu vệt dầu ở dưới điểm mút cuối, xe cần thay dầu ngay.

Nên lựa chọn dầu nào để thay?

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm dầu động cơ xe tải nhẹ (PCMO) được tung ra thị trường.

Người dùng nên tìm hiểu kỹ về xuất xứ cũng như tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm để yên tâm khi sử dụng cho chiếc “ xế hộp” yêu quý của mình.

Eska Singapore giới thiệu đến người dùng dòng sản phẩm INFINITYINNOVATION X tăng cường sức mạnh động cơ được nhập khẩu 100% từ Singapore được nghiên cứu đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu về vấn đề chất lượng, khí thải, và quan trọng là tiết kiệm nhiên liệu!

ESKA, 10.10.2018

( Bài viết có tham khảo từ thesaigontime)

 

 

 

 

 

 

 

Nhiều dự báo giá dầu sắp tới sẽ tăng mạnh

0

Giá dầu tại thị trường Mỹ tăng sáng nay (4/9), vượt ngưỡng 70 USD/thùng, sau khi hai giàn khoan dầu trên Vịnh Mexico phải sơ tán công nhân vì sắp có bão. Nhiều chuyên gia cũng đưa ra quan điểm cho rằng giá dầu sắp tới sẽ tăng mạnh, lên ngưỡng 80, thậm chí là 90 USD/thùng.

Một tàu chở dầu ngoài khơi thành phố cảng Marseille của Pháp, tháng 11/2017 – Ảnh: Reuters.

Sáng ngày thứ Ba theo giờ Việt Nam, giá dầu thô WTI giao sau tại Mỹ có lúc tăng 0,24 USD/thùng, tương đương tăng 0,3% so với đóng cửa phiên liền trước, đạt mức 70,04 USD/thùng.

Tuy nhiên, giá dầu Brent giao sau tại London cùng thời điểm giảm 0,05 USD/thùng, còn 78,1 USD/thùng.

Theo tin từ Reuters, công ty dầu lửa Anadarko Petroleum cho biết đã sơ tán công nhân và ngừng hoạt động tại hai giàn khoan dầu ở phía Bắc của Vịnh Mexico trước khi cơn bão Gordon đổ bộ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh nhiều hãng vận tại biển quốc tế đã ngừng vận chuyển dầu Iran do lệnh trừng phạt tài chính của Mỹ đối với Tehran khiến các hãng tàu không thể mua bảo hiểm cho các lô hàng là dầu Iran.

Việc Mỹ tái áp một phần các biện pháp trừng phạt lên Iran đã trở thành một mối lo về sự gián đoạn nguồn cung trên thị trường dầu lửa thời gian qua. Mỹ đã kêu gọi các quốc gia giảm nhập khẩu dầu Iran về 0 trước ngày 4/11 năm nay – thời điểm Washington tái áp trừng phạt lên ngành dầu lửa của quốc gia Trung Đông này.

Một số quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc vẫn đang nhập dầu của Iran, nhưng đã chuyển sang sử dụng tàu vận tải khác. Theo Reuters, Ấn Độ cho phép các nhà máy lọc dầu quốc doanh nhập dầu Iran nếu Tehran sắp xếp được tàu chở và có bảo hiểm cho các lô dầu.

Các công ty dầu khí Trung Quốc trước đó đã chuyển việc vận chuyển dầu nhập từ Iran sang các tàu thuộc sở hữu của Công ty Tàu chở dầu Quôc gia Iran (NITC).

Điều này đồng nghĩa với việc Ấn Độ và Trung Quốc, hai nước nhập khẩu dầu lớn nhất của châu Á, có kế hoạch tiếp tục mua dầu Iran bất chấp cảnh báo của Mỹ.

Ngày thứ Ba, ngân hàng Barclays của Anh nói rằng thị trường dầu lửa hiện nay đã khác nhiều so với năm 2017 – thời điểm mà thị trường lo ngại nhiều về sự dư thừa nguồn cung.

“Các công ty khai thác dầu lửa ở Mỹ đang kiềm chế ham muốn khai thác và áp dụng kỷ luật về đầu tư cơ bản. Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và Nga dã thuyết phục được thị trường rằng họ đang quản lý chặt nguồn cung chiếm hơn một nửa sản lượng dầu toàn cầu. Mỹ sử dụng các biện pháp trừng phạt một cách tích cực hơn. Và một số thành viên chủ chốt của OPEC đang đối mặt với những thách thức kinh tế-chính trị lớn”, báo cáo của Barclays có đoạn viết.

Theo Barclays, giá dầu “có thể đạt 80 USD/thùng hoặc cao hơn trong ngắn hạn”. Tuy nhiên, ngân hàng này cũng cho rằng, bất chấp những diễn biến trên, nguồn cung dầu toàn cầu vẫn có khả năng vượt nhu cầu trong năm tới.

Barclays dự báo giá trung bình của dầu Brent trong năm 2020 sẽ đạt 75 USD/thùng, so với mức dự báo chỉ 55 USD/thùng đưa ra trước đó.

Ngân hàng Pháp BNP Paribas đưa ra quan điểm tương tự, cho rằng thế giới có thể đối mặt với “những vấn đề về nguồn cung dầu” trong thời gian còn lại của năm 2018, thậm chí sang năm 2019.

“Sự suy giảm xuất khẩu dầu của Iran do lệnh trừng phạt của Mỹ, giảm sút sản lượng ở Venezuela, gián đoạn nguồn cung ở Lybia khó có thể được bù đắp đầy đủ bởi nỗ lực tăng sản lượng của OPEC và đối tác”, báo cáo của BNP Paribas viết.

“Chúng tôi không cho rằng nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ bị ảnh hưởng đáng kể trong vòng 6-9 tháng tới bởi những bấp bênh kinh tế liên quan đến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và những lo ngại gần đây về các thị trường mới nổi”, báo cáo nhận định.

BNP Paribas dự báo giá dầu Brent sẽ đạt mức trung bình 79 USD/thùng trong năm 2019.

Trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC, chuyên gia năng lượng John Kilduff cho rằng lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran có thể đẩy giá dầu WTI tăng 30% trong thời gian từ nay đến mùa đông, vượt ngưỡng 90 USD/thùng.

“Thị trường dầu lửa đang ngày càng bị thắt chặt, và vấn đề lớn nhất trên thị trường lúc này là điều gì sẽ xảy đến với Iran và các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này”, ông Kilduff – nhà sáng lập Again Capital – phát biểu.

“Sự suy giảm xuất khẩu dầu của Iran sẽ tác động tiêu cực đến thị trường. Điều đó sẽ tạo ra khác biệt và đưa tôi đến quan điểm là giá dầu sẽ tăng”, ông Kilduff nói.

Vị chuyên gia dự báo giá dầu WTI sẽ vượt mốc 75 USD/thùng sau vài tuần nữa.

 

Copy Diệp Vũ – VnEconomy.