028 6258 8193 - 028 6258 8195

eska.hainguyen@gmail.com

201 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Home Blog

Viết cho ngày đầu năm: kinh doanh dầu nhớt!

0

Kinh doanh dầu nhớt đôi khi có những chuyện vui và cả những chuyện buồn…! Bài viết này như một kiểu…tản mạn.

Năm nay tết sớm nhưng mà muộn! Tết đến trước tháng 2 dương lịch, nhưng mấy cây mai già đến tận “mùng” mới sum suê vàng rực ngoài vườn. Mai trong chậu thì “lặt lá, bón phân” cũng nở loe hoe vài nụ ngày tất niên…

Tết ở Sài gòn hưởng được cái nắng vàng rực của phương nam mà trời lại se lạnh vào sáng sớm. Gió tín phong mang hơi lạnh phương bắc làm dịu cái ngột ngạt của cả một vùng đất hối hả, ngột ngạt thường nhật. Sài gòn vắng lặng, đêm không còn tiếng rao…”Ai bánh giò!”

Tết đến là cả một hành trình “xuân vận”! Kẻ vào Nam người ra Bắc, nhiều gia đình lỉnh kỉnh đèo nhau trên chiếc xe hơi “bò” trên các cao tốc về miền Trung. Cả hành trình là sự mệt mỏi vì kẹt xe và cả nỗi sợ hãi của “lái mới” đi đường xa.. Xưa, một thân một mình nhảy xe đò vô đất Sài gòn, nay trở về là cả một gia đình trên chiếc xe hơi tự mình cầm lái! Miên man những câu chuyện kể cho con cái nghe về “ngày xưa” khi chiếc xe “con cóc” lướt qua những rặng núi mờ xa, những cánh đồng vành óng đang vô vụ đông xuân …! Thời gian nhanh quá!

Thế giới đang trở nên bất định và khó đoán hơn. Kinh tế đất nước vẫn tăng trưởng theo báo đài nói thì rất triển vọng, nhưng nhìn xung quanh mọi người đều than thở quá! Hay là người Việt có cái bệnh hay than? Chi tiêu, mua sắm ngày càng tính kỹ lại, hay là nhu cầu vật chất con người đã đến điểm cực hạn? Có thể thấy hàng hoá tràn ngập, sản xuất nhiều nhưng ít người mua, có lẽ không như hồi trước xã hội đang bước vào giai đoạn dư cung rồi. Người trung lưu còn than thở huống chi người nghèo. Hôm bửa có anh bạn nói “khó khăn năm 2025 sẽ bằng cả hai năm 2024 và 2023 cộng lại”! Kiểu này chắc chết, mà sao ông nhà nước phấn đấu tăng trưởng GDP trên 8% trời? Mà cũng đúng, ông nhà nước thì có thế mạnh chuyên thu tiền thuế vi mô của dân để làm “chiện vĩ mô” mà!

Sớm, lái xe trở về qua dãy Bạch Mã, dãy mây trắng chạy dài dưới chân núi, có lẽ đêm mưa sáng trời trong, mới thấy đất nước tươi đẹp trãi dài từ Bắc vô Nam. Tiềm lực đất nước to lớn, mong sao người dân có cuộc sống ngày càng đỡ chật vật hơn. Đó là đầu tư đến nơi đến chốn, làm cao tốc thì nên dứt khoát không chia hai ba giai đoạn “phân kỳ” như tên gọi mỹ miều. Hầm núi Vung, cao tốc Vĩnh Hảo- Cam Lâm, kẹt xe đến hàng chục cây số! Chờ cái đèn đỏ ở Bồng sơn, Bình Định quá nửa giờ đồng hồ thì nói chi chuyện to tát cải cách thể chế? Chắc ai cũng bận “ăn tết!”

Kinh doanh dầu nhớt cũng có liên quan đến giao thông vận tải. Đường xá tốt thì xe cộ lưu thông ít gặp sự cố, dầu nhớt bôi trơn cũng ở chế độ lý tưởng. Dầu nhớt tốt không hẳn là chịu đựng được tất cả sự khắc nghiệt của động cơ, cũng ở mức độ tới hạn thôi. Xe cộ dừng liên tục, xe chở quá tải quá nhiều, máy nóng quá trong khi hệ thống nước mát không chuẩn, dầu nhớt nhanh xuống cấp lắm! Các khuyến nghị dầu nhớt có thể sử dụng đến 40,000 kms cho xe tải ở Việt nam coi chừng bị..việt vị! Không tới được.

Qua tết, nhịp sống trở lại cái hối hả như bình thường. Hồi trước Sài gòn có nhiều chỗ kẹt xe lắm, giờ thì chỉ còn một điệm thôi, đó là cả Sài gòn! Hàng quán trả mặt bằng nhiều lắm, nhất là mặt tiền. Xu hướng kinh doanh giờ là “kín đáo” trong hẻm! Cũng chẳng hiểu? Nhưng sau cái thời con người ai cũng muốn phô trương thanh thế thì nay quảng cáo trên máy cái “áp online” hiệu quả hơn. Giờ ai cũng cắm đầu vô điện thoại vậy mà.

Nói chuyện xe hơi mà bỏ qua cái chuyện xe máy ngày tết thì thiệt là thiếu sót! Kinh doanh dầu nhớt phe làm công nghiệp hay chê cái “nhỏ lẻ, lắc nhắc” của nhớt xe máy. Ừ thì người buôn bán lớn có nhiều tiền thì làm cái dầu nhớt công nghiệp. Nhưng chua! Chuyện nói sau..

Cánh xe máy thì xài dầu nhớt khỏi chê! Gọi là xài sang, cứ chạy xe lâu lâu bị “lỳ máy” liền ra thay nhớt. tất nhiên nhớt mới thì xe nó “bốc” là đương nhiên, nhưng thời gian “sướng” ngắn thôi, đó chỉ là cảm giác kéo dài không lâu. Khi mọi thứ mới mẻ qua đi thì dầu nhớt “lỳ” mới là nhớt tốt. Thường thì thời gian thay nhớt khoảng 3,000 – 5,000 kms, nhưng mấy anh “biker” thì thích sài nhớt thiệt là tốt rồi chừng 1,000 kms thay ra. Đôi khi thấy thiệt là phí phạm nhưng người kinh doanh dầu nhớt thấy đó là tiềm năng, tầng lớp trẻ lúc nào cũng có tiềm năng tiêu xài. Xu hướng dầu nhớt xe máy hiện nay cũng như xe hơi. Độ nhớt thật thấp nhưng chỉ số độ nhớt thật cao, đó là khái niệm độ nhớt phẳng (Flat Viscosity – GVL). Nhưng không có nghĩa là dễ sản xuất. Tay mơ có thể làm được về tiêu chuẩn vật lý nhưng khía cạnh kỹ thuật của hoá học thì dễ gì?

Đêm.Chưa qua khỏi cầu Rạch Miễu vì kẹt xe, hai mắt cứ díu lại mở không ra vì khói xe quá xá! Buồng dừa lúc lỉu như muốn tuột khỏi cái baga. Con gà nòi ngột thở thò cái đầu to tướng há mỏ lấy hơi. Bà Chế ngồi sau dặt dẹo buồn ngủ.

Bất giác điện thoại reo… “H…ơi, Anh Dịnh mất rồi!Hồi sáng”!

Xem thêm:

Dầu nhớt xe máy| Xu hướng năm 2024

Dầu nhớt động cơ Diesel API CI-4 ở Việt Nam sử dụng được bao nhiêu ngàn kms?

Khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô nhìn từ thị trường ô tô Việt nam.(Bài 2)

ESKA Singapore, ngày 16/2/2025

Những ngày đi kinh doanh dầu nhớt!

Thuế bảo vệ môi trường dầu, mỡ nhờn năm 2025.

0

Liên quan đến mức thuế bảo vệ môi trường dầu, mỡ nhờn năm 2025. Theo quy định, từ ngày 1/1/2025 sẽ áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với dầu mỡ nhờn mới. Cụ thể, mức thuế BVMT với xăng, trừ etanol là 4.000 đồng/lít. Nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít; dầu diesel là 2.000 đồng/lít; dầu hỏa là 1.000 đồng/lít. Dầu mazut là 2.000 đồng/lít; dầu nhờn là 2.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, khi mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tăng về mức trần từ 1/1/2025 sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Do vậy, để góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ban hành nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu , mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2025 như quy định tại Nghị quyết số 42/2023/UBTVQH15 (hiện nay).

Cụ thể xăng, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ là 1.000 đồng/kg.

Tại phiên họp, UBTVQH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về áp dụng mức thuế BVMT. Quốc hội nhất trí với Chính phủ áp dụng  từ 1/1/2025 đến hết ngày 31/12/2025 như mức hiện nay. Từ ngày 1/1/2026, mức thuế bảo vệ môi trường đồi với dầu mỡ nhờn thực hiện theo mức 2000 Đ/kg-Lít.

Do đó, năm 2025, dầu nhớt ESKA có mức thuế BVMT là 1,000 Đ/Lít-Kg.

Xem thêm:

Dầu nhờn nhập khẩu. Cơ hội?

Theo ESKA Singapore, ngày 27-12-2024.

Xe điện tác động đến nhu cầu dầu nhờn ASEAN!

0

Khu vực ASEAN đang trên bờ vực của một cuộc cách mạng giao thông, được thúc đẩy bởi sự chuyển đổi sang xe điện (EV). Quá trình chuyển đổi này đánh dấu một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực di chuyển. Nhưng nó đi kèm với một loạt thách thức mới, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn. Là nơi thiếu điện và cơ sở hạ tầng hạn chế gây trở ngại đáng kể. Trong khi các trung tâm đô thị đang nhanh chóng tiến bộ trong việc áp dụng xe điện. Con đường phía trước phức tạp hơn nhiều đối với khu vực nông thôn, tạo một bức tranh loang lỗ cho quá trình điện hóa.

Sự phát triển của xe điện ở ASEAN đang được thúc đẩy bởi các ưu đãi của chính phủ. Song song nhận thức về môi trường ngày càng tăng và tiến bộ công nghệ. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đổ xô đến đây. Bị thu hút bởi các khoản giảm thuế hào phóng và nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào hỗ trợ hệ sinh thái sản xuất pin. Mặc dù sử dụng EV tại khu vực vẫn còn sơ khai, nhưng dự kiến sẽ tăng trưởng đáng kể vào năm 2030. Các quy định thuận lợi, mở rộng cơ sở hạ tầng sạc. Cả sự sẵn có của các mẫu xe giá cả phải chăng từ các nhà sản xuất Trung Quốc dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng xe điện.

Xe điện tác động đến nhu cầu dầu nhờn ở ASEAN

Về dầu nhớt, phân khúc ô tô (PCMO) đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng cao nhất trên toàn ASEAN. Trong đó, đặc biệt là ở Indonesia và Philippines, ghi nhận mức tăng trưởng trên mức trung bình vào năm 2023. Ngược lại, Việt Nam có mức tăng trưởng thấp nhất do nhu cầu dầu xe máy (MCO) giảm. Trong 5 năm tới, nhu cầu dầu nhớt dự kiến sẽ tăng trưởng thấp, được thúc đẩy bởi doanh số bán xe hai bánh và xe du lịch. Tuy nhiên, từ năm 2028 đến năm 2033, tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ chậm lại đáng kể khi tỷ lệ thâm nhập xe điện tăng lên. Đặc biệt là ở các quốc gia như Việt Nam, nơi nhà sản xuất địa phương VinFast đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện. Và trở thành những người chơi chủ chốt trong bối cảnh xe điện của khu vực.

Xe điện chạy bằng pin (BEV) sẽ có tác động tiêu cực đến nhu cầu dầu nhớt cả về khối lượng và giá trị. Mặc dù mức độ thâm nhập của chúng được dự báo sẽ vẫn tương đối thấp cho đến năm 2030. Trong khi đó, xe điện hybrid (HEV) và xe điện plug-in hybrid (PHEV) sẽ là những người đi đầu trong quá trình chuyển đổi sangphương tiện điện di động. Xu hướng này có khả năng thúc đẩy nhu cầu về chất bôi trơn tổng hợp hoàn toàn.  Nhằm cung cấp khoảng thời gian thay dầu dài hơn và phù hợp hơn với các loại xe này. Tuy nhiên, nhu cầu chung đối với dầu động cơ ô tô du lịch (PCMO) dự kiến sẽ không tăng đáng kể do tuổi thọ của dầu tổng hợp kéo dài.

ASEAN và vai trò trong quá trình chuyển đổi

Quy mô của khu vực ô tô ở ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của quá trình chuyển đổi sang di chuyển bằng điện. Tính đến năm 2024, khu vực ASEAN có tổng số xe chủ yếu bao gồm xe máy. Với 224 triệu xe máy đã đăng ký, so với khoảng 41 triệu xe du lịch đã đăng ký. Sự phụ thuộc nhiều vào xe máy này phản ánh thực tế kinh tế và thực tế của khu vực, nơi xe hai bánh cung cấp một phương tiện giao thông hợp lý và thuận tiện hơn.

Xe máy, đặc biệt là ở các quốc gia như Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, rất cần thiết cho việc đi lại và hậu cần hàng ngày. Tuy nhiên, khi khu vực chuyển sang điện hóa, lượng xe 2 bánh lớn cần thay thế này đặt ra một thách thức về phát triển cơ sở hạ tầng và chiến lược điện khí hóa. Đảm bảo rằng có đủ cơ sở hạ tầng sạc cho xe 2 bánh điện sẽ rất quan trọng trong việc hiện thực hóa toàn bộ tiềm năng của di chuyển bằng điện ở ASEAN.

Hứa hẹn và thách thức của phương tiện di động điện

Các trung tâm đô thị trên khắp ASEAN, đặc biệt là ở các quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Malaysia, đang chứng kiến sự đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng xe điện. Điều này bao gồm việc phát triển các trạm sạc và các ưu đãi của chính phủ cho người mua xe điện. Những tiến bộ này được hỗ trợ thêm bởi những cải tiến trong công nghệ pin và nhận thức ngày càng tăng về tác động môi trường của nhiên liệu hóa thạch. Do đó, người tiêu dùng đang dần trở nên dễ tiếp nhận hơn với ý tưởng về di chuyển bằng điện, bị thu hút bởi chi phí vận hành thấp hơn và tiềm năng giảm lượng khí thải carbon.

Sự gia tăng nhanh chóng của thương mại điện tử trong khu vực cũng góp phần vào nhu cầu ngày càng tăng đối với xe hai bánh điện, đặc biệt là đối với các dịch vụ giao hàng. Các công ty thương mại điện tử và hậu cần đang ngày càng tích hợp xe điện vào đội xe của họ, khiến họ trở thành những người chơi chính trong thị trường xe điện ASEAN. Các công ty như Gojek ở Indonesia, Grab ở Thái Lan và Shopee ở Philippines đều đã kết hợp xe máy điện vào hoạt động giao hàng của họ. Xu hướng này không chỉ góp phần vào sự bền vững của môi trường mà còn giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên toàn khu vực.

Tuy nhiên, hành trình hướng tới điện hóa toàn diện không phải là không có thách thức. Việc thiếu đủ cơ sở hạ tầng sạc và giới hạn phạm vi pin vẫn là rào cản đáng kể. Quan hệ đối tác công tư (PPP) có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc vượt qua những thách thức này bằng cách tạo điều kiện phát triển mạng lưới sạc xe điện. Các công ty thương mại điện tử cũng có thể tìm cách hợp tác với các nhà cung cấp giải pháp sạc để đảm bảo đội xe của họ có quyền truy cập vào các tùy chọn sạc đáng tin cậy và thuận tiện.

Điện khí hóa nông thôn: Một trở ngại lớn

Trong khi các khu vực thành thị đang đạt được những bước tiến đáng kể trong việc áp dụng xe điện. Điện khí hóa nông thôn vẫn là một vấn đề phức tạp trên khắp khu vực ASEAN. Mất điện, cơ sở hạ tầng sạc không đủ và lưới điện kém phát triển gây khó khăn cho việc triển khai xe điện ở khu vực nông thôn. Di chuyển đường dài bằng xe 2 bánh hoặc ô tô điện là không thực tế  do thiếu hạ tầng trạm sạc điện.

Dân số nông thôn trên khắp ASEAN, đặc biệt là ở các nước như Indonesia và Philippines, phụ thuộc nhiều vào xe hai bánh để vận chuyển hàng ngày. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển một mạng lưới sạc mạnh mẽ có thể hỗ trợ việc chuyển đổi sang xe hai bánh chạy điện ở các khu vực này. Khi khu vực hướng tới phát triển kinh tế và bền vững môi trường, việc đảm bảo khả năng tiếp cận điện đáng tin cậy ở các khu vực nông thôn sẽ rất quan trọng để chuyển đổi thành công sang di chuyển bằng điện.

Tương lai của thị trường dầu nhờn ASEAN

Thị trường dầu nhờn ASEAN đã vượt quá 3,3 triệu tấn vào năm 2023, chiếm khoảng 8% thị trường toàn cầu. Trong thập kỷ tới, thị trường dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 2%, với giá trị thị trường tăng trưởng với tốc độ thậm chí còn cao hơn do việc sử dụng dầu nhớt tổng hợp ngày càng tăng. 

Xe điện tác động đến nhu cầu dầu nhờn của ASEAN. Trong khi sự tăng trưởng của dầu xe máy (MCO) dự kiến sẽ chậm lại khi thị trường xe hai bánh chuyển sang điện khí hóa. Thị trường dầu động cơ ô tô du lịch (PCMO) sẽ tiếp tục mở rộng, được thúc đẩy bởi sự chuyển đổi sang xe hybrid và plug-in hybrid.

Honda vẫn là người chơi thống trị thị trường xe máy ASEAN, đặc biệt là ở Indonesia, Thái Lan, Việt Nam Philippines. Vị trí dẫn đầu của công ty được thúc đẩy bởi nhiều loại sản phẩm, từ xe tay ga giá cả phải chăng đến các mẫu xe cao cấp, và danh tiếng thương hiệu mạnh mẽ về độ tin cậy và tiết kiệm nhiên liệu. Honda đã cam kết đạt được mức trung hòa carbon trên tất cả các sản phẩm và hoạt động của công ty vào năm 2050, với việc điện khí hóa xe máy đóng vai trò trung tâm trong chiến lược của mình.

Honda đã chỉ định năm 2024 là điểm khởi đầu cho sự thúc đẩy toàn cầu vào thị trường xe máy điện. Công ty có kế hoạch mở rộng dòng xe điện của mình để bao gồm các mẫu xe như CUV e: và ICON e:, ban đầu sẽ ra mắt ở Indonesia trước khi mở rộng sang các khu vực khác. Đến năm 2030, thị trường ASEAN dự kiến sẽ tiếp tục chuyển đổi sang di động điện, mặc dù quá trình chuyển đổi này có thể sẽ tăng dần, với xe điện hybrid dẫn đầu.

Thách thức và cơ hội phía trước

Ngoài ra, ngành công nghiệp dầu nhờn sẽ cần phải thích ứng với bối cảnh thay đổi. Trong khi nhu cầu về dầu nhờn bôi trơn truyền thống dự kiến sẽ chậm lại khi khu vực chuyển sang di chuyển bằng điện. Sự chuyển đổi sang xe hybrid và plug-in hybrid sẽ thúc đẩy nhu cầu về dầu nhờn tổng hợp. Điều này mang đến cơ hội duy nhất cho các nhà sản xuất dầu nhờn để đổi mới và phát triển các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường đang phát triển. Tại Vietnam, mặc dù có sự thách thức của xe điện tác động đến nhu cầu dầu nhờn nhất là phân khúc PCMO. Nhu cầu dầu nhờn cho các phân khúc dường nhu ổn định, thị trường chạm đến ngưỡng bão hoà của phân khúc xe máy (MCO). Thị trường dầu nhớt vận tải  DEO tăng trưởng chậm cũng như công nghiệp không tăng trưởng sau thời gian nền kinh tế chững lại từ năm 2023.

Xem thêm:

Bí quyết thành công xe điện Trung Quốc: EV (Phần 1)

Bí quyết xe điện Trung Quốc: EV (Phần 2)

Theo ESKA Singapore, lược dịch từ “Electrification in ASEAN: The impact on Lubricants industry” by Sushmita Dutta và Amrita Singh, Kline & Company

Chú thích:

* ASEAN là viết tắt của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

** Xe điện bao gồm Xe điện chạy bằng pin (BEV), Xe điện Hybrid (HEV), Xe điện Plug-in Hybrid (PHEV) và Xe điện pin nhiên liệu (FCEV).

Aramco và Petrovietnam ký thỏa thuận hợp tác năng lượng.

0

Liệu dầu nhớt Aramco sẽ xuất hiệu tại Việt Nam?

AramcoPetrovietnam đã ký thỏa thuận khung hợp tác nhằm khám phá các cơ hội chung trong việc tồn trữ, cung cấp và kinh doanh năng lượng và các sản phẩm hóa dầu. Thỏa thuận, được ký kết trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tới Saudi Arabia, tạo tiền đề cho sự hợp tác tiềm năng trong chuỗi giá trị gốc dầu mỏ, tăng cường an ninh năng lượng và quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.

Thỏa thuận này đặt nền tảng cho sự hợp tác tiềm năng trong chuỗi giá trị liên quan đến dầu mỏ. Chúng tôi mong muốn khám phá nhiều cơ hội với Petrovietnam để bổ sung cho tham vọng hạ nguồn toàn cầu của Aramco, đóng góp vào chiến lược riêng của Petrovietnam và củng cố tầm quan trọng của châu Á trên thị trường năng lượng và hóa dầu toàn cầu“, ông Mohammed Y. Al Qahtani, Chủ tịch Aramco Downstream cho biết.

Ông Lê Ngọc Sơn, Tổng Giám đốc Petrovietnam, cho biết: “Việc ký kết thỏa thuận khung hợp tác giữa Petrovietnam và Aramco là một bước đi chiến lược, là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ giữa Petrovietnam và Aramco nói riêng, và giữa Việt Nam và Vương quốc Saudi Arabia nói chung.”

Thỏa thuận này nhấn mạnh cam kết của Aramco và Petrovietnam trong việc phát triển các giải pháp năng lượng bền vững và mở rộng phạm vi hoạt động trên thị trường toàn cầu.

Dầu nhớt Aramco

Aramco liên doanh với LUBEREF, MotivaS-Oil sản xuất dầu gốc Nhóm I, Nhóm II và Nhóm III. Dầu nhớt Aramco có thương hiệu mang tên ORIZON cho động cơ, nhưng chưa thấy xuất hiện tại Việt nam.

Xem thêm:

Dầu nhờn nhập khẩu. Cơ hội?

Theo ESKA Singapore, ngày 6-11-2024

Giá dầu thô tương lai vừa giảm 5%: Vì sao?

0

Giá dầu thô tương lai giảm hơn 5% trong đầu phiên giao dịch ngày 15/10. Do áp lực từ nguy cơ dư thừa nguồn cung toàn cầu. Điều dễ dàng làm lu mờ nguy cơ gián đoạn nguồn cung do xung đột Israel – Iran.

Giá dầu thô đã tăng vọt vào đầu tháng 10 sau khi Iran bắn 1 loạt tên lửa đạn đạo vào Israel. Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA hôm 15/10 cho biết các thành viên của họ đã chuẩn bị hành động.  Nếu có gián đoạn nguồn cung dầu ở Trung Đông.

“Hiện tại, nguồn cung vẫn đang chảy và nếu không có sự gián đoạn lớn nào. Thị trường sẽ phải đối mặt với tình trạng dư thừa nguồn cung đáng kể trong năm tới”, IEA cho biết trong báo cáo hàng tháng.

Tính tới 21h39 ngày 15/10 theo giờ Hà Nội, giá dầu thô tương lai dầu thô WTI được giao dịch ở mức 70,12 USD/thùng, giảm gần 5,03%. Hợp đồng giá dầu thô tương lai Brent cũng giảm 4,73% xuống còn 73,8 USD/thùng.

Theo IEA, nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến tăng gần 900.000 thùng/ngày vào năm 2024. Và lên 1 triệu thùng/ngày vào năm 2025. Thấp hơn đáng kể so với mức tăng 2 triệu thùng/ngày trong giai đoạn đầu hậu đại dịch.

Nhu cầu yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc, mức tiêu thụ giảm gần 500.000 thùng/ngày tháng 8. Đây là tháng giảm thứ 4 liên tiếp ở Trung Quốc. Trong khi đó, sản lượng dầu thô tại châu Mỹ, dẫn đầu bởi Mỹ, dự kiến sẽ tăng thêm 1,5 triệu thùng/ngày trong năm nay và năm sau.

Xem thêm:

Tại sao giá dầu nhớt không giảm?

Theo CNBC, Eska Singapore lược dịch, ngày 16-10-2024

Bí quyết xe điện Trung Quốc: EV (Phần 2)

0

Bí quyết xe điện Trung Quốc cũng như sự thành công trong lĩnh vực sản xuất hàng hoá của Trung Quốc nằm ở: sự hỗ trợ của nhà nước, công nghệ và sản xuất hàng loạt với chi phí giá thành thấp.

Bí quyết xe điện Trung Quốc: Ưu tiên cho các thương hiệu trong nước

Trung Quốc đã dành nhiều năm tích lũy kiến thức công nghệ, soạn thảo hỗ trợ chính sách và phát triển ngành công nghiệp NEV (New Energy Vehicles). Đất nước này đang trải qua một sự thay đổi mạnh mẽ trong thị trường ô tô. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã từng nhảy vọt với các thương hiệu nước ngoài với sự hiện diện lâu dài ở đây. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), thị phần của các thương hiệu độc lập của Trung Quốc đã tăng từ 35,8% vào năm 2020 lên 57,0% trong 7 tháng đầu năm 2024 và đạt mức cao kỷ lục 61,8% vào tháng 7. Tesla là thương hiệu nước ngoài duy nhất trong số những thương hiệu hoạt động hàng đầu của thị trường EV tại Trung Quốc.

Hỗ trợ của chính phủ không còn là động lực chính thúc đẩy doanh số bán xe điện ở Trung Quốc kể từ khi trợ cấp mua hàng bị loại bỏ vào năm 2023. Thị trường đang chuyển từ giai đoạn đầu tư đáng kể sang giai đoạn trưởng thành hơn. Bất chấp sự chuyển đổi này, doanh số bán hàng vẫn tăng mạnh mẽ.

Cạnh tranh là mấu chốt giữa cả các thương hiệu quốc tế và địa phương, để làm giảm giá xe. Một số nhà bình luận cho rằng tỷ suất lợi nhuận bị thu hẹp có thể đẩy các công ty có lợi nhuận thấp nhất ra khỏi cuộc đua. Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, lưu ý rằng số lượng mẫu xe được giảm giá trong quý I/2024 đã vượt quá 60% khối lượng cả năm 2023. Các công ty cũng đang triển khai các mô hình mới để giành thị phần. Với chi phí nguyên liệu thô giảm và tính kinh tế theo quy mô hỗ trợ phát triển thị trường nhanh chóng.

Bí quyết xe điện Trung Quốc: Chi phí là chìa khóa thành công

Ở châu Âu và Mỹ, trong một số trường hợp, xe điện đắt hơn 10% đến 50% so với các đối thủ động cơ đốt trong (ICE). Trung Quốc không rơi vào trường hợp này, nơi ước tính 60% ô tô điện được bán vào năm 2023 rẻ hơn so với xe ICE tương đương. Giá trung bình tính theo doanh số của ô tô điện (trước khi trợ cấp) thấp hơn so với xe ICE, theo IEA. Điều này làm cho xe điện ngày càng có giá cả phải chăng cho các hộ gia đình trung lưu Trung Quốc.

Trong khi sự ngang giá EV / ICE là đáng khích lệ đối với các quốc gia khác, những người có thể sớm gặt hái những lợi thế về quy mô mà Trung Quốc được hưởng. Nhiều chính phủ lo ngại rằng các thương hiệu EV của Trung Quốc có thể tràn ngập thị trường toàn cầu và có lẽ đó là lý do chính đáng.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong nước, các OEM Trung Quốc đang chuyển sự chú ý của họ sang tăng trưởng quốc tế. Năm 2023, Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, vượt qua Nhật Bản, với 4 triệu xe xuất khẩu, trong đó có 1,2 triệu xe điện. Doanh số bán hàng ở nước ngoài của nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc BYD đã tăng hơn gấp ba lần trong nửa cuối năm 2023 so với năm trước.

Lệnh cấm bán xe ICE vào năm 2035 của Liên minh châu Âu khiến nó trở thành mục đích hàng đầu cho xuất khẩu EV của Trung Quốc – nơi xe thường có giá gấp đôi thị trường nội địa. Khoảng 1/3 xuất khẩu EV của Trung Quốc hiện đang đến châu Âu. Châu Á là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai, với chiến lược “nhỏ và rẻ” của Trung Quốc thúc đẩy xe điện giá cả phải chăng ở các nền kinh tế đang phát triển nhanh như Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Mặc dù can thiệp chính trị có thể làm chậm sự thống trị của Trung Quốc ở nước ngoài, nhưng không có khả năng ngăn chặn nó hoàn toàn.

Bí quyết xe điện Trung Quốc: Công nghệ tiên tiến hơn

Xe điện Trung Quốc đang ngày càng trở nên hấp dẫn do các tính năng công nghệ tiên tiến, bên cạnh mức giá cạnh tranh. Các nhà sản xuất ô tô đang định hình lại tổng thể với thiết kế hiện đại, kết nối được cải thiện, khả năng hỗ trợ lái và tăng cường giải trí trong xe. Nhu cầu về phương tiện thông minh, đặc biệt là trong số những người tiêu dùng trẻ tuổi, đang thúc đẩy sự đổi mới và đẩy nhanh việc áp dụng trên thị trường.

Trung Quốc đã dẫn đầu trong việc nghiên cứu và cấp bằng sáng chế công nghệ cho pin, trở thành nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ưu tiên công nghệ Lithium iron phosphate (LFP)rẻ hơn và đáng tin cậy hơn, trong khi các nhà sản xuất ô tô phương Tây ban đầu ưa chuộng pin Lithium niken mangan coban (NMC). Trong 5 năm qua, công nghệ LFP đã trở nên nổi bật. Sản xuất chủ yếu ở Trung Quốc, nơi LFP chiếm 2/3 doanh số EV ở nước này, theo Triển vọng EV toàn cầu 2024.  Trung Quốc đã sản xuất hàng loạt pin LFP từ những năm 2010. Sự tập trung vào công nghệ giá cả phải chăng này đang có lợi nhuận lớn. Ngược lại, tỷ lệ pin LFP ở châu Âu và Mỹ vẫn dưới 10%.

Trung Quốc đang đẩy nhanh kế hoạch sản xuất các hóa chất pin giá cả phải chăng hơn và thiết kế mới lạ. Zhan nhấn mạnh sự xuất hiện của pin natri-ion, có mật độ năng lượng thấp hơn, nhưng an toàn vượt trội so với pin truyền thống.  Pin natri-ion không cần lithium và có thể có giá thấp hơn tới 20% so với các công nghệ hiện tại – tạo cơ hội giảm chi phí pin hơn nữa và giảm sự phụ thuộc vào các khoáng chất quan trọng.

Mặc dù ban đầu được phát triển ở Mỹ và châu Âu, Trung Quốc là quốc gia duy nhất sản xuất hàng loạt pin natri-ion giá rẻ. Công suất bên ngoài Trung Quốc vẫn ở quy mô thí điểm hoặc phòng thí nghiệm, Zhan nói. Ông cũng đề cập rằng, ở cấp cao hơn, pin thể rắn dự kiến sẽ gia nhập thị trường vào năm 2026. Pin thể rắn cung cấp mật độ năng lượng cao hơn, có nghĩa là chúng có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn cho một kích thước hoặc trọng lượng nhất định và thường được coi là an toàn hơn các công nghệ hiện tại.

Giá pin trên toàn thế giới đang ổn định, khiến chúng trở thành một sản phẩm toàn cầu hóa. Tuy nhiên, sản xuất pin ở châu Âu và Mỹ vẫn đắt hơn ở Trung Quốc.  Sức mạnh của Trung Quốc trong sản xuất pin được hỗ trợ bởi khả năng tiếp cận nguyên liệu thô vô song và kiểm soát chiến lược đối với các địa điểm khai thác chính, công suất lọc dầu và các thành phần quan trọng khác.

Xem thêm:

Bí quyết thành công xe điện Trung Quốc: EV (Phần 1)

Theo ESKA Singapore, lược dịch từ “Affordable and advanced: The secret to China’s EV success”, tạp chí Fuelandlubes

Bí quyết thành công xe điện Trung Quốc: EV (Phần 1)

0

Xe điện Trung quốc ngày càng thống trị thế giới, nhưng bắt đầu từ trào lưu thay đổi trong nước. Hơn hết họ nắm bắt được sự cốt lõi của tiêu dùng hiện đại: Giá cả và công nghệ!

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô truyền thống bám vào quan điểm rằng xe điện (EV) chỉ là một tia sáng trong vũ trụ. Ngày nay, sự gia tăng của EV là không thể tránh khỏi và dường như không thể đảo ngược. Doanh số bán ô tô điện đạt gần 14 triệu chiếc trong năm 2023, cao hơn 3,5 triệu chiếc so với năm trước.  Tuy nhiên, sự nổi bật tập trung ở một vài khu vực địa lý, với 95% doanh số EV bán ra ở Trung Quốc, Châu Âu và Hoa Kỳ. Gần 60% số lượng đăng ký xe điện năm 2023 là ở Trung Quốc. Theo Triển vọng EV toàn cầu năm 2024 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Trong một bài bình luận gần đây về xu hướng xe năng lượng mới (NEV– New Energy Vehicles)) ở Trung Quốc, Reggie Zhan, giám đốc tại Emissions Consulting Services Ltd, nhấn mạnh rằng, ngay từ đầu, chính phủ Trung Quốc đã quyết định không mở rộng công suất cho động cơ đốt trong (ICE). Thay vào đó, họ thắt chặt các quy định về giấy phép sản xuất xe mới, buộc những người mới đến phải tập trung vào việc phát triển và tiến bộ công nghệ NEV. Đây là một phần của chiến lược rộng lớn hơn nhằm giảm ô nhiễm, giảm nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch, tăng cường an ninh năng lượng và đưa Trung Quốc trở thành nước dẫn đầu trong thị trường NEV.

NEV bao gồm xe điện chạy pin (BEV), xe điện plug-in hybrid (PHEV), xe điện mở rộng phạm vi (REEV)xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV).  Cả PHEVREEV đều được phân loại là PHEV ở Trung Quốc cho mục đích thống kê.

Theo Zhan, tất cả các nhiên liệu thay thế đều được khuyến khích ở Trung Quốc, chẳng hạn như khí nén tự nhiên (CNG), khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), hydro (H2), Amoniac (NH3), nhiên liệu tái tạo hoặc sinh học, Dimethyl ether (DME) và Metanol – miễn là lượng khí thải nhà kính của chúng thấp hơn so với xăng và dầu diesel. Ông cho rằng, “bất chấp suy đoán, một biện pháp cực đoan như lệnh cấm ICE hoàn toàn khó có thể xảy ra trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc”.

Tuy nhiên, Zhan tin rằng các phương tiện ICE thông thường sẽ khó tồn tại trong phân khúc xe du lịch của Trung Quốc. Xe điện hybrid (HEV), PHEV và BEV là những lựa chọn rõ ràng nhất để phù hợp với tiêu chuẩnnhiên liệu và khí thải China 7 sắp tới của Trung Quốc, ông nói.

Sự chuyển dịch chiến lược của Trung Quốc sang công nghệ NEV

Trung Quốc đang siết chặt thị trường NEV, với tốc độ tăng trưởng nhanh liên tục vượt quá mong đợi. Hơn một phần ba số đăng ký ô tô mới ở Trung Quốc là xe điện vào năm 2023. Thị phần của NEV cho tất cả các loại xe thương mại và chở khách trong 7 tháng đầu năm 2024 là 36,4%, với BEV và PHEV lần lượt chiếm 21,9% và 14,5% thị phần. Vào tháng 7, thị phần NEV cho xe du lịch đạt mức cao mới là 51,1%, vượt mục tiêu 45% thị phần trong phân khúc xe du lịch cho năm 2027 do chính phủ đặt ra vào đầu năm nay.  Theo IEA, đăng ký ô tô điện mới đạt 8,1 triệu chiếc vào năm 2023, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp việc rút các khoản trợ cấp đã được áp dụng trong nhiều năm. Để so sánh, sự thâm nhập của EV ở Mỹ là 7,6%, với ít hơn 1,19 triệu chiếc được bán ra.

Một tài liệu từ Hội đồng Nhà nước, nội các Trung Quốc, vào tháng 1/2024, đã công bố các mục tiêu mới, yêu cầu 45% phương tiện mới phải là NEV vào năm 2027. Đây là mức tăng đáng kể so với yêu cầu trước đó được đặt ra vào tháng 10/2020, đặt mục tiêu 20% tổng doanh số bán xe vào năm 2025 và 50% vào năm 2035.

Ảnh hưởng ngày càng tăng của NEV ở Trung Quốc

Sự phổ biến của xe điện Trung Quốc tiếp tục tăng lên và nhiều nhà phân tích tin rằng sự thâm nhập thị trường 45% NEV vào năm 2027 là có thể dễ dàng đạt được. Người tiêu dùng trẻ Trung Quốc coi xe điện thuần túy (EV) hoặc plug-in hybrid là những lựa chọn thân thiện với môi trường và thời trang. Theo một cuộc khảo sát tâm lý người tiêu dùng EV của công ty tư vấn kinh doanh toàn cầu, AlixPartners, 97% số người được hỏi có trụ sở tại Trung Quốc nói rằng lần mua xe tiếp theo của họ có thể là EV, so với 43% ở châu Âu và 35% ở Mỹ.

Lộ trình phát triển ngành công nghiệp ô tô, xanh và carbon thấp được phát triển cùng với Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc cho thấy Trung Quốc có thể đạt được 50% thị phần doanh số NEV ngay sau năm 2025.

Việc thay thế các phương tiện sử dụng nhiên liệu truyền thống đang hình thành. Năm 2023, lượng ICE truyền thống giảm 8%, bất chấp mức tăng trưởng 5% của thị trường chung. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phản ánh về một số xu hướng chính trong thị trường NEV ở Trung Quốc.

Xe điện plug-in hybrid tăng trưởng nhanh hơn BEV thuần túy vào năm 2023. Theo Triển vọng EV toàn cầu, doanh số bán PHEV đã tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên của năm 2024, so với mức tăng chỉ 15% của doanh số BEV – mặc dù PHEV bắt đầu từ cơ sở thấp hơn.

Zhan lưu ý rằng ảnh hưởng của NEV đang mở rộng ra ngoài các trung tâm lớn đến các thành phố nhỏ hơn và khu vực nông thôn, nơi cơ sở hạ tầng sạc chưa được thiết lập đầy đủ. Điều này làm giảm sự lo lắng về phạm vi cho người tiêu dùng ở những khu vực này.

Còn tiếp…

Xem thêm:

Thị trường ôtô Việt nam: quá khứ, hiện tại và tương lai! (Bài 1)

Khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô nhìn từ thị trường ô tô Việt nam.(Bài 2)

Theo ESKA Singapore, lược dịch từ “Affordable and advanced: The secret to China’s EV success”, tạp chí Fuelandlubes

Tiêu chuẩn API SQ được đặt tên cho dầu động cơ ôtô mới nhất.

0

Tiêu chuẩn API SQ được đặt tên là danh mục tiếp theo, sau khi ILSAC công bố đề xuất GF-8

Các tiêu chuẩn kỹ thuật cuối cùng cho thế hệ dầu nhớt động cơ ô tô chở khách, nhiên liệu diesel, của Ủy ban Tư vấn Tiêu chuẩn Dầu nhớt Quốc tế (ILSAC), ILSAC GF-7A và ILSAC GF-7B, đã được phê duyệt bằng phiếu bầu vào tháng 3 năm 2024. Theo truyền thống, Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) thiết lập tiêu chuẩn tương đương cho động cơ xăng API “S” mới phù hợp với tiêu chuẩn ILSAC.

Khi một tiêu chuẩn ILSAC mới được cấp phép, tiêu chuẩn ILSAC trước đó sẽ trở nên lỗi thời. Thời gian chuyển tiếp danh nghĩa một năm sau đó. Ngược lại, các tiêu chuẩn API chỉ trở nên lỗi thời khi không đượcthử nghiệm hoặc tiêu chuẩn không còn cần thiết. Các tiêu chuẩn API “S” được sử dụng trên toàn cầu và đáp ứng nhu cầu của các nước đang phát triển có thể không yêu cầu các tiêu chuẩn dầu động cơ mới nhất.

Tiêu chuẩn API SQ

Ngày 19-6, tại cuộc họp Nhóm Dầu nhớt API ở Austin, Texas, Hoa Kỳ, API đã công bố tiêu chuẩn API SQ là tên cho tiêu chuẩn tiếp theo. API SQ sẽ phản ánh ILSAC GF-7 với các thông số kỹ thuật bổ sung cho các loại dầu có độ nhớt siêu thấp SAE OW-8 và SAE OW-12. Các dự thảo, thảo luận và bỏ phiếu đề xuất được thực hiện với mục tiêu ngày cấp phép đầu tiên cho cả API SQ và ILSAC GF-7. Được ấn định vào ngày 31-3-2025.

Tiêu chuẩn API SQ sẽ xây dựng dựa trên các lợi ích hiệu suất của API SP, bằng cách bảo vệ nâng cao để đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của các động cơ hiện đại. Được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về tiết kiệm nhiên liệu và khí thải. API SQ sẽ phù hợp với ILSAC GF-7 và bao gồm các cân nhắc bổ sung cho các cấp độ nhớt không thuộc ILSAC như các loại độ nhớt siêu thấp mới, SAE 0W-8 và SAE 0W-12.

ILSAC GF-7, được phê duyệt bởi Hội đồng Tư vấn Dầu Ô tô (AOAP) vào tháng 5-2024. Bao gồm Giới hạn Hàm lượng Tro Sunfat ASTM D874 (S/ASH) với tối đa 0,9% wt. S/ASH là sản phẩm phụ khi dầu động cơ chứa chất tẩy rửa và phụ gia chống mài mòn bị tiêu thụ trong động cơ. Tro có thể tích tụ trong hệ thống kiểm soát khí thải như Bộ lọc Bụi Xăng (GPF), làm tắc nghẽn các lỗ thông và dẫn đến giảm hiệu suất động cơ. Dầu động cơ có hàm lượng S/ASH thấp giúp đảm bảo hoạt động đúng chức năng. Tăng cường hiệu quả các hệ thống kiểm soát khí thải và giảm nhu cầu sửa chữa và bảo trì cũng như kéo dài tuổi thọ hệ thống.

Đối với tiêu chuẩn API SQ, giới hạn S/ASH ban đầu được đề xuất cho tất cả các độ nhớt và phân loại.

Đây là lần đầu tiên S/ASH được đưa vào “Mục Hóa học” trong phân loại “S”. Trước đây, các tiêu chuẩn API chủ yếu tập trung vào mức phốt pho (P) và lưu huỳnh (S) để bảo vệ hệ thống kiểm soát khí thải. Kiểm soát mức S/ASH trong dầu động cơ là rất quan trọng để bảo vệ Bộ lọc Hạt Xăng (GPF). Một thành phần quan trọng trong các hệ thống kiểm soát khí thải hiện đại.

Các quan điểm khác nhau

Mike Deegan, chủ tịch ILSAC và đại diện của Ford Motor Company, nhấn mạnh sự ưu tiên của ILSAC đối với sự nhất quán trong giới hạn SASH với các tiêu chuẩn ILSAC. Ông cũng lưu ý rằng việc giới hạn mức tro giúp đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về tuổi thọ hệ thống kiểm soát khí thải do chính phủ áp đặt.

Ngược lại, các nhà sản xuất dầu nhờn cho rằng giới hạn S/ASH là không cần thiết đối với các cấp độ nhớt không thuộc ILSAC. API SQ phải đáp ứng nhiều kiểu công thức khác nhau, nơi mà mức tro cao hơn là cần thiết, theo Dan Pridemore, quản lý liên lạc ngành, khu vực châu Mỹ, từ Infineum. Ông cho rằng chỉ nên bao gồm giới hạn S/ASH trong danh mục API SQ “tiết kiệm nhiên liệu”, để đảm bảo tính tương thích với các hệ thống kiểm soát khí thải GPF.

ExxonMobil gợi ý rằng các cải tiến hiệu suất với tiêu chuẩn API SQ không phụ thuộc vào giới hạn S/ASH. Được chứng minh bởi các sản phẩm hiện có với mức S/ASH cao hơn vẫn đáp ứng tiêu chuẩn API SP. Giới hạn tối đa 0,9% wt S/ASH cho các động cơ không tiết kiệm nhiên có thể ảnh hưởng đến một số người dùng cuối dựa trên các phê duyệt và thông số kỹ thuật hiện có.

Valvoline Global Operations lập luận rằng các cấp độ nhớt không thuộc ILSAC không nên có giới hạn S/ASH do sự hiện diện của các sản phẩm tro cao ở châu Âu. Valvoline tin rằng điều này sẽ có lợi cho việc cấp phép API ở các khu vực khác nhau, góp phần vào một tiêu chuẩn áp dụng toàn cầu.

Afton Chemical, nhấn mạnh một tiền lệ cho việc xử lý các cấp độ khác nhau. Giới hạn 0,9 %wt cho các cấp độ ILSAC, nhưng loại trừ các cấp độ không thuộc ILSAC, sẽ phù hợp với việc thiếu giới hạn phốt pho cho các cấp độ nhớt khác đủ điều kiện theo API SP, danh mục API S hiện tại. Được lưu ý rằng phần lớn (khoảng 90%) giấy phép hiện tại cho API SP là tiết kiệm nhiên liệu, với phần còn lại bao gồm nhiều ứng dụng khác nhau như xe máy và động cơ hạng nặng.

Cuộc thảo luận không đạt được sự đồng thuận. Do đó, API đã đề xuất bỏ phiếu về việc bao gồm giới hạn S/ASH tối đa 0,9%wt chỉ dành cho API SQ với “tiết kiệm nhiên liệu”.

Xem thêm:

Dầu nhớt ô tô tiêu chuẩn API SP phù hợp cho động cơ nào?

Tiêu chuẩn dầu nhờn động cơ| PETRONAS kêu gọi nâng cấp khẩn cấp trên khắp châu Á.

Tiêu chuẩn dầu nhớt Nhật Bản JASO- GVL là gì?

Theo ESKA Singapore, ngày 2-10-2024

Khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô nhìn từ thị trường ô tô Việt Nam (Bài 2)

0

Khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô hiện tại đã thay đổi nhiều so với trước đây. Nhìn về tương lai, phụ thuộc vào chiến lược phát triển ngành ôtô Việt nam, khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô sẽ thay đổi mạnh mẽ hơn.

Thị trường ô tô Việt nam hiện tại dao động trong khoảng từ 300.000 đến 400.000 xe/năm bán ra. Suốt trong vòng 5 năm qua, cao điểm nhất năm 2022 với sản lượng 500.000 xe. Vậy tương lai thị trường ô tô Việt nam thế nào? Liệu có tăng trưởng?

Hiện tại nhìn từ năm 2023…

Sau cao điểm năm 2022 với sản lượng xe bán cao nhất mọi thời đại. Sản lượng ô tô bán hàng năm trở lại dao động ở mức trung bình 5 năm, 400.000 xe. Có thể thấy sản lượng xe bán ra phụ thuộc vào nền kinh tế, chính sách lãi suất ngân hàng. Thỉnh thoảng, có sự hỗ trợ của chính phủ (giảm phí trước bạ).

Quan trọng nhất là nền kinh tế phát triển, kích thích nhu cầu mua sắm của doanh nghiệp và người dân. Mọi chính sách siết chặt tín dụng, đẩy lãi suất tăng lên sẽ giết chết nhu cầu tiêu dùng. Việt nam vốn nằm trong nhóm quốc gia có lãi suất vay tiêu dùng cao nhất thế giới. Về cơ bản, cả nền kinh tế không có nền tảng tốt về vốn, vì xuất phát điểm thấp. Sự tăng trưởng kinh tế phụ thuộc tăng trưởng tín dụng. Nên các doanh nghiệp và cá nhân ít có thặng dư vốn tích luỹ vì lãi suất ngân hàng bào mòn.

Sản lượng tiêu thụ ôtô ảnh hưởng đến ngân sách thu thuế của chính quyền. Chính phủ hỗ trợ giảm phí trước bạ, hoãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với doanh nghiệp ô tô. Đó không hẵn là mục tiêu phát triển dài hạn cho một ngành công nghiệp có tuổi đời khá lâu nhưng không chịu lớn ở Việt nam. Cần một chính sách mới và dài hơi hơn,…

Khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô hiện tại.

Xu hướng ôtô được mua mới với các dòng xe có động cơ nhỏ nhưng hiệu suất cao thấy nhiều ở các đô thị. Các dòng xe được trang bị các bộ lọc khí thải hiện đại cùng với bộ tăng áp (turbo). Động cơ hoạt động ở nhiệt độ nóng hơn động cơ truyền thống trước đây. Tại khu vực này, dầu nhớt cho ô tô sử dụng cũng đa dạng. Tuy nhiên đa phần cũng đi theo xu hướng của thế giới, chất lượng được nâng lên và độ nhớt cũng thấp đi. Có thể thấy ngay càng nhiều xe ô tô tại Việt Nam sử dụng độ nhớt SAE 0W-30, 5W-30. Đây cũng đã là một bước tiến đáng kể trong tín hiệu chung về khuynh hướng dầu nhớt cho ô tô. Một số dòng xe hydrid đã được khuyến nghị SAE 0W-20…

So với trước đây 5 năm, dầu nhớt cho ô tô vẫn sử dụng các loại có độ nhớt cao SAE 15W-40/20W-50. Có thể trước đây, dầu gốc tổng hợp chưa phổ biến nhiều như hiện nay. Cũng có thể dầu gốc tổng hợp giá cao nên dầu nhớt tổng hợp có giá rất cao. Nhưng trở ngại chính là thói quen sử dụng dầu nhớt “đặc” của người tiêu dùng và cả thợ. Thế giới thay đổi và chính bản thân lĩnh vực dầu nhớt thay đổi để thích nghi. Đó là nghiên cứu sử dụng hiệu quả tài nguyên từ OEMs, các tổ chức quốc tế…

Xu hướng nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Năm 2023, lượng xe nhập khẩu chiếm 31% (124.466 chiếc) trên tổng số hơn 400.000 xe bán ra. Từ đầu tháng 4-2024 đến nay, thị trường ô tô Việt chứng kiến sự vượt trội về xe nhập khẩu vào Việt Nam so với xe lắp ráp. Năm 2024 chưa đến đích, tuy nhiên lượng xe nhập khẩu có thể vượt mặt xe sản xuất trong nước.

Đây là chỉ báo về dịch chuyển trong lĩnh vực công nghiệp ôtô. Thị trường sản xuất nội địa có thể không đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng. Cũng có thể nói hiệu quả sản xuất trong nước không bằng nhập khẩu về cạnh tranh. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai khi Việt nam chưa định hình nền công nghiệp ô tô một cách rõ ràng. Các chính sách của chính phủ trong suốt nhiều năm qua thiếu sự nhất quá để phát triển bền vững ngành.

Nhưng cũng có thể nói, mặt dù là thị trường tiềm năng (63 xe/1.000 dân). Nhưng dung lượng thị trường còn quá thấp ( khoảng 400.000 xe/năm) các hãng ô tô không thể đầu tư chuỗi sản xuất hoàn chỉnh. Việt nam đã bỏ qua giai đoạn vàng trong phát triển ôtô trong giai đoạn khoảng 10-15 năm trước, như Trung quốc. Sự lấn cấn giữa phát triển ô tô nhưng hạ tầng chưa phát triển. Chính sách thuế cao để kiềm hãm phát triển phương tiện cá nhân. Tất nhiên các liên doanh không đầu tư với một thị trường nhỏ bé như vậy!

Liệu có tương lai cho ngành ô tô Việt nam?

Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 vừa được Bộ Công Thương đưa ra để lấy ý kiến.

Tăng sản lượng tiêu thụ ô tô gần gấp ba?

Theo dự thảo, đến năm 2030, thị trường ô tô Việt Nam dự kiến tăng trưởng bình quân 14 – 16%/năm, với tổng lượng tiêu thụ đạt khoảng 1 – 1,1 triệu xe. Trong đó, xe điện và xe hybrid, năng lượng mặt trời chiếm 350.000 chiếc. Sản lượng xe lắp ráp trong nước dự kiến đạt 600.000 – 700.000 chiếc, tăng 18 – 20%/năm.

Tầm nhìn đến năm 2045 còn “tham vọng” hơn, với mục tiêu tăng trưởng thị trường 11 – 12%/năm, tổng lượng xe đạt 5 – 5,7 triệu chiếc. Đáng chú ý, xe điện và xe sử dụng năng lượng sạch dự kiến chiếm tới 80 – 85% thị phần. Tương đương 4,3 – 4,4 triệu xe. Sản lượng xe lắp ráp trong nước dự kiến đạt 4 – 4,6 triệu chiếc, đáp ứng 80 – 85% nhu cầu nội địa.

Chiến lược này nhấn mạnh việc phát triển ngành ô tô theo hướng “đi tắt đón đầu”. Tập trung vào xu hướng xe điện, hybrid và các phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Mục tiêu là biến ngành công nghiệp ô tô thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu nội địa và tham gia xuất khẩu.

Những mục tiêu này được đặt ra trong bối cảnh ngành ô tô Việt Nam đang phát triển chậm chạp. Giai đoạn 2011 – 2023, tốc độ tăng trưởng sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước không đều, chỉ đạt bình quân 7,8% trong giai đoạn 2021 – 2023.

Phát triển xe điện còn nhiều thách thức.

Phát triển xe điện được xem là xu hướng chính được nêu ra trong dự thảo chiến lược phát triển ngành ôtô. Song cơ chế chính sách chưa hoàn thiện và việc đầu tư nhiều rủi ro.

Hiện nay, thuế nhập khẩu 0% đối với xe chuyên dụng nhập khẩu nguyên chiếc. Tạo ra sự cạnh tranh gay gắt cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Người tiêu dùng có xu hướng chọn xe nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc, giá thành thấp hơn.

Nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam cần đạt mức tiêu thụ khoảng 600.000 xe mỗi năm.  Để ngành công nghiệp ô tô thực sự phát triển. Một kế hoạch đưa ra nhưng không có cam kết thực hiện về mặt quản lý cụ thể. Kết quả  thì có thể thấy  tầm nhìn …mông lung lắm!

Khuynh hướng dầu nhớt cho ôtô tương lai.

 Tương lai ô tô cả trên thế giới là xe điện, Việt nam cũng vậy. Tuy nhiên phát triển xe điện cũng cần hạ tầng và đầu tư nhiều hơn cả ô tô truyền thống. Ở Việt nam có thể khoảng 50 năm sau thì hạ tầng mới đáp ứng cho ngành công nghiệp ô tô. Lúc đó thế giới biết đâu đã chuyển sang phương tiện giao thông khác?

Khuynh hướng dầu nhớt ôtô tương lai có vẻ “nhạt”, nhưng rõ ràng. Đó là đối với xe ICE (động cơ đốt trong truyền thống), sử dụng nhiều độ nhớt thấp. Các loại theo SAE 0W-20/0W-16…được sử dụng nhiều hơn. ILSAC GF-7 ( tiêu chuẩn dầu nhớt ô tô ở Mỹ) đang thịnh hành tại Mỹ, Nhật Bản và Châu Âu…Sắp tới ILSAC GF-8 được chấp thuận, API SQ được đề cử tiếp theo…Nhưng hơn hết với sự phát triển ô tô điện (EV). Các loại chất lỏng làm mát pin sẽ thay đổi ngành công nghiệp dầu nhớt!

Xem thêm:

Theo ESKA Singapore, ngày 23-09-2024.

Động cơ cần thay dầu nhớt gì sau bão, lũ lụt?

0
Eska

Sau bão, lũ lụt, động cơ cần thay dầu nhớt! Đôi khi xe chạy trên đường bị “chết máy” hay tắt máy vì nước ngập. Cũng có khi xe không hoạt động chỉ để trong sân hay trong nhà. Nhưng do nước lụt lên nhanh không sơ tán kịp, xe cũng bị nước tràn vào và không khởi động được. Đó là những tình huống thường gặp đối với xe, động cơ. Như những ngày bão lũ như cơn bão Yagi vừa tràn qua miền Bắc Việt nam vừa qua.

Vậy trong những trường hợp đó thì ứng xử như thế nào đối với xe? Động cơ cần thay dầu nhớt gì?

  1. Không cố gắng khởi động xe.

Nước thông thường sẽ đi vào động cơ bằng 2 ngã: ống bô (ống xả khói) và cổng nạp khí (cổ hút gió).

  • Nếu đi vào ống pô: nước sẽ đi thẳng vào xy lanh, buồng đốt và rơi xuống cạc te chứa dầu nhớt.
  • Nếu đi vào cổ hút gió: nước sẽ đi vào bộ chế hoà khí (đối với xe máy) hay trực tiếp nạp vào buồng đốt thông qua turbo hay bơm nén khí (ô tô hay xe tải, xe bán tải, kiểu nạp khí DI- Directly Injection)

Nếu xe đã tắt máy nhưng tiếp tục cố gắng khởi động động cơ. Sẽ tăng lượng nước phun vào xy lanh/buồng đốt và kích hoạt các bơm dầu. Nhớt được đưa nước lên các mao mạch của động cơ sẽ gây trầm trọng hơn việc xúc rửa động cơ sau này.

Trong trường hợp xe ôtô bị ngập nước chết máy thì tuyệt đối không cố gắng khởi động động cơ. Điều này có thể làm tình hình nghiêm trọng hơn. Bởi xe bị chết máy khả năng cao là do nước đã tràn vào cổ hút gió đi vào động cơ. Gây ra hiện tượng thuỷ kích (hydrolock). Đây là tình trạng nước vào buồng đốt, làm piston không thể di chuyển. Gây hư hỏng nghiêm trọng cho các bộ phận như thanh truyền, trục khuỷu (tay biên).

  1. Do đó nếu xe ô tô ngập nước chết máy, hãy thực hiện đúng các bước xử lý sau:

Bước 1: Chuyển cần số về N để giúp việc đẩy xe, kéo xe dễ dàng hơn.

Bước 2: Rút chìa khoá ra khỏi xe.

Bước 3: Nhìn ra ngoài cửa sổ xem mực nước đang cao đến đâu. Nếu nước cao hơn mép cửa thì tuyệt đối không mở cửa xe. Bởi nếu mở cửa nước sẽ tràn vào trong nội thất. Sau này xử lý sẽ rất khó. Trong trường hợp này hãy hạ cửa sổ vào leo ra ngoài theo đường này.

Bước 4: Mở nắp capo tháo 2 cực của bình ắc quy để tránh bị nhiễm nước gây chập mạch. Đối với xe ô tô hay tải, ắc quy là nguồn điện dự phòng để khởi động động cơ. Duy trì dây nối ắc quy trong trường hợp bị ngập nước tức duy trì nguồn điện trong hệ thống điện gây hư hỏng nghiêm trọng.

Bước 5: Gọi cứu hộ để kéo xe về hãng và liên hệ bảo hiểm nếu có mua bảo hiểm thuỷ kích.

  1. Kiểm tra nhớt có bị nhiễm nước hay không bằng cách nào?

Kiểm tra dầu động cơ là một bước quan trọng để đảm bảo xe của bạn hoạt động tốt, đặc biệt sau khi xe bị ngập nước. Dưới đây là các bước để kiểm tra dầu động cơ:

Bước 1:  Chuẩn bị xe:

  • Đảm bảo xe đang ở trên bề mặt phẳng.
  • Tắt động cơ và để xe nguội nếu vừa mới chạy.

Bước 2: Tìm que thăm dầu: Mở nắp ca-pô và tìm que thăm dầu (thường có tay cầm màu vàng hoặc cam).

Bước 3: Rút que thăm dầu: Rút que thăm dầu ra và lau sạch bằng khăn giấy hoặc vải sạch.

Bước 4: Kiểm tra mức dầu: Đưa que thăm dầu trở lại vào ống dẫn dầu, sau đó rút ra lần nữa để kiểm tra mức dầu.

Bước 5: Mức dầu nên nằm giữa hai vạch “Min” và “Max” trên que thăm dầu.

Bước 6: Kiểm tra màu sắc và tình trạng dầu: Dầu động cơ thường có màu nâu hoặc đen, ánh vàng. Nếu dầu có màu sữa hoặc có dấu hiệu nước, điều này cho thấy nước đã xâm nhập vào động cơ và cần thay dầu ngay lập tức.

Bước 7: Thay dầu nếu cần: Nếu dầu có dấu hiệu nhiễm nước hoặc mức dầu quá thấp, bạn nên thay dầu và lọc dầu mới.

4. Động cơ cần thay dầu nhớt gì?

 Thông thường xe bị tắt máy khi bị ngập nước nếu thực hiện các bước trên thì có thể không hư hỏng nhiều. Trừ trường hợp xe bi ngập toàn bộ và động cơ bị ngập nước nặng (thuỷ kích). Khi đó chỉ cần:

  • Sấy khô bugi đánh lửa.
  • Thay nhớt: quá trình thay nhớt nên xả bỏ nhớt cũ và xúc rửa bằng một loại nhớt tương đương, hay có thể loại dầu xúc rửa chứa chất tẩy rửa, cũng có thể xúc rửa bằng dầu diesel hay dầu hoả.
  • Nếu khởi động được động cơ thì nên để động cơ hoạt động không tải, khoảng 30 phút rồi xả bỏ nhớt/dầu/ hoá chất xúc rửa.
  • Sau đó có thể đổ nhớt xe máy/ ôtô hay xe tải nhãn hiệu đang sử dụng. Tốt nhất nên liên hệ Chuyên gia từ MaxPro1, ESKA Singapore để chọn đúng dầu nhớt phù hợp với động cơ của mình

5. An toàn khi lái xe qua vùng lũ lụt.

Một số trường hợp cố gắng vượt qua khu vực ngập nước là điều cực kỳ nguy hiểm. Nhưng những trường hợp bất khả kháng trong vùng ngập lụt bắt buộc phải lái xe thì cần tuân thủ một số nguyên tắt sau:

+ Quan sát mực nước có dâng lên đến cửa ô tô hay chưa?. Nếu ngập đến cửa ô tô, tuyệt đối không được lái xe tiếp tục. Hãy tắt máy xe, rút chìa khoá và rời khỏi khu vực ngay lập tức.

+ Quan sát khu vực ngập có chỉ báo đường chạy xe hay không?

+ Quan sát tốc độ nước chảy bằng các vật trôi trên bề mặt nước. Nếu nước tràn qua ngầm, đập,..tuyệt đối không được lái qua.

+ Hạ tất cả kính cửa sổ xuống, mở sunroof, cửa sổ trời (nếu có)

+ Không đeo dây an toàn.

+ Tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng địa phương hay tham khảo người dân trong khu vực.

Xem thêm:

Dự báo tăng trưởng dầu nhớt xe máy (MCO) ở châu Á

Dầu nhờn nhập khẩu. Cơ hội?

Theo Eska Singapore, ngày 18-09-2024