028 6258 8193 - 028 6258 8195

eska.hainguyen@gmail.com

201 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Trang chủ Blog Trang 16

Thị trường dầu khó đoán định trong năm mới

0
du-bao-thi-truong-dau-trong-nam-2020-va-nhung-yeu-to-can-quan-tam-den-2

Giữa lúc giá dầu tăng nhanh, biến thể Omicron lại xuất hiện khiến nhu cầu chùng xuống do các nước gia tăng áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại, tạo điều kiện cho các nguồn cung có cơ hội củng cố vùng đệm dự trữ. Bên cạnh đó, các nước như Mỹ, Canada và Brazil đang tận dụng giá dầu cao để tăng sản lượng, vì vậy, một số nhà phân tích nhận định thị trường dầu trong năm 2022 sẽ cân bằng hơn

Nhưng các nhà phân tích khác cho rằng giá dầu sẽ vượt ngưỡng 100 đô la/thùng nhờ nhu cầu phục hồi mạnh mẽ hơn trong năm mới, khiến nguồn cung không theo kịp.

Omicron không tác động nhiều đến nhu cầu

Giá dầu tăng trong phần lớn thời gian trong năm 2011 nhờ nhu cầu tăng mạnh khi nền kinh tế toàn cầu tái mở cửa. Giá dầu Brent đã tăng hơn 50% trong năm ngoái, lên mức 77,86 đô la/thùng.

Giá dầu tăng giúp các tập đoàn dầu khí như Exxon Mobil và Chevron của Mỹ lãi lớn, nhưng khiến người lái xe ở nước này “méo mặt”. Giá xăng trung bình tại Mỹ đã tăng lên mức 3,29 đô la/gallon (3,78 lít) so với mức 2,25 đô la cách đây một năm. Năng lượng đóng góp lớn nhất cho mức tăng chỉ số tiêu dùng của Mỹ trong mùa thu vừa qua, khiến Tổng thống Joe Biden phải ra lệnh bán dầu từ kho dự trữ chiến lược quốc gia nhằm kiềm chế lạm phát.

Giá dầu thô trên thị trường thế giới tăng lên các mức cao nhất kể từ năm 2014 trước khi các chính phủ triển khai các biện pháp hạn chế đi lại để ngăn chặn biến thể Omicron vào cuối tháng 11. Kể từ đó, thị trường dầu rung lắc dữ dội, với giá dầu Brent có lúc bị đạp xuống mức 65 đô la/thùng, giảm sâu so với mức đỉnh gần đây, 87 đô la/thùng được thiết lập trong tháng 10. Giờ đây các nhà giao dịch đầu phải đau đầu trả lời hai câu hỏi: Liệu Omicron có phá hỏng quỹ đạo tăng của giá dầu? Hay liệu nhu cầu dầu sẽ lại được xung lực tăng và có thể kiểm tra năng lực cung ứng dầu của thế giới?

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (EIA), thế giới vẫn đang sử dụng ít dầu hơn so với trước đại dịch, tiêu thụ khoảng 96,2 triệu thùng/ngày trong năm nay. Nhưng nhu cầu dầu đang tăng nhanh hơn sản lượng khai thác, vì vậy, EIA cho rằng nhu cầu sẽ đạt mức trước đại dịch, hơn 100 triệu thùng/ngày vào quí 3-2022.

Giới phân tích và giao dịch hàng hóa năng lượng nhận định Omicron sẽ không gây ra cú sốc đối với giá dầu giống như vào thời kỳ phong tỏa đầu tiên sau để kiểm soát Covid-19, khiến giá dầu thô kỳ hạn ở Mỹ rơi xuống mức âm trong thời gian ngắn. Một trong những lý do có thể giúp ngăn chặn giá dầu sụp đổ là nhu cầu dầu từ ngành hóa dầu đang bù đắp cho sự sụt giảm tiêu thụ nhiên liệu máy bay. Nhu cầu dầu cũng được hỗ trợ khi các công ty điện lực ở châu Âu và châu Á tăng cường đốt than và dầu dầu mazut và than để sản xuất ra điện trong bối cảnh giá khí đốt tăng vọt.

Rebecca Babin, nhà giao dịch dầu ở Công ty CIBC Private Wealth U.S cho rằng gần đây, giới đầu tư cũng bán dầu để chốt lời, đẩy giá xuống thấp hơn mức giảm hợp lý do tác động của Omicron đối với nhu cầu.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu (hay còn gọi là nhóm OPEC+) dự báo nhu cầu dầu toàn cầu tiếp tục phục hồi trong năm nay và chỉ tạm thời bị tác động nhẹ do sự xuất hiện của biến thể Omicron. Tại cuộc họp chính sách vào ngày 4-1 tới, nhóm OPEC+ dự kiến phê duyệt kế hoạch tăng sản lượng ở mức khiêm tốn, 400.000 thùng/ngày trong tháng 2.

Giá dầu có thể vượt ngưỡng 100 đô la

Chính sách kìm hãm nguồn cung của OPEC+ khiến lượng dự trữ dầu của các thành viên thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), một nhóm chủ yếu là các nước giàu, giảm xuống dưới mức trung bình của 5 năm. Tuy nhiên, giới phân tích đang hoài nghi về khả năng của OPEC+ trong việc tăng sản lượng mạnh mẽ trở lại sau khi giảm chi tiêu đầu tư cho sản xuất trong thời kỳ dịch bệnh.

“Có những nước không còn công suất dự phòng” Amrita Sen, đối tác sáng lập hãng tư vấn năng lượng Energy Aspects, nói. Bà cũng cho rằng cơ hội “hồi sinh” thỏa thuận hạt nhân với Iran để giúp dỡ bỏ lệnh cấm vận dầu mỏ với nước này dường như đang dần tắt.

Một trong những thành viên OPEC đang gặp khó khăn trong nỗ lực bơm dầu là Nigeria, nhà cung cấp dầu lớn nhất châu Phi. Nước này sản xuất 1,29 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 11-2021, ít hơn 360.000 thùng so với hạn ngạch mà OPEC cho phép. IEA cho biết các vấn đề về hoạt động, các vụ tấn công phá hoại và sự cố rò rỉ đường ống có thể đã cản trở Nigeria phục hồi sản lượng.

Tháng trước, các nhà phân tích ở Ngân hang đầu tư JP Morgan nói rằng sự thiếu đầu tư cho các mỏ dầu trong 18 tháng qua khiến nhiều nước sản xuất dầu khó có khả năng phản ứng nhanh trước nhu cầu đang phục hồi. Họ dự báo giá dầu Brent có thể tăng vọt lên mức 125 đô la/thùng trong năm nay và 150 đô la/thùng trong năm 2023 do tình trạng thiếu đầu tư trong ngành công nghiệp dầu mỏ.

Francisco Blanch, Giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hóa và phái sinh tại Ngân hàng Bank of America, nhận định: “Dựa vào diễn biến của thị trường dầu trước đây, chúng ta đã rút ra rằng nhu cầu có thể trở lại mạnh mẽ hơn”. Ông dự báo giá dầu Brent có thể đạt 120 đô la/thùng vào năm 2022, trừ khi số ca nhập viện vì Covid-19 tăng mạnh hoặc có đợt bùng phát dịch lớn ở Trung Quốc.

Hay thị trường sẽ cân bằng hơn?

Số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ đang tăng lên dưới sự dẫn dắt của các công ty năng lượng chưa niêm yết cổ phiếu, đang thâu tóm thị phần từ các công ty năng lượng đại chúng, vốn đang bị giới đầu tư yêu cầu tăng cổ tức thay vì vung tiền vào các giếng dầu. Edward Morse, Giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Ngân hàng Citigroup, cho biết điều đó cùng với sản lượng dầu tăng ở các nước bao gồm Canada và Brazil, sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ dầu.

Trong cuộc trao đổi với CNBC, Phó Chủ tịch hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit nói rằng sau hơn một năm để nhóm OPEC+ kiểm soát thị trường, Mỹ sẽ thể hiện vai trò của mình bằng cách đẩy mạnh sản xuất dầu. Ông dự báo sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng đến 900.000 thùng/ngày trong năm 2022. Ông nhận định giá dầu trong năm nay chỉ dao động trong biên độ 65-85 đô la/thùng và khó đạt được mốc 100 đô la/thùng trừ khi có biến động địa chính trị lớn xảy ra.

Trong cuộc thăm dò ý kiến của Reuters hôm 31-12, các nhà phân tích dầu mỏ hạ dự báo giá dầu trong năm 2022 trong bối cảnh biến thể Omicron làm giảm nhu cầu trong ngắn hạn và có nguy cơ dư thừa nguồn cung khi các nước sản xuất dầu bên ngoài OPEC tăng sản lượng. Nhu cầu dầu giảm có thể giúp củng cố vùng đệm cho nguồn cung.

35 nhà kinh tế và nhà phân tích được Reuters hỏi ý kiến dự báo giá dầu Brent sẽ đạt mức trung bình 73,57 đô la/thùng trong năm 2022, thấp hơn khoảng 2% so với mức 75,33 đô la mà họ dự báo vào tháng 11.

Norbert Rücker, nhà phân tích của Ngân hàng Julius Baer ​​, cho biết: “Với nhu cầu dầu tăng trưởng chậm lại trong khi tăng trưởng nguồn cung vẫn tiếp tục và cuộc khủng hoảng năng lượng hạ nhiệt, chúng tôi thấy thị trường dầu ngày càng cân bằng hơn thay vì thắt chặt trong năm 2022. Do đó,  ​​giá dầu sẽ có xu hướng thấp hơn so với mức hiện nay”.

Theo Theo WSJ, Reuters

(KTSG)

Eska Singapore

Dầu thô lên cao nhất 1 tháng khi trữ lượng tồn kho Hoa kỳ giảm mạnh trong 3 năm.

0

Dầu được giữ gần mức cao nhất trong một tháng sau khi dữ liệu dự trữ dầu thô của Mỹ sụt giảm và các báo cáo cho thấy biến thể virus Omicron lây lan nhanh ít nghiêm trọng hơn so với sóng  Covid -19 trước đó. Những lo lắng của các nhà đầu tư về Omicron đang giảm bớt với nhiều bằng chứng ngày càng tăng cho thấy biến thể này có bản chất nhẹ hơn, có khả năng làm giảm sự cần thiết phải áp đặt các hạn chế đối với việc di chuyển. Tuy nhiên, số ca nhiễm toàn cầu đang tăng vọt, làm tăng sự căng thẳng đối với các hệ thống chăm sóc sức khỏe ở các nền kinh tế tiêu thụ năng lượng lớn.

 

Dầu WTI ổn định ở mức 76 USD/thùng sau khi tăng 11% trong 5 phiên gần đây. Viện Dầu khí Mỹ (API) báo cáo lượng dầu thô giữ trên toàn quốc đã giảm 3,1 triệu thùng trong tuần trước. Dầu thô đang hướng tới mức tăng hàng năm lớn nhất trong hơn một thập kỷ khi tiêu thụ toàn cầu phục hồi sau tác động của đại dịch với việc vắc-xin phòng Covid-19 đáp ứng đầy đủ. Điều đó đã giúp làm giảm dự trữ dầu, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Nếu dữ liệu chính thức khớp với bản tin API lần báo cáo này là mức giảm hàng tuần thứ năm liên tiếp, đợt giảm dài nhất kể từ tháng 9.

Sự phục hồi của dầu mỏ cũng được hỗ trợ khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga có cách tiếp cận thận trọng để khôi phục sản lượng. Nhóm sẽ họp vào tuần tới để đánh giá chính sách hướng tới năm 2022. Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói rằng nước này cảm thấy “hạnh phúc” khi dầu thô ở mức giá từ 65 đến 80 USD/ thùng.


Theo Bloomberg, eska lược dịch.

Nghiên cứu của Kline: Ngành công nghiệp dầu nhớt giảm 10,9% vào năm 2020

0

Đại dịch COVID-19 đã khiến tiêu thụ ngành công nghiệp dầu nhờn toàn cầu giảm 10,9% vào năm 2020 xuống còn 36,4 triệu tấn, theo một nghiên cứu mới được công bố bởi các chuyên gia tư vấn của Kline & Co.

Tác động của Coronavirus đối với ngành công nghiệp có quy mô tương tự như cuộc đại suy thoái kinh tế 2007-2009. Theo ước tính trước đây của Kline, cuộc khủng hoảng kinh tế này đã làm giảm 12,1% nhu cầu bôi trơn toàn cầu trong hai năm từ 39,8 triệu tấn (2007) xuống còn 35 triệu tấn (2009).

Trong một thông cáo báo chí nghiên cứu của mình, Bộ phận Phân tích và Đánh giá thị trường dầu nhớt toàn cầu, Kline cho biết các thị trường dầu bôi trơn lớn đang hồi phục từ cuộc khủng hoảng COVID-19, và thêm rằng “các dấu hiệu ổn định, phục hồi và trở lại mô hình tiêu thụ bình thường đang diễn ra“. Nhưng không đưa ra ước tính về mức tiêu thụ chất bôi trơn vào năm 2021.

Công ty có trụ sở tại Parsippany, New Jersey, Hoa Kỳ, cho biết nhu cầu ở Trung QuốcẤn Độ đã giảm lần lượt 12,9% và 10,9% vào năm 2020. Hoa Kỳ, cùng với Trung Quốc là một trong hai thị trường lớn nhất thế giới, đã giảm khoảng 9,7%, Kline.

Trong một thông cáo báo chí khác, gã khổng lồ trong ngành năng lượng Shell trích dẫn nghiên cứu của Kline cho thấy Shell vẫn là nhà cung cấp dầu nhớt lớn nhất thế giới với doanh số 4,1 triệu tấn vào năm 2020. Con số này giảm 8,9% so với năm 2019. Shell nói thêm rằng họ là nhà cung cấp lớn nhất về dầu bôi trơn cho từng phân khúc của ngành công nghiệp trên toàn cầu như  phân khúc dầu cho động cơ ô tô cá nhân và thương mại và  dầu nhớt công nghiệp. Những phân khúc này chiếm lần lượt 34%, 30% và 36% trong doanh số bán hàng của Shell.

Theo Kline, các nhà cung cấp lớn tiếp theo sau ShellExxonMobil, BP, TotalEnergies Chevron. Năm công ty này cung cấp tổng cộng 35% nhu cầu dầu nhớt toàn cầu. Các doanh nghiệp dầu nhờn đã thực hiện nhiều bước để cố gắng đối phó với nhu cầu tiêu thụ giảm do các hạn chế về đi lại.

 Tại Trung Quốc, nơi việc mua dầu động cơ PCMO trực tuyến đang bùng nổ, một số nhãn hiệu đã thành lập các cửa hàng trực tuyến của riêng họ trên các nền tảng bán hàng trực tuyến như JD.com và Tmall.com. Một số công ty liên minh với các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến cho đến thị trường bán lẻ truyền thống hiện tại để thiết lập các kênh bán hàng theo xu hướng mới.

 

ESKA Singapore lược dịch từ Lube Report Asia

Tim Sullivan – December 17, 2021

Thị trường nguyên liệu Dầu gốc tháng 12: Giá dầu nhớt Việt Nam tăng hay giảm?

0

Các thị trường dầu gốc ở châu Á thể hiện các đặc điểm điển hình trước kỳ nghỉ cuối năm, với nhu cầu chậm lại, nguồn cung trở nên dồi dào hơn và giá giao ngay suy yếu đối với hầu hết các loại.

Việc phát hiện biến thể Omicron của Coronavirus tại nhiều quốc gia làm hoạt động kinh tế và xã hội dè dặt hơn, khi sự không chắc chắn tiếp tục đè nặng lên tâm lý sợ hãi của  người tiêu dùng liệu có hay không việc các quốc gia tiếp tục ban hành các hạn chế hay phong tỏa?

Tại châu Á, thị trường giao ngay bình thường rất sôi động tạo tính thanh khoản tốt, nhưng thời gian gần đây có vẻ như các hợp đồng kỳ hạn càng dài càng được ưa chuộng hơn vì có vẻ như ít rủi ro về giá và cả vấn đề logistic (hậu cần). Do đó tính khả dụng của hàng hóa ít đi, một số nơi thậm chí thiếu hụt.

Vẫn khó khăn trong khâu hậu cần khi là ác mộng mà người mua và nhà cung cấp gặp phải trong phần lớn thời gian của năm – không có chỗ trên tàu, giá cước vận chuyển tăng vọt – nhiều người mua đã chọn một cách ít rủi ro hơn để tiến hành kinh doanh, trong đó chấp nhận giá cao đối với các nguồn cung cấp gần hơn.

Xu hướng này cũng được thể hiện rõ ở các nguồn khác như Hoa Kỳ, nơi thường có một lượng lớn sản phẩm để xuất khẩu vào cuối năm. Trong khi một số ít đã được đặt đến Ấn Độ và Singapore trong những tháng gần đây, số lượng nhỏ hơn so với những năm trước. Tình trạng này một phần là do giá cả, nhưng cũng do thực tế là các nhà cung cấp Mỹ không dư thừa dầu gốc khi các nhà máy pha chế dầu nhớt nội địa trữ nguyên liệu.

Tại Trung Quốc, dầu gốc nhập khẩu bị thờ ơ do sự hiện diện của nguồn cung trong nước dồi dào với giá cả cạnh tranh.

Trong khi đó, việc đóng cửa một phần tại nhà máy nhóm II và III của Hàn Quốc do sự cố kỹ thuật dường như chỉ ảnh hưởng đến việc sản xuất cắt giảm loại 600N, sản lượng đã giảm từ tháng 10 đến cuối tháng 12.

Nói chung, giá dầu gốc giao ngay ổn định trong tuần này ở châu Á. Giá ex-tank Singapore phần lớn thấp hơn tháng trước do thời gian giao hàng bị kéo dài và đẩy mạnh hàng tồn kho vào cuối năm.

Loại SN150 giảm 30 USD/tấn xuống còn 840 USD/t – 870 USD/tấn, và SN500 thấp hơn 10 USD/tấn ở mức 1.010 USD/t – 1.050 USD/tấn. BS cũng được đánh giá giảm 10 USD/tấn xuống còn 1.240 USD/t – 1.280 USD/tấn.

Giá của nhóm II 150N giảm 20 USD/tấn xuống còn 890 USD/t – 930 USD/tấn, trong khi 500N giảm 40 USD/tấn xuống còn 1.180 USD/t- 1.220 USD/tấn.

Ở phân khúc nhóm III, giá ổn định đến mềm, loại 8 cSt tiếp tục phải đối mặt với áp lực giảm về nguồn cung dồi dào và nhu cầu thấp. 4 centiStoke đang giữ ở mức $ 1,440 – $ 1,480 / tấn, nhưng 6 cSt đã giảm 10 đô la / tấn ở mức $ 1,420 / t – $ 1,460 / tấn. Loại 8 cSt được chào giá thấp hơn 30 đô la / t ở mức $ 1,190-1,230 / tấn, FOB Asia.

Thượng nguồn, các hợp đồng dầu thô tương lai kéo dài chuỗi tăng, đánh dấu ngày tăng thứ tư liên tiếp, trên các báo cáo rằng Omicron có khả năng lây nhiễm nhiều hơn biến thể Delta, nhưng gây ra các triệu chứng nhẹ hơn. Sự sụt giảm thấp hơn dự kiến trong dự trữ dầu thô của Mỹ không có ảnh hưởng đáng kể đến hợp đồng tương lai.

Tại Việt Nam, nhu cầu về dầu nhớt vẫn chưa hồi phục hoàn toàn trong tất cả các phân khúc. Điểm sáng duy nhất khi phân khúc công nghiệp tăng trưởng cùng với các chỉ số về sản xuất công nghiệp IIP đều tăng khá. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11/2021 ước tính tăng 5,5% so với tháng trước và tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong khi đó, phân khúc vận tải và xe máy MCO vẫn tăng trưởng âm. Giai đoạn “bình thường mới” cho nên sẽ không bao giờ được như cũ. Hoạt động kinh tế vẫn còn chập chờn khi một số địa phương vẫn còn tư tưởng “cách ly, truy vết” và đóng cửa nhà máy cũng như các cơ sở dịch vụ khác. Với biến chủng Omicron, có thể tất cả người dân rồi cũng sẽ nhiễm bệnh vấn đề là thời gian. Các địa phương vẫn giữ phòng tuyến chống dịch với các hạn chế hoạt động người dân tựa như tự chặt đi đôi chân của mình. Khó khăn kinh tế đã hiện diện, chính quyền địa phương còn bấu víu vào bầu sữa ngân sách, trong khi đó, dân doanh không biết sẽ đi về đâu?. Thực tế cảm nhận được dân đã nghèo đi rất nhiều, doanh nghiệp cũng vậy…

Giá dầu nhớt tại Việt Nam, nhấp nhỏm tăng khi “ông lớn” Castrol điều chỉnh giá trong tháng 12/2021 để áp dụng cho 2022. Liệu Shell, Total, Chervron,…tăng giá? Các hãng đều muốn như vậy! Nhưng kinh nghiệm trong năm cho thấy dường như các ông lớn níu chân nhau, ông này tăng nhưng ông khác lại ghìm giữ giá…Vấn đề chính duy nhất của Castrol là muốn tách ra khỏi “đám còn lại”…đó là một năm thất bát vì Covid-19 với nhiều tổn thất nặng nề thì con số và lợi nhuận không nhất thiết để báo cáo nữa. Có lẽ, Castrol chuẩn bị “gỡ vốn” vào năm tiếp theo…!

Như các bài viết trước đã phân tích, giá dầu gốc các loại liên tục giảm từ nửa cuối năm 2021, nhưng giá dầu nhớt vẫn không giảm. Các số liệu tại Mỹ công bố tuần trước lạm phát cao vọt lên cao nhất trong vòng 39 năm tại Mỹ, các quốc gia khác cũng đối mặt với đều tương tự tại Châu Âu, Trung quốc và cả Châu Á nữa,…Tình trạng lạm phát sẽ ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia trong đó có Việt Nam vì Việt Nam nhập khẩu đa phần nguyên vật liệu sản xuất, tỷ lệ nội địa hóa rất thấp, sự gia tăng giá trị chỉ do sức lao động của nhân công là chủ yếu …Hàng hóa tại Việt Nam vẫn sẽ tăng giá vì vậy, trong đó dầu nhớt cũng loại không ngoại lệ.

ESKA cho rằng giá dầu nhớt tại Việt Nam sẽ không tăng “shock” sau khi Castrol có thông báo đều chỉnh giá một số sản phẩm…Vài ba phần trăm gọi là!

Theo Eska Singapore

Bài viết có sử dụng tư liệu của trang Lube Report Asia

Mùa Gió Chướng….

0

Chế Liễu mở dây buộc, đẩy chiếc xuồng ra xa, khỏi vướng cái thanh tre bắt làm cầu. Tròng trành muốn té, Chế đưa tay giật mạnh sợi dây làm nổ cái máy Kohler…Chân vịt bổ nhào xuống mặt nước, nước văng tung tóe theo gió hắt ngược lên mặt, ướt cả người, Chế Liễu đỏ mặt ngồi xuống tránh ánh mắt “săm soi” của hai người khách đầy ẩn ý… Chiếc xuồng chồm lên, rẽ con sóng ngược. Mùa này gió từ cửa sông Cổ Chiên thốc vô đất liền, nước đầy ăm ắp mang vị mặn của biển cũng chảy ngược dòng. Mùa gió chướng bắt đầu…

Khi những cơn mưa ngớt dần ở miệt miền Tây Nam Bộ, mùa nắng hạn cũng theo về. Thường cứ hết tháng 10 dương lịch, mưa ít đi, gió mùa Đông Bắc thổi từ biển vào đất liền dân gian gọi mùa gió chướng về! Gió chướng mang vị ẩm se lạnh của sớm mai, nhưng đổi nhanh thành cái khô khốc khi mặt trời chưa lên khỏi cây sào cắm ngoài bờ kênh. Trưa đến tối gió chướng thổi nhiều có thể khô làn da của con gái đang xuân. Nắng gắt, gió ngược là thời điểm người nông dân vội vã ra đồng gặt những đám lúa đã chín, tránh cái khắt nghiệt thời tiết đang đến, nước mặn. Mùa gió chướng mang cái mặn từ biển qua các cửa sông xâm nhập vô đất liền vì là mùa kiệt nước của sông Mê Kông từ thượng nguồn. Có năm mặn lội ngược lên tận Hồng Ngự, Châu Đốc…Cây cối, vườn tược xác xơ vì mặn, nắng và gió.

Sông Cổ Chiên bắt đầu từ thành phố Vĩnh Long, chảy theo hướng tây bắc-đông nam, dọc theo ranh giới giữa các huyện Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú (Bến Tre) ở bên tả với thành phố Vĩnh Long và các huyện Long Hồ, Mang Thít, Vũng Liêm (thuộc Vĩnh Long), đi xuống Càng Long,thành phố Trà Vinh, Châu Thành, Cầu Ngang (thuộc Trà Vinh) bên hữu.

Đến ranh giới ngã ba giữa Châu Thành và Cầu Ngang, sông chia làm hai đổ ra Biển Đông qua 2 cửa sông là cửa Cung Hầu và cửa Cổ Chiên. Cửa Cổ Chiên ở giữa Thạnh Phú (Bến Tre) và Châu Thành (Trà Vinh). Cửa Cung Hầu lệch về phía Trà Vinh, giữa Châu Thành và Cầu Ngang.

Nhà Chế Liễu ở Mỹ Long Bắc, Cầu Ngang bên dòng Cổ Chiên, phía bên kia là cù lao Long Hòa, Châu Thành. Chế Liễu thương anh bộ đội từ hồi Chế còn tuổi học sinh, mà Chế có học hành gì tới nơi tới chốn đâu, lớp 8 Chế nghỉ ngang. Chế theo Cha trồng dưa trồng hành dưới ruộng phía sau nhà, theo Cha buộc dây neo khi chiếc đò ngang Cha lái tấp vô bờ. Cũng có lúc Chế cầm lái, tuổi trẻ cao hứng kéo mạnh sợi dây ga cái máy nổ, khói cuộn phun đen tan nhanh trong gió, Cha ngồi vấn điếu thuốc rê nheo nheo mắt buông câu: “Y như cái THẰNG”. Nhưng càng lớn Chế càng đẹp, có thể nói Chế đẹp nhứt vùng, tiếng lành đồn xa. Mấy Anh bộ đội dưới đồn biên phòng hay chạy ca nô lên cái bến đò ngang của Cha chỉ xớ rớ uống với Cha chén trà, mà chỉ để nhìn Chế… Bởi vậy, tình yêu đầu đời của Chế là anh bộ đội, rồi “người ta” đi mất tăm từ ngày hết quân ngũ, nghe đâu về tận miền Bắc, mà Chế có biết mô tê chi rứa miền não miền nào đâu? “Người ta” nói, gió chướng thổi từ nơi quê hương của người ta về miền đất này…Chiều, Chế hay ra đứng bên bến sông xõa tóc nghe gió chướng thì thầm bên tai: Bạc tình! Hàng so đũa nở bông trắng muốt cũng… lao xao.

Hai năm sau Cha chết vì bệnh ung thư! Chế chạy bệnh cho Cha từ chùa Khmer đến bệnh viện Cầu Ngang lên Trà Vinh rồi Sài Gòn. Chế xin việc phục vụ trong quán nhậu khu Tân Phú để tiện việc lo cho Cha. Chế không cần thuê phòng trọ, ngày Chế ở quán, tối Chế lên bệnh viện ngủ với Cha, tiết kiệm chừng nào hay chừng đó để dành tiền thuốc thang. Mảnh ruộng sau nhà cũng đã bán đi…Nhưng Cha không qua khỏi…Gởi cốt Cha lên chùa, Chế đóng cửa nhà, lang thang khắp hang cùng ngõ hẻm ở Sài Gòn làm phục vụ trong nhà hàng, quán nhậu. Mà Chế đẹp nên công việc thuận lợi, làm được nhiều tiền, có tiền Chế lại để dành! Bẵng đi một thời gian không thấy Chế Liễu xuất hiện ở những chỗ cũ nữa… Có người suy đoán Chế đi lấy chồng, rồi có người nói Chế bị “nghiệp” nên “đi Bình Dương”?

Ai cũng nghĩ người miền Tây được thiên nhiên ưu ái, khí hậu thuận hòa hai mùa mưa nắng, cho nên cái tính cách của người miền Tây phóng khoáng, chân chất…Không biết ky bo tính toán, sống hào sảng thích ung dung tự tại hôm nay chỉ biết hôm nay, ngày mai thì chỉ cần ra đồng, ra ruộng hay vác cái chài ra mé sông là có cái ăn, đem cá tôm ra chợ là đổi được mắm muối, áo quần…Nhưng thực ra, người miền Tây khổ cực lắm. Chuyện sản vật phong phú, đất đai trù phú là trước đây, giờ chỉ còn trong ký ức của các vị cao niên và trung niên, còn đối với đám trẻ bây giờ phải trầy trật kiếm sống. Đất miền Tây giờ gần như bị bạc màu vì thực trạng lũ không về, mà nếu có về thì đê bao vây kín ruộng đồng, bao nhiêu phù sa đổ thẳng ra chín cửa sông. Giờ trồng lúa phải nhờ phân bón nhiều, thuốc trừ sâu trừ rầy liên tục… Đó là lý do mà nhiều gia đình đắt díu nhau ly hương tìm việc tận vùng Đông Nam Bộ, Sài Gòn, và nghe nói đâu tận ngoài Bắc Ninh, Vĩnh Phúc.

Theo Lý Đăng Thạnh, trong ‘Lịch sử Đông Dương tập 7- Nước Việt thời Nam – Bắc phân tranh‘ (1994), thì tên gọi Cochinchine bao gồm hai từ tố là ‘Cochin’ và ‘Chine’. Trong đó, Cochin có nguồn gốc từ tên gọi sông Koh Chin (កោះជីន), là một đoạn sông của Thủy Chân Lạp thuộc hệ thống sông Mekong (sông Cửu Long), chảy qua nhiều cù lao, từ địa phận thành phố Vĩnh Long ngày nay, qua các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh, rồi đổ ra Biển Đông tại Cửa Koh Chin (Cổ Chiên), đó là sông Cổ Chiên. Các nhà thám hiểm hàng hải châu Âu vào thế kỷ XV khi đến vùng đất đồng bằng sông Cửu Long để mua nước ngọt và lương thực, thực phẩm, có thể đã lấy tên cửa sông Koh Chin và sông Koh Chin của dải đất có cư dân đông đúc nhất đồng bằng sông Cửu Long thời ấy để gọi tên chung cho cả vùng đồng bằng sông Cửu Long là: Vùng Cochin. Do sợ nhầm với thành phố cảng Ấn Độ Cochin, nên người phương Tây thêm hậu tố chine vào thành Cochinchine. Tên gọi Cochinchine này sang đầu thế kỷ XVII có lúc đã được người Phương Tây đồng hóa với tên gọi toàn bộ dòng sông Mekong mà trong đó lấy tiêu biểu dòng Cổ Chiên làm đại diện.

 Chế quen Tư Hậu cách đây hai năm, rồi Chế theo về ở với Anh Tư dưới Bình Chánh. Tư với Chế đi đi về về khảo sát những khúc sông này đâu để tàu bè đi lại thuận tiện, nghe nói Tư làm giám đốc công ty xuất nhập khẩu xăng dầu gì đó. Tư nhiều tiền, ai cũng nghĩ Chế sẽ sống như bà hoàng, sung sướng. Rồi đùng cái, công an ập vô khám xét luôn cái chỗ căn hộ Tư thuê cho Chế sống, cái gì có giá trị họ lấy hết…Chế mới biết Tư không chỉ làm xăng dầu lậu mà còn làm giả luôn. Tư bị bắt, Chế trắng tay…Không thể ở lại Sài Gòn, Chế Liễu về quê nhờ anh Đạt, cũng là đứa cháu của Cha, sửa sang lại cái nhà để chờ ngày sinh nở…

Thực trạng buôn lậu xăng dầu dọc vùng biển tây nam vòng qua mũi Cà Mau lên tận phao số 0 Vũng Tàu đã tồn tại từ rất lâu. Có thể nói là siêu lợi nhuận vì xăng dầu nhập khẩu chính thức chịu thuế và phí rất cao. Thêm vào đó là nạn xăng dầu giả, sử dụng dung môi và hóa chất để pha xăng cũng mang lại “lợi nhuận rất cao” nên nhiều đường dây và hệ thống phân phối xăng dầu tham gia. Một phần do cách quản lý mặt hàng xăng dầu của nhà nước” tuy chặt mà lỏng”, trong đó “chặt” với những công ty làm ăn chân chính vì mức chiết khấu và lợi nhuận của hệ thống bán buôn, bán lẻ quá thấp, không có lợi nhuận. Giá đầu ra bị điều tiết, quản lý. “Lỏng” là lượng xăng dầu buôn bán không cần biết đi đâu, hệ thống bán lẻ nhập không kiểm tra được nguồn gốc, mà chính các đầu mối “lỏng” thì làm sao quản được? Thị trường xăng dầu không là thị trường mở.

Từ 2.1.2022, nhà nước sẽ thay thế quản lý điều hành mặt hàng xăng dầu bằng nghị định 95 thay vì nghị định 83 như trước đây, theo Bảng so sánh. Giá cả cập nhật nhanh hơn, vẫn giữ nguyên Quỹ Bình ổn xăng dầu. Vẫn không thể giải quyết được vấn đề xăng dầu lậu vì thuế, phí vẫn còn quá cao trên giá trị thực của từng lít xăng dầu. Từ 2024, Việt nam sẽ giảm thuế nhập khẩu xăng/dầu về 0% so với mức 5% như hiện nay. Người tiêu dùng chờ đợi một chính sách giá thay đổi để giảm gánh nặng chi phí về xăng dầu, chứ không phải giảm thuế nhập khẩu, thất thu ngân sách lại tăng các loại thuế và phí khác từ chính phủ.

Tất nhiên xăng dầu lậu hay giả thị chất lượng khỏi phải nói. Đơn cữ như những mẫu Diesel trên các tàu đánh bắt khu vực Kiên Giang, ESKA Singapore đã lấy mẫu chỉ kiểm tra hàm lượng lưu huỳnh (S) thì kết quả lên đến 0,5% (5,000 ppm), đừng nói đến các chỉ tiêu khác và nghe nói mua ở vùng biển Thái Lan. Đó là lý do tại sao dầu nhớt cho các động cơ máy thủy sử dụng thời gian mau thoái hóa và nhiều trường hợp được báo cáo “tụt áp”. Khi dầu không sạch thì nhớt động cơ sử dụng không thể có định lượng về mức an toàn bao lâu để thay dầu nhớt, hay động cơ có sạch hay không?

Một yếu tố khác tồn tại hiện nay là các hãng dầu nhớt đua nhau đẩy mức chất lượng API lên quá cao như CJ-4, CK-4…trong khi đó nó có phù hợp với động cơ tại Việt nam hay không? Nhiều sách, nhiều tác giả “dạy” rằng mức chất lượng càng cao đều phù hợp cho các động cơ thế hệ cũ. Đó là lý thuyết. Hiện nay, điều này có thể sai lầm vì càng ngày giới khoa học dầu nhớt càng pha chế các loại dầu nhớt động cơ có khuynh hướng độ nhớt càng thấp để tiết kiệm nhiên liệu và đáp ứng các yêu cầu về khí thải của động cơ. Động cơ máy thủy hay các loại động cơ xe tải nặng cũng như dầu kéo container tại Việt nam “rất cũ” nên các khe hở giữa thành động cơ khá rộng, bị mài mòn nhiều nên đa số cần các loại dầu nhớt có HTHS cao (3.5 cP), muốn như vậy thì cần phải nghiên cứu dầu gốc, phụ gia phù hợp. Như đã đều cập, cấp chất lượng API cao chưa hẳn là phù hợp vì API càng cao thì khuynh hường HTHS càng thấp. Hiện tượng tụt áp đa phần liên quan đến chỉ số HTHS (High Temp High Shear). Khi xăng dầu chưa chuẩn thì phải biết chọn lựa dầu nhớt chuẩn!

Thêm một yếu tố đối với dầu nhớt cho máy thủy, đa số các Hãng dầu nhớt sử dụng loại nhớt động cơ đường bộ để bán cho đường thủy hay động cơ tàu đánh bắt thủy sản. Sự khác biệt của hai loại máy này chính là vòng tua: động cơ ô tô có vòng tua cao (1.500-2,500 rpm) trong khi máy thủy có vòng tua thấp (max 2,000 rpm). Dầu nhớt cho động cơ vòng tua cao thì độ nhớt sẽ thấp hơn vòng tua thấp. Hiện tại theo khảo sát của ESKA Singapore chỉ có MobilMaxPro1 (Singapore) là có nghiên cứu và phát triển hai dòng dầu nhớt riêng biệt cho động cơ đường bộ và đường thủy riêng biệt.

Xuồng cập vào xà lan, hai người khách níu thang sắt trèo lên. Chế Liễu lần dây, buộc cái mũi xuồng cho khỏi trôi theo con nước… Lom khom làm công chiện, Chế đâu thấy bao cặp mắt trên xà lan nhìn Chế qua cái áo bà ba rộng cổ. Cái trễ nãi của gái một con cộng với dáng eo thắt lưng ong “khúc nào ra khúc đó” của Chế cũng lắm người ngủ mớ…

Dọc dòng Cổ Chiên này qua bên Duyên Hải, xuyên Quan Bố Chánh, luồng Định An, ngược lên Sông Hậu đến Bình Minh, Cần Thơ …Chế thuộc lòng như bàn tay mình. Giờ Chế hay chở những người mặc áo quần văn phòng lịch sự hay ra tàu lớn hay lên xà lan làm việc kiểm tra, kiểm định xăng dầu gì đó. Mà Chế biết việc họ làm, cũng chẵng cần quan tâm, Chế cần tiền để lo cho Bé Ấu.

Tôi gặp Chế một lần cũng vào mùa gió chướng như vậy, trên luồng Quan Bố Chánh. Anh Sáu chủ tàu nạo vét luồng nhờ Chế tải giùm chục phuy nhớt ESKA ra xà lan múc cát. Trong tiếng ồn ào xáng cạp, tiếng nước vỗ mạnh mạn tàu, mấy anh em ngồi nhâm nhi vài lon bia. Giọng Chế đều đều kể cuộc đời của mình, Chế nói Chế giống như cô diễn viên nổi tiếng gì đó, ai vướng vào không chết thì cũng nạn  lao lý…Trăng hạ tuần sáng mờ vì sương lạnh, ngôi sao mai mọc sớm kế bên …cô đơn. Ngồi dưới gió, sát bên, nghe mùi hương dịu nhẹ từ Chế tỏa ra…ngây ngất. Bất giác, quay qua Chế hỏi:”Hia làm việc bên Singapore hả?”.

“Ừ, Anh làm nhớt bên đó”. Chế buông tiếng thở dài:”Đó là một câu chuyện buồn!Em cũng đã làm ở Sing!” …

28.11.2021.

ESKA Singapore, Made in Singapore

Bài viết có sử dụng tài liệu từ Wikipedia

Liên quan,

  1. Hàng năm, Việt nam có khoảng 94,000 người chết vì bệnh ung thư, đứng thứ 78/172 quốc gia được khảo sát. Trung bình cứ mỗi ngày có 300 người chết vì ung thư. Theo TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E. Báo Dân Trí đưa trí.
  2. Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới (WB), Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất trên toàn cầu khi mực nước biển dâng cao do tác động của biến đổi khí hậu. Trên 12% bờ biển của Việt Nam sẽ bị ngập sâu dưới mực nước biển 1 mét. ĐBSCL và đồng bằng sông Hồng là những vùng trũng nên bị ảnh hưởng nhiều nhất khi xảy ra ngập lụt, xâm nhập mặn và các hiện tượng thời tiết xấu. Theo dự đoán của Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), các tác động trên sẽ gây thiệt hại khoảng 17 tỉ đồng mỗi năm và khiến khoảng 17 triệu người không có nhà. Còn Văn phòng quản lý điều tra tài nguyên biển và môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) dự báo: mực nước biển ở Việt Nam sẽ dâng cao từ 3- 15 cm vào năm 2010, dâng từ 15 – 90 cm vào năm 2070. Các vùng ảnh hưởng là Cà Mau, Kiên Giang, Bà Rịa- Vũng Tàu, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình…
  3. Trong vòng 10 năm di cư trên 1,3 triệu người từ Đồng ĐBSCL đến các trung tâm công nghiệp và Tp.HCM. Về giáo dục chất lượng đào tạo cần có suy nghĩ với gần 40% lao động không học tiếp phổ thông. Theo khảo sát của ĐH FulBright.
  4. Vấn nạn buôn lậu xăng dầu và làm giả xăng dầu liên quan đến hai vụ án của Trịnh Văn Sướng và vụ án 200 triệu lít xăng giả do Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ở TP HCM) và Nguyễn Hữu Tứ (64 tuổi, quê Vĩnh Long).
  5. Ngân hàng Thế giới (WB) và tổ chức hợp tác quốc tế về người di cư KNOMAD dự báo lượng kiều hối về Việt Nam năm 2021 ước tính đạt 18,1 tỉ USD, đứng thứ 8 thế giới và đứng thứ 3 trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

KIỂM SOÁT KHÍ THẢI Ô TÔ TỪ NĂM 2022?

0

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đang lấy ý kiến cho dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành, dự kiến sẽ áp dụng từ năm 2022.

Theo đó, phương pháp đo độ khói trong khí thải động cơ cháy do nén được thực hiện bằng phương pháp đo mẫu khí thải theo chu trình đo động cơ ở chế độ gia tốc tự do. Chu trình đo ở chế độ gia tốc tự do được quy định tại TCVN 7663:2007 (ISO 11614:1999).

Trong đó, chu trình đo ở chế độ gia tốc tự do được thực hiện ít nhất 3 lần. Giá trị trung bình cộng của 3 giá trị đo sau cùng được lấy làm kết quả đo. Kết quả đo được công nhận khi chiều rộng dải đo (chênh lệch giữa giá trị đo lớn nhất và nhỏ nhất) của 3 chu trình gia tốc tự do sau cùng không vượt quá 10% HSU.

“Các thông số khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật quy định tại QCVN này”- dự thảo nhấn mạnh.

Quy định mức khí thải đối với phương tiện ô tô đang lưu hành được quy định cụ thể như sau:

Khí thải phương tiện ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén sản xuất trước năm 1999, đang lưu hành phải đáp ứng Mức 1.

Khí thải phương tiện ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén sản xuất từ năm 1999 đến ngày 1/1/2017, đang lưu hành phải đáp ứng Mức 2.

Khí thải phương tiện ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén sản xuất sau ngày 1/1/2017 và phương tiện ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu phải thực hiện theo Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện giao thông do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

 

Kết quả quan trắc các thông số khí thải ô tô đang lưu hành tại Việt Nam phục vụ chứng nhận kiểm định, kiểm tra phải được thực hiện bởi đơn vị được chứng nhận đủ điều kiện kiểm định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải và đáp ứng điều kiện năng lực hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường đối với lĩnh vực quan trắc khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Eska tổng hợp

 

Dự báo về sản lượng dầu động cơ tải nhẹ giảm vì EVs.

0

Ngày 20-10 tại Tuần lễ Dầu nhờn quốc tế của RPI (Nga), tổ chức nghiên cứu thị trường năng lượng Kline cho biết: với dự báo về tốc độ phát triển của xe ô tô điện EV tại 15 quốc gia: Na Uy, Nhật Bản, Pháp, Hàn Quốc, Anh, Trung Quốc, Canada, Đức, Hoa Kỳ, Úc, Indonesia, Mexico, Ấn Độ, Brazil và Nga…

EV sẽ chiếm 35% tổng số các đội xe chở khách ở 15 quốc gia kể trên vào năm 2040 và nhu cầu dầu động cơ xe khách hàng năm (PCMO) ở các thị trường này sẽ giảm khoảng 700.000 tấn trong cùng kỳ. EV ảnh hưởng đến nhu cầu dầu động cơ vì xe chỉ chạy bằng pin hoặc pin nhiên liệu không có động cơ đốt trong và không sử dụng dầu nhớt cho động cơ.

Tại Việt nam thì sao?

Theo Lube’n’Grease

COP26 và tương lai năng lượng của Việt Nam

0

Hội nghị khí hậu COP26 của Liên Hợp Quốc kết thúc với thỏa thuận duy trì mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở 1,5°C nhằm ngăn thảm họa khí hậu.

Từ những ngày đầu COP26, những thông tin tích cực từ nước Anh cho thấy sẽ có bước đột phá của Việt Nam về cam kết giảm phát thải khí nhà kính, chung tay cùng nhân loại làm giảm sự nóng lên toàn cầu.

Cam kết “đột phá” của Việt Nam tại COP26

Ngày 1-11, trong bài phát biểu tại COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra một tuyên bố lịch sử: “Mặc dù là nước đang phát triển mới chỉ bắt đầu tiến trình công nghiệp hóa trong hơn ba thập kỷ qua, Việt Nam là một nước có lợi thế về năng lượng tái tạo, sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng 0” vào năm 2050”.

Phát thải ròng bằng “0” (net-zero emissions), nghĩa là cắt giảm phát thải khí nhà kính về mức càng gần 0 càng tốt, có thể thông qua chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và năng lượng tái tạo. Lượng khí thải còn lại cũng phải được trung hòa thông qua các cơ chế bù đắp carbon, ví dụ như trồng rừng, hay qua mua bán chứng chỉ giảm phát thải.

Cam kết này cho thấy quyết tâm của Việt Nam trong việc đóng góp vào nỗ lực chung nhằm giữ nhiệt độ trái đất tăng lên không quá 1,5 độ C theo Thỏa thuận Paris (về biến đổi khí hậu) được 195 quốc gia ký kết năm 2015.

Tiếp sau tuyên bố của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam cũng đã chính thức cam kết từ bỏ nhiệt điện than. Ngày 4-11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đại diện lãnh đạo hơn 40 quốc gia khác đã ký vào “Tuyên bố toàn cầu về việc chuyển đổi từ điện than sang năng lượng sạch”.

Tuyên bố này bao gồm những hành động chuyển dịch từ sản xuất điện than hiện hữu sang điện sạch chậm nhất là vào thập niên 2040; ngừng cấp phép, ngừng xây mới các dự án điện than, chấm dứt nguồn hỗ trợ mới và trực tiếp của chính phủ đối với điện than trên toàn thế giới kể từ thời điểm ký tuyên bố này.

Tương lai năng lượng của Việt Nam

Đến thời điểm này, Việt Nam đã hội đủ thiên thời, địa lợi và nhân hòa để thực hiện cuộc cách mạng chuyển dịch năng lượng một cách sâu rộng, góp phần tạo cơ hội cho đất nước chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững và phát thải thấp.

Thiên thời, đó là lúc toàn nhân loại cùng chung tay trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Với cam kết từ bỏ điện than và lựa chọn đứng về phía những quốc gia có trách nhiệm khí hậu, Việt Nam đang nhận được sự ủng hộ vô cùng to lớn của cộng đồng quốc tế về tài chính, công nghệ và xây dựng năng lực để thực hiện mục tiêu “phát thải ròng bằng 0” vào năm 2050 đầy tham vọng. Giá điện gió giảm 50%, giá điện mặt trời giảm 85% chỉ sau 10 năm qua là cơ hội để Việt Nam mạnh mẽ thúc đẩy đầu tư các nguồn điện này.

Địa lợi, đó là lợi thế hàng đầu Đông Nam Á về tài nguyên năng lượng tái tạo. Tận dụng lợi thế này để phát triển các nguồn điện sạch, không xây thêm điện than mới và từng bước đóng cửa các nhà máy điện than đang vận hành là chọn sở trường, bỏ sở đoản, đoạn tuyệt với công nghệ điện than ô nhiễm, lỗi thời, tránh xa những chiếc bẫy nợ treo lơ lửng.

Nhân hòa, đó là lãnh đạo có tầm nhìn đột phá khi chọn con đường năng lượng sạch mà thế giới văn minh đã và đang đi để kiến tạo sự thịnh vượng cho quốc gia.

Việc có tận dụng thiên thời, địa lợi và nhân hòa thành công hay không phụ thuộc vào điều kiện cần: cải tổ toàn diện QHĐ8 và phương thức vận hành thị trường điện quốc gia. Bước đi quan trọng đầu tiên là loại khỏi danh mục toàn bộ dự án điện than xây mới từ năm 2021, và ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo.

(Theo Kinh Tế Sài Gòn)

Eska Singapore

Giá Dầu cọ (palm oil) tỷ lệ thuận với giá dầu nhớt?

0

Dầu cọ là loại dầu thực vật được trồng có khối lượng lớn nhất, được sử dụng chủ yếu trong thực phẩm và nhiên liệu sinh học mà còn trong dầu nhớt sinh học, phụ gia. Indonesia là nhà sản xuất lớn nhất thế giới, theo sau là Malaysia.

Biến động giá dầu cọ thô quốc tế, được tính như loại hàng hóa có chỉ số giá trong rổ hàng hóa thông dụng của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Tính đến tháng 9, giá dầu cọ đã tăng 56%, so với tháng 9 năm 2020.

Dẫn chứng về giá dầu cọ để thấy hiện tượng “siêu lạm phát” hàng hóa sau đại dịch Covid-19 mà trong đó ngành công nghiệp dầu nhớt cũng chịu ảnh hưởng.

Theo Lube’n’Grease

Xe hơi có giá cao hơn bao giờ hết, đại lý ô tô cũng bán được nhanh hơn.

0

Trong một năm thiếu hụt, sự hỗn loạn của ngành công nghiệp ô tô có thể nói là vô song.

Xe hơi chưa bao giờ đắt hơn cũng như chưa bao giờ được bán nhanh như vậy. Doanh số bán hàng đã phục hồi từ sự gián đoạn đại dịch năm 2020, chỉ giảm trở lại khi sự khan hiếm chip làm đình trệ các dây chuyền lắp ráp.

Người mua ô tô ở Mỹ được giảm giá chiết khấu trung bình chỉ 0,2% so với giá niêm yết trong tháng 9, giảm từ mức giảm 5,5% một năm trước đó.

Với rất ít xe hơi và xe tải có sẵn trong năm nay, doanh số bán hàng đã giảm mạnh như năm 2020, khi các hạn chế Covid-19 ở các nước sản xuất gần như đóng cửa ngành công nghiệp.

Bán ít xe nhưng tốc độ nhanh hơn.

Sản xuất đã không đạt được kỳ vọng mỗi tháng trong năm nay. Cho đến tháng 9, các nhà sản xuất ô tô đã sản xuất ít hơn khoảng 2,33 triệu xe so với dự báo ban đầu của tổ chức LMC Automotive (Mỹ). Các nhà sản xuất chip vẫn bị choáng ngợp bởi các đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất mọi thứ từ ô tô đến thiết bị điện tử, vì vậy sản xuất có thể bị mắc kẹt ở mức giảm trong một thời gian nữa.

Theo Bloomberg.