028 6258 8193 - 028 6258 8195

eska.hainguyen@gmail.com

201 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Trang chủ Blog Trang 18

Dầu Brent chinh phục $ 80 làm thị trường năng lượng toàn cầu rung chuyển.

0

Dầu Brent đạt mức 80 USD / thùng khi nhu cầu đang vượt cung, cạn kiệt hàng tồn kho, trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu.

Dầu thô chuẩn (Brent) tăng ngày thứ sáu liên tục, lên mức cao nhất kể từ tháng 10-2018, trong khi dầu West Texas Intermediate (WTI) cũng tăng cao. Đợt tăng giá mới nhất của dầu xuất hiện trong bối cảnh có nhiều dự báo về giá sẽ tăng từ các tổ chức ngân hàng và thương nhân, giá khí đốt tự nhiên tăng thêm và suy đoán ngành năng lượng không đầu tư đủ vào nhiên liệu hóa thạch để duy trì nguồn cung ở mức hiện tại.

Dầu đã tăng vọt trong năm nay khi thế giới bắt đầu phủ vắc-xin để chống lại đại dịch coronavirus, hỗ trợ phục hồi nhu cầu năng lượng, và tồn kho dầu mỏ dự trữ của Mỹ giảm. Sự gia tăng mạnh mẽ của khí đốt tự nhiên đã đặt cược rằng dầu thô sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu lan tỏa khi người dùng tìm kiếm các lựa chọn thay thế. Trafigura Group , một trong những nhà kinh doanh hàng hóa lớn nhất thế giới, nằm trong số những công ty đang dự báo giá dầu sẽ tăng.

John Driscoll, chiến lược gia trưởng tại JTD Energy Services Pte, cho biết: “Có vẻ như đà tăng giá dầu vẫn chưa có hồi kết. Các yếu tố cơ bản vẫn khá thuyết phục, nhu cầu đang phục hồi. Tôi chỉ không thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy một sự đảo nghịch nổi trội ”.

Trong khi nhu cầu trên toàn thế giới gia tăng, Tổ chức  OPEC+ và Nga đã và đang hết sức thận trọng nới lỏng việc hạn chế nguồn cung. Cuối ngày thứ Ba (28-9), OPEC sẽ công bố Triển vọng Dầu Thế giới, trong đó sẽ trình bày chi tiết quan điểm của nhóm về các nguyên tắc cơ bản của thị trường.

Giá hiện tại:

  • Giá dầu Brent giao tháng 11 tăng 0,8% lên 80,19 USD / thùng trên sàn giao dịch ICE Futures Europe lúc 11:06 sáng tại Singapore.
  • Giá WTI giao tháng 11 tăng 0,8% lên 76,08 USD / thùng trên New York Mercantile Exchange

Nhà phân tích Vivek Dhar của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho biết nhu cầu dầu thô có thể tăng 500.000 thùng / ngày do giá khí đốt cao buộc phải chuyển đổi. Điều đó sẽ siết chặt thị trường hơn nữa, đặc biệt là khi OPEC + chỉ bổ sung thận trọng cho nguồn cung, Dhar nói. Hôm thứ Ba, khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ tăng trở lại.

Goldman Sachs Group Inc. cho biết trong một lưu ý vào đầu tuần này, các đợt giảm dầu tồn kho là “lớn nhất được ghi nhận” và OPEC + không thể khôi phục sự cân bằng của thị trường. Theo quan điểm của chúng tôi, “thiếu hụt sẽ không thể đảo ngược trong những tháng tới vì quy mô của nó sẽ lấn át cả sản lượng hiện tại và khả năng gia tăng nguồn cung của OPEC +”.

Theo BP Plc, tiêu thụ dầu toàn cầu dự kiến ​​sẽ trở lại mức trước đại dịch vào quý 3 năm 2022. Chủ tịch BP Singapore Eugene Leong cho biết nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng trung bình 3,8 triệu thùng / ngày trong một cuộc phỏng vấn mới đây.

 

Theo Bloomberg, Eska lược dịch.

 

 

Giá trị xuất khẩu dầu gốc của Hàn quốc tăng cao trong tháng 8

0

Lượng dầu gốc xuất khẩu trong tháng 8-2021 của Hàn Quốc thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, nhưng có giá trị kim ngạch cao hơn do ảnh hưởng giá dầu gốc tăng cao tính từ đầu năm.

Tổng sản lượng xuất khẩu 339.230 tấn dầu gốc trong tháng 8, giảm 11% so với 380.950 tấn trong cùng tháng 8-2020. Đây là khối lượng xuất khẩu thấp thứ hai trong một tháng trong năm nay, chỉ cao hơn tổng số 321.141 tấn của tháng 5, và giảm 20% so với 422.170 tấn trong tháng 7.

Giá trị dầu gốc xuất khẩu từ Hàn Quốc vẫn ở mức cao, tăng 96% trong tháng 8 lên 387,1 triệu USD, so với 197 triệu USD trong cùng tháng năm ngoái. Đây là mức cao thứ tư trong một tháng trong năm nay.

Hàn Quốc là một trong những nước  xuất khẩu dầu gốc lớn nhất thế giới, với thị trường toàn cầu, tạo ra giá trị lợi nhuận cao cho các nhà máy lọc dầu của quốc gia. Bao gồm  các hãng như SK Lubricants, S-Oil, GS Caltex và Hyundai Shell Base Oil. Tuy vậy, Hàn quốc cũng đã nhập khẩu 24.036 tấn dầu gốc trong tháng 8, giảm 45% so với 43.961 tấn trong tháng 8/2020. Đây là khối lượng nhập khẩu dầu cơ bản thấp thứ hai trong một tháng trong năm nay, theo sau 22.736 tấn trong tháng 6.

Theo George Gill – September 24, 2021, Lube Asia, ESKA lược dịch

Tối đa hóa độ tin cậy của xe máy thông qua dầu nhớt- Phần 2: Sử dụng dầu gốc và phụ gia

0

Bản chất phát triển dầu xe máy và mô tô.

Khi đánh giá dầu nhớt thành phẩm, không có công thức nào phù hợp để có thể hỗ trợ tối ưu tất cả mọi ứng dụng. Điều này đặc biệt đúng với dầu nhớt được nghiên cứu cho xe máy và xe khách.

Cho đến cuối những năm 1990, dầu nhớt thông dụng cho xe chở khách, ô tô thường được sử dụng để bôi trơn động cơ xe máy. Tuy nhiên, khi công nghệ động cơ ô tô bắt đầu thay đổi để đáp ứng yêu cầu công suất tăng lên, dầu nhớt cũng thay đổi phù hợp. Những loại dầu nhớt cho động cơ ô tô và xe chở khách mới này chế tạo với các phụ gia tăng  VII (Viscosity Index Imrover) và phụ gia biến tính ma sát (Fiction Modifier-FM) mới nên không tương thích với động cơ, hộp số và ly hợp trong xe máy.

Để phân biệt đúng và chính thức một số khác biệt giữa dầu nhớt ô tô và dầu xe máy, Tổ chức Tiêu chuẩn Ô tô Nhật Bản, còn được gọi là JASO, đã giới thiệu tiêu chuẩn T903 cho dầu xe máy bốn thì vào năm 1998.

Theo tiêu chuẩn này, JASO MA được xác định cho các loại dầu được sử dụng trong xe máy có ly hợp ướt với mức ma sát phù hợp để ngăn ngừa trượt ly hợp trong khi vẫn duy trì hiệu suất tổng thể.

Tiêu chuẩn JASO MB được xác định cho các loại dầu nhớt được pha chế với phụ gia biến tính ma sát (FM) để tăng lợi ích tiết kiệm nhiên liệu trong xe máy tự động, hay còn gọi là xe ga.

Đối với các ứng dụng xe máy hai thì, JASO cũng giới thiệu tiêu chuẩn M345 đặt ra mức độ bảo vệ động cơ tối thiểu và hiệu suất kiểm soát khí thải. Các tiêu chuẩn JASO luôn được xem xét và cập nhật để đảm bảo rằng xe máy ngày nay đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn hiệu suất, an toàn và khí thải áp dụng.

Vấn đề dầu gốc trong xe máy.

Dầu bôi trơn được sử dụng trong một loạt các ứng dụng trong xe máy, bao gồm động cơ, bộ truyền động và hộp số. Dầu gốc có thể chiếm 75%-99% trong công thức của dầu nhớt bôi trơn xe máy và mô tô  nên việc sử dụng cho mỗi ứng dụng khác nhau cần được đánh giá cẩn thận.

Khi đánh giá dầu gốc sử dụng cho từng ứng dụng, một số tính chất chính cần xem xét:

  • Chỉ số độ nhớt: Chỉ số độ nhớt đề cập đến sự thay đổi độ nhớt của dầu liên quan đến sự thay đổi nhiệt độ. Khi ứng dụng trong xe máy, dầu bôi trơn sẽ thay đổi độ nhớt liên tục, vì sự thay đổi nhiệt độ xảy ra thường xuyên tùy thuộc vào hiệu suất động cơ.
  • Độ bay hơi: Sự bay hơi  của dầu bôi trơn chủ yếu được kiểm soát bởi dầu gốc trong công thức. Dầu xe máy thường đòi hỏi sự biến động thấp để giảm thiểu tỷ lệ tiêu thụ dầu và ngăn cản sự gia tăng độ nhớt của dầu để duy trì tính tiết kiệm nhiên liệu. Độ bay hơi thường được xác định bởi thử nghiệm Noack, là một trong những đặc điểm quan trọng nhất của dầu động cơ xe máy.
  • Tính ổn định oxy hóa: tác động của tiếp xúc với oxy đối với dầu bôi trơn, đặc biệt khi nhiệt độ cao, làm cho dầu bôi trơn bị giảm tác dụng bảo vệ, dẫn đến các thành phần bị hư hỏng cuối cùng có thể dẫn đến lỗi động cơ. Quá trình oxy hóa có thể được kiểm soát bằng cách lựa chọn dầu gốc và / hoặc phụ gia thích hợp. Nếu dầu gốc càng có khả năng chống oxy hóa, càng ít có khả năng dầu nhớt bôi trơn thành phẩm bị suy thoái bởi nhiệt và gia tăng độ nhớt cũng như có thể tăng tính bay hơi bới các thành phần bị cracking (bẽ gãy mạch carbon trong phân tử hydrocarbon).

Đứng trên góc độ kỹ thuật sản xuất thì dầu gốc Nhóm II là linh hoạt nhất để pha chế dầu nhớt xe máy. Vì theo phân loại dầu Nhóm II có thành phần lớn hơn 90% phân tử hydrocarbon bão hòa (không có liên kết đôi) và hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,03%. Dầu gốc Nhóm II cung cấp sự ổn định oxy hóa được cải thiện rất nhiều so với dầu gốc Nhóm I. Liệu dầu gốc nhóm II là một trong những loại dầu gốc đáng tin cậy nhất trên thị trường hiện nay?

Giá trị của dầu gốc Nhóm II+

Nhu cầu ngày càng tăng về loại dầu nhớt bôi trơn với khả năng tiết kiệm nhiên liệu thông qua tính chất HTHS thấp , SAE thấp nhưng vẫn bảo vệ cần thiết cho các chi tiết chuyển động trong động cơ  xe máy. Điều này làm các hãng sản xuất dầu nhớt “tử tế” quan tâm nhiều trong việc sử dụng các sản phẩm hiệu suất cao hơn. Đây là điểm then chốt khi sử dụng công thức dầu nhớt với dầu gốc NhómII+.

Dầu gốc Nhóm II+, có chung đặc điểm tương tự với loại dầu gốc Nhóm III, theo phân loại API. Về cơ bản, Nhóm II + có độ nhớt tương tự như dầu gốc Nhóm II, nhưng chúng đi kèm với một số tính chất được cải thiện như chỉ số độ nhớt cao hơn, và độ nhớt cP thấp phù hợp khả năng bơm trong điều kiện nhiệt độ thấp. Các đặc điểm nhóm II + này cho phép các nhà nghiên cứu và sản xuất dầu nhờn giảm hoặc thậm chí loại bỏ  hẳn dầu gốc Nhóm III khỏi các công thức nhất định trong khi vẫn lợi thế hiệu suất so với dầu gốc Nhóm II truyền thống.

Với sự phức tạp liên quan đến việc sản xuất một công thức dầu bôi trơn xe máy thành phẩm, việc chọn đúng dầu gốc là yếu tố quan trọng của chất lượng của dầu nhớt cho ứng dụng này.

Thực tế tại Việt nam.

Hiếm có nhà sản xuất tại Việt nam nghiên cứu kỹ lưỡng và đánh giá tác động của việc sử dụng phụ gia và dầu gốc trong việc phát triển các sản phẩm dầu nhớt cho xe máy và mô tô. Phụ gia liên quan đến cân bằng của bảo vệ mài mòn trong động cơ và bảo vệ các bộ lọc xúc tác giảm thiểu khí thải. Vấn đề lớn là nhà sản xuất sử dụng quá nhiều phụ gia gia tăng Chỉ số độ nhớt (Viscosity Index Improver) để tăng độ nhớt (Viscosity) trong việc thay thế lựa chọn dầu gốc có độ nhớt cao như sử dụng các loại Bright Stock (BS) cho SAE 20W50 hay N500/600. Với quan niệm thay thế dầu gốc bằng một loại phụ gia như các loại co-polymere (Elthyl-Propylene Dimere-EPDM) gây hiện tượng trượt cả trong động cơ và bộ ly hợp. Các loại EPDM rất dễ bị oxy hóa sinh cặn bùn và làm tăng độ nhớt. Song song đó, sử dung các loại dầu gốc có độ nhớt thấp vì giá thành và thiếu nguồn cung gây bay hơi và thiếu ổn định oxy hóa.

Thông thường, các nhà sản xuất tại Việt nam sử dụng công thức của các hãng phụ gia khuyến nghị nhưng bỏ qua: lựa chọn dầu gốc phù hợp với phụ gia đó và các loại phụ gia hỗ trợ như loại VII thông dụng khác. Tất nhiên, việc công bố tiêu chuẩn API hay JASO là công bố của nhà sản xuất chứ không phải do xác thực từ API và JASO. Có vẻ như các tiêu chuẩn quản lý chất lượng dầu nhớt cho động cơ đốt trong của Việt nam rất lạc hậu khi không kiểm soát tính năng thật sự dầu động cơ (performance) mà chỉ kiểm soát lý tính (physical) cơ bản.

Đối với các thương hiệu lớn, họ vẫn cân bằng giữa sản phẩm thông dụng được sản xuất tại Việt nam vì sử dụng dầu gốc “linh hoạt” cho nhiều sản phẩm dầu bôi trơn khác nhau như Nhóm II. Một số sản phẩm cao cấp vẫn duy trì nhập khẩu.

ESKA Singapore được nghiên cứu và sản xuất tại Singapore.

Sài Gòn, ngày 23-09

Theo ESKA, Made in Singapore.

 

Lưu ý: Nhóm II + và III + là các “danh mục” không chính thức, được đặt tên và phát triển để đáp ứng nhu cầu pha chế  phù hợp cho công thức dầu động cơ đa cấp SAE 10W-XX và 5W-XX. Là các thuật ngữ tiếp thị, không phải định nghĩa API chính thức. Nhóm II+ có chỉ số độ nhớt cao (112 đến 119) hơn so với nhiều loại dầu gốc Nhóm II.

Thị trường nguyên liệu dầu gốc Châu Á, tháng 9-2021: Tiếp tục đi xuống, Castrol nhập khẩu từ Trung Quốc.

0

Nguồn cung dồi dào và xu hướng thận trọng  tiếp tục gây áp lực giảm giá giao ngay tại châu Á, mặc dù một số loại dầu gốc có giá khá ổn định do vẫn còn thiếu. Tình hình ổn định tại Hoa kỳ khi lo ngại bão Đại Tây dương Ida và cơn bão nhiệt đới Nicholas chóng qua, bão không ảnh hưởng nhiều đến các nhà máy tại Texas, Louisiana và Misssisipi như trong quá khứ làm cho nguồn cung hỗn loạn như bão Harvey gây ra vào tháng 8-2017. Tuy nhiên, các nhà máy sản xuất phụ gia tại đây bị ảnh hưởng do gián đoạn dầu gốc Nhóm III từ Hàn Quốc,Trung Đông và một số hóa chất cơ bản khác.

Trong khi đó, ở châu Á, ảnh hưởng bởi cơn bão Chanthu, làm ngập Đài Loan khả năng tác động đến các nhà máy bán dẫn của Đài Loan ở Bờ Tây, nơi sản xuất các chip được tìm thấy trong mọi thứ từ điện thoại thông minh đến xe hơi. Sự thiếu hụt chip ô tô do gián đoạn nguồn cung liên quan đến đại dịch đã gây ra vấn đề tại các cơ sở sản xuất ô tô và thiếu xe mới trên toàn thế giới. Mùa bão Thái Bình Dương thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10.

Tại Trung Quốc, thị trường dầu gốc được cho là ổn định, nhưng không hấp dẫn đối với nhập khẩu vì các nhà máy dầu nhớt được đáp ứng bởi nguồn cung trong nước, hoặc bằng cách giảm hàng tồn kho hiện có. Trung Quốc thường nhập khẩu một lượng lớn dầu gốc từ Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á và Trung Đông. Khối lượng từ tất cả các nguồn này đã giảm dần kể từ quý II, với nhập khẩu của Đài Loan đặc biệt bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn hai tháng tại nhà máy của Formosa Petrochemical ở Đài Loan.

Các vấn đề hậu cần cũng đang gây khó khăn khi chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa cảng và cấm các tàu tải và xả để kiểm soát sự lây lan của biến thể Delta vào tháng trước, dẫn đến tắc nghẽn cảng và thiếu container và chỗ trên tàu, không chỉ trong khu vực, mà còn ở các thị trường khác. Giá cước vận tải cũng tăng vọt trong những tuần gần đây.

Một thị trường quan trọng khác, Ấn Độ, đang cho thấy nhu cầu dầu gốc ổn định khi các nhà sản xuất dầu nhớt đang chuẩn bị cho thời điểm sản xuất tăng cao trước mùa các lễ hội quý IV và các ngày lễ tôn giáo. Tuy nhiên, mức tiêu thụ dự kiến sẽ bị giảm bớt bởi những lo ngại về các cuộc tụ tập lớn gây sự lây lan của coronavirus, giống như ở nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Các giao dịch và giá công bố được coi là tiêu chuẩn cho khu vực, cho trung tuần tháng 9-2021

Giá ex-tank Singapore tiếp tục đi xuống, SN 150 ổn định ở mức 850USD/t – $ 880USD/t, nhưng SN500 giảm 50 USD/t xuống còn 1.130USD/t – 1.170USD/ngày. BS đã giảm 40 USD/tấn xuống còn 1.580 USD/tấn – 1.620 USD/tấn. Tính từ đầu tháng, SN150 giảm 20USD/t, SN500 giảm 80USD/t, BS giảm 70USD/t.

Giá N150 ở mức  850USD/t –  890USD/t, và 500N giảm 10 USD/t xuống còn  1,330USD/t – 1,370USD/t. Trung bình Nhóm II giảm 30 USD/t, từ đầu tháng.

Ở phân khúc nhóm III, giá khá ổn định, được hỗ trợ bởi cầu ổn định và lượng cung còn thiếu,  4 cSt đang dao động ở mức 1,420USD -1,460USD/ngày và 6 cSt ổn định ở mức 1,430USD/t –  1,470USD/t, 8 cSt  giảm 10USD /t ở mức 1,350-1,390USD/t, giá FOB Asia.

Giá dầu thô giao động làm tăng thêm sự không chắc chắn cho kỳ vọng giá dầu gốc, nhưng các biểu đồ cho thấy giá đang giảm và khả năng tiếp tục đi xuống.

Tại Việt nam, nhu cầu dầu nhớt vẫn yếu khi các hạn chế về di chuyển của chính quyền vẫn tiếp tục tại các đô thị và vùng trọng điểm. Khả năng hồi phục kinh tế phụ thuộc rất lớn vào quyết định có mở cửa sớm nền kinh tế và xã hội hay không. Ngày 17-9, các Hiệp hội đầu tư của doanh nghiệp FDI có thư thúc giục chính phủ Việt nam quyết định mở cửa để tránh tổn thất và sự rút lui của các nhà đầu tư nước ngoài. Trước tình hình như vậy, có thể Việt nam sẽ sớm mở cửa trở lại, tuy nhiên, tính bảo thủ của địa phương có thể là trở ngại trong các quyết định của chính phủ trung ương vì họ hay ban hành các văn bản cản trở sự kiểm soát di chuyển ảnh hưởng hoạt động doanh nghiệp và người dân tại địa phương quản lý.

Castrol vẫn tiếp tục đóng cửa nhà máy tại Tp HCM, các đơn hàng được nhập khẩu tại Trung Quốc được ghi nhận sản phẩm bắt đầu xuất hiện trên thị trường cả nước, cả phân khúc HDEO và MCO.

Sài Gòn, 20-9-2021

Theo Lube Report Asia và Eska tổng hợp.

Dầu nhớt động cơ tại Nga tăng sốc, liệu nhập khẩu về Việt nam có rẻ?

0

Giá dầu động cơ bán lẻ ở Nga tăng khoảng 40% do nguồn cung dầu gốc bị thiếu hụt và chi phí hoạt động tăng mạnh, theo Autodoc.ru, một nhà bán trực tuyến hàng đầu của Nga về phụ tùng xe hơi và dầu nhớt thành phẩm, cho biết trong một thông cáo báo chí gần đây.

Các biện pháp phong tỏa do đại dịch và những đứt gãy trong chuỗi hậu cần và sản xuất trên toàn cầu là những lý do khiến nguồn cung dầu động cơ bị ảnh hưởng.

Nga và các nước láng giềng đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ trong nhu cầu dầu động cơ, Autodoc.ru cho biết, sau khi các hạn chế đi lại được gỡ bỏ trên toàn quốc từ đầu năm 2021.

Năm 2020, Nga đã tiêu thụ 785.000 tấn dầu nhớt ô tô, Autodoc.ru cho biết, trích dẫn dữ liệu được công bố bởi công ty tư vấn Russian Automotive Market Research có trụ sở tại Moscow. Bên cạnh Nga, giá dầu nhờn thành phẩm đã tăng trên khắp thế giới trong vài tháng qua do chi phí hoạt động tăng mạnh, bao gồm cả giá dầu gốc vốn bị thiếu hụt.

Tại Nga, xuất khẩu dầu thô có lợi hơn là sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm hóa dầu, bao gồm dầu gốc và chất nhớt thành phẩm, và kết quả là các công ty dầu mỏ lớn như Lukoil hoặc Rosneft không vội vàng hiện đại hóa sản xuất dầu gốc nên đa số vẫn sản xuất chủ yếu dầu gốc Nhóm I. Nhưng tại Nga vẫn hiện diện đầy dủ các nhãn hiệu dầu nhớt nổi tiếng thế giới như Mobil, Castrol, Shell, Total,… nhưng không chiếm thị phần áp đảo như Lukoil, Rosneft và Gazpromneft.

Nhà máy lọc dầu Volgograd của Lukoil có thể sản xuất 220Kt/y dầu gốc Nhóm II, và một nhà máy dầu gốc nhóm I với công suất sản xuất 270Ktấn/năm, nhà máy nhóm III có công suất 30Ktấn năm Nhóm III. Nhà máy của Lukoil ở Perm có công suất sản xuất 480Ktấn/năm dầu gốc nhóm I, trong khi nhà máy lọc dầu Angarsk của Rosneft có công suất sản xuất 230K tấn dầu nhóm I.

Nhà máy lọc dầu Taneco của Tatneft ở Niznekamsk có công suất sản xuất 90Ktấn / năm Nhóm II và 100Ktấn / năm dầu gốc Nhóm III. Nhà máy lọc dầu này là nhà xuất khẩu chính của Nga về loại dầu gốc  4 centiStoke nhóm III.

Gazpromneft,  Lukoil đều có mặt tại Việt nam thông qua đường thương mại dưới hình thức nhập khẩu tại phía Bắc. Trong những năm qua, giá sản phẩm dầu nhớt cơ bản như dầu động cơ, thủy lực và mỡ… chọn mức định giá tầm trung tương tự như sản phẩm nhập khẩu từ các nước khác với sản phẩm phổ thông. Về dầu động cơ, thông dụng là CF-4 đối với phân khúc DEO. Dầu nhớt Nga, cho đến nay hiện diện tại Việt nam, chưa có sản phẩm nổi trội hay đặc biệt và chọn con đường định giá thấp để cạnh tranh. Tất nhiên, giá sản phẩm cũng tăng lên cao tại Việt nam trong suốt thời gian qua.

Nga được biết đến là nước có thế mạnh xuất khẩu dầu thô (crude oil) và dầu gốc. Nga ít thế mạnh về xuất khẩu dầu nhớt ra thị trường quốc tế, ngoại trừ một số quốc gia thuộc liên bang Xô Viết trước đây, vì họ thường sử dụng bộ tiêu chuẩn dầu nhớt riêng biệt.

Theo Lube EMEA, ESKA tổng hợp.

Tối đa hóa độ tin cậy của xe máy thông qua dầu nhớt

0

Doanh số bán xe máy (motocycle) toàn cầu năm 2020 là 56,5 triệu chiếc, giảm 14% so với năm trước, mất hơn 9 triệu chiếc, do sự sụt giảm của một vài quốc gia hàng đầu: Ấn Độ (-5 triệu), Indonesia (-2,9 triệu), Philippines (-0,7 triệu), Việt Nam (-0,5 triệu) (1)

Khi các quốc gia trên thế giới tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông cho phép công dân đi lại hiệu quả hơn, xe máy đã nhanh chóng trở thành một trong những phương tiện di chuyển cá nhân được sử dụng thường xuyên nhất. Trên thực tế, trong năm 2016, doanh số bán xe máy toàn cầu đã vượt quá 135 triệu chiếc(2) và thị trường được định giá trên 76,4 tỷ USD chỉ riêng ở châu Á(3)

Với nhiều phương tiện cá nhân trên đường, nhiều quốc gia đang tiếp tục thiết lập các hướng dẫn liên quan đến hiệu quả kiểm soát môi trường của các mẫu xe máy ngày nay. Điều này đặt ra thảo luận giữa ngành công nghiệp sản xuất xe máy cũng như giữa chính phủ về cách thiết lập các tiêu chuẩn để đáp ứng hiệu suất nhiên liệu, an toàn và các tiêu chuẩn khí thải do luật bắt buộc

 

Vào tháng 4 năm 2020, Ấn Độ đã chính thức đưa ra các tiêu chuẩn khí thải Bharat Stage VI cho tất cả các loại xe ô tô, tải nhẹ, nặng cũng như xe máy hai và ba bánh. Các tiêu chuẩn BS VI quy định các tiêu chuẩn khí thải hàng loạt, yêu cầu kết nối OBD cho từng loại. Đối với xe máy nói riêng, tiêu chuẩn này chủ yếu phù hợp với giới hạn khí thải cho xe hai bánh với một số tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất do BS VI và Euro 5 rất giống nhau. Tiêu chuẩn quy định nghiêm ngặt mức độ cho phép của carbon monoxide (CO), hydrocarbon (HC) và oxit nitơ (NOx), bụi (PM) và hydrocarbon không metan (NMHC) gây ô nhiễm. Hiện tại, BS VI và Euro 5 cho xe hai bánh không bao gồm giới hạn số hạt (bụi) và mức kiểm soát CO2, hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu, mặc dù các OEM được yêu cầu báo cáo.

Vấn đề 1 : Kiểm soát khí thải xe máy tại Việt nam

Theo “Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới” của Chính Phủ thì từ ngày 1/1/2017, xe ô tô mới đưa vào lưu hành sẽ phải đạt chuẩn khí thải Euro 4, còn xe mô tô 2 bánh là Euro 3. Đến năm 01-01-2022, tất cả xe mới bán ra phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tiêu chuẩn này áp dụng cho xe mới, còn xe đang lưu hành sẽ có lộ trình riêng?

“Theo thống kê, TP Hồ Chí Minh hiện có 7,4 triệu xe mô-tô, xe máy. Lượng xe máy đã sử dụng hơn 10 năm chiếm tỷ lệ 67,89% (lớn hơn Hà Nội). Ðây là những loại xe thường có lượng phát thải vượt tiêu chuẩn hiện hành. Theo tính toán, thành phố không kiểm soát khí thải xe máy, hằng năm lượng khí thải gia tăng thêm từ loại hình phương tiện này là 68.479 tấn/năm với khí CO, tương ứng mức gia tăng là 15,88%; với HC là 4.475 tấn/năm, tương ứng với mức gia tăng là 12,85%. Do đó, việc kiểm soát khí thải xe máy sẽ giảm lượng khí thải độc hại thải ra môi trường, cải thiện chất lượng môi trường không khí của thành phố.

Ðến giai đoạn thử nghiệm (2023 – 2024), thành phố sẽ kiểm tra khí thải toàn bộ xe máy đang lưu hành. Giai đoạn này bắt đầu chia các khu vực theo tiêu chuẩn khí thải và áp dụng cho xe từ 5 năm trở lên, khu vực quận 1, 3, 5 cho phép xe có khí thải đạt mức 2 của TCVN 6438-2018 được lưu thông, các xe vi phạm chỉ bị phạt hành chính nhưng cho lưu thông.” (4)

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, cuối năm 2019, Việt nam có gần 60 triệu xe máy và mô tô đăng lý lưu hành. Một thực tế là lượng xe mới trong khoảng từ 5 năm trở lại đây khi áp dụng với tiêu chuẩn Euro 3 (từ 2017) ước lượng khoảng 15 triệu chiếc (bình quân bán ra mỗi năm 3 tr chiếc từ giai đoạn 2017 – 2021) thì còn lại là số lượng rất lớn là xe đã quá cũ với lượng thải khí ô nhiễm rất cao như khảo sát ở trên. Nếu không sớm kiểm soát lượng khí thải thì mức ô nhiễm không khí tại Việt nam trong điều kiện bình thường (không giãn cách xã hội) sẽ gây ảnh hưởng lên chất lượng không khí và sức khỏe của người dân, đặc biệt tại các đô thị lớn như Tp HCM và Hà nội.

Vấn đề chính là phải kiểm soát khí thải có kết nối OBD theo lộ trình phù hợp, chứ không thể kiểm soát sau khi xuất xưởng và mỗi năm hay vài năm lại kiểm tra giống như đi kiểm định xe, thì trong suốt quá trình hoạt động xe đã thải ra vượt tiêu chuẩn quy định.

OBD viết tắt của On-Board Diagnostics. Đây là một cổng kết nối hệ thống máy tính được tích hợp trên tất cả các xe ôtô từ năm những 1996 (Mỹ) và 2001 (Châu Âu và Nhật). Hệ thống OBD II giám sát hoạt động của những bộ phận quan trọng trên động cơ, kể cả điều khiển lượng khí xả độc hại. OBD là một tiêu chuẩn cho xe chở khách ngày nay, là mới đối với xe máy và, do sự phức tạp của các tính năng OBD, sẽ được thực hiện trong các giai đoạn khác nhau theo lộ trình của luật nước sở tại.

Thường những xe có gắn OBD thường có sử dụng bộ  chuyển đổi xúc tác khí thải để hạn chế khí thải độc hại và bắt buộc áp dụng vào năm 2023 cho BS VI và 2024 cho Euro 5 ở cả Nhật Bản và Châu Âu.

 Khí thải có liên quan đến dầu nhớt?

Để thực hiện việc cắt giảm lượng khí thải lớn đòi hỏi các nhà sản xuất OEMs phải chuyển đổi thiết kế phần cứng động cơ, bằng cách theo đổi kiểu phun nhiên liêu (FI) thay vì phần lớn sử dụng bộ chế hòa khí, và sử dụng bộ lọc khí bằng xúc tác phản ứng cần thiết. Nhưng tiềm năng hệ thống chất xúc tác này bị nhiễm độc bởi phốt pho có trong dầu xe máy. Mặc dù điều này có thể được khắc phục bằng cách thay mới lại chất xúc tác mới, giải pháp này luôn đi kèm với chi phí sản xuất cao hơn nên ít được chấp nhận bởi các OEMs.

Hàm lượng photphorus trong dầu động cơ xe máy có vai trò bảo vệ sự mài mòn hay rổ mặt bánh răng trong bộ ly hợp do ma sát và va đập, là yếu tố then chốt trong các thử nghiệm tính ma sát theo JASO T-903. Photphorus cũng được xem như là tăng sức bền của màng dầu khi các yêu cầu cho các loại dầu có độ nhớt SAE thấp với HTHS nhỏ. Để đối phó với những thách thức này từ góc độ sản xuất, hàm lượng kẽm dialkyldithiophosphate (ZDDP) phải được tối ưu hóa trong công thức để giảm thiểu tác động của nó đối với chất xúc tác

Theo quan điểm, cả OEM và người dùng cuối sẽ yêu cầu các công thức dầu nhớt xe máy, có sự nghiên cứu kỹ thuật, trong tương lai để bảo vệ bộ lọc chất xúc tác và tiết kiệm nhiên liệu. Đó là cân bằng giữa mài mòn khi sử dụng dầu có SAE thấp để có hiệu suất nhiên liệu cao.

….(còn tiếp)

Theo ESKA, Made in Singapore, tổng hợp

1 https://www.motorcyclesdata.com/2021/04/08/world-motorcycles-market/

2 https://www.goldsteinresearch.com/report/global-two-wheeler-market-size-analysis-
market-forecast-2016-2024

3 https://www.goldsteinresearch.com/report/asia-pacific-two-wheeler-market-report-analysis

4 https://nhandan.com.vn/tin-chung1/kiem-soat-khi-thai-xe-gan-may-de-bao-ve-moi-truong-634464/

Sự biến động phân phối ngành công nghiệp dầu nhớt sau đại dịch

0

Cải thiện khả năng hiện diện trong chuỗi cung ứng, quản lý chi phí và khắc phục tình trạng thiếu lao động thông qua đổi mới là ba mối quan tâm chính mà các nhà phân phối về sản phẩm hạ nguồn dầu mỏ trích dẫn trong một cuộc khảo sát gần đây.

Graco Inc. có trụ sở tại Minneapolis, Minnesota, đã tiến hành nghiên cứu và báo cáo, “Triển vọng công nghiệp năm 2021 cho các nhà phân phối dầu nhớt và nhiên liệu” đối với 60 nhà phân phối lớn trên thế giới.

Công ty đã chỉ ra dự báo về nhu cầu dầu nhớt sẽ “đi ngang” trong những năm tới là một lý do khiến lợi nhuận của các nhà phân phối đang dần thu hẹp. Trong nhiều năm, dầu bôi trơn là ngành công nghiệp có lợi nhuận ví như bò sữa cho các nhà phân phối, “Ngay cả một cái nhìn thận trọng về thị trường dầu nhờn ngày nay cũng cho thấy nó vẫn là một ngành nghề có lợi nhuận cao trong tương lai gần. Tuy nhiên, một dự báo dài hạn về thị trường bôi trơn không quá lạc quan“.

Báo cáo gần đây của McKinsey dự kiến rằng từ năm 2017 đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm cho vận tải đường bộ và dầu nhờn ô tô dự kiến sẽ chỉ tăng 1%. Từ năm 2025 đến năm 2035, báo cáo của McKinsey cho thấy CAGR sẽ giảm nhẹ, -0,8%. “Đối với các nhà phân phối dầu nhớt, nhu cầu chậm lại có thể nhanh chóng tạo ra một môi trường cạnh tranh dựa nhiều hơn về hiệu quả, dịch vụ và giảm thiểu chi phí”, Graco lưu ý.

Được khảo sát về những thách thức mới nổi hàng đầu trong thị trường phân phối chất bôi trơn, 24% số người được hỏi trích dẫn chi phí đầu tư vốn và tỷ lệ tương tự đối với vấn đề tình trạng thiếu lao động chuyên môn, thị trường cạnh tranh chiếm ưu tiên 13%.

Báo cáo khảo sát kết luận rằng trong đại dịch, quy trình làm việc, chuỗi cung ứng bị đình trệ và thiếu nguồn cung bất ngờ đòi hỏi các nhà lãnh đạo ngành phải hoạch định lại kế hoạch kinh doanh để đáp ứng yêu cầu của thực tế hơn. Khả năng hiện diện chuỗi cung ứng trở nên quan trọng hơn. “Sau một năm khi tình trạng thiếu hàng tồn kho và đóng cửa các cảng nhập khẩu trở thành một trong những đặc điểm nổi bật của đại dịch đầu tiên “, công ty lưu ý trong báo cáo.

Hai mươi bốn phần trăm (24%) các nhà phân phối Dầu nhớt và Nhiên liệu cho rằng sự thiếu hụt lao động trong phân phối và vận chuyển là mối quan tâm hàng đầu của họ trong vài năm tới. Báo cáo lưu ý rằng các nhà phân phối sẽ sử dụng các công cụ và nền tảng kỹ thuật số để cho phép họ hợp lý hóa quy trình làm việc trong tương lai, tuy nhiên, người vận hành cũng chiếm tỷ trọng quan trọng không kém.

Hệ thống phân phối của tất cả ngành nghề liên quan đến các sản phẩm tương tự như FMCG (tiêu dùng nhanh) cũng thay đổi để phù hợp hơn với mức tồn kho khi các thương hiệu dần chuẩn bị một tương lai với việc quản lý tối ưu hóa lượng hàng tồn kho tiến về lý tưởng.

Thói quen mua hàng của người tiêu dùng thay đổi nhanh trong đại dịch dựa trên nền tảng công nghệ và internet, trong đó, không có sự tư vấn trực tiếp từ kỹ thuật bán hàng nên việc thay đổi nhà cung cấp không là mục tiêu cần thiết đối với người sử dụng, đặt ra nhiều thách thức cho các thương hiệu nhỏ. Do đó “Đừng cạnh tranh trong một thị trường đã tồn tại cạnh tranh, hay tạo ra một thị trường không cạnh tranh là mục tiêu đi tìm thế mạnh của mỗi nhãn hiệu trong ngành Dầu nhớt”.

Eska tổng hợp theo Lube Asia, cafef,…

 

Trung Quốc bán dự trữ dầu thô để kiềm chế lạm phát.

0

Trung Quốc thông báo sẽ bán dầu từ kho dự trữ chiến lược quốc gia khi giới chức trách nước này gia tăng các nỗ lực kiềm chế áp lực lạm phát do giá cả hàng hóa bao gồm năng lượng tăng mạnh.

Thông báo của Cục Quản lý thực phẩm và Dự trữ chiến lược quốc gia Trung Quốc (NFSRA) đưa ra hôm 9-9 nói rằng sẽ bán dầu thô cho các công ty lọc dầu trong nước để “giảm sức ép của giá cả nguyên vật liệu thô đang tăng”.

Trong khi các nước nhập khẩu dầu lớn khác như Mỹ thỉnh thoảng bán dầu từ kho dự trữ quốc gia vào những thời kỳ nguồn cung bị gián đoạn hoặc để đáp ứng nhu cầu ngân sách, đây là lần đầu tiên Trung Quốc thông báo công khai về ý định bán dầu dự trữ. Dầu dự trữ của Bắc Kinh có khối lượng 85 triệu tấn, tương đương dự trữ của Mỹ, được công bố năm 2020.

Động thái này cũng được xem là lời cảnh báo đối với liên minh OPEC+, gồm các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh ngoài OPEC, vốn đang bị chỉ trích vì để giá dầu tăng quá nhanh khi nền kinh tế thế giới tăng tốc phục hồi.

Tuần trước, OPEC+ quyết định giữ nguyên kế hoạch tăng dần sản lượng sau khi cắt giảm kỷ lục hồi năm ngoái dù Mỹ đang hối thúc liên minh này khôi phục sản lượng dầu nhanh hơn

Giá dầu Brent tại thị trường London đã tăng hơn 40% trong năm 2021 và đang dao động quanh mức 72 đô la Mỹ/thùng.

Tháng trước, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sẽ bán 20 triệu thùng dầu dự trữ sau khi siêu bão Ida làm gián đoạn hoạt động khai thác dầu ở Vịnh Mexico cũng như hoạt động của các nhà máy lọc hóa dầu.

Kể từ đầu năm nay, Trung Quốc đẩy mạnh các nỗ lực kiểm soát giá cả hàng hóa nguyên liệu vốn đang đẩy tăng chi phí của mọi thứ từ hoạt động sản xuất cho đến điện và thực phẩm. Trong 2 tháng qua, NFSRA đã tổ chức ít nhất 3 cuộc bán đấu giá tương tự đối với các nguyên vật liệu dự trữ khác như đồng, kẽm và nhôm.

Nền kinh tế Trung Quốc cũng đang bị tác động bởi các vấn đề khác bao gồm sự trỗi dậy của biến thể Delta trong đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng vận tải biển. Tháng trước, chỉ số nhà quản trị mua hàng trong ngành sản xuất của Trung Quốc lần đầu tiên suy giảm kể từ tháng 4-2020.

Doanh số bán xe du lịch tại Trung Quốc đã tăng 7% lên 1,6 triệu chiếc trong tháng 7, so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1,1% so với tháng 7/2019, theo thống kê của Hiệp hội Công nghiệp ô tô Trung Quốc (China Automobile Industry Association)

Theo ESKA tổng hợp.

Thị trường ô tô Việt nam giảm mạnh kể từ năm 2015.

0

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng như các hãng xe không nằm trong hiệp hội cho thấy trong tháng 8 vừa qua doanh số bán hàng sụt giảm mạnh. Đây là mức giảm mạnh nhất từ năm 2015 đến nay của thị trường ô tô Việt Nam

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đây là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường có sự sụt giảm về doanh số bán lẻ, với số lượng 8.884 xe (gồm xe du lịch và xe thương mại, xe chuyên dụng) được bán. Cụ thể, xe du lịch giảm 40%, xe thương mại giảm 55% và xe chuyên dụng giảm 33% so với tháng trước. “Mức sụt giảm này tương đương 45% so với doanh số của tháng 7-2021”, báo cáo của VAMA cho biết.

Theo VAMA, đây là doanh số ghi nhận kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay. Kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát vào ngày 27-4, có nhiều nhà máy của thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất. Với những doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác. Đó là số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý.

Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó là hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. Có thể nói chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.

Bên cạnh công bố của VAMA, các số liệu tổng kết tháng của Vinfast và TC Motor (với các dòng xe thương hiệu Hyundai) cũng cho thấy doanh số sụt giảm mạnh. TC Motor cho biết hãng này bán ra 2.182 xe trong tháng 8, chỉ bằng 54% so với tháng trước (4.031 xe).

“Kết quả bán hàng trong tháng 8-2021 có sự giảm mạnh so với các tháng trước đó có nguyên nhân lớn là do các biện pháp giãn cách xã hội kéo dài, được thực hiện tại nhiều tỉnh thành phố trên cả nước do Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp”, đại diện TC Motor cho biết.

Còn với Vinfast, trong tháng 8-2021, hãng này bán được 2.310 xe trong khi tháng trước đó, số xe bán ra là 3.782 xe. “Tình trạng thiếu hụt linh kiện, chip bán dẫn trên quy mô toàn cầu vẫn chưa được giải quyết cũng dẫn đến việc một số mẫu xe như Lux SA2.0 không đủ xe để giao cho khách hàng”, thông báo từ Vinfast cho biết.

Theo Thời báo KTSG online.

Người lạ…(*)

0


Tại sao chúng ta không dám mở cửa xã hội, đưa cuộc sống về trở lại bình thường?

Đó là nỗi sợ hãi.

“Sợ hãi là một cảm xúc tự nhiên, mạnh mẽ và nguyên thủy của con người. Nó liên quan đến phản ứng sinh hóa phổ quát cũng như phản ứng cảm xúc cá nhân. Nỗi sợ hãi sẽ cảnh báo chúng ta về sự xuất hiện của nguy hiểm hoặc mối đe dọa có thể gây tổn hại, cho dù mối nguy hiểm đó là thể chất hay tâm lý.”

Vô thức. Sáng Chúa nhật, 23-5, Linh thức giấc sớm, bé Na còn ôm Thanh say ngủ…. Sài Gòn mùa hè trời mau sáng. Từ trong hẻm, sát vách sân bay, đi ra đường Quang Trung nơi nhà thờ Xóm Thuốc, cũng hơn 15 phút, như một thói quen trước đây, Linh thích rảo bộ đi lễ sớm. Bé Na là kết quả của mối tình “cổ tích” với Duy, mối tình nảy nở trong thế giới ảo của mạng internet. Hai năm quen nhau, vài ba lần gặp “off-line” rồi Linh có bé Na. Giáo họ ở phố thị Plei-ku lời ra tiếng vào, Linh bồng bé Na xuống Sài Gòn tá túc nhà dì Nguyện. Gặp Thanh, đồng cảm, người hay ngồi cà phê tư lự một mình trong góc cửa hàng tiện lợi mà Linh làm nhân viên, cả 2 dắt nhau về sống ở xóm trọ này. Thanh mắc hội chứng lưỡng giới giả nam!

“Trong sáu ngày, con đã lao động và làm mọi việc …nên ngày thứ 7 là hưu lễ kính Thiên Chúa. Trong sáu ngày, Thiên Chúa đã làm nên trời đất, biển và tất cả mọi sự trong các nơi ấy, nhưng Người đã nghỉ ngơi ngày thứ bảy, bởi thế, Thiên Chúa đã chúc lành cho ngày thứ bảy và tác thành nó”..Lời kinh lại vang lên…Linh thích Lễ sớm Chúa Nhật, thường đa số là người lớn tuổi như ba như mẹ, thấy thật gần gũi…Nhà thờ hôm nay thật đông!

Nỗi sợ hãi đến từ truyền thông!

Dịch Covid-19, ai cũng nghe thấy và biết là đáng sợ. Cho đến ngày nay, nhân loại đã thấu hiểu tường tận cấu trúc và hoạt động của Coronavirus, cũng như phản ứng của cơ thể con người đối với loại virus này. Thế nhưng, tại sao chúng ta lại sợ hãi Coronavirus? Lý do, một phần chúng ta tiếp nhận thông tin quá nhiều về con virus này cũng như bệnh dịch Covid-19 lan tràn khắp nơi trên thế giới thông qua phương tiện truyền thông như báo chí, internet và cả trong câu chuyện …phiếm. Truyền thông Việt nam liên tục đưa tin về bệnh dịch Covid-19 tại nhiều điểm nóng trên thế giới, đôi khi, một hình ảnh tụ tập đông đúc tại Ấn Độ cũng được gán cho nguyên nhân bùng phát bệnh dịch trên báo chí hay trên các trang mạng xã hội.
Cho nên, nỗi sợ hãi đó hiện đang bao trùm lên toàn bộ Việt nam không chỉ bởi sự bùng phát bệnh dịch, nhưng so với các nước vẫn chưa đến mức độ hoảng loạn, mà còn là tự bản thân chúng ta quá sợ hãi.

Nỗi sợ hãi đến từ sự thật!

Theo hiểu biết của rất nhiều chuyên gia, đối với Coronavirus biến thể Delta, sự lây lan nhanh chóng và tùy theo sức khỏe vật chủ (người) độc lực dẫn đến triệu chứng nặng hay nhẹ. Và theo thống kê thì có đến 80% là người nhiễm bệnh không có triệu chứng. Còn lại, thì chỉ 5% là có tình trạng diễn biến trở nên nặng. Trong suốt gần 1,5 năm qua, trên thế giới, tỷ lệ tử vong trung bình khoảng 2% số ca nhiễm bệnh. Như vậy, càng nhiều người nhiễm bệnh thì càng nhiều người tử vong.

Nhiều chuyên gia về dịch tễ trên thế giới đã chỉ ra rằng, Coronavirus sẽ tồn tại tiếp tục trong tương lai, không có chuyện sẽ “triệt tiêu” hết virus cũng như đưa xã hội, cộng đồng về trạng thái bình thường như trước kia. Vậy cho nên, thế giới khuyên nên “sống chung với coronavirus” nhưng sống chung bằng cách nào?

Tỉnh thức. Ngày 31-5, Gò Vấp bắt đầu áp dụng Chỉ thị 16, Linh dửng dưng, mặc dù từ Quang Trung qua Bình Thạnh phải qua 2 chốt kiểm tra khai báo y tế. Linh thấy cuộc đời phi lý, biết bao bệnh tật không sợ lại phải sợ con virus nhỏ bé kia. Mà cuộc đời Linh có gì mà phải đáng sợ nữa chứ, bao nhiêu hờn tủi Linh đã trải qua, chỉ lo cho Bé Na, Linh suy nghĩ miên man trên đường. Đêm đó Linh bắt đầu sốt, mua thuốc uống, qua hôm sau lại bắt đầu ho và không còn cảm được vị thức ăn. Đồng nghiệp bên cửa hàng đã nhập viện vì Covid, cửa hàng bị đóng cửa và giăng dây. Giọng người đàn ông xưng từ trung tâm y tế quận gọi vào điện thoại, yêu cầu chuẩn bị đồ đạt cả phòng để đi cách ly vì Linh là F1. Trời đất như sụp xuống dưới chân Linh. Bé Na thì hồn nhiên chị chị, em em với con búp bê bé xíu. Thanh gục đầu lên gối, hàng ria mép lún phún động đậy, khẻ nhếch mép buông tiếng “Ừhm” ra vẻ bắt cần. Lần đó, Thanh đi luôn…không về!


Theo như nhiều quốc gia khi độ phủ vaccine đến mức có thể coi “miễn dịch cộng đồng” như mặc định trước đây là mức 70%, nay nâng lên 80%, 90%,..cho người trưởng thành thì có thể mở cửa xã hội. Trớ trêu thay, “miễn dịch cộng đồng” có thể là khái niệm về lý thuyết khi khoa học chứng minh những người đã tiêm 2 liều vaccine vẫn bị nhiễm Coronavirus như thường. Nay các nước lại tiếp tục khuyến cáo nên có mũi “tăng cường”, tức liều thứ 3 để tăng cường miễn dịch. Liệu có liều thứ 4, thứ 5,…? Chắc chắn có vì kháng thể sẽ giảm dần theo thời gian.

Trong khi đó, Việt nam đang quay cuồng trong lệnh phong tỏa nhiều nơi, và vật vã vì thiếu…vaccine. Sài Gòn là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề số ca nhiễm nhiều, tỷ lệ tử vong cao, thời gian phong tỏa dài và kinh tế ngày càng khó khăn, có thể dẫn đến kiệt quệ về tinh thần và sinh kế cho người dân. Tuy vậy, Sài Gòn có được may mắn là người dân được tiêm vaccine trên 85% cho mũi đầu tiên đối với người trưởng thành.

Linh vật vã trong bệnh viện dã chiến ở Tham Lương hơn 20 ngày, may mà Bé Na không sao. Sau ngày xét nghiệm âm tính, bệnh viện cho xe cứu thương chở về…Cả con hẻm hắt hiu, phòng đóng cửa im lìm, khu nhà trọ quy định không cho ai ra vào, Linh năn nỉ vì không biết đi đâu. “Thằng Đạt”, quản lý, nhìn cả 2 mẹ con tỏ ra thương cảm, nhưng Linh biết cũng cái nhìn đó hàng ngày là một ý khác!. Khu trọ Linh ở đâu đó hơn hai chục gia đình. Những ngày giữa tháng 7, cả sài Gòn bị phong tỏa. Gạo mắm, muối và sữa cho bé Na bắt đầu vơi; may mà dì Nguyện tiếp tế cho được ít rau và thịt…Nhưng không thể ở mãi như thế này được, 2 mẹ con cứ thui thủi trong phòng chỉ với cái điện thoại, không ti vi,…Thức ăn thì vơi dần, nhưng quan trọng là tới kỳ đóng tiền…và bao nhiêu thứ cần thiết cho con, mà có tiền cũng không mua được. Mấy lần, Linh tính đèo theo Bé Na đi theo đoàn trốn về Pleiku, nhưng liệu có đi nổi không? Con còn nhỏ…

Cả phường chỗ khu trọ giờ là “vùng đỏ”, mọi người được đi tiêm vaccine. Linh thì không cần,…

Mọi chuyện sẽ đơn giản khi có đầy đủ vaccine để chủng ngừa cho toàn thể người dân. Nhưng đó là điều KHÔNG THỂ trong giai đoạn này và có thể kéo dài đến hết năm sau, 2022. Vậy trong thời gian chờ đợi đến khi chúng ta có tiêm đủ vaccine cho gần 90 triệu dân trưởng thành, thì liệu có các biến thể coronavirus nào khác có thể kháng vaccine hay không? Nếu có, thì thế giới vẫn quay cuồng trong sự thiếu hụt vaccine mới tạo ra, như vậy, Việt nam không thể nào trở lại trạng thái cuộc sống dễ thở hơn về một số mặt tối thiểu. Liệu có ai đặt câu hỏi, bây giờ chúng ta phải ứng xử như thế nào với đại dịch trong tình hình hiện nay và tương lai? Chắc chắn là Có! Các chuyên gia đã viết nhiều và đưa ra nhiều khuyến nghị, nhưng trong tất cả, cuối cùng vẫn là câu chuyện phải phủ vaccine cho toàn bộ người dân trước tiên!

Bỏ qua nỗi sợ hãi,các nước xung quanh chúng ta mở cửa lại xã hội.

Singapore đã mở cửa trở lại vào ngày Quốc khánh 9-8, họ xác định sống chung với dịch bệnh và bắt đầu không đếm ca lây nhiễm hàng ngày. Nhưng Singapore đã có tỷ lệ chủng ngừa đầy đủ cao nhất thế giới, trên 80%, vào ngày 29-8.

Kể từ ngày 24-8, các địa điểm tại Indonesia theo quy định sẽ được cho phép mở cửa một phần, trong đó nhà hàng sẽ được đón 25% sức chứa, còn trung tâm mua sắm được tiếp 50% lượng khách bình thường. Số liệu ngày 23-8, lần đầu tiên kể từ giữa tháng 6 qua, Indonesia ghi nhận ít hơn 10.000 ca/ngày. Jakarta là nơi được tiêm chủng cao nhất, gần như miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên , cả nước Indonesia, chỉ 11% đã tiêm đầy đủ kể từ lúc khởi động chiến dịch tiêm chủng hồi tháng 1.”
Ngày 1-9, Thái Lan đã mở cửa trở lại các hoạt động thường nhật, nhưng có giới hạn như về vận tải hành khách liên tỉnh, hay về khoảng cách của thực khách trong quán xá, và cả thời gian mở cửa hay đóng cửa các hoạt động xã hội,…Sáng ngày đó, thủ đô Bangkok lại bị kẹt xe,…

Trong khi đó, tỷ lệ lây nhiễm của Thái Lan, Indonesia vẫn còn tương đương Việt nam, tính theo ngày, nhưng tỷ lệ tử vong thấp hơn…Làm được như vậy, Thái Lan, Indonesia đã bước qua nỗi sợ hãi về bệnh dịch.

Trách nhiệm về quản lý xã hội.

Chuẩn bị tâm lý và kiến thức ứng phó với bệnh tật cho người dân. Bệnh tật có thể chữa trị được như ai cũng đã biết hiện nay, sự mất mát là phải chất nhận như bao loại bệnh tật khác, nhưng đề cao sự cảnh giác của mỗi cá nhân. Trong đó, các hành động ứng xử trong gia đình, xã hội sẽ tác động trực tiếp đến bản thân và người xung quanh, cho nên, cần ý thức sự chuẩn mực trong đời sống sinh hoạt phù hợp với tình hình hiện tại. Đây là điều như ai cũng đã biết và hiểu, nhưng cũng khó thực hiện vì trình độ và nhận thức khác nhau.

Về mặt chính quyền cơ sở như phường (xã, thị trấn) đề cao vai trò người đứng đầu. Mọi thành công hay thất bại phụ thuộc vào trách nhiệm và sự tận tâm của người đứng đầu cấp cơ sở này. Người đứng đầu đơn vị hành chánh như vậy PHẢI có đầy đủ quyền hạn và nguồn lực về điều phối an sinh, an ninh trật tự và cả chăm lo dịch vụ y tế cho người dân. Về Y tế, có thể chăm lo chữa trị tại nhà cho mỗi người dân thông qua y tế địa phương. Mỗi bác sĩ (như bác sỹ gia đình) phụ trách theo từng tổ, khu phố theo tỷ lệ bao nhiêu người dân/ bác sỹ, y tá và điều dưỡng? Tất nhiên, sự can thiệp về y khoa có nhiều tuyến để hỗ trợ chuyên sâu, nhưng chăm sóc ban đầu phải từ địa phương! Có như vậy mới làm hệ thống không bị quá tải!

Về chính quyền cấp cao hơn thì có cách quản lý cấp cao, đó là vạch ra các phương án hay bổ sung nguồn lực để chính quyền cấp cơ sở hoạt động thông suốt không vướng mắc cơ chế. Như vậy, hoạt động chống dịch của một thành phố như Sài Gòn hay các tỉnh khác sẽ không nhẹ nhàng nhưng trơn tru, chứ không phải tất cả đều …chống dịch bằng “Chỉ thị” để rồi người dân không biết trông cậy vào đâu để sinh kế và không biết kêu ai khi ốm đau bệnh tật. Vì tất cả đều sợ!

Nổi loạn. Mọi sự việc ở đời đều vô nghĩa, và con người chỉ còn một cách chống lại sự phi lý của đời người là nổi loạn. Đầu tháng 8, Linh và Bé Na hết tiền, chỉ còn gạo. Sữa không có, trái cây cũng không… Người Bé Na xanh xao, yếu hơn vì thiếu ánh nắng mặt trời. Linh cũng yếu hơn vì thiếu dinh dưỡng, nhưng có thể thức cả đêm không ngủ…Cả khu trọ tiêu điều, người bị bệnh lai rai hết phòng này đến phòng kia cũng vài ba chục người; dường như con vi rút ấy từ không khí? Biết là không khoa học nhưng cũng không thể lý giải được nguồn lây. Những tuần đầu tiên, y tế phường còn xuống lấy mẫu xét nghiệm, mỗi lần vậy đều phát hiện ra năm bảy ca … Sợi dây giăng bắt chéo vội vàng ngang cổng, mưa nắng cũng ngã màu, rách te tua, lơ phơ theo gió.

Kể từ lúc “thành phố” quá tải, cũng cả tháng nay, không y tế nào xuống nữa. Ai ho, sốt, cứ đóng cửa trong phòng, công an khu vực để “bịch thuốc” trước cửa; vài ba bữa có đoàn từ thiện đem tới rau, củ, không có thịt cá,…! Thằng Đạt nói:” Nhìn…mún khóc!”. Mà đêm nào bé Na cũng khóc, khóc vì sợ. Cái hũ tro của Thanh không có người nhà ở Sài Gòn nhận nên Linh phải nhận giùm, để cạnh bên tấm nệm ngủ. Linh cũng sợ!

Ngày 23-8, Sài Gòn lại tiếp tục phong tỏa thêm 1 tháng, chính quyền lệnh “ở yên”. Đêm, Linh dọn đồ chất sẵn lên chiếc xe ga, mai chạy về Pleiku, tới đâu hay tới đó.Trời chưa sáng, bồng bé Na dậy, nịt trước bụng. Na vẫn còn ngủ, Linh lén mở cửa cổng, chạy vòng vo vài con hẻm theo đường Nguyễn Oanh ra xa lộ Đại Hàn để qua Bình Dương. Ngã tư Bình Phước tắt nghẽn bởi hàng ngàn chiếc xe máy bị bao vây bởi lực lượng vừa công an, vừa cảnh sát cơ động. Tiếng loa phát ra kêu gọi mọi người qua trở lại…Cảnh tượng hỗn loạn, cũng có va quẹt, cũng có người té xuống đường…Linh cũng gục xuống, khóc tức tưởi, bé Na choàng tỉnh giấc khóc ngất lên vì sợ.

Xe bên công an giao thông đưa hai mẹ con về tận phòng trọ. Thằng Đạt hả hê,…Linh còn nợ tiền trọ 2 tháng, may có công an can thiệp, nhưng tiền đâu để trả cho nó? Chiều, bên từ thiện của nhà thờ xuống, mang cho Linh bao gạo, thực phẩm và có 6 hộp sữa đậu nành Fami, dặn…nhớ cầu nguyện!.

Vậy bước qua nỗi sợ hãi, Sài Gòn mở cửa lại xã hội được không?

Tỷ lệ chủng ngừa Vaccine mũi 1 ở Sài Gòn khá cao, có thể trên 85% , và theo các chuyên gia thì khả năng bảo vệ được đối với biến chủng Delta trong khoảng từ 40-50%. Vậy liệu những người đã tiêm phòng mũi 1 thì khi bị nhiễm bệnh các triệu chứng có trở nên nặng hay không? Có ai đã nghiên cứu hay chưa? Nếu như đối tượng người dân cần được bảo vệ đã được bảo vệ thì khi trả lời câu hỏi trên với mức độ diễn tiến bệnh tật nhẹ nhàng thì đó là điều may mắn và chúng ta cần phải mở cửa. Theo bác sỹ Trương Hữu Khanh, BV Nhi Đồng 1, người trưởng thành sau khi tiêm 1 mũi vaccine, ai bệnh thì tự hết, con nít ai bệnh thì tự hết và ai có bệnh nặng thì cần chữa trị. Cần phải biết chấp nhận trong “hoàn cảnh mới” trong đó sự mất mát là có, cho nên tập trung tuyến cuối chữa trị cho thật tốt, chăm sóc cho người bệnh nặng cho thật chu đáo thì mới mong giảm được số người tử vong.

Thế nhưng, như hiện tại mà Sài Gòn mở cửa thì sẽ… vỡ trận. Liệu có chấp nhận?

Đúng vậy, chỉ có Sài Gòn may mắn được phủ vaccine tương đối cho toàn thể người dân, dù chưa hoàn thành. Nhưng như đã đề cập, không thể dùng rào cản về địa lý hay vùng miền đối với bệnh dịch Covid -19. Dù Sài Gòn có tiêm đủ 100% 2 liều vaccine cho người dân thì dịch bệnh vẫn cứ diễn ra nhưng sẽ đỡ vất vả hơn cho hệ thống y tế vì tỷ lệ nhiễm và tử vong thấp hơn, vì các vùng miền xung quanh, giáp ranh có phủ hết vaccine chưa? Đó là cái khó khi Long An, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai,..v.v có độ phủ vaccine rất thấp, và cả các tỉnh, thành thuộc đồng bằng Mekong cũng vậy. Cho nên, có nhiều phương án để ưu tiên, hoặc ưu tiên cho tỉnh/thành có mức độ quan trọng về mật độ dân cư và kinh tế, hoặc toàn bộ đối tượng cần bảo vệ trước, hay chỉ cần tiêm 1 mũi cho toàn bộ người dân? Lựa chọn là quyết định khó khăn cho chính quyền Việt nam trong hoàn cảnh hiện tại. Nhưng có thể thấy rằng, phải biết chấp nhận sự hy sinh để bảo toàn được kinh tế cho cả nước, đó là tập trung cho Sài Gòn và các tỉnh trọng yếu.

Sự sợ hãi của chúng ta là có thật chứ không mơ hồ, nhưng trả giá cho sự sợ hãi đó là cái giá quá đắt về thiệt hại cả con người, tâm lý và kinh tế, xã hội. Liệu chúng ta dám bước qua nỗi sợ hãi và đương đầu với đại dịch hay không?

Dân số Ấn Độ tương đương 1,4 tỷ người, cho đến hiện tại, Ấn Độ báo cáo có 32,9 triệu ca nhiễm Covid- 19 và 440 ngàn người tử vong, chiếm 1,3% người nhiễm bệnh. Trong khi tỷ lệ tử vong tại Việt nam khoảng 2,2%, là mức trung bình trên thế giới. Nhưng theo khảo sát thì 2/3 dân số Ấn Độ có kháng thể với coronavirus làm ngạc nhiên giới khoa học, trong khi tỷ lệ tiêm chủng không cao. Theo số liệu thống kê từ trang Our World in Data, Ấn Độ đã tiến hành tiêm hơn 670 triệu liều vaccine cho người dân, với chỉ hơn 154 triệu người được tiêm đủ hai mũi, chiếm 11,3% dân số nước này. Thế thì Ấn Độ khống chế thành công bệnh dịch (hiện tại vẫn tồn tại nhiễm bệnh, nhưng mức thấp) là do giãn cách xã hội kéo dài?
Không! Ấn Độ ban bố tình trạng phong tỏa toàn quốc đối diện với làn sóng lây nhiễm thứ 2 trong năm 2021 vào ngày 1-4 và kéo dài đến 30-4, sau đó gia hạn từ 1-5 đến 15-5, 45 ngày. Trong khi đó tại Sài Gòn tình trạng giãn cách đã tương đương 3 tháng, 90 ngày, và sẽ còn tiếp tục kéo dài…

Đại dịch sẽ kết thúc như thế nào?

Lý thuyết “bàn tay vô hình” của Alan Smith cho rằng mỗi cá nhân theo đuổi một mối quan tâm và xu hướng lợi ích riêng cho cá nhân mình, và chính các hành động của những cá nhân này lại có xu hướng thúc đẩy nhiều hơn và củng cố lợi ích cho toàn cộng đồng thông qua một “bàn tay vô hình”! Đó là lý thuyết về kinh tế. Nhưng sẽ có một “bàn tay vô hình” có thể sắp xếp trật tự xã hội hiện nay trở về trạng thái như trước đại dịch. Làm cho dịch bệnh sẽ tự “diễn biến” bằng cách qua mỗi thời kỳ lây nhiễm coronavirus sẽ “tiến hóa lùi” khi “độc lực giảm” để nhân loại có thể chống chọi bằng cơ chế bình thường như nhiễm bệnh cảm cúm?. Tùy thuộc vào nhận thức của mỗi người có chấp nhận xem nó là “cúm” như vậy hay không.
Đã có “bàn tay vô hình” sắp xếp như vậy vào giai đoạn năm 1918, dịch cúm Tây Ban Nha xảy ra, lúc đó con người chưa biết cúm do virus gây ra, và thế giới chưa có vaccine. Virus gây cúm Tây Ban Nha cũng không biến mất, nó tiến hóa sản sinh ra hậu duệ là virus H1N1 ngày nay. Con người lúc đó cũng chưa đạt ngưỡng miễn dịch cộng đồng, nhưng đã có nhiều người mắc bệnh rồi bình phục, được miễn nhiễm nên hình thành rào chắn dịch bệnh lan rộng ra trong cộng đồng.

Vậy rũ bỏ sợ hãi, chúng ta hãy bước ra! Được không?

Nghịch lý của phi lý. Trong tất cả những lần cầu nguyện, Linh tin rằng Chúa thấu hiểu nỗi đau, nhưng lại cản trở Linh đến gần hơn với Người một cách thuần lý, dường như sự trừng phạt của Người với Linh được ví như người lăn một tảng đá lên dốc mà Thượng đế cũng biết rằng tảng đá ấy sẽ lăn ngược trở lại. Tất cả nỗi đau dày vò Linh như vậy…Đêm. Linh đắm mình, sám nguyện trong bài kinh “Vực Sâu” để cứu vớt linh hồn Thanh cũng như cuộc đời mình… Giật mình. Tiếng gõ cửa của “Thằng” Đạt như mọi khi.!

Ngày 6/9, Sài Gòn chuẩn bị phong tỏa… tiếp theo.

Theo ESKA, Made in Singapore
Bài viết theo quan điểm cá nhân và có dùng số liệu, tư liệu từ internet.
Chuyện của Linh là câu chuyện có thật, được viết lại theo cấu trúc của tiểu thuyết :
L’Étranger– Người xa lạ” của nhà văn Albert Camus, do Thanh Thư dịch, NXB Hội Nhà văn, 2017.