028 6258 8193 - 028 6258 8195

eska.hainguyen@gmail.com

201 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Trang chủ Blog Trang 5

Hiểu về độ sạch của dầu nhớt công nghiệp: ISO 4406 và NAS 1638

0

Hiểu về độ sạch của dầu nhớt công nghiệp: ISO 4406 và NAS 1638

Độ sạch của dầu nhớt được quản lý trong nhà máy công nghiệp, hiểu thế nào?

Dầu nhớt được coi như là “máu” trong cơ thể của tất cả thiết bị, máy móc. Cả hệ thống của nhà máy công nghiệp và cả phương tiện ô tô, cơ giới vận tải. Dòng máu này phải được bảo quản và giữ gìn, duy trì trong điều kiện “sạch”. Và không bị nhiễm bẩn, nhất là các thành phần cơ học như bụi, kim loại, nước…Dầu nhớt cần kiểm tra, theo dõi và có biện pháp khắc phục loại bỏ chất bẩn. Giúp giảm thiểu đáng kể chi phí dừng hệ thống để bảo trì, chi phí thay dầu và cả bảo vệ được bơm, valve, xy-lanh, seals làm kín…

Tầm quan trọng của độ sạch hệ thống thủy lực.

Quản lý sự nhiễm bẩn là quá trình phân tích, xác định hàm lượng. Và có quy trình lọc bỏ chất bẩn trong hệ thống. Không chỉ cho hệ thống dầu đang vận hành mà còn đối với cả dầu mới đưa vào sử dụng. Nếu cần thêm công đoạn xúc rửa hệ thống hay flushing.

Khoảng 70-80% hệ thống thủy lực gặp sự cố vì liên quan đến sự gia tăng của nhiễm bẩn.(1) Các hỏng hóc này không chỉ thấy trong hệ thống thủy lực truyền thống mà cả trong hệ thống thủy lực của ô tô vận tải và cơ giới, hay với  thiết bị thủy lực tự động (điều khiển điện) như trong: bơm nhiên liệu hay bơm nhớt, trợ lực lái, hộp số truyền động, thắng, ly hợp, ABS, ESP…và tất nhiên hệ thống thủy lực trung tâm.

Tiêu chuẩn về độ sạch dầu nhớt của Hoa Kỳ và Quốc tế.

1.Tiêu chuẩn Hoa Kì (NAS)

National Aerospace Standard (NAS) 1638 (Tiêu chuẩn Hoa kỳ ) được ban hành vào những năm 1960s. Mục đích kiểm soát chất bẩn xâm nhập trong hệ  thống dầu thủy lực, turbine. NAS 1638 không chỉ dành cho ngành công nghiệp không gian mà được áp dụng cho mọi ngành công nghiệp. Phiên bản mới nhất của NAS là SAE 4059.

Không chỉ thế, trong nhiều ngành công nghiệp, NAS 1638 được phát triển rộng hơn bởi tổ chức ISO (Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế) mà cụ thể là tiêu chuẩn ISO 4406 trong những năm gần đây. Cả NAS 1638 và ISO 4406 chú trọng vào phương pháp tính toán lượng hạt vật chất. Chất bẩn có kích thước và độ cứng khác nhau trong dầu công nghiệp.

NAS 1638 phân loại 5 nhóm kích thước hạt tính trên 100mL. Và ghi nhận kết quả theo 14 mức từ 00, 0, 1…cho đến 12. (Mức sau số hạt đếm được gấp đôi mức trước)

2.Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO)

ISO 4406:1999 phân loại 3 nhóm kích thước hạt tính trên 1 mL. Dựa trên phương pháp đếm hạt tự động (APCs) được ghi nhận kết quả theo 3 chỉ số. 3 nhóm hạt tương quan với  kích thước hạt >4, 6 và 14 µm).

Sự chuyển đổi giữa ISO 4406 và NAS 1638

Nhiễm bẩn trong hệ thống có thể ở 3 dạng: khí, nước và hạt rắn (nguy hiểm nhất và đếm được). Các dạng hạt vật chất rắn có thể bao gồm: dạng mềm (sợi thủy tinh, cao su, lớp sơn bong tróc,..), cứng ( kim loại: sắt, thép, gang, đồng, nhôm) và rất cứng (khoáng kim loại, gỉ sét). Các dạng này gây mài mòn bào xướt trên bề mặt kim loại của hệ thống.

Việc sử dụng dầu thủy lực, turbine  tại Việt Nam

Thông thường ở Việt nam thông dụng nhất là thử nghiệm độ sạch của dầu thủy lực, bánh răng, turbine. Với hệ thống có khối lượng lớn và có giá trị. Các ngành công nghiệp thép, xi măng, nhựa, đúc nhôm…nằm trong ứng dụng này. Một số công ty có thể yêu cầu lọc lại dầu để sạch hơn, ví dụ dầu NAS 12 có thể lọc sạch đến NAS 6-8. Tùy theo yêu cầu của hệ thống và khách hàng. Chi phí lọc trung bình từ 3,000-5,000 VND/Lít tùy nhà máy, hệ thống và vị trí…

So sánh với việc thay dầu mới sau 2-3 năm sử dụng nếu dầu vẫn còn đảm bảo tính yêu cầu. Thì việc lọc dầu mở ra một hướng phục vụ khách hàng với dịch vụ chăm sóc sau bán hàng. Không những vậy còn mang lại lợi ích kinh tế rất cao trong thời điểm kinh tế khó khăn.

Đối với hệ thống cần thay dầu mới, phải chọn dầu có độ sạch phù hợp. Các loại dầu rẻ tiền thường được pha chế bởi nhà máy và nguyên liệu không đạt yêu cầu. Nên độ sạch không đảm bảo cho hệ thống vận hành lâu dài. Với dầu thuỷ lực và turbine, chọn NAS 6 là phù hợp với các ứng dụng cho nhà máy ceramic, nhựa,..v,v

Eska Singapore cung cấp dầu công nghiệp thủy lực, động cơ, bánh răng công nghiệp, máy nén khí, turbin. Và sẵn sàng tư vấn dịch vụ như vừa nêu cho khách hàng.

Khi dầu nhớt BP quay trở lại thị trường Việt Nam.

0

Gần đây, thị trường rộ lên tin “gã khổng lồ dầu nhớt BP” trở lại thị trường Việt Nam. Các hoạt động về truyền thông không rầm rộ nhưng đã phát động chính thức kênh bán hàng. Điều này được lý giải một phần do liên doanh BP-Petco (giữa BP và Petrolimex) đang vận hành nhãn hiệu chính là Castrol. Do đó, BP được xem như một “nhãn hiệu phụ” để bù đắp vào sản lượng thiếu hụt của nhãn Castrol.

Castrol là nhãn hiệu dẫn dắt thị trường Việt Nam với sản lượng ước tính khoảng 51 kT, năm 2020. Nhưng đối mặt với sự “ăn mòn” thị phần khi không theo kịp sự tăng trưởng thị trường dầu nhớt chung. Castrol chiếm thị phần 12% năm 2020 so với 24% năm 2011. Theo: Báo cáo thị trường dầu nhớt Việt nam, năm 2020- Bài 7: Thị trường cạnh tranh

Định hướng sản phẩm vào công nghiệp và vận tải với thế mạnh của dầu nhớt BP trước đây. Các dòng sản phẩm hướng đến cạnh tranh với các nhãn hiệu quốc tế khác với giá cả thấp hơn. Tuy nhiên, sự phát triển cả Castrol giá cao và BP giá thấp sẽ có xung đột trong phân phối.

Tận dụng danh tiếng và nguyên lý thị trường “đủ chỗ”cho tất cả nhãn hiệu trong kinh tế vĩ mô. Hồi sinh trở lại dầu nhớt BP là một lựa chọn để tận dụng hạ tầng, nguồn lực của Castrol. Khác với chiến lược hồi sinh nhãn hiệu Elf của TotalEnergies. Sau hơn 1 năm, Elf vẫn mất hút trên thị trường.

Thị trường dầu nhớt Việt Nam chững lại từ năm 2022, nhưng hồi phục từ 2024, kỳ vọng tăng trưởng CAGR: 3,1%/năm.

Theo ESKA Singapore, 7-4-2024.

Dầu động cơ tổng hợp: Từ đặc biệt đến hàng hóa thông dụng?

0

Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp dầu nhớt đã đi từ việc quyết định dầu gốc nào có thể được gọi là “tổng hợp”, đến các sản phẩm dầu động cơ tổng hợp thế nào để đáp ứng yêu cầu của nhà sản xuất OEMs, và tại sao phát triển số lượng sản phẩm dồi dào như ngày nay!

Từ người tiêu dùng có chút hiểu biết về dầu nhớt, cho đến người kinh doanh trong ngành. Các chuyên gia R&D và các nhà pha chế, dầu động cơ tổng hợp đều có một mối quan tâm đặc biệt. Đây là các sản phẩm cao cấp, bảo vệ động cơ tối ưu, kéo dài thời gian thay dầu. Dầu động cơ tổng hợp có thể đảm bảo rằng động cơ không cần bất kỳ sửa chữa lớn nào. Nhưng phải thay dầu phù hợp và thường xuyên, tất nhiên giá cao hơn!

Lịch sử phát triển khái niệm “tổng hợp”.

Lịch sử của dầu động cơ tổng hợp từ bắt đầu vào đầu những năm 1970.  Mobil 1, được giới thiệu vào năm 1973 ở châu Âu và 1974 ở Mỹ. Amsoil được giới thiệu vào năm 1972. Cả hai đều mang lại lợi ích vượt trội so với các loại dầu thông thường thời điểm đó.

Những loại dầu nhớt tổng hợp ban đầu này sử dụng kết hợp Polyalphaolefin (PAO)Ester.  Chúng thống trị thị trường cho đến nửa sau của những năm 1990s. Các thương hiệu lớn khác bắt đầu giới thiệu và bán các sản phẩm tổng hợp theo sáng tạo của riêng họ. Vào những năm 1990, nhà sản xuất các sản phẩm trung cấp bắt đầu giới thiệu loại bán tổng hợp hoặc tổng hợp, đơn cử như Quaker State, hay Valvoline Max Life tại Hoa kỳ. Những sản phẩm này được phát triển với hiệu suất thông qua phụ gia và dầu gốc mới.

Dầu gốc tổng hợp?

Cho đến ngày hôm nay, dầu động cơ tổng hợp và số lượng sản phẩm đã tăng lên đáng kể. Vậy về tương lai, dầu nhớt tổng hợp có bình thường hóa như hàng hóa thông dụng không?

Một sự kiện quan trọng là khi Castrol tham gia thị trường bằng cách sử dụng dầu gốc API Group III với tuyên bố là “tổng hợp hoàn toàn – fully synthetic”. Mobil phản đối Castrol quảng cáo Nhóm III là tổng hợp và chỉ PAO và Ester mới có thể được quảng cáo như vậy. Mobil đã thua vụ kiện đó vào năm 1998. Đây là bước ngoặt để các sản phẩm dầu động cơ sau này có thể lạm dụng thuật ngữ “tổng hợp”.

Nhưng nó đã mở cánh cửa cho Nhóm III được xem như tổng hợp toàn phần, và cũng bán phần.  Phải mất vài năm để nhóm III thực sự thâm nhập thị trường. SK là nhà cung cấp Nhóm III lớn đầu tiên xuất hiện trên thị trường thương mại. Tiếp theo là S-Oil, sau đó là Neste và gần đây là Motiva (Saudi Aramco), ADNOC, Bapco và các công ty khác. ChevronPetroCanada cũng sản xuất Nhóm III, nhưng nguồn cung thấp so với một số nhà máy nhóm III khác.

Các sản phẩm dầu động cơ tổng hợp được thương mại hoá.

Nguồn cung ngày càng tăng này cho phép các OEMs xem xét việc sử dụng rộng rãi.  Và giới thiệu SAE 0W-20/0W-30/5W-30… như một khuyến nghị chính cho các động cơ của mình đòi hỏi dầu gốc chất lượng cao hơn. Khoảng năm 2010, hầu hết loại dầu nhớt yêu cầu Nhóm III hoặc PAO rất hạn chế. Và phần lớn được sử dụng để khác biệt hoá sản phẩm và bán kèm cho người dùng loại sản phẩm có chất lượng cao hơn.

Nhu cầu Nhóm III bắt đầu tăng nhanh sau năm 2010s. Toyota Honda đã biến SAE 0W-20 thành yêu cầu cơ bản của họ. GM đã giới thiệu dexos1 và bắt đầu sử dụng 0W-20. GM bắt đầu thương mại hoá tiêu chuẩn “Corvette” hiệu suất cao, GM4718M. Corvette là tên loại xe cao cấp của GM xét về hiệu năng. Ngày xưa, GM4718M với đặc điểm kỹ thuật hiệu suất rất cao. Ban đầu được phát triển bằng PAO và rất khó đạt được với Nhóm III, vì vậy nó rất khác biệt hơn khái niệm “tổng hợp hoàn toàn”.

Dexos1 đã trở thành nền tảng cho SAE 0W-20 và 5W-30 tổng hợp toàn phần”. Đối với SAE 0W-20, yêu cầu tất cả hoặc chủ yếu là dầu gốc Nhóm III và Nhóm III +”. Cần lưu ý rằng nhiều loại dầu nhớt không phục vụ xe GM. Và do đó có thể sử dụng một sản phẩm không cần sự chấp thuận dexos1.  Điều này có nghĩa là về cơ bản tất cả các sản phẩm cao cấp ở Mỹ đều đáp ứng dexos1. Trong khi các thị trường khác không cần dexos1. Ở Việt nam cũng vậy! Và ở Việt Nam có cần sử dụng SAE 0W-20, nhất là xe tải?

Bình dân hoá khái niệm “tổng hợp”?

Mặc dù tổng hợp toàn phần vẫn còn rất cao cấp. Việc phân biệt hoặc hiểu các lợi ích các sản phẩm được gọi là hỗn hợp tổng hợp và “bán tổng hợp” so với các sản phẩm thông thường trở nên khó khăn hơn.

Nhiều sản phẩm thông thường hiện được gọi là hỗn hợp tổng hợp hay bán tổng hợp. Chúng đòi hỏi dầu gốc chỉ số độ nhớt cao (HVI) hơn để đáp ứng các yêu cầu về CCS*Noack**. Trước đây, các sản phẩm bán tổng hợp chứa tới 30% dầu gốc tổng hợp. Theo thời gian, dầu tổng hợp đã giảm xuống mức mà hỗn hợp tổng hợp có thể chứa ít nhất 1% Nhóm III và rất ít PAO được sử dụng! Thất vọng chưa?

Các sản phẩm có chứa Nhóm II + để đáp ứng các thông số kỹ thuật cơ bản. So với số lượng Nhóm III thấp hơn cũng bắt đầu được bán trên thị trường như một phần tổng hợp. Một số người có thể nói Nhóm II + không phải là tổng hợp. Vậy làm thế nào điều đó có thể được? Nhóm III được định nghĩa là ít nhất 120 VI.  Dầu gốc Nhóm II + gần 120 VI chứa một số tỷ lệ phần trăm của Nhóm III. Nên được coi là tổng hợp vì vậy.

Năm 1994 khi các định nghĩa nhóm dầu gốc được thiết lập, 2 Nhóm II thương mại là 90 VI (Sun-Yabacoa) và 95 VI (CVX-Richmond). Hai nhóm III thương mại tồn tại là 125 VI (BP) và 140 VI (Shell). Vì vậy định nghĩa 120 VI là hợp lý vào thời điểm đó.

Hiện nay và tương lai của dầu nhớt tổng hợp.

Khi chúng ta tiến tới tương lai – giả sử 10 năm kể từ bây giờ – liệu tổng hợp hoàn toàn có phải là hầu hết các sản phẩm được bán ở khắp nơi trên thế giới và phân cấp sản phẩm hiện tại sẽ trông rất khác không?

Dự kiến các sản phẩm thông thường như SAE 5W-20 và 5W-30 sẽ giảm. SAE 10W-30 và 10W-40 sẽ khó tìm, và SAE 0W-20 sẽ chiếm hơn 50% tổng lượng dầu được bán. Nhu cầu về dầu thông thường so với một số loại tổng hợp sẽ không có nhiều ý nghĩa. Nhất là đối với các nhà cung cấp dịch vụ hoặc người tiêu dùng với chiếc xe cơ bản.Tổng hợp” là một thuật ngữ để tiếp thị và không xác định hiệu suất kỹ thuật. Hiệu suất được xác định bằng cách đáp ứng các thông số kỹ thuật hiệu suất chính.

Người kinh doanh và kỹ sư pha chế, những người sẽ tìm cách phân biệt dầu động cơ tổng hợp hoàn toàn. Nhưng thuật ngữ “tổng hợp” sẽ có ít ý nghĩa. Do đó, nó có thể bình dân hóa bằng cách trở thành loại dầu cần thiết trên thị trường. Chúng ta vẫn có thể sử dụng thuật ngữ này để phân biệt phần lớn về giá cả. Nhưng nếu tất cả các sản phẩm có sẵn là hỗn hợp/bán tổng hợp hoặc tổng hợp hoàn toàn, liệu từ tổng hợp có mang cùng giá trị như bây giờ không?

Thị trường dầu động cơ tổng hợp ở Việt Nam.

Cho nên ở Việt Nam, khái niệm “tổng hợp” cũng chỉ là tương đối. Mọi lựa chọn cho một loại dầu phù hợp cho chiếc ô tô của mình đều phải dựa vào sự nổi tiếng của nhãn hiệu. Dựa vào kinh nghiệm đánh giá nhãn hiệu có xuất xứ từ đâu và vị thế trên thị trường.

Đối với MaxPro1, dầu động cơ tổng hợp cho ô tô nhiều sản phẩm phù hợp cho thị trường Việt Nam. Trong đó thông dụng nhất là Max6/5W-305W-40, tổng hợp hoàn toàn. Được phê duyệt bởi API và xuất xứ từ CH Singapore.

Theo ESKA Singapore, 1-4-2024.

*CCS: Độ nhớt có thể bơm ở nhiệt độ thấp.

**NoacK: Độ bay hơi của dầu nhớt

Tỷ giá tác động lên giá dầu nhớt Việt Nam.

0

Trong dài hạn, giá dầu nhớt tại Việt Nam có bị ảnh hưởng?. Khi 3 tháng đầu năm 2024, tỷ giá USD tăng cao hơn 3%. Dự báo trong ngắn hạn có thể lên 4%. Giá nguyên liệu dầu nhớt và dầu nhớt thành phẩm sẽ tăng tương ứng tỷ giá. Các thông tin tổng hợp:

Tác động từ tỷ giá đẩy giá cả hàng hoá tăng cao.

Số liệu thống kê cho thấy hoạt động nhập khẩu hàng hóa của cả nước tháng đầu năm nay tăng.  Nếu so với tháng 12.2023 thì tăng cao hơn 33% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, tổng giá trị nhập khẩu tháng 1 đạt gần 31 tỉ USD, cao nhất kể từ 7.2022. Tháng 2 nhiều khả năng cũng sẽ tiếp tục cao bởi các doanh nghiệp xuất khẩu có đơn hàng gia tăng.  Việc nhập khẩu nguyên phụ liệu để sản xuất hàng cũng nhiều hơn. Nhu cầu mua ngoại tệ để thanh toán tăng lên, từ đó tỷ giá cũng tăng theo.

Áp lực lên tỷ giá chỉ trong ngắn hạn, mang tính mùa vụ. Phân tích cụ thể hơn, việc nhập khẩu hàng hóa chỉ gia tăng một số thời điểm nhất định đầu năm, giữa năm và cuối năm. Dầu nhớt và nguyên liệu dầu gốc, phụ gia được nhập khẩu. Việc áp lực tỷ giá tăng cũng ảnh hưởng đến giá dầu nhớt thị trường chuẩn bị tăng từ tháng 4-2024. Về dài hạn, giá dầu nhớt tại Việt Nam sẽ thiết lập mặt bằng giá mới do quy định về thu hồi tái chế. Tỷ giá sẽ tác động vào giá dầu nhớt khoảng 2-4%. Dầu gốc sẽ ổn định trong năm 2024 nếu không có sự kiện bất thường. Dự báo giá dầu nhớt năm 2024, sẽ tăng tương ứng khoảng 5%.

Nhà máy sản xuất mỡ tại Ninh Thuận.

Công ty CP Top Solution Việt Nam vừa khởi công xây dựng nhà máy sản xuất mỡ mới tại Khu công nghiệp Phước Nam. Ứng dụng mỡ bôi trơn cho máy móc thiết bị công nghiệp. Nhưng không chi tiết chủng loại mỡ bôi trơn loại gì? Vốn đầu tư và công suất. Quy mô thị trường dầu nhờn Việt Nam ước đạt 308,2 triệu lít (277.000 tấn), trong đó mỡ là một phần. Với dân số 95 triệu người và nền kinh tế đang phát triển ổn định, nhu cầu này sẽ tăng lên trong quá trình mở rộng kinh tế (theo Lube’n’Greases magazin).

Nhà máy được xây dựng tại tỉnh Ninh Thuận là một lựa chọn ngạc nhiên vì bất lợi về Logistic. Dự kiến nhà máy có 2,3 hecta, xây dựng 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 hoàn thành cuối năm 2024. Cty CP Top Solution xây dựng nhà máy sản xuất mỡ là một cái tên mới trong giới dầu nhớt. Tuy nhiên đây có thể là một phân khúc khó và hấp dẫn nên thu hút sự đầu tư sản xuất. Giá dầu nhớt tại Việt Nam luôn cao hơn thế giới. Giá mỡ bôi trơn thì càng cao vì ít người sản xuất và phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Sản xuất mỡ luôn là một lựa chọn khôn ngoan nếu biết công nghệ và kỹ thuật.

Nên từ bỏ “ảo tưởng loại bỏ dần dầu khí”

“Chúng ta nên từ bỏ ảo tưởng loại bỏ dần dầu khí”,  Amin Nasser, CEO của Saudi Aramco. Ông nhấn mạnh, thế giới nên đầu tư đầy đủ vào lĩnh vực dầu khí. Đủ để đáp ứng nhu cầu thực tế. Quá trình chuyển đổi năng lượng “rõ ràng đã thất bại”. Theo ông, những dự đoán về nhu cầu dầu và khí đốt sắp đạt đỉnh là hoàn toàn sai.

Điều chỉnh dự báo nhiều lần, IEA ước tính, nhu cầu dầu thô của thế giới đạt mức cao kỷ lục 103,2 triệu thùng/ngày trong năm nay. IEA giải thích, nhu cầu dầu tăng nhờ sức mạnh của nền kinh tế Mỹ. Ngoài ra, tình trạng gián đoạn hàng hải ở Biển Đỏ gần Kênh đào Suez, khiến các tàu hàng chuyển hướng. Các hành trình dài hơn, làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Trong khi người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả thêm tiền cho năng lượng sạch.

Mức đỉnh nhu cầu dầu thô toàn cầu chưa đến sớm nếu như mối liên hệ giữa tăng trưởng kinh tế và nhu cầu ngày càng tăng về xăng, dầu diesel và các sản phẩm dầu mỏ khác chưa bị phá vỡ.. Sự phổ cập của xe điện sẽ là lực cản lớn nhất đối với nhu cầu dầu trong những năm tới. Đặc biệt là ở Trung Quốc. Nhưng nghiên cứu của Công ty tài chính năng lượng mới Bloomberg dự báo. Tăng trưởng doanh số xe điện sẽ chậm lại trong những năm tới, trong khi tổng lượng xe chạy bằng xăng và dầu diesel tiếp tục tăng. (Theo Bloomberg, Financial Time).

Liệu giá dầu nhớt có bị tác động.

Các sản phẩm dầu khí có lợi nhuận sản xuất tốt. Trong đó phân khúc giá dầu nhớt và mỡ bô trơn luôn là phân khúc bò sữa cho các tập đoàn dầu khí. Tuy sản lượng quá ít so với sản xuất nguyên liệu, hay nhiên liệu.

Nhu cầu về năng lượng dầu thô trên toàn cầu vẫn mạnh. Thị trường dầu thô vẫn là cuộc sống của thị trường năng lượng và hàng hoá. Giá cả sẽ ổn định. Điều này tác động lớn đến thị trường nguyên liệu ngành dầu nhớt. Có vẻ như các biến động về giá cả dầu nhớt không liên quan nhiều đến từ nguồn nguyên liệu. Giá cả dầu nhớt trên thế giới dựa vào cung và cầu. tại Việt Nam và các nước khác có thể thêm vào tác động từ các chính sách của nhà nước. Khi thuế và phí được bổ sung để thu bù vào thâm hụt ngân sách.

Theo ESKA Singapore, 25-03-2024, tổng hợp.

 

 

 

Dầu nhớt tăng giá! Trách nhiệm với môi trường.

0

Dầu nhớt tăng giá thông thường khi thị trường khởi sắc, nhu cầu vượt cung. Hay trong quy luật hàng hoá bị thiếu hụt do đứt gãy nguồn cung. Kiểu nói chữ nghĩa như chuyên gia kinh tế! Dầu nhớt tăng giá khi chiến sự nổ ra tại các nước sản xuất dầu thô và lân cận. Nhưng qua hết tháng giêng, dầu nhớt tại Việt Nam tăng giá chẳng liên quan gì những lý do liệt kê trên!

Tình hình chung của Việt Nam và nguồn tác động đến dầu nhớt tăng giá?.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) liên tục trên mức 50 điểm trong 2 tháng đầu năm 2024. Chứng tỏ sức sản xuất kinh doanh đang có dấu hiệu hồi phục, dự báo tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp. Theo sau là tăng trưởng việc làm, thị trường hàng hoá tiêu dùng, sản xuất. Cuối cùng là tăng trưởng cà nền kinh tế. Dầu nhớt thuộc nhóm hàng vừa tiêu dùng, vừa mặt hàng phụ trợ tiêu hao trong sản xuất. Cho nên nhu cầu dầu nhớt tăng sau thời gian trầm ê!

Giá nguyên liệu dầu gốc trên thế giới đang ổn định do nhu cầu dầu ở mức dư thừa nguyên liệu. Hiện tại, công suất dầu gốc toàn cầu là khoảng 60 triệu tấn/năm, theo Argus. Trong khi nhu cầu dầu gốc toàn cầu dự kiến sẽ duy trì ở mức 30 triệu tấn/năm, nhưng là một thị trường dư cung có cấu trúc. (Đón xem bài phân tích Dầu gốc toàn cầu năm 2024, phát hành 18-03-2024). Sự trao đổi hàng hoá chậm lại trên tuyến hàng hải qua Biển đỏ vì lý do chiến sự. Nhưng đây là tuyến đường nối giữa Châu Âu và Á, nên chỉ ảnh hưởng đến một số hàng hoá, nguyên liệu nhập khẩu từ Châu Âu. Nguồn cung dầu gốc cho Châu Á duy trì đều đặn từ Đông bắc Á, Đông nam Á và từ Trung Đông.

Lý do nào dầu nhớt tăng giá ở Việt Nam?

Trung tuần tháng 2-2024, hãng dầu nhớt Castrol phát thông báo tăng giá dầu nhớt từ 1-4-2024. Lý do đưa ra đề cập đến các khó khăn về thị trường, tỷ giá cặp ngoại tệ VNĐ/USD neo cao. Nhưng lý do lớn nhất là “trách nhiệm thu hồi, tái chế dầu nhớt và bao bì” theo quy định áp dụng 1-1-2024. Theo quy định này, với tỷ lệ 15% bắt buộc thu hồi và tái chế dầu nhớt bán ra. Nếu không xử lý được vấn đề trên thì bắt buộc nộp tiền vào Quỹ môi trường Việt Nam. Nhưng số tiền mỗi lít chưa ấn định cụ thể, một số thông tin đề xuất theo như bài viết :” Quy định tái chế dầu nhớt! Sốc“, có thể lên đến 12.978 Đồng/Lít.

Như vậy giá mỗi lít sản phẩm cần phải tăng thêm 2,000 Đồng/Lít để bù vào Quỹ Môi trường. Đó là trách nhiệm với xã hội.

Dầu nhớt tăng giá để thực hiện trách nhiệm với môi trường 2,000 Đồng/Lít!. Nhưng trong mỗi lít dầu nhớt tiêu thụ đã có 1,000 Đồng (giảm 50% năm 2024) thuế Bảo vệ Môi trường (BVMT). Có thể thấy giữa thuế và phí BVMT, xử lý môi trường khác nhau. Vì thuế sẽ hoà chung vào ngân sách, còn phí hiện nay không biết làm gì?. Nên chăng trả ngược lại cho các doanh nghiệp tái chế lại dầu nhớt thành sản phẩm có ích? Tương lai sẽ có những dự án như vậy. Dầu nhớt tăng giá, rồi tất cả các hãng dầu nhớt sẽ tăng vì theo quy định từ nhà nước. Tất nhiên Shell, Total, Chevron hay… ESKA, MaxPro1 cũng tăng theo!

Theo ESKA Singapore, ngày 11-03-2024

dầu nhớt tăng giá

Dầu gốc toàn cầu năm 2024, và giá dầu nhớt ở Việt Nam?

0
Giá dầu gốc dường như đi ngang trong nửa cuối năm 2023 và kéo dài đến tháng 3-2024. Không có các đột biến về địa chính trị, nguồn cung, ảnh hưởng đến giá dầu thô. Ngoại trừ căng thẳng trong khu vực Trung đông khi Israel đổ bộ vào dãi Gaza. Và thế giới vẫn đang nhấp nhỏm vì sự kiện bên bờ biển Đỏ vì các tàu hàng đang bị tập kích bởi lực lượng Houthi, tuyến đường vận chuyển hàng hoá Á-Âu có nguy cơ tắt nghẽn, tạo sự chênh lệch về giá dầu gốc giữa 2 lục địa này.

Các tiêu chuẩn khí thải mới, tiêu chuẩn động cơ đang thúc đẩy nhu cầu các loại dầu cao cấp. Trong khi sự phát triển xe điện đang kìm hãm nhu cầu đối với dầu động cơ thông thường.  Tất cả đều ảnh hưởng đến sản xuất dầu gốc API Nhóm I, II và III, theo Argus Media cho biết. 

Dầu gốc Nhóm I đối diện với cắt giảm trên toàn cầu.

Nhu cầu dầu gốc toàn cầu, phục hồi sau đợt sụt giảm đại dịch năm 2020. Dự kiến sẽ đạt 30 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030, Guo Harn Hong nói tại hội nghị Argus Global Base Oils ngày 20/2.

“Sự sụt giảm nhu cầu nhóm I thấp  hơn sự sụt giảm nguồn cung nhóm I. Dẫn đến giảm năng lực nhóm I trên toàn cầu”, Hong cho biết.

Hơn 5 triệu tấn/năm dầu gốc  Nhóm I đã ngừng sản xuất.  Trong khi khoảng 20 triệu tấn/năm Nhóm II và Nhóm III đã được bổ sung kể từ năm 2011.

Việc cắt giảm sản xuất Nhóm I lớn nhất là việc đóng cửa nhà máy ExxonMobil 510.000 tấn/năm ở Mỹ vào năm 2016. Sau đó, là ngừng hoạt động nhà máy Shell 380.000 tấn/năm ở Singapore vào năm 2021. Eni gần đây đã thông báo đóng cửa nhà máy Nhóm I lớn nhất ở châu Âu, 600.000 tấn/năm ở Livorno, Ý.

Giá dầu gốc Nhóm I có lúc mất kiểm soát vào những tháng đầu năm 2022. Lý do nhu cầu tăng sau đại dịch, nhất là BS, phân đoạn nặng trong sản xuất công nghiệp. Giá dầu gốc nhóm I cân bằng trở lại vào cuối năm khi các nhà máy tăng cường sản xuất. Tuy nhiên cho đến nay, giá dầu gốc Nhóm I dường như không chênh lệch nhiều so với Nhóm II. Nhất là các loại có độ nhớt tương tự nhau.

Ẩn số các nhà sản xuất Trung Quốc, quyết định giá dầu gốc tại Châu Á.

Hiện tại, công suất dầu gốc toàn cầu là khoảng 60 triệu tấn / năm, theo Argus.

“Mặc dù nhu cầu dầu gốc toàn cầu dự kiến sẽ duy trì ở mức 30 triệu tấn/năm. Chúng tôi có thể tự tin nói rằng thị trường hoạt động dư cung có cấu trúc”, Hong nói.

Hơn 20 triệu tấn/năm công suất Nhóm II và Nhóm III đã được bổ sung kể từ năm 2011, ông nói thêm. Nhiều trong số những năng lực mới này là sự mở rộng nổi bật của châu Á. Theo Argus, hầu hết trong số đó là ở Trung Quốc. Chẳng hạn như nhà máy 250.000 tấn / năm của Sinopec ở Nam Kinh. Nhà máy  620.000 tấn / năm của Sơn Đông hoặc 500.000 tấn / năm của Hongrun Petrochemical.

Việc mở rộng đáng kể nhất hiện đang được tiến hành là nhà máy 1 triệu tấn/năm của ExxonMobil tại Singapore, dự kiến hoạt động vào năm 2025. Hay nhà máy của Luberef ở Yanbu, Ả Rập Saudi, với công suất 275.000 tấn / năm dự kiến năm 2026.

“Trên toàn cầu, sản lượng nhà máy mới rõ ràng lớn hơn sản lượng đóng cửa nhà máy”. Tại Trung Quốc, hơn 5 triệu tấn/năm dầu Nhóm II và Nhóm III đã đi vào hoạt động kể từ năm 2011. Hầu hết các nhà máy này không hoạt động ở mức tối đa công suất.

“Trung Quốc là nước nhập khẩu ròng dầu gốc”. “Nhưng sản xuất trong nước tăng sẽ làm giảm sự phụ thuộc của khu vực vào nhập khẩu. Và có thể định vị Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu ròng trong tương lai”.

Năng lực sản xuất dầu gốc khu vực khác.

Năm 2023, Argus phát hiện ra rằng Nhóm I chiếm 38% công suất sản xuất dầu gốc toàn cầu. Thấp hơn một chút so với Nhóm II chiếm 41%. Phần còn lại thuộc về Nhóm III, nắm giữ 21% năng lực sản xuất toàn cầu.

Theo Argus, nhóm II chiếm ưu thế ở châu Mỹ với 57% công suất vào năm 2023. Tiếp theo là nhóm I với 38% và nhóm III với 4%. Châu Âu bị chi phối bởi năng lực Nhóm I, năm ngoái chiếm 70% tổng công suất trên lục địa. Nhóm II với 17% và Nhóm III với 13%. Năng lực nhóm II cũng chiếm ưu thế ở châu Á, với 50% thị phần. Dầu Nhóm III với 28% và Nhóm I với 22%. Khu vực Trung Đông bị chi phối bởi năng lực Nhóm III, năm ngoái chiếm 41% tổng số, tiếp theo là Nhóm I với 36% và Nhóm II với 23%.

Tại châu Âu, ông Hong cho biết, dòng chảy dầu gốc trong khu vực bị gián đoạn. Những phức tạp về hậu cần như các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái từ Yemen. Nhập khẩu Nhóm II và Nhóm III bị chậm lại . Thị trường đang hy vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt giảm lãi suất. Tỷ suất lợi nhuận yếu hơn có thể thúc đẩy việc cắt giảm.

Bắc Mỹ kỳ vọng một năm tích cực, với việc mùa xuân thúc đẩy nhu cầu đi lại bằng ô tô. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã báo hiệu kết thúc tăng lãi suất và thông báo cắt giảm có thể vào năm 2024. Chi phí phụ gia thấp hơn đã thúc đẩy lợi nhuận.

Nhu cầu dầu nhớt  toàn cầu.

Nhu cầu dầu nhờn toàn cầu dự kiến sẽ tăng nhẹ và ổn định từ khoảng 38 triệu tấn vào năm 2024. Ổn định ở mức khoảng 40 triệu tấn / năm vào năm 2030 khi tỷ trọng xe điện tăng lên, theo Argus.

“Nhu cầu dầu nhờn phụ thuộc rất nhiều vào việc sử dụng xe điện. Vốn hiện tại chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong đội xe toàn cầu”, Hong nói.

Tuy nhiên, các nguồn tin trong ngành ước tính rằng xe điện có thể tăng từ khoảng 1,8% toàn bộ đội xe toàn cầu, tương đương khoảng 30 triệu chiếc vào năm 2022, lên khoảng 10% đến 14%, tương đương 240 đến 250 triệu chiếc, vào năm 2030. “Trong kịch bản này, chúng ta nên biết rằng nhu cầu dầu động cơ thông thường yếu hơn”, Hong nói. “Việc giảm nhu cầu này sẽ được bù đắp bởi sự xuất hiện của các loại chất bôi trơn mới. Các chất như hạn chế ăn mòn, tản nhiệt pin và động cơ điện, và hỗ trợ phanh tái tạo.”

Giá dầu nhớt tại Việt Nam liệu có bị ảnh hưởng?

Dựa trên tất cả phân tích về dòng chảy dầu gốc toàn cầu năm 2024 trên. Song song với nhưng bất ổn có thể xảy ra trên thế giới. Giá dầu thô sẽ ổn định mặc cho cuộc chiến Nga-Ukraine kéo dài. Kinh tế thế giới hồi phục yếu, cũng như tại Việt Nam. Giá dầu gốc trên thế giới ổn định trong suốt năm 2024, nếu không có các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Các nhãn hiệu dầu nhớt lớn tại Việt Nam vẫn mua dầu gốc với giá rất tốt trong khu vực. Trong khi đó các nhãn hiệu nhỏ hơn phải thông qua trung gian với số lượng nhỏ. Giá dầu gốc chênh lệch tăng từ 6-10% đối với những cơ sở như vậy.

Dầu Gốc - Theo Eska Singapore Vietnam

Giá dầu nhớt tại Việt Nam sẽ tăng khi Quy định về tái chế dầu nhớt thải áp dụng từ 1-1-2024. Nghị định 08/2022/NĐ-CP quy định chỉ tiêu tỷ lệ tái chế 15% trên lượng dầu nhớt bán ra sẽ làm tăng giá mỗi lít dầu nhớt thêm 2,000 Đồng/Lít. Các nhãn hiệu lớn đã chuẩn bị, các nhãn hiệu nhỏ vẫn say mê “chinh chiến” với giá cũ. Các Hướng dẫn truy thu rồi sẽ ban hành. Các nhà sản xuất hay nhập khẩu dầu nhớt không chú ý rồi sẽ …”rên siết”!

Theo ESKA Singapore, 17-03-2024

Nhớt chính hãng! Động lực tăng trưởng phân khúc MCO.

0
Nhớt chính hãng, hay có thể gọi là dầu nhớt chính hãng. Là cách gọi dầu nhớt do các hãng xe máy, ô tô sản xuất, “đóng gói”. Thường các hãng sản xuất xe máy có những nhà máy gia công phụ tùng, dầu nhớt vệ tinh. Do đó, để tạo nên một thương hiệu mạnh, không phải sản xuất tất tần tật, mà họ chọn một hệ sinh thái vệ tinh các nhà máy cung cấp vây quanh. Làm nhớt cũng vậy!

Khái niệm nhớt chính hãng đôi khi khách hàng không hiểu khi chỉ nhìn vào nhãn hiệu. Khái niệm dầu nhớt chính hãng cũng mung lung lắm. Vì bản thân cái nhãn hiệu riêng đóng trên chai nhớt cũng là của “chính hãng” đó sản xuất ra. Nhưng ở Việt Nam, nhớt chính hãng thì nghĩ đến nhớt  Honda, Yamalube, Suzuki, Kobelco, Caterpillar … Trong bài này chỉ đề cập đến dầu nhớt cho xe máy, mô tô…chính hãng!

Nhu cầu tiêu thụ xe máy và mô tô giảm.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong năm 2023, các thành viên bán ra hơn 2.5 triệu xe máy mới. Giảm gần 490.000 xe, tương đương khoảng 16,21% so với năm 2022.  Với khoảng 2,6 triệu xe máy đưa vào lưu hành năm 2023, số xe máy đăng ký chạm 73 triệu xe.Trung bình trong 10 năm qua, mỗi năm có khoảng 3 triệu xe máy mới được bán. Điều này, cho thấy xe máy là mặt hàng và phương tiện đi lại được nhiều người Việt ưa chuộng. Nhưng cũng vì con số xe máy quá lớn như vậy, không ít ý kiến cho rằng, thị trường xe máy đã chạm trần. Tiềm năng tăng trưởng của thị trường xe máy đang không còn duy trì như trước đây.

Trong khí đó, về phía quản lý nhà nước, các Bộ/ngành đang bàn đến phương án cấm xe máy. Cấm xe máy trong khi nhà nước vẫn chưa tìm phương án rốt ráo cho việc di chuyển của dân. Hạ tầng giao thông ngày càng chật chội, đầu tư kéo dài nhất là giao thông công cộng. Tuyến đường sắt đô thị (Metro) Sài gòn được khởi công cách đây hơn 10 năm (2013), vỏn vẹn dài 19,7 kms nhưng hiện tại vẫn chưa hoạt động. Nên việc cấm xe máy ở các đô thị lớn như Sài gòn hay Hà nội là chuyện khó khả thi. Đó là đụng chạm tới quyền lợi mưu sinh của người dân.

Đâu là động lực để duy trì tăng trưởng xe máy ở Việt Nam?

Động lực để tăng trưởng xe máy ở Việt Nam có lẻ nằm ở phân khúc xe máy điện. Theo Bộ Công Thương, doanh số tiêu thụ xe máy điện tại Việt Nam đã tăng khoảng 30% – 35% trong những năm gần đây, đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện (E2W) lớn nhất khu vực ASEAN và lớn thứ 2 toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc.

Trong một báo cáo từ motorcycledata.com, doanh số tiêu thụ xe máy điện được dự đoán sẽ vượt qua xe máy xăng.

Ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg về chương trình chuyển đổi năng lượng xanh. Giảm phát thải khí carbon, metan của ngành giao thông vận tải. Mục tiêu đến năm 2040, Việt Nam sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô, mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Bao gồm cả xe cá nhân và xe vận tải công cộng, xe chuyên dụng chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Hoàn thiện hạ tầng sạc điện, cung cấp năng lượng xanh trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, tỷ lệ đăng ký của xe điện còn khá thấp so với xe máy động cơ đốt trong. Giá cao so với túi tiền, thu nhập người dân. Thiết kế xe điện chưa thật sự ấn tượng như các mẫu xe gắn máy, mô tô hiện nay. Và cả băn khoăn về độ bền cũng như tính an toàn của pin sạc. Cho nên để xe điện tăng trưởng như xe máy hiện tại có thể ở tương lai cũng 5-10 năm nữa.

Khi Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy (VAMM) Việt Nam đề nghị áp dụng tiêu chuẩn khí thải

Vừa qua, Bộ GTVT đã làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). Các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng có kế hoạch hạn chế xe máy vào năm 2030.  Nhằm giảm thiểu ô nhiễm, tắc đường và tai nạn giao thông.

Với vai trò là nhà sản xuất xe máy, VAMM đề xuất thay vì hạn chế nên có giải pháp. Đó là giải quyết vấn đề về ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông. Trong đó cần kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành hoặc áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO4. VAMM đề xuất ban hành lộ trình và tiêu chuẩn EURO4 vào năm 2024. VAMM sẽ xem xét năng lực của mạng lưới kiểm định, đưa ra những ý kiến đề xuất cụ thể. Việc áp dụng EURO4 cho xe mới, kiểm soát khí thải xe đang lưu hành là giải pháp hiệu quả nhằm giảm ô nhiễm môi trường

Việc áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 khí thải cho xe mới không có gì đáng bàn. Nhưng việc kiểm soát khí thải xe đang lưu hành cùng với các chế tài khác từ phía công an. Có thể nói đây là động lực tăng trưởng của thị trường xe máy trong thời gian gần nhất. Vì tỷ lệ cấm, thay thế xe máy cũ (trước năm 2000) tại Việt Nam là khá lớn, tương đương 50-60% lượng xe đang lưu hành.

Tương lai nhớt chính hãng đi về đâu?

Nhớt chính hãng sẽ là động lực tăng trưởng trong phân khúc MCO ở Việt Nam. Điều này trở thành hiện thực khi các rào cản về khí thải được ban hành. Người dân bắt buộc sẽ mua xe mới khi giao thông công cộng chưa thông suốt. Các hãng xe máy sẽ sống dậy cùng với lượng xe bán ra được duy trì cao qua hàng năm. Dầu nhớt MCO trong các xe mới này từ các hãng sản xuất sẽ tăng trưởng. Theo Honda với 928 cửa hàng uỷ nhiệm trên toàn quốc lượng dầu nhớt chính hãng Honda bán trên thị trường không dưới 30 triệu lít, tương đương khoảng 25 ngàn Tấn/năm. Bằng công suất của một nhà máy pha chế dầu nhớt trung bình.

Max Pro 1 - Tương lai dầu nhớt chính hãng sẽ đi về đâu?

Nhưng không nhất thiết phải thay nhớt bằng nhớt chính hãng vì nhớt chính hãng cũng sản xuất từ nhà máy dầu nhớt. Công thức nhớt chính hãng cũng không có gì đặc biệt, nhưng chiếm được sự tin tưởng của khách nhờ cái nhãn hiệu. Đó là sự an tâm được Lan truyền quan nhiều thế hệ. Ngoài ra nhớt chính hãng cũng là đi đầu trong R&D (nghiên cứu, phát triển) vì họ biết cái gì phù hợp cho chiếc xe của họ. Nên các hãng nhớt nhanh nhạy “bắt chước” theo là vậy. Xu hướng MCO sử dụng dầu nhớt độ nhớt thấp cho xe máy cũng bắt nguồn từ đây. Nhớt hãng MaxPro1 Singapore cũng không là ngoại lệ!

Theo ESKA Singapore, 3-3-2024

Hỏng hóc thiết bị thuỷ lực, liệu có liên quan đến dầu nhớt?

0
Một hệ thống máy thuỷ lực công trình
Hỏng hóc thiết bị thuỷ lực đôi khi liên quan đến dầu nhớt sử dụng. Dầu nhớt trong máy móc cơ giới còn có dầu động cơ. Dầu động cơ được sử dụng bôi trơn động cơ tạo ra lực nguồn điều khiển thiết bị thuỷ lực. Trong bài này chỉ phân tích các hỏng hóc thiết bị thuỷ lực liên quan đến dầu thuỷ lực.

Dầu thuỷ lực được sử dụng nhiều trong hệ thống thuỷ lực công nghiệp, và trong máy móc cơ giới. Trong hệ thống thuỷ lực công nghiệp, bồn chứa dầu thuỷ lực có dung tích lớn, thuận lợi cho dầu dễ dàng thoát khí, dễ tách nước nên ít tạo hiện tượng xâm thực trong đường ống. Nhiệt độ trong bể chứa dầu hệ thống công nghiệp ổn định do lượng dầu nhiều. Dầu có khuynh hướng ít bị ôxy hoá bởi không khí và nhiệt độ.

Ngược lại, trong bồn chứa dầu hệ thống thuỷ lực máy móc cơ giới, dầu bị ôxy hoá nhanh. Bồn chứa dầu nhỏ, khả năng thoát khí thấp, nước ngưng tụ nhiều, nhiệt độ cao do khả năng tuần hoàn dầu cao. Sự suy thoái dầu nhanh trong hệ thống thuỷ lực máy móc cơ giới so với trong công nghiệp. Tuy nhiên, tất cả các hệ thống thuỷ lực và hỏng hóc thiết bị thuỷ lực đều đối mặt với các vấn đề sau của dầu.

Độ sạch của dầu thuỷ lực.

Khoảng 70-80% hỏng hóc thiết bị thủy lực liên quan đến sự gia tăng của nhiễm bẩn. Các hỏng hóc này không chỉ thấy trong hệ thống thủy lực truyền thống. Tồn tại cả trong hệ thống thủy lực ô tô vận tải và cơ giới, hay với  thiết bị điều khiển thủy lực điện.

Nhiễm bẩn trong hệ thống có thể ở 3 dạng: khí, nước và hạt rắn (nguy hiểm nhất và đếm được). Các dạng hạt vật chất rắn có thể bao gồm: dạng mềm (sợi thủy tinh, cao su, lớp sơn bong tróc,..). Dạng cứng ( kim loại: sắt, thép, gang, đồng, nhôm). Và rất cứng (khoáng kim loại, gỉ sét). Các dạng này gây mài mòn bào xướt trên bề mặt kim loại. Đối với dạng khí (các phần tử nhẹ sinh ra từ dầu, không khí, hơi nước) gây sự xâm thực. Còn dạng nước sẽ gây hiện tượng ăn mòn đường ống, ôxy hoá bề mặt xy-lanh

 Có phải dầu thủy lực mới là dầu sạch? Không! Dầu thủy lực mới trực tiếp từ phuy, có độ sạch điển hình là ISO 4406 23/21/18 (tương đương NAS 12). Nếu một máy bơm 25 GPM (Gallons Per Minute) hoạt động liên tục dầu với NAS 12 sẽ lưu thông 3.500 pounds (1.600 kgs) bụi bẩn đến các thành phần của hệ thống thủy lực mỗi năm.  Sự bào mòn bề mặt kim loại và các vấn đề tệ hại khác là không tránh khỏi. . Vấn đề là loại dầu có NAS 12 hiện khá phổ biến trên thị trường dầu nhớt Việt Nam. Đó là các loại dầu thuỷ lực giá rẻ!

Hình: Dầu thuỷ lực có NAS 12

Sự tương thích giữa dầu thuỷ lực mới và dầu cũ.

Các vấn đề thể phát sinh khi chuyển đổi thương hiệu /hoặc loại dầu thủy lực:

 -Bạn không bao giờ thể xả hoàn toàn TẤT CẢ dầu cũ ra khỏi hệ thống thủy lực; do đó:

Sẽ một số pha trộn giữa dầu cũ  dầu mới, vậy làm thế nào để chắc chắn rằng chúng thể trộn lẫn (tương thích)?

Các nhà sản xuất phụ gia/pha chế dầu nhớt phải đối mặt với vấn đề trên. Đó là  khi thực hiện thử nghiệm hiện trường để so sánh hiệu suất của dầu mới với dầu cũ ‘ổn định hiện . Trong một thử nghiệm, dầu mớiđược sử dụng trên một số máy xúc máy xúc lật kích thước khác nhau trên năm địa điểm làm việc khác nhau. Quy trình thay dầu : xả bình thủy lực của máy, đổ đầy dầu mới, vận hành máy trong 10 đến 15 phút lặp lại. Cho đến khi phân tích cho thấy ít hơn 5% lượng dầu ban đầu còn lại trong hệ thống.

Cần 4 lần thay dầu mới thì sẽ giảm mức nhiễm của dầu cũ  xuống còn 5% hoặc ít hơn! ràng, nếu đó một hồ chứa lớn, 4 thay đổi RẤT NHIỀU dầu (lãng phí). Dầu mới vẫn phải tương thích với bản gốc ngay cả mức 95/5. vậy, cần phải nghiên cứu khả năng tương thích‘. Chỉ với một lần thay đổi dầu trong hồ chứa, tỷ lệ trộn của dầu mới thể cao tới 25:75. Và thể cao hơn tùy thuộc vào hệ thống.

Vấn đề tồn tại trong dầu thuỷ lực hiện nay.

Sản xuất dầu nhớt hiện nay mỗi người làm mỗi kiểu. Dầu gốc và phụ gia có nhiều nguồn khác nhau và trình độ sản xuất lại khác nhau. Cho nên không phải tất cả dầu thuỷ lực tồn tại trên thị trường đều có thể sử dụng giống nhau. Để có thể chọn loại dầu thuỷ lực ổn định, dựa vào uy tín thương hiệu. Cách tốt nhất là không nên thay nhiều loại dầu thuỷ lực khác nhau cho hệ thống. Hỏng hóc thiết bị thuỷ lực có thể với suy nghĩ dầu thuỷ lực nào cũng như nhau.

Thị trường vẫn tồn tại những loại dầu thuỷ lực giá rẻ sản xuất bằng nguyên liệu “không truyền thống”. Loại dầu này ảnh hưởng đến độ sạch, sự tương thích dầu, làm hệ thống vận hành “mệt nhọc”. Vấn đề là dầu suy thoái rất nhanh do quá trình ôxy hoá cũng như kết tủa bùn trong hệ thống. Thông thường một hệ thống thuỷ lực công nghiệp chuẩn có thể sử dụng dầu kéo dài đến 5 năm. Nhưng cần phải lọc chất bẩn hàng năm, trước khi châm thêm dầu mới. Đối với các thiết bị cơ giới, hiệu suất của thiết bị liên quan đến chất lượng dầu thuỷ lực. Chi phí sử dụng dầu thuỷ lực tốt hàng năm chưa đến 1% chi phí của thiết bị. Vậy nên vẫn phải dùng dầu tốt!

Dầu thuỷ lực của ESKA Singapore có tiêu chuẩn NAS 6 lý tưởng cho hệ thống thuỷ lực. Nhập khẩu 100% từ CH Singapore.

Theo ESKA Singapore, 26-02-2024

 

Dầu nhớt chính hãng tăng trong khi nhu cầu dầu xe máy giảm!

0

Phân khúc dầu nhớt xe máy (MCO) không tăng, nhưng dầu nhớt chính hãng (Genuine Oil) tăng.

Với đặc trưng của một nền kinh tế đang trong giai đoạn phát triển. Hạ tầng giao thông Việt Nam vẫn còn một số hạn chế. Xe máy vẫn là loại phương tiện di chuyển phổ biến nhất của đa số người dân. Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm xe máy tại Việt Nam, đặc biệt là dòng xe máy động cơ đốt trong đang sụt giảm. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong năm 2023, các thành viên bán ra tổng cộng 2.516.212 xe máy mới. Giảm gần 490.000 xe, tương đương khoảng 16,21% so với năm 2022. Lượng dầu nhớt xe máy (MCO) tăng trong phân khúc dầu nhớt chính hãng (Genuine Oil) vốn dành riêng cho Honda, Yamaha, …

Với 2,5 triệu xe máy đưa vào lưu hành năm 2023, số xe máy đăng ký chạm 73 triệu xe. Hàng năm lượng dầu nhớt xe máy tăng trung bình 5%. Tuy nhiên, thực tế năm 2023 phân khúc dầu nhớt xe máy không tăng. Nhiều chuyên gia nhận định do kinh tế khó khăn, người dân tiết kiệm trong chi tiêu cho dịch vụ rửa xe và thay nhớt xe máy.

Dầu nhớt xe máy thay ở đâu?

Dầu nhớt chính hãng đôi khi chỉ được thay trong các trạm dịch vụ sửa chữa của hãng. Ở Việt Nam, dầu nhớt xe máy chủ yếu thay ở các điểm rửa/sửa chữa xe cá nhân (shop). Một số nhãn hiệu dầu nhớt quốc tế đang cạnh tranh ráo riết tại các điểm này. Thêm vào đó, các nhãn hiệu nhập khẩu cũng chạy đua với các sản phẩm chất lượng cao hơn. MaxPro1 là nhãn hiệu dầu nhớt nhập khẩu từ Singapore chuyên cho các dòng xe máy chính hãng.

Theo Eska Singapore, 21-02-2023.

 

Tháng giêng!

0

Tháng chạp có nhiều háo hức vì gần tết, áp lực tiền nong, nợ nần rồi cũng cuốn theo những ngày tất bật cuối năm, nhưng sau tết là đối mặt với…tháng giêng!

Tháng giêng ở phương nam là tâm điểm của mùa nắng. Cây khế già ngoài sân rủ lá vì thiếu nước, lá cuốn theo gió, khô khốc. Chế Thường ngày hai bửa quét sân. Tiếng chổi lá dừa trên nền xi măng thô rám nghe nặng lòng. Từ hồi mấy hãng xưởng trên Sài Gòn sa thải công nhân, chế Thường mất việc, dắt díu mấy đứa nhỏ về quê, miệt xứ Giành Hào. Cũng may, ở quê còn có cái chòi lá, gọi là nhà. Chế còn chồng chạy xe “gáp” trên Sài Gòn, cày từ trong tết dư mấy triệu, giờ cũng hết. Qua tết nó cũng bỏ Chế luôn rồi, cũng phải, nuôi 4 miệng ăn, sao nuôi nỗi! Nghe nói cây khế lão này giá được vài chụp triệu, mai Chế nhờ người hỏi bán. Tiếc rằng cây khế từ hồi chồng trước của Chế còn sống, chăm bón tỉa cành…Mà thôi, Chế sẽ xin đi làm “công nhật” kiếm tiền nuôi xấp nhỏ…

Tháng giêng ngồi nghe tiếng… thở dài! Hồi 26, tháng chạp, tiệm hót tóc Minh Hiệp trả lại mặt bằng. Anh Hiệp, chủ quán, thanh lý đồ đạc, giữ lại 2 cái ghế cắt tóc chuyển về quê tận Hồng ngự, Đồng tháp. Người ở quê nghe có thợ Sài gòn về, kéo nhau đi cắt thử tay nghề. “Dân ruộng, làm vườn cần chi đẹp trai?”, mấy bà chế ở nhà nói vậy! Nên vài ba bửa cái quán mở trước nhà Hiệp cũng vắng teo. Tháng giêng ngồi nghe lòng rối bời…Sống tha hương ở Sài Gòn cũng 25 năm, khi về quê chỉ còn 2 cái ghế, bộ đồ nghề và vài triệu đồng trong túi. Ai nói đất Sài Gòn dễ sống, dễ lập nghiệp?

Dân Sài Gòn ngộ! Nhà cao cửa rộng có mặt bằng cho thuê. Dù đóng cửa treo bảng cả năm chớ không chịu giảm giá. Chắc họ có của ăn cửa để. Năm suy thoái kinh tế, Sài Gòn bị nặng nhất. Ảnh hưởng nhất là tầng lớp lao động ngoại tỉnh lên đây làm việc, cũng gọi là đi làm mướn như dưới quê. Sài Gòn giờ không còn đông như hồi xưa. Đường phố cũng thoáng đãng hơn vì nhiều cửa tiệm đóng, trả mặt bằng, nhất là sau vụ công an “thổi” nồng độ cồn quá xá! Cái sinh khí của Sài Gòn là phố xá, hàng quá tấp nập. Đi đâu ghé Sài Gòn là alo bạn bè bù khú lề đường, bình dân. Sài Gòn náo nhiệt và cái chốn hào sảng là vậy. Nhưng nay đỡ nhiều rồi!

Tháng giêng ngồi nhìn ra cửa, hàng cây so đũa trổ bông trắng muốt. Mùa nước kiệt, mùi sình non theo từng đợt gió chướng mang vị tanh của đám lục bình chết rục bên bờ. Từ hồi mấy quán nhậu đóng cửa, Thanh mất việc làm, về tá túc nhà tía má. Cũng may năm nay lúa được giá, Tía thuê 3 mẫu ruộng làm dư chút ít. Nhưng không đủ tiền trang trải cho Thanh học tiếp đại học. Ngày 2 bửa nước lớn, ròng lững lờ… kinh xáng Xà No kéo dài tới tận Kiên Giang. Nghe nói mặn xâm nhập vô tới Gò Quao, Giồng Riềng… Đêm Tía thở dài! Lúa đang trổ đồng, gặp mặn bông không kết hạt, lấy đâu tiền trả tiền thuê đất? Hồi trước 3 mẫu này của ông nội để lại. Ba anh em Thanh mỗi đứa mỗi lần lên Sài Gòn, Tía lại bán mỗi mẫu. Giờ Tía lại đi làm thuê trên chính miếng ruộng nhà mình. Cuộc sống khó thở quá..! Mai Thanh lên Cần Thơ kiếm gì làm đỡ…

Dầu nhớt động cơ Eska - Tháng Giêng 2024

Tháng giêng, An ngồi uống bia ở quán cóc bên hồ Bún Sáng- Cần Thơ! Trăng đẹp nhất ở phương Nam vào rằm tháng Giêng. Trời trong, trăng tròn vằn vặt, sáng lung linh mặt hồ. Bên kia hồ, đèn xanh đèn đỏ nhấp nháy, đêm đô thị sống động với áo xanh áo đỏ nép từng góc phố. Hiệp bán cái nhà bên Hồng Ngự qua đây mở cái quán nhỏ, ngày hót tóc, chiều bán thêm mồi nhậu và bia. Chế Thường thì nấu bếp, Thanh chạy việc phục vụ. Ba mảnh đời tha hương từng lưu lạc Sài Gòn, gặp nhau ở đây. Mỗi người kể một câu chuyện của mình… Chuyện nào cũng buồn! Bất giác trong cơn chếnh choáng, An nghĩ thầm:” Sài Gòn đâu dành cho người nghèo! May mà mình vẫn còn công việc ở đó! Tháng giêng Sếp nói có nhiều việc phải làm…“. Chim ăn đêm sà xuống mặt hồ bắt mồi làm nước xao động, trăng lung linh như cười…!

Tháng giêng, tháng bắt đầu mùa gieo hạt, ở quê An!

Theo ESKA Singapore, 5-02-2024