028 6258 8193 - 028 6258 8195

eska.hainguyen@gmail.com

201 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Trang chủ Blog Trang 17

Điện gió sẽ bùng nổ trong khủng hoảng năng lượng toàn cầu? Dầu nhớt bôi trơn!

0

Khủng hoảng năng lượng thời gian gần đây ảnh hưởng đến toàn cầu, làm tác động tăng giá hay gây lạm phát ở tất cả các quốc gia, trong đó ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ Trung quốc và châu Âu và “đốt cháy giá lương thực, thực phẩm trên toàn thế giới, theo Tổ chức lương nông thế giới- FAO”(1).  Cuộc khủng hoảng này bắt nguồn từ sự thiếu đầu tư các dự án khai thác dầu khí hay các dự án khai thác nhiên liệu hóa thạch như dầu, than đá trong suốt 10 năm qua.

Sự cam kết của các nước lớn tiêu thụ nhiều năng lượng hóa thạch dần chuyển sang năng lượng tái tạo hay các loại năng lượng sạch khác để giảm dần lượng carbon phát thải, tiến tới trở thành “zero carbon” trong việc bù đắp hay mua bán carbon phát thải (Cacbon Dioxide) là mục tiêu chung theo Hiệp định Paris về khí hậu được ký kết năm 2015. Đây là hiệp định được ký kết giữa 190 quốc gia, không có tính ràng buộc, nhằm mục đích giảm khí phát thải và chống tác động và biến đổi khí hậu.

Các nước có cam kết giảm khí do đốt cháy nhiên liệu hóa thạch gây nhiệt độ nóng lên toàn cầu trong đó đi đầu là châu Âu, Trung quốc,…Nên dần chuyển sang các loại năng lượng tái tạo như năng lượng thủy triều, gió hay năng lượng mặt trời, cũng có thể tương lai là năng lượng từ sự đốt cháy Hydro (hydrogen)…

Việt nam nằm trong khu vực nhiệt đới với lượng nắng và gió quanh năm, là tiềm năng để phát triển loại năng lượng tái tạo này…

“Một nghiên cứu mới được các chuyên gia quốc tế thuộc chương trình nghiên cứu trọng điểm về năng lượng tái tạo thuộc Đại học Quốc gia Australia, Trung tâm Năng lượng ASEAN, Viện Ngoại giao Na Uy và Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội thực hiện cho thấy tỷ trọng năng lượng Mặt Trời và gió trong cơ cấu điện ở Việt Nam trong năm 2020 tăng cao hơn nhiều so với tốc độ đạt được ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung và trên toàn thế giới.

Số liệu của Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IREA) cho thấy tổng công suất quang điện Mặt Trời của Việt Nam đạt khoảng 16.500 MW vào cuối năm 2020. Con số này vượt xa mục tiêu do chính phủ đề ra lúc ban đầu vào năm 2016 là 850 MW, thậm chí đang tiến gần đến mục tiêu dự kiến là 18.600MW công suất điện Mặt Trời lắp đặt vào năm 2030 được nêu trong bản dự thảo Quy hoạch Điện 8 của Việt Nam

Trong khi điện Mặt Trời đạt mức phủ rộng lớn nhất tại Việt Nam, công suất điện gió được lắp đặt cũng tăng nhanh. Vào cuối năm 2020, công suất điện gió lắp đặt đạt 600MW, chỉ sau Thái Lan (1.507MW) trong số các nước ASEAN.

Báo cáo nghiên cứu cho biết, năm 2020, tốc độ tăng trưởng công suất điện gió tính theo năm của Việt Nam là 70%, trong khi các nước ASEAN khác không mở rộng công suất điện gió.

Việt Nam cũng là quốc gia có quy hoạch phát triển điện gió tham vọng nhất trong ASEAN, với mục tiêu dự kiến là 11.800MW công suất điện gió vào năm 2025. Trong khi đó, mục tiêu của Thái Lan và Philippines lần lượt là khoảng 3.000MW vào năm 2036 và 2.378MW vào năm 2030” (2)

Tác động của các dự án điện mặt trời và điện gió

Ngoài nhiều tác động đến môi trường, sinh cảnh ảnh hưởng đến con người, thảm thực vật động vật,..và cả tác động về lượng mây trong các khu vực rộng lớn của dự án thì tác động lớn nhất của các dự án này là chiếm lượng lớn diện tích đất đai, mặt nước,..Là sự xung đột lợi ích về nguồn tài nguyên đất và mặt nước giữa các dự án và cư dân bản địa…Tại việt nam, tác động này không nhỏ đặc biệt ảnh hưởng đến nhóm cư dân địa phương vốn đã rất khó khăn kinh tế vì vùng triển khai dự án chủ yếu ở vùng sâu vì bắt buộc nhường phần đất canh tác nông, lâm nghiệp cho các dự án này.

Các dự án điện gió tại Việt nam tập trung tại Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Nam Bộ…

Dầu nhớt cho turbin điện gió

Các hãng lớn trên thế giới đều kết hợp với các công ty năng lượng điện gió nghiên cứu dầu nhớt ứng dụng trong điện gió. Chúng ta đã biết dầu nhớt bôi trơn giảm ma sát cho các chi tiết chuyển động trong đó chủ yếu là các bánh răng trong hộp số/bánh răng, nhưng bản thân dầu nhớt cũng là một trở lực cho chuyển động, độ nhớt, và các tính chất khác như “bọt” chẳng hạn …! Vậy các nghiên cứu chủ yếu tập trung vào tính hiệu suất của turbin ảnh hưởng bởi dầu nhớt bôi trơn.

Các vị trí bôi trơn trong điện gió chủ yếu là các hộp số, động cơ mở cánh, hệ thống thủy lực phanh, mỡ cho bánh răng chỉnh hướng gió,…không nhiều, nhưng sử dụng loại cao cấp hay đa số dùng dầu/mỡ tổng hợp để tăng thời gian sử dụng do điều kiện bảo dưỡng khó khăn.

Tác động của tuabin đối với chất bôi trơn sẽ… được phân tích bằng cách sử dụng một loạt các phân tích khác nhau, bao gồm kim loại vi lượng, tạo bọt, độ nhớt, độ ổn định, quá trình oxy hóa và các phân tích khác, cũng như xem xét hiệu suất tuabin, dữ liệu theo dõi điều kiện rung động và hình ảnh ống khoan, để xác định chất bôi trơn ảnh hưởng đến hiệu suất của tuabin gió như thế nào…!”, theo Ông Chua C.S., Giám đốc kỹ thuật của UNP Singapore trao đổi.

Theo ESKA Singapore

(1) https://thesaigontimes.vn/khung-hoang-nang-luong-de-doa-dot-nong-gia-thuc-pham-toan-cau/

(2) https://www.vietnamplus.vn/ty-trong-dien-gio-dien-mat-troi-cua-viet-nam-tang-nhanh-nhat-khu-vuc

 

 

 

Thị trường nguyên liệu Dầu gốc châu Á, tháng 10: Giá dầu thô lập đỉnh 7 năm, giá dầu gốc ngược dòng!

0

Trong khi số ca nhiễm COVID-19 đã bắt đầu giảm ở nhiều quốc gia, các hạn chế liên quan đến đại dịch được nới lỏng, nhưng các quốc gia vẫn đang phải đối phó với tỷ lệ lây nhiễm bùng phát sau giai đoạn “phong tỏa” làm gián đoạn trở lại hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Sự thiếu hụt chip ô tô trên toàn cầu cũng gây ra việc đóng cửa tạm thời tại các nhà máy ô tô, trong khi việc thiếu một số phụ gia dầu bôi trơn cùng với nguồn cung thiếu hụt dầu gốc Nhóm III đã ảnh hưởng đến việc sản xuất dầu động cơ tổng hợp.

Sự thiếu hụt  phân khúc nhóm III là do kế hoạch bảo dưỡng dày đặc của các nhà máy dầu gốc Nhóm III ở châu Á , châu Âu trong quý III, cộng thêm nhu cầu gia tăng từ Hoa Kỳ. Do đó, giá của các loại dầu gốc này ổn định được hỗ trợ bởi cả nhu cầu mạnh mẽ trong khu vực châu Á.

Ngược lại, giá cho các loại thuộc Nhóm I và Nhóm II đã giảm khi mức cung đã được cải thiện và nhu  cầu cũng đã  hạ nhiệt theo mùa và sự thận trọng hơn từ người giao dịch. Kể từ khi giá bắt đầu có dấu hiệu giảm vào cuối nửa đầu năm nay, các nhà máy pha chế dầu nhớt  đã trì hoãn các đơn hàng giao ngay vì dự kiến giá sẽ chạm đáy tại một số thời điểm và thích chủ động nhiều hơn vào các hợp đồng kỳ hạn.

Việc giảm giá khá sâu trong phân khúc Nhóm I khi nguồn cung đã tăng đều đặn với sự gia tăng tỷ lệ hoạt động các nhà máy lọc dầu và khởi động lại một số nhà máy dầu gốc Đông Nam Á và Nhật Bản sau bảo dưỡng.

Nguồn cung trong phân khúc Nhóm II vẫn căng thẳng hơn một chút khi nhu cầu ở các nước như Ấn Độ ổn định, đặc biệt là đối với các loại độ nhớt thấp.

Formosa dự kiến sẽ khởi động lại nhà máy 600.000 tấn mỗi năm ở Mailiao vào cuối tháng 8, sau khi ngừng bảo trì, nhưng một sự cố cháy nhỏ đã xảy ra dẫn đến việc trì hoãn khởi động cho đến đầu tháng 10, mặc dù điều này không được xác nhận trực tiếp với nhà sản xuất. Việc ngừng hoạt động làm thị trường mất đi khoảng 30.000-40.000 tấn hàng hóa Nhóm II vì Formosa thường xuất khẩu số lượng này sang các nước trong khu vực.

Dầu gốc của Hàn Quốc cũng dự kiến sẽ được chuyển đến Trung Quốc và Singapore vào tháng 10. Một số nhà máy dầu gốc của Trung Quốc đã bị đóng cửa hoặc đã mở rộng việc bảo trì của họ, và họ vẫn còn thiếu các loại độ nhớt cao vì sản lượng của những loại này vốn đã không nhiều ở Trung Quốc. Tuy nhiên, mùa đông đến có thể làm giảm nhu cầu đối với các loại độ nhớt cao và BS, không được sử dụng rộng rãi trong những tháng nhiệt độ thấp.

Một nhà sản xuất lớn tại Singapore đã giảm giá ex-tank vào cuối tháng 9, với dầu BS sụt giảm mạnh 200USD mỗi tấn và các loại Nhóm II được điều chỉnh giảm khoảng 80 USD/ tấn.

Giá giao ngay tại châu Á được đánh giá là ổn định và giảm nhẹ trong tuần này, với phân khúc nhóm III vẫn cơ bản  ổn định. Giá dầu gốc dưới đây phản ánh từ nhà cung cấp, các giao dịch và giá được công bố rộng rãi được coi là tiêu chuẩn cho khu vực.

Giá ex-tank Singapore thấp hơn do nguồn cung dồi dào. SN150 đã giảm 30USD/tấn ở mức 820USD/t – 850USD/tấn và SN500 cũng giảm 30USD/t xuống còn 1.090USD/ t – 1.130USD/t. BS đã giảm 50 USD/tấn xuống còn 1.480 USD/t – 1.520 USD/tấn,

Giá của nhóm II 150N đã giảm nhẹ 10 USD/tấn ở mức 840 USD/t – 880 USD/tấn và 500N cũng được điều chỉnh giảm 10 USD/tấn xuống còn 1.320 USD/t – 1.360 USD/tấn.

Ở phân khúc nhóm III, giá ổn định, được hỗ trợ bởi nhu cầu và ít nguồn cung. Loại 4 cSt đang dao động ở mức 1,420 -1,460USD/tấn và 6 cSt ổn định ở mức 1,430USD/ t -1,470USD/t. Loại 8 cSt được giữ ở mức 1,340-1,380USD/t, FOB Asia.

Các hợp đồng dầu thô tương lai có xu hướng tăng lên mức cao kể từ năm 2014 sau khi OPEC+ chỉ đồng ý tăng sản lượng một cách nhỏ giọt. Trong khi đó, thị trường năng lượng toàn cầu chao đảo vì thiếu hụt điện tại Trung Quốc, giá khí tự nhiên (NLG) tăng không kiểm soát đẩy châu Âu vào tình trạng thiếu năng lượng, đặc biệt là tại Anh Quốc.

Sự nghịch lý khi dầu thô tăng cao trong khi giá dầu gốc vẫn “đủng đỉnh” giảm kể từ đầu tháng 7. Lý giải cho nguyên do là thị trường dầu gốc giá phản ảnh nhiều trong “nguồn cung vs nhu cầu”. Các nhà máy dầu gốc trên toàn cầu có công suất vượt quá sự tăng trưởng của ngành công nghiệp dầu nhớt kể từ năm 2017-2018, trong tương lai gần nhu cầu về dầu động cơ sẽ giảm đáng kể vì sự xuất hiện của xe ô tô, xe tải điện (EV) cho nên nguồn cung dầu gốc vẫn tiếp tục chi phối giá cả của thị trường. Một số nhà máy dầu gốc công nghệ cũ chủ yếu sản xuất dầu gốc Nhóm I vì hiệu quả kinh tế và vấn đề môi trường đã bị đóng cửa như tại Đài Loan hay Úc châu, hay tại Châu Âu.

Tất nhiên giá “đầu vào” nguyên liệu sản xuất dầu gốc như dầu thô cũng ảnh hưởng bởi giá của dầu thô nhưng độ trễ khá dài, thông thường thời gian có thể đến 3 tháng. Do đó, và cuối năm có thể giá dầu gốc không tiếp tục đổ dốc như hiện nay.

Tại Việt nam, sau thời gian “đứng im” vì hạn chế phong tỏa khu vực phía Nam, các nhà máy đã bắt đầu hoạt động. Chính quyền đang lên kế hoạch mở lại các tuyến vận tải liên tỉnh trong hạn chế. Người dân được đi lại bằng xe máy trong nội tỉnh, tuy nhiên, một số lớn “vượt rào” đi liên tỉnh trở về quê hương. Kinh tế đang dần khởi động lại, tuy vậy, bộ máy vẫn “ì ạch” vì vẫn tiếp tục tư duy “cấm” sự duy chuyển và các yêu cầu về y tế “bất hợp lý” từ tư duy “zero Covid” từ chính quyền địa phương. Ngoài ra, sự thiếu hụt lao động khiến các nhà máy hoạt động dưới công suất bình thường. Ngày 24-09, tập đoàn NIKE thông báo triển vọng giảm doanh thu mùa cuối năm do tồn kho thấp vì chuỗi cung ứng tại Việt Nam bị đứt gãy. NIKE đã chuyển đơn hàng sản xuất trở lại Trung Quốc và Indonesia. ADIDAS AG và PUME SE cũng làm điều tương tự.

Nhu cầu về dầu nhớt vẫn thấp, nhưng vẫn thiếu hụt từ một số nhãn hiệu vì thời gian hoạt động trong giãn cách dẫn đến công suất sản xuất giảm đáng kể. Các đơn hàng nhập khẩu bị ảnh hưởng nhiều đến từ vấn đề vận tải hay logistic.

Theo Lube Report Asia, Bloomberg và Eska Singapore tổng hợp.

Lớn nhất không có nghĩa là tốt nhất mà là rủi ro nhất: An toàn EV

0

Xe điện là tương lai. Nhưng pin lithium-ion có thể không phải là cách tốt nhất để cung cấp năng lượng cho chúng.

Ford Motor Co. và SK Innovation Co. tuyên bố họ đang hợp tác để đầu tư 11,4 tỷ USD cho ba nhà máy pin xe điện trên khắp Hoa Kỳ, khiến nó trở thành khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử 118 năm của Ford. Thỏa thuận xây dựng nhà máy pin lớn nhất từ trước đến nay ở Mỹ sẽ đưa công ty Hàn Quốc đến vị thế của một nhà sản xuất pin điện hàng đầu ở Mỹ.

Một nhà sản xuất ô tô lớn đưa ra một thông báo về kế hoạch điện hóa của mình với một nhà sản xuất pin. Đi theo những tuyên bố trước đây, điều đó không chỉ đầy tham vọng, mà còn xa vời! Vì sao?

Dự án công bố vào thời điểm chính quyền Hoa kỳ đang tính trợ cấp xe điện, bao gồm cả công cụ thuế. Ngoài ra, bất cứ thứ gì được sản xuất tại Hoa Kỳ hoặc có hàm lượng nội địa cao hơn, bao gồm cả pin, sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ của chính phủ. Đó là  trang đầu của một kế hoạch chi tiết quốc gia mới áp dụng đối với pin Lithium-ion, làm thời điểm hoàn hảo bùng nổ cho khoảng đầu tư bom tấn của Ford và SK.

Tuy nhiên, có nhiều điều để xem xét.

Ngoài những mục tiêu tiềm năng mà khoản đầu tư mang lại cho các công ty, đáng để xem xét kỹ hơn kế hoạch và pin mà họ đang hứa hẹn. Thông qua 129 gigawatt giờ công suất sản sinh hàng năm, các công ty dự kiến sẽ sản xuất 1 triệu pin năng lượng cho xe thể thao đa dụng (SUV) và xe tải. SK tập trung vào việc thương mại hóa pin hàm lượng niken cao, gọi là NCM (pin Lithium, Nickel, Coban và Mangan). Năm năm trước, họ đã phát triển NCM811 (80% Nickel) và bây giờ là pin Nickel 9 (niken 90%). Điều này, công ty cho biết, sẽ “được sản xuất hàng loạt tại Mỹ, cung cấp năng lượng cho F-150 Lightning của Ford” là loại xe bán tải F-150 chạy điện của Ford.

Đối với tay chơi mới, như SK chưa trãi qua một sự cố cháy được đăng ký để điều tra liên quan đến pin EV. Với pin NCM – mặc dù tích trữ năng lượng cao – nhưng được biết là không ổn định về mặt hóa học và dễ bị cháy. Những pin như vậy buộc General Motors Co. phải thu hồi mọi chiếc xe EV Bolt mà hãng đã sản xuất từ năm 2017, với tổng chi phí 1,8 tỷ USD cho các công ty liên quan. Những chiếc xe EV Bolt này được trang bị loại NCM được sản xuất bởi một công ty Hàn Quốc khác, LG Energy Solution, một công ty con của gã khổng lồ công nghiệp Hàn Quốc LG Chem Ltd.

Tuy nhiên, các công ty pin Hàn Quốc vẫn tiếp tục đi trên con đường này. Điều đó có nghĩa là họ không xem xét đầy đủ lựa chọn rẻ hơn, an toàn hơn và thực tế hơn như pin LFP (Lithium, Fe (Sắt) và Phosphate), là loại pin điện mà Trung Quốc đang tập trung vào việc cải thiện. Điều này sẽ đặt họ, và các đối tác ô tô của họ, trên con đường hướng tới tầm cao mới? Trong khi tận dụng các khoản trợ cấp mà chính quyền có thể cung cấp và tuân thủ các quy định khí thải nghiêm ngặt. Trong khi đó, việc sản xuất  các loại LFP cải tiến đã vượt xa  hơn so với pin NCM trong những tháng gần đây, đi ngược lại hầu hết các kỳ vọng và dự báo của thị trường.

Ngoài ra còn có khả năng thương mại cần xem xét. Mặc dù SK và các đồng nghiệp Hàn Quốc đã tập trung vào các pin năng lượng trữ lượng năng lượng cao, nhưng hiện tại vẫn tồn tại rào cản công nghệ, giá thành pin này vẫn cực kỳ đắt đỏ và một tương lai đạt lợi nhuận tương đối xa. Lợi nhuận cao đi kèm với rủi ro cao dường như không xảy ra ngay lập tức

Dường như không ai quan tâm đến việc EV đang bắt lửa!

Với tất cả sự phấn khích xung quanh doanh số bán hàng tăng khủng khiếp, các thương vụ đầu tư bạc tỷ USD và các sáng kiến thúc đẩy hỗ trợ của chính phủ, về một phương tiện được xem là tương lai xanh (EV); chúng ta đã đánh mất yêu cầu cơ bản nhất: an toàn.

Tuần này, Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ đã từ chối một kiến nghị năm 2019 để mở một cuộc điều tra chính thức về phần mềm quản lý pin của Tesla Inc., theo các tài liệu được đăng trên trang web của cơ quan này. Một số xe Tesla đã nhận được bản cập nhật hệ thống không dây (wi-fi), trước đó đã bị lỗi và gây ra hỏa hoạn trong năm chiếc xe, theo kiến nghị.

Sự từ chối của cơ quan này lưu ý rằng không có vụ cháy nào liên quan đến sạc nhanh ở Mỹ, không giống như những vụ xảy ra ở nơi khác. Họ nói thêm rằng không có bất kỳ sự cố nào trên toàn cầu kể từ tháng 5 năm 2019. “Không có khả năng một lệnh liên quan đến việc thông báo và khắc phục một khiếm khuyết liên quan đến an toàn sẽ được ban hành do bất kỳ cuộc điều tra nào được mở ra do việc đưa ra kiến nghị này”, tuyên bố cho biết. Bản kiến nghị đề cập đến các vụ hỏa hoạn ở Mỹ, Trung Quốc và Đức.

Vấn đề ở đây không chỉ là những gì đã xảy ra với 5 chiếc Tesla đó – có một số trường hợp xe điện khác đã bốc cháy. Đó là các nhà quản lý dường như không thể hiện sự quan tâm đến việc điều tra tất cả các kết quả có thể xảy ra và chuẩn bị cho các kịch bản mới khi xe chạy bằng pin bốc cháy. Mặc dù thực tế là công nghệ này đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các nhà lập pháp và các công ty, và theo đuổi bởi hàng tỷ đô la của nhà đầu tư.

Hỏa hoạn và thu hồi xe xảy ra thường xuyên trong ngành công nghiệp ô tô. Nhưng những gì ngành công nghiệp mới đang đối phó ở đây không phải là một công tắc bị lỗi hoặc dây an toàn hoặc túi khí. Các vấn đề được giải quyết trong kiến nghị liên quan đến công nghệ cốt lõi của những chiếc xe thời đại mới (pin), mà mọi người vẫn chưa biết đủ. Không thể nói đơn giản là những sự cố này cũng xảy ra với xe diesel và xăng.

Khi công nghệ này phát triển và sự quan tâm tăng lên, đặc biệt là ở châu Âu và Trung Quốc, có sự vội vàng chạy đua để tạo ra pin chứa nhiều năng lượng hơn và hiệu suất cao hơn. Các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất pin, hiện tại và các “công ty khởi nghiệp”, đang tiến lên phía trước để đáp ứng các mục tiêu và các quy tắc phát thải tích cực được đặt ra cho họ như là cam kết hưởng hỗ trợ về chính sách và tài chính từ chính phủ. Sự cường điệu xung quanh công nghệ pin cũng có nghĩa là các công ty sẽ không công khai thừa nhận được che giấu dưới dạng thông tin độc quyền.

Gánh nặng để có được quyền này không chỉ thuộc về các nhà sản xuất. Các nhà quản lý cũng cần đóng một vai trò tích cực hơn trong việc thiết lập các tiêu chuẩn thống nhất và chủ động sử dụng các sự cố được báo cáo để thiết lập các mã an toàn nghiêm ngặt hơn cho “công nghệ chưa trưởng thành” này.

Tại Việt nam, đang có dự án về xe điện và pin xe điện, liệu có ai quan tâm?

Theo Bloomberg, Eska tổng hợp.

Giá dầu thô ổn định ở mức cao nhất 7 năm khi OPEC+ tăng sản lượng khai thác dần dần.

0

Dầu thô đã ổn định châu Á, khi tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2014 sau quyết định của OPEC + nhằm duy trì nguồn cung tăng dần theo kế hoạch, bất chấp thị trường đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng.

Dầu WTI “Futures” ở New York được giao dịch gần 78 $ một thùng sau khi tăng 2,3% vào thứ hai, đồng thời các nhà khai thác dầu đã thỏa thuận tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày vào tháng 11. Một số nhà quan sát thị trường đã kỳ vọng Ả Rập Xê-út và Nga, sẽ tăng sản lượng nhiều hơn kế hoạch do giá khí đốt tự nhiên tăng đột biến dẫn đến nhu cầu năng lượng lớn hơn đối với các sản phẩm dầu và dầu thô trước mùa đông.

 

Thị trường dầu thô đã bị hạn chế  khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch và kịch bản OPEC đang dự đoán thâm hụt nguồn cung trong hai tháng tới. Goldman Sachs Group Inc. nhận thấy nhu cầu thêm 650.000 thùng / ngày vào cuối năm nay khi giá khí đốt tự nhiên cao chuyển sang dầu, trong khi Hãng Saudi Aramco cho biết cuộc khủng hoảng khí đốt đã thúc đẩy tiêu thụ dầu thô cao hơn.

Hiện tại:

Giá giao tháng 11 của West Texas Intermediate tăng 0,2% lên 77,76 USD / thùng trên New York Mercantile Exchange lúc 6:10 sáng ở London

Giá dầu Brent giao tháng 12 tăng 0,3% lên 81,51 USD trên sàn giao dịch ICE Futures Europe sau khi tăng 2,5% vào thứ Hai để đóng cửa ở mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.

Will Sungchil Yun, nhà phân tích hàng hóa cấp cao của VI Investment Corp cho biết: “Giá có thể sẽ vẫn được hỗ trợ trong quý cuối cùng, với việc chuyển đổi từ khí sang dầu và than đắt đỏ làm tăng tiêu thụ dầu”.

Theo Bloomberg, Eska lược dịch.

 

 

Người Tây Đô…!

0

                                      “Ghe chiếu Cà Mau đã cắm sào trên bờ kênh Ngã Bảy,

                                    Sao cô gái năm xưa chẳng thấy ra ….chào” (Út Trà Ôn)

Chuyện của Thy!

Thy là người con gái đất Tây Đô, làm việc tại Bình Dương. Kẹt lại ở Bình Dương do dịch bệnh!

Lấy cái tựa đề “Người Tây Đô” vì con gái Cần Thơ đẹp, như có phim “ Người đẹp Tây Đô”! Khi nói chuyện về miền Tây hay đồng bằng sông Cửu long (ĐBSCL) thì thường lấy Cần Thơ làm đại diện. Cũng có thể sai, nhưng đối với người dân ở vùng đồng bằng này khi nói: “lên Cần thơ” hay “xuống Cần thơ” thì đó như là được đi thành phố lớn; giống như cậu học trò ở tỉnh ngơ ngác lên thành học trong các tác phẩm văn chương của nhà văn nam bộ Hồ Biểu Chánh…

Tp HCM và các tỉnh phụ cận Bình Dương, Long An, Tây Ninh, BR-VT được gọi chung là vùng Đông Nam Bộ. Là vùng có kinh tế phát triển nhất Việt Nam, dân số đông và dẫn đầu cả nước về xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), GDP, cũng như nhiều yếu tố kinh tế – xã hội khác.

Năm 2019, Đông Nam Bộ là vùng địa phương đóng góp 40% ngân sách và 45% GDP, 50% giá trị sản xuất công nghiệp của cả nước.

Trong làn sóng lần thứ 4 của Coronavirus, khu vực Đông Nam Bộ chịu tổn thất nặng nề nhất với kinh tế, con người và cả hệ lụy các vấn đề xã hội. Trong đó là ảnh hưởng nặng nề về nhân lực lao động trong và sau thời kỳ “giãn cách/phong tỏa”. Dịch bệnh đã khiến toàn bộ vùng trọng điểm này tê liệt hoàn toàn, gây nên tình cảnh bấp bênh cuộc sống của người lao động, mà nổi trội nhất, chiếm phần lớn là lực lượng lao động nhập cư đến từ vùng ĐBSCL.

 “Dân số của 13 tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long gần như không thay đổi trong 10 năm qua. Tốc độ tăng trưởng dân số là 0%. Trong khi đó, hơn 1 triệu dân rời đồng bằng lên TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ sinh sống. Con số này bằng cuộc di dân của 1 tỉnh”, ông Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright, cho hay. Điều đó cho thấy khu vực đồng bằng sông Cửu Long “đất không còn lành, chim không đậu”, kém phát triển, cơ hội việc làm ít nên chuyện người dân bỏ xứ ra đi là xu thế tất yếu. Ông Vũ Thành Tự Anh cũng cho rằng, một vấn đề đáng báo động nữa của vùng sông nước miền Tây chính là tỷ lệ bỏ học nhiều dẫn đến chất lượng nguồn lao động không cao. Nguyên nhân của việc bỏ học không phải vì lười mà vì có đi học cũng không có việc làm khi ra trường.! Đó là chuyện cách đây 1 năm, 2020!

 Ngày 15-7, Thy đi xe máy về quê.! Không được!

Số người đi xe máy về quê từ vùng Đông Nam Bộ trước, trong và sau giai đoạn giãn cách chưa có sự thống kê chính xác. Nhưng nhìn vào số liệu người dân đăng ký theo kênh “chính thống” của một số địa phương như: Thừa Thiên Huế 10,000 người, Phú Yên 15,000 người, hơn 18,500 công dân Nghệ An đăng ký qua wesite dangkyveque.nghean.org.vn…v.v Cho thấy một lực lượng lao động từ bỏ công việc để trở về quê hương rất lớn!

Sau giai đoạn “bình thường mới, 1.10” tại Sài Gòn và Bình Dương, Đồng Nai, Long An…Người dân, người lao động lại tiếp tục ùn ùn đi xe máy về Tây Nguyên, miền Trung, miền Tây…trong các ngày vừa qua.

Các lãnh đạo địa phương kêu gọi ngưng tiếp nhận nhưng có vẻ tình hình không khả quan! Sài Gòn và Đông Nam bộ, chính quyền kêu gọi người dân hay người lao động ở lại làm việc, được chủng ngừa vaccine nhưng người lao động tha hương có quan tâm?

Trong “biến cố” cách xử lý khủng hoảng bộc lộ nhiều lúng túng thiếu sót. Cho thấy năng lực quản lý thật sự của từng địa phương. Nổi trội hơn hết là tính quản lý cục bộ của địa phương, mỗi nơi mỗi kiểu, không có sự trao đổi liên kết vùng gây nên sự đứt gãy chuỗi cung ứng từ nguyên vật liệu sản xuất cho đến lương thực thực phẩm đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dân. Nếu như những ngày đầu, chính quyền biết nhìn xa trông rộng thì có thể thấy sẽ có hiện tượng di dân ngược lại từ các khu đô thị lớn hay các vùng trọng điểm kinh tế tập trung đông dân cư, nhất là đối với người lao động nhập cư. Vậy cho nên, sau khi đứt gãy chuỗi cung ứng thì hiện nay vấn đề lớn hơn và trả nhiều chi phí hơn để khôi phục kinh tế là xây dựng lại chuỗi cung ứng về “lực lượng lao động”. Con người, lực lượng lao động trong hoàn cảnh kinh tế kiệt quệ vì không thể sản xuất kinh doanh trong hơn 4 tháng qua là quan trọng nhất. Các mô hình chuyển đổi sẽ diễn ra trong tương lai để thích ứng, nhưng cần thời gian. Cái trước mắt là cần có lao động thì nhà máy, hãng xưởng mới hoạt động được, từ đó kéo theo các ngành dịch vụ và tiêu dùng khác. Kinh tế hồi phục cũng từ đó…

Dường như thời gian 4 tháng vừa qua, tất cả mọi người đều bị sang chấn tâm lý vì dịch bệnh và những phiền toái liên quan. Đó là không biết mình có bị bệnh hay không, mà chắc chắn tỷ lệ cao là người lao động thuê phòng trọ hay ở nhà trọ mắc bệnh. Các biện pháp chống dịch của chính quyền một cách cứng rắn bắt buộc mọi người đối diện với chính bản thân mình trong bốn bức tường ngày này qua tháng nọ. Đó là cái ăn và các nhu cầu cơ bản nhất của cuộc sống thường nhật bị ngăn chặn. Chưa bao giờ người dân “bị đói” nhưng hơn cả cái đói đó là sự bức bí về tinh thần khi đối diện giữa lằn ranh “sống-chết” trong tâm trí, dường như ai cũng nghĩ rằng mình có thể “ra đi” một cách dễ dàng vì coronavirus.

Sự phản kháng trỗi dậy khi chính quyền đặt người dân vào vị trí phân minh hoặc tuân theo hoặc không tuân theo thì bị phạt, bị xem là phạm lỗi hay phạm tội. Cuộc sống của người lao động vốn dĩ đã khó khăn khi nguồn thu nhập từ công việc đã bị ảnh hưởng, nay chỉ cần đụng chạm đến túi tiền ít ỏi còn lại thì tất nhiên họ sẽ phản kháng bằng cách này hay cách khác.

Ngày 25-7, Thy bị dương tính, đưa đi cách ly tại BV Dã chiến số 1, Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một. Con gởi phòng trọ kế bên giữ giùm!

Sau “biến cố” người trong cuộc muốn gì? Đó là quê hương, nhưng nói quê hương thì bao hàm cả phạm trù có giềng mối rộng lớn, họ chỉ muốn đoàn tụ như trở về nhà. Việc đầu tiên trong suy nghĩ của người tha hương đó làm làm “dịu lòng mình lại” sau tất cả những bực tức của cuộc sống trong thời gian tương đối dài. Biến cố cũng làm lòng con người chất chứa nhiều ưu tư khi tiền không còn, người thân xa cách lâu ngày.  Khi ra đi lập nghiệp còn có vợ có chồng, có anh có em, nhưng ngày trở về thì có thể thiếu người này người kia vì đã nằm xuống…Trong hoàn cảnh như vậy, họ chỉ cần về đến “nhà” của mình. Đó có thể là mái tranh vách đất đơn sơ, nhưng đó là nới có thể lưu giữ nhiều nhất những ký ức tươi đẹp khi còn sống với tía, với má, với chồng với vợ, với anh với em…Họ chỉ muốn ngồi nơi “hàng ba” hay một góc nhà mình để chiêm nghiệm lại tất cả quãng thời gian có tươi đẹp có khó khăn trong tháng ngày tha hương!

Ngày 20-8, thêm một lần Thy cố thông chốt. Không được! Vừa hết bệnh, vừa hết tiền! Mượn nợ thêm lần nữa.

Trong thâm tâm ai cũng biết đó là “quê hương” nhưng họ chỉ cần “dzìa quê” là nơi có thể che chở với bao tình làng nghĩa xóm xung quanh, mặc dù họ biết rằng rồi ngày mai có thể phải đi “mượn nợ” để trang trãi cuộc sống tiếp theo, nhưng đối với họ cuộc sống vốn dĩ đơn giản như cây lúa nước, lúa má vươn lên theo con nước lũ từ thượng nguồn ngập trắng đồng trong một đêm… Cái vui của họ là sống trong không gian khoáng đạt của trời đất, của nhưng đêm trăng ngập lối hay trong cả cái dài mênh mang của tiếng “khà” khi cạn chung rượu gạo của bằng hữu. Quê hương với họ chỉ đơn giản vậy thôi!

Người miền Tây! Cuộc đời có lam lũ thật, nhưng giống như cái vùng miền đầy sản vật thiên nhiên ban tặng, tính tình hào sảng phóng khoáng, khó khăn đùm bọc lẫn nhau dù không biết nói lời ngon tiếng ngọt hay câu chữ bóng bẩy của văn chương. Nhưng trong lòng họ lúc nào cũng có thấp có cao, có tình có nghĩa và trọng triết lý dân giã như Lục Vân Tiên giữa đường “gặp chiện” phải ra tay giúp thì giúp. Lời nói có lộn xộn chuyện nọ “xọ” qua chuyện kia nhưng xâu kết lại chuỗi câu chuyện thì đó là lớp lang của tình cảm có thể “sến” đầy nước mắt, lúc ngang tàng tứ chiến lúc bông đùa tếu táo mà thành cả một chương “nhân tình thế thái” trong quyển sách hiện thực sống động.

Đêm 1.10, Thy được thông chốt Vĩnh Bình ( Sài Gòn-Bình Dương), nhưng kẹt lại tại chốt Tân Trụ (Sài Gòn-Long An)

Chiều 2.10, Thy thông chốt Tân Trụ, nhưng kẹt lại chốt cầu Cần Thơ.Khuya!

Trưa 3.10, Thy về đến nhà tại TX Ngã Bảy, Hậu Giang.

Kết thúc hành trình quyết tâm về quê hơn 4 tháng. Hiện Thy cách ly tại nhà vì có giấy xuất viện từng là F0. Sau 8 năm “Đi Bình Dương” Thy trở về nhà với món nợ gần 10 triệu và đứa con trai 4 tuổi!

Đi Bình Dương” trước đây là câu cửa miệng của người miền Tây để hàm ý chỉ những người làm ăn thất bát hay trốn nợ rồi lên Bình Dương làm thuê trong những hãng xưởng với công việc đơn giản. Đi Bình Dương cũng là câu nói ám chỉ những người con tha hương lâu ngày, gọi nôn na là đi làm ăn xa.

Nhưng người miền Tây có đặc tính “không giận dai”. Dù địa phương nơi họ tới làm việc hay trở về nhà điều có những quyết sách không thuận lòng họ. Họ uất ức đó, nhiều khi giải thích không được, nói lý do cục mịch “tui muốn dzìa quê”, đơn giản. Có cảm giác như họ hiểu được Hiến pháp của nước nhà quy định “được tự do sinh sống và đi lại trên toàn lãnh thổ Việt Nam”, dù có thể nguy hiểm.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết, trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, chỉ trong 3 tháng đã có 10.000 doanh nghiệp ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long rời khỏi thị trường. Cụ thể chỉ trong tháng 6, 7, 8/2021, đã có gần 90% doanh nghiệp trên địa bàn tạm ngưng hoạt động; doanh thu quý II/2021 giảm chỉ còn từ 40-50%; đặc biệt, hơn 10.000 doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long đã rời khỏi thị trường, trong khi tỷ lệ này trong 6 tháng đầu năm 2021 là hơn 6.000 doanh nghiệp.

Vùng ĐBSCL đã khó khăn vì bệnh dịch, công ăn việc làm thiếu hụt, kinh tế sẽ khó khăn.

Nhưng, có thể đây là lúc làm cho lòng người “dịu” xuống bao biến cố vừa qua. Với tính tình của người miền Tây thì vài tháng yên lành họ sẽ tiếp tục:” Đi Bình Dương” tiếp! Sợ giề?- Thy nói.

 

Ngày 4-10, Sài Gòn bình thường mới!

Theo ESKA

Bài viết có sử dụng tư liệu và số liệu từ internet.

Phí cấp phép API cho dầu động cơ sẽ tăng vào ngày 01-01/2022.

0

Lệ phí cho Hệ thống cấp phép và chứng nhận dầu động cơ (The Engine Oil Licensing and Certification System – EOLCS) của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) sẽ tăng và có hiệu lực vào ngày 01-01-2022, theo một thư thông báo được gửi đến những nhãn hiệu được cấp phép vào đầu tháng này, trong đó có nhà máy sản xuất MaxPro1 và Eska Singapore.

Việc tăng phí giúp tăng cường giám sát cho EOLCS và việc xác thực API tiếp tục cung cấp dịch vụ  giá trị này cho ngành công nghiệp trong dài hạn“, Jeffrey Harmening, giám đốc chương trình Hệ thống chứng nhận và cấp phép dầu động cơ của API, cho biết trong thư.

Có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2022, theo điều khoản EOLCS sửa đổi:

  • Lệ phí nộp đơn xin giấy phép tăng, từ $4.500 lên $5.500
  • Lệ phí gia hạn giấy phép tăng từ $4.500 lên $5.500.
  • Ngưỡng phí bản quyền của dầu được cấp phép bán giảm xuống 750.000 gallon, từ 1 triệu gallon.
  • Phí bản quyền tăng lên $0,008, từ $0,007/gallon cho mức vượt khối lượng cấp phép.

Tại thời điểm gia hạn giấy phép hàng năm, người được cấp phép phải báo cáo khối lượng dầu động cơ được cấp phép API đã bán. Có hiệu lực từ ngày 1/1, API sẽ tính phí bản quyền là 0,008 đô la mỗi gallon cho mỗi gallon bán được báo cáo vượt quá 750.000 gallon. Tất cả các thương hiệu dầu động cơ được cấp phép API, cho dù được bán theo gói hoặc với số lượng lớn, phải được tính vào khối lượng được báo cáo, theo thư thông báo.

API lưu ý rằng phí nộp đơn và gia hạn là theo giấy phép, không phải cho mỗi loại dầu động cơ. Vì vậy, nếu một nhà sản xuất nộp đơn xin nhiều hơn một loại dầu, phí nộp đơn vẫn chỉ là 5.500 USD.

Hệ thống cấp phép và chứng nhận dầu động cơ (EOLCS) là một chương trình cấp phép và chứng nhận tự nguyện cho phép các nhà sản xuất dầu động cơ đáp ứng các yêu cầu cụ thể để sử dụng bảo chứng chất lượng dầu động cơ của API. Được giới thiệu vào năm 1993, quy trình xác thực dầu động cơ của API là một nỗ lực hợp tác giữa các ngành công nghiệp dầu, phụ gia và các nhà sản xuất ô tô và động cơ Ford, General Motors, Fiat Chrysler kết hợp với đại diện bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JASO)Hiệp hội các nhà sản xuất xe tải và động cơ (Truck and Engine Manufacturers Association). Các yêu cầu tính năng và phương pháp thử nghiệm được thiết lập bởi các nhà sản xuất ô tô và động cơ cũng như các Hiệp hội kỹ thuật và thương mại, như ASTM, SAEHội đồng Hóa học Hoa Kỳ (American Chemistry Council).

Chứng nhận này được hỗ trợ bởi một chương trình giám sát và thực thi đảm bảo người được cấp phép tuân thủ các yêu cầu của chương trình. Điều này bao gồm chạy các thử nghiệm vật lý, hóa học và hiệu suất trên các loại dầu động cơ được cấp phép và xác thực rằng các nhãn hiệu chất lượng đã đăng ký API, như dấu hiệu (donut) biểu tượng chứng nhận API, được hiển thị đúng trên nhãn sản phẩm và truyền đạt thông tin chính xác cho người tiêu dùng.

 

 

 Theo LubesnGreases : George Gill – Sept. 29, 2021, ESKA lược dịch.

 

Dầu Brent chinh phục $ 80 làm thị trường năng lượng toàn cầu rung chuyển.

0

Dầu Brent đạt mức 80 USD / thùng khi nhu cầu đang vượt cung, cạn kiệt hàng tồn kho, trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu.

Dầu thô chuẩn (Brent) tăng ngày thứ sáu liên tục, lên mức cao nhất kể từ tháng 10-2018, trong khi dầu West Texas Intermediate (WTI) cũng tăng cao. Đợt tăng giá mới nhất của dầu xuất hiện trong bối cảnh có nhiều dự báo về giá sẽ tăng từ các tổ chức ngân hàng và thương nhân, giá khí đốt tự nhiên tăng thêm và suy đoán ngành năng lượng không đầu tư đủ vào nhiên liệu hóa thạch để duy trì nguồn cung ở mức hiện tại.

Dầu đã tăng vọt trong năm nay khi thế giới bắt đầu phủ vắc-xin để chống lại đại dịch coronavirus, hỗ trợ phục hồi nhu cầu năng lượng, và tồn kho dầu mỏ dự trữ của Mỹ giảm. Sự gia tăng mạnh mẽ của khí đốt tự nhiên đã đặt cược rằng dầu thô sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu lan tỏa khi người dùng tìm kiếm các lựa chọn thay thế. Trafigura Group , một trong những nhà kinh doanh hàng hóa lớn nhất thế giới, nằm trong số những công ty đang dự báo giá dầu sẽ tăng.

John Driscoll, chiến lược gia trưởng tại JTD Energy Services Pte, cho biết: “Có vẻ như đà tăng giá dầu vẫn chưa có hồi kết. Các yếu tố cơ bản vẫn khá thuyết phục, nhu cầu đang phục hồi. Tôi chỉ không thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy một sự đảo nghịch nổi trội ”.

Trong khi nhu cầu trên toàn thế giới gia tăng, Tổ chức  OPEC+ và Nga đã và đang hết sức thận trọng nới lỏng việc hạn chế nguồn cung. Cuối ngày thứ Ba (28-9), OPEC sẽ công bố Triển vọng Dầu Thế giới, trong đó sẽ trình bày chi tiết quan điểm của nhóm về các nguyên tắc cơ bản của thị trường.

Giá hiện tại:

  • Giá dầu Brent giao tháng 11 tăng 0,8% lên 80,19 USD / thùng trên sàn giao dịch ICE Futures Europe lúc 11:06 sáng tại Singapore.
  • Giá WTI giao tháng 11 tăng 0,8% lên 76,08 USD / thùng trên New York Mercantile Exchange

Nhà phân tích Vivek Dhar của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho biết nhu cầu dầu thô có thể tăng 500.000 thùng / ngày do giá khí đốt cao buộc phải chuyển đổi. Điều đó sẽ siết chặt thị trường hơn nữa, đặc biệt là khi OPEC + chỉ bổ sung thận trọng cho nguồn cung, Dhar nói. Hôm thứ Ba, khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ tăng trở lại.

Goldman Sachs Group Inc. cho biết trong một lưu ý vào đầu tuần này, các đợt giảm dầu tồn kho là “lớn nhất được ghi nhận” và OPEC + không thể khôi phục sự cân bằng của thị trường. Theo quan điểm của chúng tôi, “thiếu hụt sẽ không thể đảo ngược trong những tháng tới vì quy mô của nó sẽ lấn át cả sản lượng hiện tại và khả năng gia tăng nguồn cung của OPEC +”.

Theo BP Plc, tiêu thụ dầu toàn cầu dự kiến ​​sẽ trở lại mức trước đại dịch vào quý 3 năm 2022. Chủ tịch BP Singapore Eugene Leong cho biết nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng trung bình 3,8 triệu thùng / ngày trong một cuộc phỏng vấn mới đây.

 

Theo Bloomberg, Eska lược dịch.

 

 

Giá trị xuất khẩu dầu gốc của Hàn quốc tăng cao trong tháng 8

0

Lượng dầu gốc xuất khẩu trong tháng 8-2021 của Hàn Quốc thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, nhưng có giá trị kim ngạch cao hơn do ảnh hưởng giá dầu gốc tăng cao tính từ đầu năm.

Tổng sản lượng xuất khẩu 339.230 tấn dầu gốc trong tháng 8, giảm 11% so với 380.950 tấn trong cùng tháng 8-2020. Đây là khối lượng xuất khẩu thấp thứ hai trong một tháng trong năm nay, chỉ cao hơn tổng số 321.141 tấn của tháng 5, và giảm 20% so với 422.170 tấn trong tháng 7.

Giá trị dầu gốc xuất khẩu từ Hàn Quốc vẫn ở mức cao, tăng 96% trong tháng 8 lên 387,1 triệu USD, so với 197 triệu USD trong cùng tháng năm ngoái. Đây là mức cao thứ tư trong một tháng trong năm nay.

Hàn Quốc là một trong những nước  xuất khẩu dầu gốc lớn nhất thế giới, với thị trường toàn cầu, tạo ra giá trị lợi nhuận cao cho các nhà máy lọc dầu của quốc gia. Bao gồm  các hãng như SK Lubricants, S-Oil, GS Caltex và Hyundai Shell Base Oil. Tuy vậy, Hàn quốc cũng đã nhập khẩu 24.036 tấn dầu gốc trong tháng 8, giảm 45% so với 43.961 tấn trong tháng 8/2020. Đây là khối lượng nhập khẩu dầu cơ bản thấp thứ hai trong một tháng trong năm nay, theo sau 22.736 tấn trong tháng 6.

Theo George Gill – September 24, 2021, Lube Asia, ESKA lược dịch

Tối đa hóa độ tin cậy của xe máy thông qua dầu nhớt- Phần 2: Sử dụng dầu gốc và phụ gia

0

Bản chất phát triển dầu xe máy và mô tô.

Khi đánh giá dầu nhớt thành phẩm, không có công thức nào phù hợp để có thể hỗ trợ tối ưu tất cả mọi ứng dụng. Điều này đặc biệt đúng với dầu nhớt được nghiên cứu cho xe máy và xe khách.

Cho đến cuối những năm 1990, dầu nhớt thông dụng cho xe chở khách, ô tô thường được sử dụng để bôi trơn động cơ xe máy. Tuy nhiên, khi công nghệ động cơ ô tô bắt đầu thay đổi để đáp ứng yêu cầu công suất tăng lên, dầu nhớt cũng thay đổi phù hợp. Những loại dầu nhớt cho động cơ ô tô và xe chở khách mới này chế tạo với các phụ gia tăng  VII (Viscosity Index Imrover) và phụ gia biến tính ma sát (Fiction Modifier-FM) mới nên không tương thích với động cơ, hộp số và ly hợp trong xe máy.

Để phân biệt đúng và chính thức một số khác biệt giữa dầu nhớt ô tô và dầu xe máy, Tổ chức Tiêu chuẩn Ô tô Nhật Bản, còn được gọi là JASO, đã giới thiệu tiêu chuẩn T903 cho dầu xe máy bốn thì vào năm 1998.

Theo tiêu chuẩn này, JASO MA được xác định cho các loại dầu được sử dụng trong xe máy có ly hợp ướt với mức ma sát phù hợp để ngăn ngừa trượt ly hợp trong khi vẫn duy trì hiệu suất tổng thể.

Tiêu chuẩn JASO MB được xác định cho các loại dầu nhớt được pha chế với phụ gia biến tính ma sát (FM) để tăng lợi ích tiết kiệm nhiên liệu trong xe máy tự động, hay còn gọi là xe ga.

Đối với các ứng dụng xe máy hai thì, JASO cũng giới thiệu tiêu chuẩn M345 đặt ra mức độ bảo vệ động cơ tối thiểu và hiệu suất kiểm soát khí thải. Các tiêu chuẩn JASO luôn được xem xét và cập nhật để đảm bảo rằng xe máy ngày nay đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn hiệu suất, an toàn và khí thải áp dụng.

Vấn đề dầu gốc trong xe máy.

Dầu bôi trơn được sử dụng trong một loạt các ứng dụng trong xe máy, bao gồm động cơ, bộ truyền động và hộp số. Dầu gốc có thể chiếm 75%-99% trong công thức của dầu nhớt bôi trơn xe máy và mô tô  nên việc sử dụng cho mỗi ứng dụng khác nhau cần được đánh giá cẩn thận.

Khi đánh giá dầu gốc sử dụng cho từng ứng dụng, một số tính chất chính cần xem xét:

  • Chỉ số độ nhớt: Chỉ số độ nhớt đề cập đến sự thay đổi độ nhớt của dầu liên quan đến sự thay đổi nhiệt độ. Khi ứng dụng trong xe máy, dầu bôi trơn sẽ thay đổi độ nhớt liên tục, vì sự thay đổi nhiệt độ xảy ra thường xuyên tùy thuộc vào hiệu suất động cơ.
  • Độ bay hơi: Sự bay hơi  của dầu bôi trơn chủ yếu được kiểm soát bởi dầu gốc trong công thức. Dầu xe máy thường đòi hỏi sự biến động thấp để giảm thiểu tỷ lệ tiêu thụ dầu và ngăn cản sự gia tăng độ nhớt của dầu để duy trì tính tiết kiệm nhiên liệu. Độ bay hơi thường được xác định bởi thử nghiệm Noack, là một trong những đặc điểm quan trọng nhất của dầu động cơ xe máy.
  • Tính ổn định oxy hóa: tác động của tiếp xúc với oxy đối với dầu bôi trơn, đặc biệt khi nhiệt độ cao, làm cho dầu bôi trơn bị giảm tác dụng bảo vệ, dẫn đến các thành phần bị hư hỏng cuối cùng có thể dẫn đến lỗi động cơ. Quá trình oxy hóa có thể được kiểm soát bằng cách lựa chọn dầu gốc và / hoặc phụ gia thích hợp. Nếu dầu gốc càng có khả năng chống oxy hóa, càng ít có khả năng dầu nhớt bôi trơn thành phẩm bị suy thoái bởi nhiệt và gia tăng độ nhớt cũng như có thể tăng tính bay hơi bới các thành phần bị cracking (bẽ gãy mạch carbon trong phân tử hydrocarbon).

Đứng trên góc độ kỹ thuật sản xuất thì dầu gốc Nhóm II là linh hoạt nhất để pha chế dầu nhớt xe máy. Vì theo phân loại dầu Nhóm II có thành phần lớn hơn 90% phân tử hydrocarbon bão hòa (không có liên kết đôi) và hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,03%. Dầu gốc Nhóm II cung cấp sự ổn định oxy hóa được cải thiện rất nhiều so với dầu gốc Nhóm I. Liệu dầu gốc nhóm II là một trong những loại dầu gốc đáng tin cậy nhất trên thị trường hiện nay?

Giá trị của dầu gốc Nhóm II+

Nhu cầu ngày càng tăng về loại dầu nhớt bôi trơn với khả năng tiết kiệm nhiên liệu thông qua tính chất HTHS thấp , SAE thấp nhưng vẫn bảo vệ cần thiết cho các chi tiết chuyển động trong động cơ  xe máy. Điều này làm các hãng sản xuất dầu nhớt “tử tế” quan tâm nhiều trong việc sử dụng các sản phẩm hiệu suất cao hơn. Đây là điểm then chốt khi sử dụng công thức dầu nhớt với dầu gốc NhómII+.

Dầu gốc Nhóm II+, có chung đặc điểm tương tự với loại dầu gốc Nhóm III, theo phân loại API. Về cơ bản, Nhóm II + có độ nhớt tương tự như dầu gốc Nhóm II, nhưng chúng đi kèm với một số tính chất được cải thiện như chỉ số độ nhớt cao hơn, và độ nhớt cP thấp phù hợp khả năng bơm trong điều kiện nhiệt độ thấp. Các đặc điểm nhóm II + này cho phép các nhà nghiên cứu và sản xuất dầu nhờn giảm hoặc thậm chí loại bỏ  hẳn dầu gốc Nhóm III khỏi các công thức nhất định trong khi vẫn lợi thế hiệu suất so với dầu gốc Nhóm II truyền thống.

Với sự phức tạp liên quan đến việc sản xuất một công thức dầu bôi trơn xe máy thành phẩm, việc chọn đúng dầu gốc là yếu tố quan trọng của chất lượng của dầu nhớt cho ứng dụng này.

Thực tế tại Việt nam.

Hiếm có nhà sản xuất tại Việt nam nghiên cứu kỹ lưỡng và đánh giá tác động của việc sử dụng phụ gia và dầu gốc trong việc phát triển các sản phẩm dầu nhớt cho xe máy và mô tô. Phụ gia liên quan đến cân bằng của bảo vệ mài mòn trong động cơ và bảo vệ các bộ lọc xúc tác giảm thiểu khí thải. Vấn đề lớn là nhà sản xuất sử dụng quá nhiều phụ gia gia tăng Chỉ số độ nhớt (Viscosity Index Improver) để tăng độ nhớt (Viscosity) trong việc thay thế lựa chọn dầu gốc có độ nhớt cao như sử dụng các loại Bright Stock (BS) cho SAE 20W50 hay N500/600. Với quan niệm thay thế dầu gốc bằng một loại phụ gia như các loại co-polymere (Elthyl-Propylene Dimere-EPDM) gây hiện tượng trượt cả trong động cơ và bộ ly hợp. Các loại EPDM rất dễ bị oxy hóa sinh cặn bùn và làm tăng độ nhớt. Song song đó, sử dung các loại dầu gốc có độ nhớt thấp vì giá thành và thiếu nguồn cung gây bay hơi và thiếu ổn định oxy hóa.

Thông thường, các nhà sản xuất tại Việt nam sử dụng công thức của các hãng phụ gia khuyến nghị nhưng bỏ qua: lựa chọn dầu gốc phù hợp với phụ gia đó và các loại phụ gia hỗ trợ như loại VII thông dụng khác. Tất nhiên, việc công bố tiêu chuẩn API hay JASO là công bố của nhà sản xuất chứ không phải do xác thực từ API và JASO. Có vẻ như các tiêu chuẩn quản lý chất lượng dầu nhớt cho động cơ đốt trong của Việt nam rất lạc hậu khi không kiểm soát tính năng thật sự dầu động cơ (performance) mà chỉ kiểm soát lý tính (physical) cơ bản.

Đối với các thương hiệu lớn, họ vẫn cân bằng giữa sản phẩm thông dụng được sản xuất tại Việt nam vì sử dụng dầu gốc “linh hoạt” cho nhiều sản phẩm dầu bôi trơn khác nhau như Nhóm II. Một số sản phẩm cao cấp vẫn duy trì nhập khẩu.

ESKA Singapore được nghiên cứu và sản xuất tại Singapore.

Sài Gòn, ngày 23-09

Theo ESKA, Made in Singapore.

 

Lưu ý: Nhóm II + và III + là các “danh mục” không chính thức, được đặt tên và phát triển để đáp ứng nhu cầu pha chế  phù hợp cho công thức dầu động cơ đa cấp SAE 10W-XX và 5W-XX. Là các thuật ngữ tiếp thị, không phải định nghĩa API chính thức. Nhóm II+ có chỉ số độ nhớt cao (112 đến 119) hơn so với nhiều loại dầu gốc Nhóm II.

Thị trường nguyên liệu dầu gốc Châu Á, tháng 9-2021: Tiếp tục đi xuống, Castrol nhập khẩu từ Trung Quốc.

0

Nguồn cung dồi dào và xu hướng thận trọng  tiếp tục gây áp lực giảm giá giao ngay tại châu Á, mặc dù một số loại dầu gốc có giá khá ổn định do vẫn còn thiếu. Tình hình ổn định tại Hoa kỳ khi lo ngại bão Đại Tây dương Ida và cơn bão nhiệt đới Nicholas chóng qua, bão không ảnh hưởng nhiều đến các nhà máy tại Texas, Louisiana và Misssisipi như trong quá khứ làm cho nguồn cung hỗn loạn như bão Harvey gây ra vào tháng 8-2017. Tuy nhiên, các nhà máy sản xuất phụ gia tại đây bị ảnh hưởng do gián đoạn dầu gốc Nhóm III từ Hàn Quốc,Trung Đông và một số hóa chất cơ bản khác.

Trong khi đó, ở châu Á, ảnh hưởng bởi cơn bão Chanthu, làm ngập Đài Loan khả năng tác động đến các nhà máy bán dẫn của Đài Loan ở Bờ Tây, nơi sản xuất các chip được tìm thấy trong mọi thứ từ điện thoại thông minh đến xe hơi. Sự thiếu hụt chip ô tô do gián đoạn nguồn cung liên quan đến đại dịch đã gây ra vấn đề tại các cơ sở sản xuất ô tô và thiếu xe mới trên toàn thế giới. Mùa bão Thái Bình Dương thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10.

Tại Trung Quốc, thị trường dầu gốc được cho là ổn định, nhưng không hấp dẫn đối với nhập khẩu vì các nhà máy dầu nhớt được đáp ứng bởi nguồn cung trong nước, hoặc bằng cách giảm hàng tồn kho hiện có. Trung Quốc thường nhập khẩu một lượng lớn dầu gốc từ Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á và Trung Đông. Khối lượng từ tất cả các nguồn này đã giảm dần kể từ quý II, với nhập khẩu của Đài Loan đặc biệt bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn hai tháng tại nhà máy của Formosa Petrochemical ở Đài Loan.

Các vấn đề hậu cần cũng đang gây khó khăn khi chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa cảng và cấm các tàu tải và xả để kiểm soát sự lây lan của biến thể Delta vào tháng trước, dẫn đến tắc nghẽn cảng và thiếu container và chỗ trên tàu, không chỉ trong khu vực, mà còn ở các thị trường khác. Giá cước vận tải cũng tăng vọt trong những tuần gần đây.

Một thị trường quan trọng khác, Ấn Độ, đang cho thấy nhu cầu dầu gốc ổn định khi các nhà sản xuất dầu nhớt đang chuẩn bị cho thời điểm sản xuất tăng cao trước mùa các lễ hội quý IV và các ngày lễ tôn giáo. Tuy nhiên, mức tiêu thụ dự kiến sẽ bị giảm bớt bởi những lo ngại về các cuộc tụ tập lớn gây sự lây lan của coronavirus, giống như ở nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Các giao dịch và giá công bố được coi là tiêu chuẩn cho khu vực, cho trung tuần tháng 9-2021

Giá ex-tank Singapore tiếp tục đi xuống, SN 150 ổn định ở mức 850USD/t – $ 880USD/t, nhưng SN500 giảm 50 USD/t xuống còn 1.130USD/t – 1.170USD/ngày. BS đã giảm 40 USD/tấn xuống còn 1.580 USD/tấn – 1.620 USD/tấn. Tính từ đầu tháng, SN150 giảm 20USD/t, SN500 giảm 80USD/t, BS giảm 70USD/t.

Giá N150 ở mức  850USD/t –  890USD/t, và 500N giảm 10 USD/t xuống còn  1,330USD/t – 1,370USD/t. Trung bình Nhóm II giảm 30 USD/t, từ đầu tháng.

Ở phân khúc nhóm III, giá khá ổn định, được hỗ trợ bởi cầu ổn định và lượng cung còn thiếu,  4 cSt đang dao động ở mức 1,420USD -1,460USD/ngày và 6 cSt ổn định ở mức 1,430USD/t –  1,470USD/t, 8 cSt  giảm 10USD /t ở mức 1,350-1,390USD/t, giá FOB Asia.

Giá dầu thô giao động làm tăng thêm sự không chắc chắn cho kỳ vọng giá dầu gốc, nhưng các biểu đồ cho thấy giá đang giảm và khả năng tiếp tục đi xuống.

Tại Việt nam, nhu cầu dầu nhớt vẫn yếu khi các hạn chế về di chuyển của chính quyền vẫn tiếp tục tại các đô thị và vùng trọng điểm. Khả năng hồi phục kinh tế phụ thuộc rất lớn vào quyết định có mở cửa sớm nền kinh tế và xã hội hay không. Ngày 17-9, các Hiệp hội đầu tư của doanh nghiệp FDI có thư thúc giục chính phủ Việt nam quyết định mở cửa để tránh tổn thất và sự rút lui của các nhà đầu tư nước ngoài. Trước tình hình như vậy, có thể Việt nam sẽ sớm mở cửa trở lại, tuy nhiên, tính bảo thủ của địa phương có thể là trở ngại trong các quyết định của chính phủ trung ương vì họ hay ban hành các văn bản cản trở sự kiểm soát di chuyển ảnh hưởng hoạt động doanh nghiệp và người dân tại địa phương quản lý.

Castrol vẫn tiếp tục đóng cửa nhà máy tại Tp HCM, các đơn hàng được nhập khẩu tại Trung Quốc được ghi nhận sản phẩm bắt đầu xuất hiện trên thị trường cả nước, cả phân khúc HDEO và MCO.

Sài Gòn, 20-9-2021

Theo Lube Report Asia và Eska tổng hợp.